Các chuyên gia tư vấn bán hàng làm việc trong vai trò tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để quảng bá sản phẩm và đưa ra các khuyến nghị để tạo ra doanh số. Nghề này đòi hỏi một số kỹ năng tập trung vào kinh doanh giúp các chuyên gia tư vấn có thể giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả. Nếu bạn thích làm việc với mọi người, bạn có thể cân nhắc nghề tư vấn bán hàng .
Mục lục
ToggleTrong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa vai trò của tư vấn bán hàng, giải thích lý do tại sao một số kỹ năng nhất định lại quan trọng đối với vai trò này và cung cấp danh sách toàn diện gồm 16 kỹ năng tư vấn bán hàng mà bạn có thể phát triển.

Chuyên gia tư vấn bán hàng là gì?
Chuyên gia tư vấn bán hàng là một chuyên gia làm việc chặt chẽ với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng để giới thiệu các dịch vụ hoặc sản phẩm. Các chuyên gia tư vấn có thể tiếp cận khách hàng, đặt câu hỏi để xác định nhu cầu của khách hàng và sau đó đưa ra khuyến nghị về sản phẩm nào là tốt nhất. Công việc này đòi hỏi kiến thức sâu rộng về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán. Các chuyên gia tư vấn bán hàng giúp tạo ra và triển khai các chiến lược để quảng bá dịch vụ và hợp tác với khách hàng để xác định nhu cầu của khách hàng.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
Tại sao kỹ năng tư vấn bán hàng lại quan trọng?
Điều quan trọng đối với các cố vấn bán hàng là phải có một bộ kỹ năng nhất định vì công việc này có các yêu cầu và kỳ vọng rõ ràng. Các cố vấn bán hàng thường đóng vai trò là bộ mặt của công ty, vì họ dành phần lớn thời gian để giao tiếp với khách hàng. Việc thuê các cố vấn bán hàng có kỹ năng giao tiếp và bán hàng mạnh mẽ có thể cải thiện danh tiếng của công ty trong mắt công chúng. Khi các cố vấn xây dựng mối quan hệ với khách hàng, họ có thể đạt được thành công lớn trong việc chốt doanh số và thúc đẩy lợi nhuận của công ty.

16 Kỹ năng tư vấn bán hàng
Mặc dù mỗi vai trò tư vấn bán hàng đều có sự khác biệt, nhưng có nhiều kỹ năng hữu ích cho vai trò này. Nếu bạn quan tâm đến sự nghiệp tư vấn bán hàng, bạn có thể dành thời gian phát triển các kỹ năng này để trở thành ứng viên mạnh mẽ hơn cho các vị trí tuyển dụng. Sau đây là danh sách 16 kỹ năng tư vấn bán hàng mà bạn có thể phát triển:
1. Sự kiên nhẫn
Một trong những kỹ năng chính mà các chuyên gia tư vấn bán hàng có thể hưởng lợi là tính kiên nhẫn. Nếu bạn làm việc tại một cửa hàng, có khả năng bạn sẽ phải giao tiếp với nhiều loại khách hàng khác nhau. Trong khi một số có thể dễ làm việc cùng, một số khác có thể gây ra nhiều thách thức hơn. Khả năng kiên nhẫn trong suốt cả ngày là một kỹ năng tuyệt vời vì nó tạo ra nhiều cơ hội thành công hơn.
Ngoài ra, nếu bạn giao tiếp với những khách hàng tiềm năng đang hoài nghi về một sản phẩm, tính kiên nhẫn sẽ giúp bạn có thời gian để suy nghĩ thay vì vội vàng đưa ra quyết định.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
2. Đa nhiệm
Trong một số môi trường bán lẻ, các chuyên gia tư vấn bán hàng cần có kỹ năng đa nhiệm. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đang giúp một khách hàng và một nhóm mới bước vào cửa hàng. Bạn có thể cần phải rời khỏi khách hàng đầu tiên để chào đón những người mới đến trước khi quay lại nhiệm vụ trước đó của mình. Đa nhiệm hữu ích nhất trong những giờ bận rộn khi có nhiều khách hàng trong cửa hàng hoặc khi có nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành.

3. Quản lý thời gian
Một kỹ năng hữu ích khác dành cho các chuyên gia tư vấn bán hàng là quản lý thời gian . Có thể có nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành mỗi ngày, vì vậy các chuyên gia tư vấn cần ưu tiên các nhiệm vụ của mình để hoàn thành từng nhiệm vụ đúng hạn. Quản lý thời gian hiệu quả có thể cải thiện hiệu quả của môi trường bán lẻ của bạn và giúp khách hàng cảm thấy bình tĩnh trong suốt quá trình mua sắm.
4. Tính thuyết phục
Vì bán sản phẩm hoặc dịch vụ là khía cạnh chính của bán lẻ, nên kỹ năng thuyết phục rất hữu ích. Khi giao tiếp với khách hàng, các chuyên gia tư vấn bán hàng có thể thuyết phục họ rằng sản phẩm có giá trị. Khả năng thuyết phục khách hàng có thể khuyến khích họ mua hàng. Mặc dù giao tiếp trung thực với khách hàng là điều quan trọng, nhưng các chuyên gia tư vấn có thể sử dụng sự thuyết phục một cách khéo léo để giúp chốt giao dịch.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
5. Khả năng thích ứng
Điều quan trọng đối với các cố vấn bán lẻ là phải thích nghi. Vì môi trường bán lẻ thay đổi dựa trên số lượng khách hàng trong cửa hàng, khả năng thích nghi giúp những chuyên gia này điều chỉnh theo từng tình huống. Kỹ năng này cũng hữu ích khi sản phẩm thay đổi và các cố vấn cần tìm hiểu thông tin mới.
Ngoài ra, mỗi lần cố vấn bán hàng tiếp cận một khách hàng mới, họ có thể phải điều chỉnh các chiến lược bán hàng của mình để thu hút từng cá nhân.
6. Toán học
Kỹ năng toán học là cần thiết đối với các cố vấn bán lẻ vì họ thường xuyên tính tổng giá của các mặt hàng cho khách hàng. Khả năng tính toán chính xác có thể giúp các cố vấn tính giá bán, xác định thuế đối với một mặt hàng hoặc quyết định giảm giá cho một sản phẩm trái mùa. Mặc dù điều này không chiếm phần lớn trong công việc, nhưng các kỹ năng toán học có thể trang bị cho các cố vấn bán lẻ làm việc hiệu quả hơn.

7. Xử lý tiền
Khi các cố vấn chốt một giao dịch, có khả năng là họ sẽ xử lý tiền. Cho dù họ xử lý thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay tiền mặt, điều quan trọng là họ phải tính đúng số tiền cho khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, khi cửa hàng đóng cửa, các cố vấn bán hàng thường đếm số tiền mặt còn lại trong quầy thu ngân để đảm bảo số tiền chính xác. Việc xử lý tiền đúng cách đảm bảo rằng mỗi giao dịch là chính xác và công ty kiếm được đúng lợi nhuận mỗi ngày.
8. Kiến thức sản phẩm
Vì các cố vấn bán lẻ làm việc để tìm đúng sản phẩm hoặc dịch vụ cho từng khách hàng, họ cần có kiến thức về sản phẩm. Mặc dù một cố vấn có thể học một số kiến thức này trong công việc, nhưng ngành này có thể yêu cầu kiến thức sâu rộng hơn.
Ví dụ, nếu một cố vấn bán hàng làm việc cho một công ty công nghệ, họ có thể cần có kiến thức trước về thông số kỹ thuật công nghệ để thành công trong vai trò này. Hãy cân nhắc tìm một công việc cố vấn bán lẻ trong một ngành mà bạn có kiến thức để giảm bớt đường cong học tập khi bạn bắt đầu công việc.
9. Sự tò mò
Cùng với kiến thức về sản phẩm, sự tò mò là một kỹ năng quan trọng khác đối với các chuyên gia tư vấn bán hàng. Khi tìm hiểu về sản phẩm, sự tò mò có thể giúp các chuyên gia tư vấn đặt câu hỏi và tìm hiểu thêm. Với nhiều kiến thức hơn về sản phẩm, các chuyên gia tư vấn có đủ khả năng trả lời các câu hỏi của khách hàng và đưa ra các khuyến nghị.
10. Lắng nghe tích cực
Khi các cố vấn bán hàng tương tác với khách hàng và người ra quyết định, họ có thể triển khai các kỹ năng lắng nghe tích cực. Lắng nghe tích cực bao gồm việc đặt câu hỏi tiếp theo, gật đầu khi bạn đồng ý hoặc chỉ đơn giản là giữ im lặng trong khi khách hàng giải thích đầy đủ tình huống của họ. Lắng nghe tích cực tạo ra không gian để khách hàng chia sẻ cởi mở. Khi cố vấn lắng nghe, họ có thể cung cấp phản hồi cụ thể hoặc toàn diện hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ nào phù hợp với tình huống của khách hàng.

