Sales Lead là gì? Quy trình tạo và quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả

Sales Lead là gì? Làm thế nào để tìm được nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng? Thế nào là một Sales Lead chất lượng? Tìm hiểu câu trả lời trong bài chia sẻ của ViCoaching. 

Sales Lead là gì?

Sales Lead – khách hàng tiềm năng là cá nhân hay doanh nghiệp có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Khách hàng tiềm năng bao gồm các thông tin liên quan đến khách hàng có khả năng là người mua các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Sales Lead là gì
Sales Lead là gì

Các doanh nghiệp có thể tiếp cận Sales Lead thông qua quảng cáo, triển lãm thương mại, email Marketing, bên thứ ba và các chiến lược Marketing khác. Data thu được cần được đánh giá theo một số các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, lúc đó mới được coi là khách hàng tiềm năng. 

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

  • Sales Lead là một cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh hiện không phải là khách hàng nhưng sau này có thể trở thành khách hàng.
  • Khách hàng tiềm năng cũng có thể là dữ liệu xác định ai đó là người mua tiềm năng của một dịch vụ hoặc sản phẩm.
  • Có một số yếu tố quyết định chất lượng của Sales Lead, chẳng hạn như độ chính xác của thông tin liên hệ, động cơ thúc đẩy Sales Lead và liệu khách hàng tiềm năng có biết đến cơ hội bán hàng tại thời điểm họ phản hồi hay không.
  • Các công ty sử dụng nhiều phương pháp Marketing khác nhau để tạo ra Sales Lead, chẳng hạn như Marketing trực tiếp, quảng cáo, cuộc gọi bán hàng, tiếp thị qua email và mạng xã hội.

Quy trình tạo và quản lý Sales Lead

Để có được nguồn dữ liệu về khách hàng tiềm năng dồi dào và chất lượng. Bạn cần phải thực hiện theo những bước sau:

Xác định mục tiêu khách hàng

Để xác định khách hàng một cách chính xác nhất, bạn cần:

  • Xác định phân khúc khách hàng: Để tìm được khách hàng tiềm năng gần với khách hàng mục tiêu nhất, bạn cần xác định xem họ thuộc phân khúc nào, độ tuổi, thu nhập, sở thích,…
  • Xây dựng hồ sơ khách hàng mục tiêu: Để việc tìm kiếm khách hàng dễ dàng và hiệu quả, bạn cần xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể, chi tiết. 
Sales Pipeline
Xác định khách hàng mục tiêu

Tìm kiếm thông tin Sales Lead

Có khá nhiều cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tham khảo các kênh dưới đây để triển khai. Lưu ý: mỗi loại hình đều có ưu nhược điểm khác nhau nên hãy cân nhắc trước khi lựa chọn.

  • Marketing: Sử dụng các kênh tiếp thị như SEO, quảng cáo, tiếp thị qua email, mạng xã hội để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Mạng xã hội là mỏ kim cương cho các nhà kinh doanh trong việc tìm khách hàng tiềm năng. 
  • Sự kiện, hội thảo: Tổ chức các sự kiện, hội thảo để gặp gỡ, làm quen và kết nối với các khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, nếu bạn đang làm trong doanh nghiệp B2B. 
  • Giới thiệu: Hướng dẫn khách hàng của bạn giới thiệu những người có thể quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ để nhận được ưu đãi hay hoa hồng. 

Xem thêm: Chiến lược thu hút khách hàng gia tăng hiệu suất 200%

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Muốn có thành quả thì phải nuôi dưỡng và chăm sóc. Khách hàng tiềm năng của bạn cũng như vậy. Để nuôi khách hàng tiềm năng, bạn có thể đưa thêm giá trị,trò chuyên với họ như bạn bè nhằm xây dựng niềm tin. Trong các doanh nghiệp B2B, điều này lại cực kỳ quan trọng.

