Sales Operation là gì? 7 thách thức chính đối với nhóm Sales Operation

Sales Operation đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh doanh và bán hàng trong một công ty nhằm hoàn thành các mục tiêu thương mại của mình. Các chuyên gia bán hàng thiết kế các hoạt động và quy trình kinh doanh liên quan đến Sales Operation để tối đa hóa khả năng bán sản phẩm và dịch vụ. Việc hiểu và tối ưu hóa các quy trình này có thể tác động tích cực đến hiệu suất của nhóm bán hàng, cùng với lợi nhuận của công ty. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích Sales Operation là gì, cách phát triển và nâng cao hoạt động này cũng như những thách thức chung mà các công ty gặp phải trong Sales Operation của mình.

Sales Operation là gì?

Nếu bạn đang thắc mắc “Sales Operation là gì?”, thì đó chỉ là một thuật ngữ chung bao gồm nhiều hoạt động, nhiệm vụ và quy trình thúc đẩy doanh số bán hàng cho một doanh nghiệp. Các công ty thiết kế, triển khai và tối ưu hóa Sales Operation để bán sản phẩm và dịch vụ của họ một cách có lãi. Bản chất chính xác của Sales Operation được các công ty khác nhau sử dụng có thể khác nhau, với một số quy trình là độc quyền hoặc thậm chí là bí mật thương mại.

Sales Operation là gì
Sales Operation là gì

Sales Operation bao gồm những gì?

Sales Operation bao gồm một số lĩnh vực hoạt động thương mại. Các lĩnh vực này bao gồm tất cả các khía cạnh của Sales Operation trong một tổ chức và thường chồng chéo với các chức năng kinh doanh khác như Marketing hoặc tài chính. Các nội dung chính của Sales Operation là:

  • Triển khai lực lượng bán hàng: Bao gồm việc các bước thực hiện và quy trình thực tế trong nhóm bán hàng của doanh nghiệp. 
  • Phân tích kinh doanh: Lĩnh vực Sales Operation này liên quan đến việc thu thập và xử lý dữ liệu bán hàng, bao gồm phân tích số liệu bán hàng và dự báo.
  • Quản trị bán hàng: Bao gồm việc phát triển các quy trình liên quan đến giao dịch, bao gồm việc phát triển hợp đồng và đề xuất.
  • Lập kế hoạch đạt được mục tiêu: Điều này liên quan đến các mục tiêu thương mại của quy trình bán hàng bao gồm mục tiêu và động lực bán hàng.
  • Nhiệm vụ và thiết kế Sales Operation: Khía cạnh thiết yếu này của hoạt động bán hàng liên quan đến việc triển khai nhân sự với tư cách là người quản lý và các bên liên quan trong quy trình bán hàng, đặc biệt là các hoạt động của nhóm bán hàng tập trung vào việc cải thiện quy trình bán hàng.

Đọc thêm: Sales công nghệ bất động sản và 3 lưu ý cần biết

Đội ngũ điều hành bán hàng làm những gì?

Nhân sự trong nhóm Sales Operation phát triển và triển khai các nhiệm vụ hành chính và kỹ thuật liên quan đến quy trình bán hàng của công ty và hợp lý hóa quy trình này để cải thiện năng suất và lợi nhuận. Điều này giúp nhân viên bán hàng tập trung vào việc tìm kiếm và thu hút khách hàng cũng như chuyển đổi doanh số. Nhiệm vụ của nhóm bán hàng có thể khác nhau.

Sales Operation là gì
Lập kế hoạch Sales Operation

Người sử dụng lao động xác định các hoạt động cụ thể của nhóm Sales Operation. Sau đây là một số trách nhiệm điển hình của các chuyên gia bán hàng và hoạt động:

  • Thiết kế và thực hiện chiến lược bán hàng và doanh thu
  • Thực hiện quản lý khách hàng tiềm năng
  • Đánh giá công nghệ và phương pháp bán hàng
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng

Xem thêm: Tất tần tật thông tin về Sales Coordinator trong doanh nghiệp

Quản lý Sales Operation làm gì?

