Sales Coordinator, hay Sales Coordinator Outbound, giám sát hiệu suất và mức độ hiệu quả của Đại diện bán hàng. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm đặt mục tiêu và KPI cho nhóm bán hàng, lập lịch đào tạo và duy trì đào tạo thuyết trình bán hàng
Mục lục
Toggle
Nhiệm vụ và trách nhiệm của Sales Coordinator
Mục tiêu chính của Sales Coordinator là điều phối và giám sát luồng dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty đến người tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu này, họ phải có khả năng xử lý các nhiệm vụ hàng ngày sau:
- Phân bổ khu vực và doanh số tối thiểu cho nhân viên bán hàng của công ty
- Phối hợp đào tạo và lập lịch cho nhân viên bán hàng
- Duy trì nguồn cung cấp tài liệu thuyết trình bán hàng, bao gồm slide và tờ rơi
- Phân tích dữ liệu mua sắm của khách hàng để tối ưu hóa nỗ lực bán hàng và xác định tốt hơn khách hàng tiềm năng
- Theo dõi hạn ngạch và mục tiêu của từng thành viên trong nhóm bán hàng
- Nhập thông tin đơn hàng vào cơ sở dữ liệu của công ty
- Trả lời các câu hỏi của khách hàng liên quan đến tài khoản hoặc sản phẩm bán hàng của họ
- Làm việc với các nhân viên từ các phòng ban khác như Marketing, nghiên cứu/thiết kế và tài chính để tối ưu hóa doanh số
Tìm hiểu thêm: Sale Associate là gì? Công việc của một nhân viên Sale Associate
Sales Coordinator làm nhiệm vụ gì?
Sales Coordinator đóng vai trò lãnh đạo trong nhóm bán hàng để đảm bảo bộ phận bán hàng hoạt động trơn tru và có đủ số lượng vật tư và vật liệu cần thiết. Họ sẽ làm việc để giữ cho nhân viên bán hàng có động lực và được khuyến khích đạt được hạn ngạch và mục tiêu bán hàng của họ. Nhân viên điều phối kinh doanh sẽ thường xuyên kiểm tra mức tồn kho của nhóm bán hàng để đảm bảo họ có đủ vật liệu, như tờ rơi, bảng bán hàng và slide thuyết trình để trình bày sản phẩm của họ một cách phù hợp với khách hàng.

Họ cũng sẽ làm việc để nhập nhiều đơn đặt hàng bán hàng khác nhau và sẽ đảm bảo mỗi đơn hàng được xử lý và giao cho khách hàng đúng hạn. Nhân viên điều phối kinh doanh chịu trách nhiệm tạo và giám sát các hệ thống tệp lưu trữ an toàn các mục bán hàng như hồ sơ, báo cáo, ngân sách và thông tin tài chính.
Kỹ năng và trình độ của Sales Coordinator
Sales Coordinator cần có kinh nghiệm bán hàng và một số kỹ năng cứng và mềm liên quan để thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Một số kỹ năng và trình độ quan trọng nhất bao gồm:
- Kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng nâng cao
- Khả năng phân tích dữ liệu người tiêu dùng để tối ưu hóa nỗ lực bán hàng
- Kiến thức về xu hướng và quy định trong ngành cụ thể của họ
- Khả năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng và nhân viên
- Khả năng lãnh đạo và huấn luyện tuyệt vời
- Có khả năng làm việc với các trưởng phòng khác để phát triển các chiến lược Marketing hiệu quả
- Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề nâng cao
- Có kỹ năng tối ưu hóa nhân sự và phát triển nhóm
Kỳ vọng về mức lương của Sales Coordinator

Một Sales Coordinator kiếm được trung bình 8 -15 triệu đồng/tháng. Mức lương cơ bản này có thể thay đổi tùy thuộc vào trình độ kinh nghiệm, kỹ năng đặc biệt và trình độ học vấn của ứng viên cũng như vị trí và ngành của công ty.
Yêu cầu về giáo dục và đào tạo của Sales Coordinator
Sales Coordinator phải có bằng cử nhân về kinh doanh, tiếp thị hoặc lĩnh vực liên quan. Đào tạo cụ thể về thói quen mua sắm của người tiêu dùng, kỹ năng lãnh đạo, chiến lược quản lý và tiếp thị cũng rất có lợi. Các chứng chỉ có thể được yêu cầu đối với nhân viên điều phối kinh doanh bao gồm Giám đốc bán hàng được chứng nhận (CSE), Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp được chứng nhận (CPSP) và Chuyên gia lãnh đạo bán hàng được chứng nhận (CSLP). Một số công ty cũng có thể thích Sales Coordinator có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh hoặc tiếp thị.
Yêu cầu về kinh nghiệm của Sales Coordinator
Sales Coordinator thường được yêu cầu có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan đến bán hàng. Một số nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên có kinh nghiệm làm nhân viên điều phối kinh doanh trước đây hoặc kinh nghiệm trong các vai trò hành chính, mặc dù những người khác có thể tuyển dụng ứng viên không có chuyên môn này. Nhiều Sales Coordinator có kinh nghiệm làm việc trước đây với tư cách là Đại diện bán hàng, Đại lý mua hàng, Quản lý bán hàng và Đại lý bán lẻ.
Thế nào là một Sales Coordinator giỏi?
Một Sales Coordinator giỏi phải có khả năng lãnh đạo ấn tượng để thúc đẩy và hướng dẫn các thành viên trong nhóm bán hàng của mình vượt quá chỉ tiêu bán hàng và đóng góp công sức có giá trị. Họ phải sử dụng kỹ năng giao tiếp và kỹ năng quan hệ giữa các cá nhân để lắng nghe và giải quyết nhu cầu của nhân viên.

Khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện cũng rất tuyệt vời đối với Sales Coordinator để giúp họ đưa ra quyết định toàn diện ảnh hưởng đến toàn bộ bộ phận bán hàng. Kỹ năng dịch vụ khách hàng cũng quan trọng đối với ứng viên Sales Coordinator lý tưởng để hỗ trợ nhân viên bán hàng của họ chốt doanh số với các khách hàng lớn hơn.
Đọc thêm: Sale Supervisor là gì? Tiết lộ mức lương của giám sát bán hàng ở Việt Nam