11. Giao tiếp
Một phần lớn công việc của một chuyên gia tư vấn bán hàng là giao tiếp với người khác. Cho dù họ giao tiếp với những người khác trong nhóm của mình hay trực tiếp với khách hàng, thì đó là một kỹ năng cần thiết. Kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn tương tác tích cực với khách hàng và tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa nhóm tư vấn. Giao tiếp rõ ràng giúp khách hàng hiểu những gì bạn đang cung cấp, điều này có thể cải thiện thành công bán hàng của bạn.
12. Sự nhiệt tình
Khi khách hàng bước vào cửa hàng, tốt nhất là hãy chào đón họ bằng sự nhiệt tình. Có thái độ nhiệt tình tự nhiên có thể làm khách hàng thoải mái và giúp họ cảm thấy thoải mái trong cửa hàng. Ngoài ra, sự nhiệt tình về sản phẩm truyền đạt rằng bạn tin rằng sản phẩm có giá trị và có thể mang lại lợi ích cho khách hàng.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
13. Giải quyết vấn đề
Giống như hầu hết các công việc chuyên môn, điều quan trọng là phải có kỹ năng giải quyết vấn đề. Bạn có thể gặp phải nhiều loại vấn đề khác nhau khi làm việc với tư cách là cố vấn bán lẻ, vì vậy khả năng phát triển các giải pháp sáng tạo có thể có lợi.
Ví dụ, mỗi khách hàng mà bạn nói chuyện đều có một vấn đề khác nhau cần giải quyết. Phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề có thể tăng khả năng thành công của bạn với tư cách là cố vấn bán lẻ.
14. Sự đồng cảm
Khi các nhà tư vấn bán hàng có khả năng tưởng tượng họ sẽ cảm thấy thế nào nếu họ ở vị trí của khách hàng, họ có thể hiểu rõ hơn về tình hình của khách hàng. Sự đồng cảm có thể dẫn đến việc tưởng tượng ra các giải pháp sáng tạo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn tưởng tượng mình ở trong tình huống của khách hàng, bạn có thể tự hỏi mình sẽ cần loại dịch vụ nào trong tình huống đó. Sau đó, bạn có thể đưa ra khuyến nghị cho khách hàng dựa trên phản ứng đồng cảm của mình.

15. Kỹ năng kỹ thuật
Dựa trên ngành, các chuyên gia tư vấn bán hàng có thể hưởng lợi từ các kỹ năng kỹ thuật . Mặc dù các kỹ năng nâng cao không cần thiết cho vai trò này, nhưng hiểu biết cơ bản về công nghệ có thể trang bị cho các chuyên gia tư vấn để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho nghề nghiệp này có thể bao gồm:
- Kỹ năng đánh máy
- Kiến thức máy tính
- Khả năng sử dụng bảng tính
- Khả năng sử dụng công nghệ mới
16. Tầm nhìn sáng tạo
Khi tư vấn bán hàng có tầm nhìn sáng tạo, họ có thể phát triển các giải pháp tập trung vào khách hàng độc đáo. Tầm nhìn sáng tạo là khả năng hình dung ra những khả năng mới, phát triển các ý tưởng sáng tạo và điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp theo nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ, nếu nhu cầu của khách hàng không khớp trực tiếp với sản phẩm, tư vấn viên có thể nghĩ ra một cách mới để khách hàng có thể sử dụng sản phẩm. Điều này có thể làm tăng doanh số và tạo ra cơ hội mới cho công ty mở rộng đối tượng mục tiêu.
Hy vọng với những kỹ năng tư vấn bán hàng tuyệt đỉnh sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn.