Sale Off là gì? Sự khác biệt giữa Sale Off và Sale Upto mà bạn nên biết

Sale Off là chiến lược kinh doanh nhằm kích cầu và thu hút khách hàng để tăng doanh thu trong một thời gian ngắn. Chiến lược này thường dễ bị nhầm lẫn với Sale up to bởi hình thức này khá tương đồng nhau. Tìm hiểu chi tiết về định nghĩa, vai trò và ưu – nhược điểm của Sale Off và Sale Upto để phân biệt dễ dàng hơn.

Sale Off là gì? 

Sale Off là hình thức giảm giá một nhóm sản phẩm nhất định hoặc toàn bộ sản phẩm trong cửa hàng hay doanh nghiệp so với giá bán thông thường. 

Sale Off
Sale Off là gì

Mức giá trong chương trình Sale Off thường thể hiện bằng số tiền cụ thể (VD: Sale Off 100.000 đồng, Sale Off 50.000 đồng) hoặc cố định và tỷ lệ phần trăm (VD: Sale Off 50%, Sale Off 30%). 

Một số hình thức Sale Off phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Giảm giá trực tiếp theo phần trăm.
  • Mua 1 tặng 1.
  • Voucher giảm giá.
  • Freeship.
  • Combo ưu đãi.

Xem thêm: Push Sale là gì? 2 Nguyên tắc triển khai chiến lược Push Sale

Lợi ích của Sale Off trong kinh doanh

Chiến lược Sale Off không chỉ kích thích việc mua hàng mà còn thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp. Bên cạnh, chiến lược này còn giúp:

1. Tăng doanh số, thu hút khách hàng

Các mức giảm giá sâu cỡ 50%, 70% của các thương hiệu sẽ gây sốc, thu hút khách hàng. Trên báo điện tử VTC News, có ghi lại lời chia sẻ của anh T – chủ cửa hàng quần áo đồ thùng ở Cầu Giấy:” Dù có giảm đến 50 -70% giá bán, tôi vẫn có lãi bởi giá bán thông thường cao gấp 5-7 lần giá gốc nếu sang tận Trung Quốc để nhập hàng”. Nếu anh/chị là chủ doanh nghiệp thì cần cân nhắc nên giảm giá khoảng bao nhiêu, sản phẩm nào để đem lại doanh số và lợi nhuận cho mình. 

2. Thanh lý hàng tồn kho, giải phóng vốn

Các mặt hàng được Sale off thường là các sản phẩm lỗi mốt hay tồn kho quá lâu, cần được giải phóng để giảm chi phí lưu kho và có được nguồn vốn cho các chủ doanh nghiệp. Đây là phương thức hiệu quả đến giải quyết số hàng hóa tồn kho, hàng thanh lý. 

Sale Off
Thanh lý hàng tồn kho, giải phòng nguồn vốn

3. Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường

Chiến lược giảm giá bán hiệu quả sẽ tăng khả năng cạnh tranh của bạn trên thị trường. Khách hàng mới sẽ biết đến bạn, họ sẽ tin tưởng mua hàng của bạn lần sau nếu họ cảm thấy hài lòng.

4. Tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp.

Sale off “chân thật” sẽ giúp xây dựng thương hiệu tốt đẹp trong lòng khách hàng. Tại sao là chân thật? Bởi vì người tiêu dùng bị lừa quá nhiều bởi các chương trình khuyến mãi bởi một số cửa hàng. Họ phát hiện ra, giá ghi trên sản phẩm của ngày khuyến mãi cao hơn gấp 2-3 lần so với ngày thường. Hãy chân thật với khách hàng, họ sẽ luôn tin tưởng và trung thành với thương hiệu của bạn. 

Ưu – Nhược điểm của Sale Off

Muốn áp dụng chiến lược Sale Off thành công, bạn cần hiểu về ưu – nhược điểm của nó. Khi hiểu rõ về Sale Off, bạn mới có thể tận dụng ưu điểm và hạn chế nhược điểm trong quá trình triển khai và kinh doanh của doanh nghiệp. 

Ưu điểm của Sale Off

Với người tiêu dùng, họ có cơ hội mua được sản phẩm giá cao mà thường ngày họ không dám chi tiêu. Họ tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi mua hàng. Đặc biệt, họ mua được những sản phẩm giá cao mà bình thường họ không sẵn sàng chi trả. 

Sale Off
Sale Off giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

Đối với doanh nghiệp, chiến lược Sale Off sẽ không chỉ mang lại doanh số lớn trong thời gian ngắn mà nó còn giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tăng nhận diện thương cho những khách hàng mới và giúp thanh lý được rất nhiều hàng hóa tồn kho hay đã hết mùa, nhanh chóng thu hồi vốn. 

Nhược điểm của  Sale Off

Ưu điểm mà Sale Off mang lại cho khách hàng và doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên,  Sale Off vẫn tồn tại một số các nhược điểm mà bạn cần lưu ý trước khi triển khai chiến dịch Sale Off. 

  • Ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận: Nếu bạn không tính toán kỹ chiến dịch Sale Off, bạn có thể bị lỗ nếu 
  • Dễ gặp tình trạng “nhồi nhét” sản phẩm, giảm chất lượng dịch vụ: Sale Off sản phẩm tồn kho dẫn dễ gặp phải vấn 
  • Gây tâm lý ”Sính Sale”: Một doanh nghiệp hay cửa hàng thường xuyên Sale sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng sẽ chỉ mua hàng khi có đợt khuyến mãi. 
  • Ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu: Nếu bạn khuyến mãi quá nhiều, khách hàng sẽ đánh giá không tốt về mức độ thương hiệu của bạn. 