Các công ty tìm cách tập hợp một nhóm Sales Operation có cả chuyên môn chiến lược và kinh nghiệm thực tế cần thiết để triển khai các quy trình sáng tạo. Hầu hết các nhóm bao gồm một người quản lý chỉ đạo và giám sát nhóm, cùng với các nhà phân tích và trợ lý hoặc điều phối viên hoàn thành các nhiệm vụ được chỉ định. Nhiệm vụ điển hình của họ bao gồm:

  • Giám sát quá trình bán hàng cho đội ngũ bán hàng của công ty
  • Sử dụng nhiều công cụ và công nghệ khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bán hàng
  • Đưa ra quyết định với dữ liệu và thông tin hiệu suất bán hàng theo thời gian thực
  • Sử dụng dữ liệu để tạo dự báo bán hàng
  • Giao tiếp với các thành viên khác trong nhóm bán hàng và các bên liên quan

Quản lý Sales Operation có thu nhập bao nhiêu?

Mức lương trung bình toàn quốc của một giám đốc điều hành bán hàng là 25 – 100 triệu đồng/ tháng,tùy theo quy mô doanh nghiệp. Số tiền quản lý Sales Operation kiếm được có thể phụ thuộc vào nhiều biến số, bao gồm kinh nghiệm, trình độ học vấn và chứng chỉ,.

Sales Operation là gì
Thu nhập của quản lý Sales Operation

Những thách thức chính đối với nhóm Sales Operation

Các nhóm hoạt động bán hàng xác định và giải quyết những thách thức mà một doanh nghiệp có thể gặp phải trong quy trình bán hàng. Mặc dù các vấn đề cụ thể khác nhau giữa các công ty, nhưng có một số thách thức chung mà nhiều nhóm bán hàng gặp phải được nhóm Sales Operation giải quyết. Bao gồm:

  • Một quy trình bán hàng có vấn đề: Nếu một công ty không xác định rõ ràng quy trình bán hàng của mình, sẽ rất khó để tối ưu hóa quy trình đó để có hiệu suất nhất quán hơn. Công việc đầu tiên của nhóm Sales Operation trong tình huống này là làm rõ quy trình bán hàng hiện tại hoặc thiết kế một quy trình mới.
  • Một điều lệ không rõ ràng: Để một nhóm bán hàng có hiệu quả, họ có thẩm quyền và quyền hạn để thực hiện các thay đổi cần thiết. Họ cũng cần sự rõ ràng về vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân để đảm bảo rằng họ đạt được tiến bộ tối đa.
  • Cấu trúc không xác định để báo cáo và giải trình: Một lần nữa, người quản lý Sales Operation cần có thẩm quyền để thực hiện các quyết định mà họ đưa ra. Trong một số tổ chức, người quản lý Sales Operation cần có sự chấp thuận giám đốc bán hàng, điều này có thể gây ra sự chậm trễ.
  • Bộ kỹ năng của nhóm Sales Operation không đủ cho các nhiệm vụ được yêu cầu: Khoảng cách về kỹ năng và kinh nghiệm của nhóm Sales Operation có thể làm giảm tác động của họ. Nhóm này cần có chuyên môn để đánh giá và sử dụng các phương pháp, công nghệ và bộ dữ liệu bán hàng mới nhất.
  • Việc hợp tác với các phòng ban khác có thể gặp vấn đề: Các nhà quản lý Sales Operation có thể gặp khó khăn trong việc thu hút và hợp tác với các nhà quản lý từ các phòng ban khác. Thiết lập các kênh truyền thông hiệu quả trên toàn công ty là chìa khóa.
  • Tổ chức lại lực lượng bán hàng: Việc điều chỉnh để tổ chức lại có thể là một thách thức vì nhóm Sales Operation phải đại tu các quy trình bán hàng hiện tại để thích ứng với những thay đổi. Tùy thuộc vào quy mô của công ty, họ có thể yêu cầu nhóm Sales Operation tạo ra các nhiệm vụ theo lãnh thổ, mô hình bồi thường và chiến lược bán hàng mới.
  • Chống lại sự thay đổi: Căng thẳng có thể nảy sinh trong nhóm bán hàng khi triển khai các quy trình hoặc phương pháp mới hoặc đã thay đổi. Giao tiếp cởi mở và khuyến khích nhóm bán hàng tham gia vào chương trình thay đổi có thể giúp cải thiện việc áp dụng.