  • Giao tiếp: Thường xuyên hỏi thăm, tương tác với khách hàng tiềm năng của bạn. 
  • Cung cấp thông tin giá trị: Chia sẻ những thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc của khách hàng. 
  • Xây dựng mối quan hệ: Xây dựng lòng tin và mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục họ. 

Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng

Giờ là lúc cần kỹ năng của các nhân viên Sales tài ba giúp biến khách lạ thành khách mua hàng.

Sales Lead là gì
Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng
  • Đưa ra đề xuất: Trình bày lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Ví dụ: Thay vì nói phần mềm MKT có tính năng này, tính năng kia, bạn nên nói phần mềm MKT sẽ giúp anh chị tìm kiếm được khách hàng trên các hội nhóm, thậm chí lấy được data từ quảng cáo của đối thủ. 
  • Xử lý phản đối, khiếu nại của khách hàng: Giải quyết các thắc mắc và lo lắng của khách hàng.
  • Bán hàng: Hướng dẫn khách hàng hoàn tất quá trình mua hàng.

Tính hợp lệ của Sales Lead

Tính hợp lệ của Sales Lead phụ thuộc vào việc những khách hàng đó có quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp và có ý định mua hàng không 

Tính đến năm 2024, 91,8% người Mỹ thường xuyên truy cập Internet.Do mức độ truy cập cao này, Internet cung cấp nhiều cơ hội để có được Sales Lead. Tuy nhiên, việc có được Sales Lead là một quá trình chiến lược đòi hỏi kỹ năng và nỗ lực.

Các doanh nghiệp có được Sales Lead chất lượng bằng cách sử dụng internet để tìm hiểu về nhu cầu hoặc vấn đề chưa được đáp ứng của người tiêu dùng và sau đó đưa ra giải pháp cho họ.

Ví dụ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ có thể cung cấp sách điện tử, tổ chức hội thảo trên web và phát sóng podcast để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về cách sử dụng sản phẩm hoặc phần mềm. Các chuyên gia bán hàng có thể tổ chức các phiên trực tuyến tương tác và xuất bản tài liệu hỏi đáp (Q&A) cho mục đích tương tự.

Internet cho phép các chuyên gia bán hàng mở rộng phạm vi tiếp cận của họ trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều người dùng internet cảnh giác khi cung cấp thông tin cá nhân của họ trực tuyến. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng yêu cầu thông tin họ gửi trực tuyến được giữ riêng tư.

Số hóa doanh nghiệp
Bảo mật thông tin

Marketing truyền thông trên mạng xã hội là một loại tiếp thị kỹ thuật số sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến—như Facebook, Zalo, X (trước đây là Twitter), Pinterest và Instagram—để tiếp cận Sales Lead và chia sẻ thông điệp của công ty. Các chiến dịch Marketing truyền thông xã hội hiệu quả cố gắng thu hút người dùng bằng cách khuyến khích bình luận, thích và chia sẻ thông điệp và bài đăng của công ty.

Một số chiến dịch truyền thông xã hội chủ yếu nhằm phát triển nhận thức về thương hiệu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Những chiến dịch khác phát triển Sales Lead bằng cách khuyến khích người xem đăng ký hoặc cung cấp thông tin liên hệ của họ để đổi lấy sản phẩm miễn phí, giảm giá hoặc tải xuống.

“Món quà miễn phí” mà công ty dùng để thu hút người xem được gọi là nam châm thu hút Sales Lead. Nam châm thu hút Sales Lead có thể có nhiều hình thức. Những hình thức phổ biến bao gồm đăng ký dùng thử, tư vấn miễn phí, báo cáo đặc biệt, tờ hướng dẫn và sản phẩm mẫu. Sau đó, nhà tiếp thị sẽ sử dụng thông tin liên hệ được cung cấp để gửi cho Sales Lead những thông điệp bổ sung nhằm thu hút người đó thực sự mua hàng.