Quy trình triển khai chiến lược Sale Off thành công

Để triển khai chiến lược khuyến mãi thành công, bạn cần chuẩn bị và nghiên cứu về khách hàng, sản phẩm và một các phương tiện truyền thông phù hợp. Trong phần này, ViCoaching sẽ chia sẻ về 5 bước cơ bản để triển khai. 

1. Xác định mục tiêu rõ ràng cụ thể

Trong bất cứ chiến lược, mục tiêu là yếu tố đầu tiên cần được xác định cụ thể. Nếu không có mục tiêu thì 99,9% chiến lược đó sẽ thất bại. Bước đầu tiên, bạn cần xác định xem chiến lược Sale Off của bạn có mục tiêu là gì.

Sale Off
Xác định mục tiêu cho chiến lược Sale Off

Ví dụ:

  • Tăng 20% doanh số trong tháng 6
  • Đạt 200 triệu doanh thu từ chiến lược khuyến mãi
  • Xử lý hết toàn bộ hàng tồn kho của năm ngoái

2. Chọn sản phẩm phù hợp để giảm giá.

Các chiến dịch khuyến mãi thường sẽ tập trung giảm giá ở một số sản phẩm nhất định nhằm kích thích nhu cầu mua hàng hay xử lý hàng tồn kho của mẫu đó. 

Bạn nên khuyến mãi các sản phẩm theo mùa hoặc các dịp lễ, ngày đặc biệt. 

Một các sản phẩm phù hợp để Sale Off tùy theo ngành như:

  • Thời trang: Bạn nên giảm giá các quần áo theo mùa hoặc các sản phẩm có kích thước quá lớn hoặc quá nhỏ (các size này khá khó bán)
  • Thiết bị điện tử – công nghệ: Các sản phẩm công nghệ dễ bị lỗi mốt, hàng tồn kho khá cao. Đây có thể là mặt hàng bạn nên đưa vào chiến lược Sale Off. 
  • Đồ gia dụng: Giảm giá cho những sản phẩm lỗi mốt, hàng tồn kho, hoặc những sản phẩm được bán theo bộ.

3. Xây dựng kế hoạch truyền thông 

Một chiến lược bán hàng hoàn hảo không thể thiếu được kế hoạch truyền thông. Bạn muốn tiếp cận được nhiều khách hàng trong thời gian ngắn thì không thể bỏ qua các kênh truyền thông. 

Một kế hoạch truyền thông về Sale Off cần được chạy trước khi chương trình đó được diễn ra. Bạn cần lên plan chi tiết cho từng khâu để đảm bảo cho việc triển khai chiến dịch khuyến mãi. 

Sale Off
Lên kế hoạch truyền thông cho Sale Off

4. Đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Dù là khuyến mãi hàng tồn kho, bạn cũng cần đảm bảo về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Sản phẩm tốt nhưng được khuyến mãi sẽ giúp khách hàng cảm thấy được uy tín của doanh nghiệp. 

Hãy kiểm tra chất lượng của sản phẩm và dịch vụ trước khi khuyến mãi. Đôi khi khách hàng mua sản phẩm của bạn bởi vì chất lượng của sản phẩm khuyến mãi. 

Ví dụ: Mua nồi chiên không dầu được tặng kèm chảo chống dính của Sunhouse. 

5. Tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và khuyến mãi.

Bước cuối cùng là chọn kênh quảng cáo và triển khai chiến dịch khuyến mãi. Bạn cần tuân thủ chính sách của các nền tảng quảng cáo để tránh việc bị chặn. 

Ví dụ: Khi chạy quảng cáo trên nền tảng TikTok tránh sử dụng các từ ngữ liên quan đến thương hiệu hay các nền tảng khác như Facebook, Youtube, Nike,…

Sale Off và Sale Upto có điểm gì khác biệt?

Sale Off và Sale Upto đều là hình thức giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng. Nhưng hai hình thức này lại có điểm khác nhau về mức giá, tính mình bạch mà bạn cần chú ý. Tìm hiểu kỹ hơn trong bảng tiếp theo.

Tiêu chí Sale Off Sale Upto
Mức giảm giá Mức giá cố định trong chương trình khuyến mãi Mức giá tối đa cho một số loại sản phẩm
Tính minh bạch Cao hơn, rõ ràng hơn Thấp hơn và dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng
Ví dụ Giảm 50% các sản phẩm trong cửa hàng từ 1/7 -3/7 Giảm tối đa 70% các sản phẩm hè trong tháng 7
Ưu điểm Dễ nắm bắt được chương trình khuyến mãi Hút khách hàng, đem lại cảm giác “hời”, “mua được đồ rẻ” cho khách hàng
Nhược điểm Ít đem lại cảm giác “hời”cho khách hàng Khó nắm bắt được chương trình, dễ gây hiểu nhầm, khó chịu cho khách hàng

Kết luận

Sale Off là chiến lược cực kỳ hiệu qtrong việc thúc đẩy doanh thu bán hàng và thu hút khách hàng. Hãy Sale Off “chân thật” bạn không chỉ có được doanh số ổn mà còn chiếm được trái tim của khách hàng. Chúc bạn có được chiến lược khuyến mãi thành công cho doanh nghiệp của mình. 

Xem thêm: Sales Lead là gì? Quy trình tạo và quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan

0973 578 662