Các bước chính để phát triển Sales Operation 

Phát triển Sales Operation có thể dẫn đến sự gia tăng bền vững về hiệu suất bán hàng và lợi nhuận. Người sử dụng lao động và quản lý Sales Operation có nhiều bước khác nhau mà họ có thể thực hiện để cải thiện Sales Operation của mình. Sau đây là một số bước cơ bản để cải thiện hoạt động bán hàng

Tạo một tuyên bố sứ mệnh

Sales Operation là gì
Sứ mệnh của đội ngũ bán hàng

Tuyên bố sứ mệnh giúp nhóm Sales Operation xác định mục đích và mục tiêu của mình. Giữ thông điệp đơn giản và súc tích để nhóm có thể dễ dàng nhớ lại khi tuyển dụng, đào tạo hoặc cộng tác. Tuyên bố sứ mệnh có thể thay đổi theo các ưu tiên của nhóm, chẳng hạn như tập trung vào tự động hóa hoặc triển khai hợp đồng mới.

Quan sát đội ngũ bán hàng đang hành động

Điều cần thiết đối với các thành viên của nhóm Sales Operation là quan sát nhân viên bán hàng khi họ làm công việc của mình. Điều này có thể giúp người quản lý Sales Operation hiểu được những thách thức mà nhân viên bán hàng có thể gặp phải và đưa ra cách hỗ trợ họ cũng như cải thiện hiệu suất của họ. Việc theo dõi nhóm bán hàng có thể xây dựng và củng cố mối quan hệ hiệu quả giữa nhân viên bán hàng và Sales Operation.

Hợp tác với phòng Marketing

Các nhóm Sales Operation làm việc chặt chẽ với bộ phận tiếp thị để tinh chỉnh và hài hòa thông điệp thương hiệu và tiếp thị nội dung cho công ty. Các nhà tiếp thị có những hiểu biết độc đáo về hành vi của khách hàng có giá trị đối với Sales Operation. Họ cần sự hợp tác này để tạo ra các kênh bán hàng hiệu quả chuyển đổi sự quan tâm và tương tác với thông điệp tiếp thị thành doanh số.

Hành động

Các nhóm Sales Operation thiết lập và thực hiện các quy trình bán hàng có thể mở rộng quy mô khi công ty phát triển. Nhóm Sales Operation thiết lập các kế hoạch khuyến khích và chiến lược bán hàng và hợp tác với các phòng ban khác để hướng dẫn nhóm phát triển kinh doanh và bán hàng khi họ thực hiện vai trò của mình. Cấu trúc được cung cấp có nghĩa là các nhóm bán hàng có thể thực hiện nhất quán khi mở rộng.

Hãy dành thời gian khi giới thiệu công nghệ mới vào quy trình bán hàng

Nhiều công ty triển khai phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và tự động hóa email. Nhóm Sales Operation giám sát việc đưa tự động hóa vào quy trình bán hàng. Họ đảm bảo rằng công nghệ được sử dụng nâng cao khả năng của nhân viên bán hàng trong công việc của họ và có lợi nhuận. Trước khi triển khai công nghệ mới, các nhà quản lý bán hàng đánh giá mức độ dễ triển khai và tiện ích của một công nghệ cụ thể trong quy trình bán hàng.

Tạo kênh truyền thông hiệu quả trong công ty

Sale Kit là gì
Báo chí và truyền thông

Bằng cách chủ động trong giao tiếp liên phòng ban, nhân viên Sales có thể đảm bảo rằng các quy trình họ phát triển có tác dụng có lợi tối đa cho công ty. Các nhóm Sales Operation có thể đảm bảo họ không làm việc trùng lặp bằng cách giữ liên lạc cởi mở với các nhóm như tiếp thị hoặc tài chính. Sales Operation cũng có thể duy trì đối thoại với các phòng ban khác để nắm bắt những thay đổi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. 

Sử dụng dữ liệu bán hàng để đưa ra quyết định

Các nhóm Sales Operation sử dụng việc thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu bán hàng để xác định cách cải thiện các quy trình bán hàng chính của bạn. Các chuyên gia bán hàng thường sử dụng phần mềm và bảng thông tin để phân tích xu hướng bán hàng và xác định cơ hội cải thiện. Sau khi thay đổi quy trình bán hàng, các nhà quản lý bán hàng sẽ xem xét dữ liệu bán hàng để đánh giá tác động của những thay đổi đối với doanh thu.

Với những chia sẻ về Sales Operation là gì hy vọng là những kiến thức và thông tin bổ ích cho bạn.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan

0973 578 662