Sale Assistant là nghề có tốc độ phát triển rất nhanh trong thời gian gần đây. Vị trí chủ yếu được tuyển dụng trong các ngành bán lẻ. Cùng ViCoaching tìm hiểu chi tiết về Sale Assistant.
Mục lục
Toggle1. Sale Assistant là gì?
Sale Assistant là trợ lý bán hàng hay trợ lý kinh doanh, hỗ trợ cho các công việc của phòng Sales được diễn ra suôn sẻ hơn. Trợ lý kinh doanh chủ yếu tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày trong các công ty bán lẻ. Họ hỗ trợ khách hàng khách hàng mua sắm dễ dàng hơn, đúng với nhu cầu hơn.

Sale Assistant trong một số doanh nghiệp giống như nhân viên Sales. Để hiểu rõ hơn, bạn xem ngay bảng so sánh giữa trợ lý kinh doanh và nhân viên kinh doanh trong bảng sau:
Tiêu chí | Sale Assistant (Trợ lý Kinh doanh) | Nhân viên Sales |
Mục tiêu công việc | Hỗ trợ các hoạt động kinh doanh như hành chính, chăm sóc khách hàng, tư vấn,…. | Tập trung vào hoạt động bán hàng, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp |
Phạm vi công việc |
|
|
Kỹ năng cần thiết |
|
|
Mức độ độc lập | Ít chủ động trong việc, chủ yếu làm theo hướng dẫn của cấp trên | Tự chủ trong công việc, làm việc độc lập |
Cơ hội thăng tiến | Có thể thăng tiến lên các chức vụ cao hơn | Lên các chức vụ cao hơn trong nghề Sales hoặc kinh doanh riêng |
Mức lương | Thấp hơn | Cao hơn |
2. Nhiệm vụ chính của trợ lý bán hàng
Nhiệm vụ chính của Sale Assistant là hỗ trợ các nhân viên Sales, giám đốc hay trưởng phòng kinh doanh để đạt được mục tiêu và doanh thu của cá nhân hay phòng ban. Một số các đầu việc mà bạn Sale Assistant phụ trách.
- Đón tiếp và chào hỏi khách hàng: Khi khách hàng ghé thăm công ty, bạn cần ra chào hỏi niềm nở, mời họ vào phòng tiếp khách, rót nước mời họ uống trong khi chờ đợi nhân viên bán hàng hoặc trưởng phòng kinh doanh tới. Bạn có thể trò chuyện thêm với khách hàng trong khi họ ngồi chờ.

- Tư vấn và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng: Ở vị trí Sale Assistant, bạn có thể là người trực tiếp tư vấn và giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng. Bạn là người hỗ trợ cho phòng kinh doanh nhưng bạn cần phải hiểu biết về sản phẩm, khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ để tư vấn tốt hơn
- Hỗ trợ khách hàng khi họ mua sắm: Có một số khách hàng gặp khó khi lựa chọn sản phẩm phù hợp, Sale Assistant sẽ tìm hiểu mong muốn của khách và đưa ra gợi ý cho họ. Đôi khi với các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, trợ lý kinh doanh sẽ hỗ trợ từ A đến Z cho một khách VIP.
- Chốt đơn hàng và thu tiền: Bên cạnh đó, trợ lý bán hàng có có nhiệm vụ chốt đơn hàng hoặc thu tiền giống như nhân viên Sales.
- Sắp xếp và trưng bày sản phẩm. Sale Assistant cũng hỗ trợ xếp hàng hay trưng bày sản phẩm ở cửa hàng chính hoặc các đại lý phân phối của công ty.
- Báo cáo doanh thu và tình hình bán hàng. Cuối tháng, Sale Assistant sẽ giúp đỡ làm báo cáo doanh số và tình hình kinh doanh của đại diện bán hàng hay trưởng phòng kinh doanh.
3. Kỹ năng cần thiết cho Sale Assistant
Mỗi công việc đều đòi hỏi những kỹ năng và kinh nghiệm là khác nhau. Để có thể đảm nhận được vị trí Sale Assistant, bạn cần có một số kỹ năng cần thiết cơ bản để hỗ trợ kinh doanh, đảm bảo doanh số mục tiêu.

- Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Nhắc đến bán hàng, kỹ năng giao tiếp là không thể bỏ qua. Đây là kỹ năng quyết định việc bạn có thể trở thành nhân viên bán hàng hay Sale Assistant giỏi hay không. Với các hợp đồng lớn, Sale Assistant cần có kỹ năng thuyết trình về sản phẩm hay dịch vụ để đối tác hiểu hơn.
- Kỹ năng bán hàng và chốt deal: Bạn muốn chốt đơn dễ dàng thì không thể bỏ qua kỹ năng bán hàng. Bạn cần quan sát, học hỏi các nhân viên hay trưởng phòng kinh doanh về cách họ bán hàng, chốt deal với khách hàng. Hãy ghi chép lại những nội dung đặc biệt để sau này bạn có thể ứng dụng.
- Kiến thức về sản phẩm và thị trường: Hiểu sản phẩm là yếu tố đầu tiên để có thể bán hàng cho bất cứ ai. Bạn không thể bán quần áo dài cho người đi bơi được. Bạn cần hiểu khách hàng của bạn là ai và đưa cho họ sản phẩm phù hợp nhất.
- Khả năng làm việc nhóm: Ở vị trí Sale Assistant, bạn không chỉ làm việc cá nhân, bạn cần phối hợp làm việc nhóm với các thành viên trong Team để đảm bảo hiệu quả và hoạt động bán hàng suôn sẻ.
- Tinh thần trách nhiệm cao và thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Tìm hiểu thêm: 9 Kỹ Năng Chốt Sale Đỉnh Cao: Chinh Phục Mọi Khách Hàng Khó Tính Nhất
4. Phẩm chất cần có của trợ lý kinh doanh
Trong quản lý về nhân sự, bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn các ứng viên dựa vào thái độ của họ. Các nhà quản lý sẽ thăng chức cho nhân viên căn cứ vào phẩm chất của họ. Một số các phẩm chất cần có của một Sale Assistant:
- Linh hoạt và khả năng thích nghi cao: phẩm chất đầu tiên bởi trợ lý kinh doanh làm việc không chỉ với khách hàng, nhân viên trong phòng Sales mà giao tiếp với các bộ phận khác.
- Kiên trì là đức tính mà không thể thiếu của nhân viên Sales. Nếu không có sự kiên trì và nhẫn nại, bạn có khó thể chinh phục được khách hàng và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.
- Chăm chỉ, cần cù
- Ham học hỏi và có chí cầu tiến trong công việc: Kinh doanh là ngành nghề luôn biến động với thị trường, nếu trợ lý bán hàng không thường xuyên học hỏi sẽ dễ bị thụt lùi, khó có thể nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn.
5. Mức lương và chế độ đãi ngộ cho Sale Assistant
Thu nhập của Sale Assistant thường dao động từ khoảng 5,2 – 35 triệu đồng/tháng. Khoản thu nhập thường bao gồm lương cơ bản, khoản trợ cấp, khoản thưởng.
- 5,2 – 9 triệu/tháng là mức thu nhập cho các trợ lý kinh doanh mới vào nghề. Họ chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng.
- 10 – 20 triệu/tháng là mức thu nhập cho các Sale Assistant đã có kinh nghiệm. Họ đã có kinh nghiệm trong bán hàng và đạt được một số thành tựu trong kinh doanh.
- 35 triệu đồng/tháng là mức lương cao nhất của Sale Assistant ở thời điểm hiện tại. Để đạt được mức lương này, họ là những người dày dặn kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn giỏi, xử lý các vấn đề với khách hàng một cách khéo léo nhất.
Sale Assistant là nghề có rất nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai không chỉ trong ngành Sales. Bạn cứ trau dồi kiến thức và kỹ năng, bạn chắc sẽ đạt được nhiều thành tựu trong công việc, Chúc bạn thành công trong sự nghiệp.