Những cách thay thế để tìm kiếm Sales Lead

Loại hình doanh nghiệp của bạn và những khách hàng bạn đang cố gắng tiếp cận sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tìm kiếm và thu hút Sales Lead.

Marketing truyền thống cũng khá hiệu quả. Các triển lãm thương mại và sự kiện giao lưu trong ngành cung cấp nhiều Sales Lead cho doanh nghiệp. Việc phổ biến thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua quảng cáo trên phương tiện truyền thông địa phương cũng rất hữu ích.

Trách nhiệm xã hội cũng có thể thúc đẩy các Sales Lead. Bằng cách có trách nhiệm xã hội,  các doanh nghiệp cho đi cũng sẽ nhận lại. Khi một công ty hoặc nhân viên của công ty đó quyên góp thời gian, công sức hoặc vật tư cho các tổ chức dịch vụ công cộng và phi lợi nhuận địa phương, họ không chỉ cảm thấy vui khi giúp đỡ người khác. Họ cũng đưa tên công ty của mình đến với nhiều người xem, đôi khi thông qua phạm vi đưa tin của phương tiện truyền thông, điều này có thể tạo ra nhiều mối liên hệ bao gồm cả Sales Lead.

ViCoaching: Hành động thiết thực tri ân thương binh, liệt sĩ
ViCoaching: Hành động thiết thực tri ân thương binh, liệt sĩ

Sales Lead đủ điều kiện bán hàng là gì?

Một Sales Lead đủ điều kiện, hoặc đôi khi là một khách hàng đủ điều kiện bán hàng, là nó có thể di chuyển qua kênh bán hàng. Thông tin của họ đã được thu thập như một Sales Lead bán hàng và họ đã thể hiện đủ sự quan tâm để nhóm bán hàng có thể làm việc để biến họ thành một khách hàng tích cực.

Doanh nghiệp bảo vệ thông tin cá nhân của Sales Lead như thế nào?

Khi các công ty cần lưu trữ nhiều dữ liệu hơn từ Sales Lead và khách hàng, tác động của vi phạm quyền riêng tư trở nên nghiêm trọng hơn. Các doanh nghiệp có thể tốn nhiều tiền để giải quyết hậu quả của vi phạm dữ liệu. Một số công ty lo ngại về những tổn thất tiềm ẩn mà họ có thể phải chịu do vi phạm quyền riêng tư đối với thông tin bí mật của khách hàng sẽ lựa chọn mua bảo hiểm mạng và quyền riêng tư .

Phải mất bao lâu để Sales Lead trở thành khách hàng thực sự?

Thời gian để biến Sales Lead thành khách hàng thực sự sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh, loại sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng lý tưởng và chi phí mua hàng của bạn.

Ví dụ, sẽ dễ dàng hơn để biến Sales Lead thành khách hàng đối với sản phẩm 5 đô la so với sản phẩm 500 đô la vì hầu hết người tiêu dùng mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định mua hàng lớn. Sales Lead có thể cần phải tiếp xúc với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn bảy lần trở lên trước khi họ sẵn sàng trở thành khách hàng tích cực.

Kết luận

Sales Lead là một cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh có thể trở thành khách hàng hoặc người mua nhưng hiện tại chưa phải là khách hàng. Nó cũng có thể đề cập đến dữ liệu mà một công ty nắm giữ để xác định người mua tiềm năng. Các công ty sử dụng nhiều phương pháp để có được Sales Lead, bao gồm quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội và cuộc gọi lạnh.

Chất lượng của một Sales Lead được xác định bởi độ chính xác của thông tin liên lạc, động lực được sử dụng để thúc đẩy họ trở thành người mua tiềm năng và liệu họ có biết về cơ hội bán hàng hay không. Một Sales Lead đủ điều kiện là một Sales Lead đã sẵn sàng để chuyển cho nhóm bán hàng và chuyển đổi thành khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Sale Online là gì? Cách triển khai Sale Online trong doanh nghiệp

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan