Sales là gì? Những kỹ năng và phẩm chất cần có của một nhân viên Sales

Sales đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, đem lại doanh thu và lợi nhuận để đảm bảo mọi hoạt động sản xuất và thương mại. Công ty có nhiều nhân viên Sales giỏi và giàu kinh nghiệm sẽ mang doanh số khủng cho doanh nghiệp, xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng. 

1. Sales là gì?

Sales là hoạt động bán hàng, quảng bá và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ nhằm giới thiệu và thuyết phục khách hàng. Sales bao gồm các hoạt đông tìm kiếm, tiếp cận, giới thiệu, tư vấn, chốt sales và chăm sóc khách hàng sau bán. 

Trong thời đại ngày nay, Sales truyền thống đang dần dần chuyển hướng sang Sales 4.0 (bán hàng 4.0) để phù hợp và thích nghi với môi trường mới.

Bán hàng 4.0 là gì
Bán hàng 4.0 là gì

Để hiểu hơn về Sales, bạn cần phân biệt giữa Sales, Marketing và Chăm sóc khách hàng. 

Bảng so sánh giữa Sales, Marketing và chăm sóc khách hàng.

Tiêu chí Sales Marketing Chăm sóc khách hàng
Mục tiêu
  • Doanh số tăng trưởng
  • Ký kết được nhiều hợp đồng
  • Đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng
  • Nâng tầm thương hiệu
  • Hỗ trợ thúc đẩy doanh số
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng
  • Tăng tỷ lệ khách hàng trung thành
Hoạt động
  • Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng;
  • Tư vấn sản phẩm/dịch vụ
  • Chốt đơn và chăm sóc khách hàng sau bán
  • Nghiên cứu thị trường
  • Xây dựng và lập kế hoach chiến lược Marketing
  • Triển khai các chiến dịch quảng cáo, truyền thông
  • Giải đáp các thắc mắc khách hàng
  • Hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Xử lý các khiếu nại từ khách hàng
Kỹ năng Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, kỹ năng đàm phán và thương lượng, kiến thức về sản phẩm/dịch vụ Kỹ năng sáng tạo, tư duy chiến lược, khả năng phân tích dữ liệu và nắm bắt xu hướng của thị trường Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe, thái độ thân thiện và chuyên nghiệp, khả năng giải quyết vấn đề cho khách hàng
Đánh giá hiệu quả Doanh số bán hàng, doanh thu từ khách hàng mới, tỷ lệ chuyển đổi Tỷ lệ chuyển đổi leads thành khách hàng, độ nhận diện thương hiệu, lượng khách hàng truy cập website, lượng khách hàng từ mỗi chiến dịch Marketing

2. Các loại hình Sales phổ biến hiện nay

Hiện nay, Sales có nhiều loại hình hay tiêu chí phân loại khác nhau như đối tượng khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp; kênh bán hàng là trực tiếp hay Online;…. Theo cá nhân mình, có một số loại hình Sales phổ biến sau:

  • Sales B2B (Business to Business): Bán sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp
  • Sales B2C (Business to Consumer): Bán sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng cá nhân.
  • Sales trực tiếp: Bán sản phẩm/ dịch vụ thông qua trao đổi trực tiếp tại văn phòng hay một địa điểm cụ thể hoặc Telesales. 
  • Sales gián tiếp: Bán sản phẩm/ dịch vụ thông qua hệ thống đại lý hoặc nhà phân phối, cộng tác viên,…
  • Sales Online: Bán sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua sác sản thương mại điện tử, mạng xã hội. 

Mỗi loại hình này đều có ưu – nhược điểm riêng, bạn nên cân nhắc để lựa chọn hình thức phù hợp với sản phẩm mình cung cấp. 

Ví dụ: Với các sản phẩm như quần áo thời trang hay giày dép, bạn nên triển khai bán hàng trên các mạng xã hội hay trên sàn thương mại. Đây là xu hướng bán hàng của những năm gần đây. 

3. Nhân viên Sales là gì?

Nhân viên Sales là người phụ trách các hoạt động bán hàng, giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty. 

Nhân viên Sales thường làm các công việc như tiếp cận và kết nối khách hàng, giải đáp các thắc mắc và tư vấn về sản phẩm/dịch vụ , chốt đơn hàng và chăm sóc khách hàng. 

Nghề Sale 4.0
Nghề Sale 4.0 – không chỉ là bán hàng

Để trở thành một nhân viên Sales, bạn cần có những kỹ năng tiếp cận khách hàng, giao tiếp, thuyết trình, tư vấn sản phẩm/dịch vụ và chốt đơn hàng. 

Trong ngành Sales, nhân viên càng có nhiều kinh nghiệm sẽ mang lại nguồn doanh thu ổn định hoặc doanh số khủng là bởi họ có được tệp khách hàng trung thành và cách giao tiếp khéo léo.

4. Quy trình cơ bản của một nhân viên Sales

Một nhân viên bán hàng mới vào sẽ khó nắm bắt được công việc ngay mà cân được đào tạo. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ quy trình cơ bản dành cho nhân viên mới vào phòng kinh doanh cần biết. 

quy-trinh-dao-tao-sale
Đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân sự sale
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Tùy theo mỗi doanh nghiệp, bạn có thể được cung cấp nguồn data khách hàng từ phòng Marketing hoặc từ dữ liệu cũ. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu cách để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nâng cao khả năng xây dựng mạng lưới khách hàng tiềm năng. 
  • Kết nối và tiếp cận khách hàng: Khi đã có thông tin khách hàng, bạn cần tiếp cận họ và xây dựng mối quan hệ, chia sẻ những thông tin hữu ích cho khách hàng. 

Lưu ý: Nếu bạn hay đội ngũ của bạn bán hàng thông qua Telesales, cần tạo ấn tượng với khách hàng ở 10 giây đầu tiên. Không nên giới thiệu một tràng dài bạn là ai, đến từ công ty nào, sản phẩm/dịch vụ là gì,… Bạn nên chia nhỏ các thông tin khi giao tiếp với khách hàng. 

  • Xác định nhu cầu và tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp: Không ai muốn nghe lời tư vấn mà không đúng với nhu cầu của mình. Bạn nên học cách hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng thông qua lời nói hay hành động của họ. 
  • Giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách hàng mua: Trước khi mua hàng của bạn, khách hàng sẽ hỏi và thắc mắc khá nhiều, bạn cần có kiến thức về sản phẩm của mình để giải đáp trôi chảy, không bị lúng túng, thiếu chuyên nghiệp. 
  • Chốt đơn hàng: Đây là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định doanh số của Sales. Bạn cần nắm bắt được tâm lý của khách hàng để chốt đơn hàng đúng thời điểm.

5. Kỹ năng và phẩm chất cần có của một nhân viên Sales

Nhiệm vụ chính của một nhân viên Sales là đem lại doanh số cho doanh nghiệp. Để làm được điều đó, nhân viên kinh doanh cần có một số các kỹ năng cơ bản. 

Sales là gì
Kỹ năng cơ bản của nhân viên Sales
  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Mọi hoạt động trong công ty đều cần có sự trao đổi và trò chuyện. Đặc biệt, khi bạn là nhân viên bán hàng. Bạn không chỉ giao tiếp với các thành viên trong team mà chủ yếu bạn sẽ kết nối và trò chuyện cùng khách hàng. Kỹ năng thuyết trình và giao tiếp của nhân viên Sales là kỹ năng quan trọng. Khéo ăn khéo nói sẽ có được nhiều hợp đồng lớn là mong ước của rất nhiều nhân viên Sales. 
  • Kỹ năng đàm phán và thương lượng: Trong các hợp đồng lớn hay đơn hàng khủng, việc đàm phán và thỏa thuận giữa khách hàng và nhân viên kinh doanh là điều cần thiết. Bạn cần biết kiểm soát cảm xúc, bình tĩnh trong mọi tình huống và đặc biệt cần cân nhắc kỹ các thỏa thuận liên quan đến lợi ích của cả hai bên. 
  • Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng: Lắng nghe để thấu hiểu khách hàng là kỹ năng để bạn trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc. Bạn nên học cách biết đặt câu hỏi để lắng nghe nhu cầu của khách hàng. 
  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Mọi hợp đồng lớn đều đến từ các mối quan hệ. Bạn cần xây dựng mối quan hệ không chỉ với cấp trên hay đồng nghiệp mà quan trọng nhất là với khách hàng của bạn. Có khách hàng trung thành, bạn sẽ không phải quá lo lắng về doanh số bán hàng hay khách hàng mới. 
  • Kiến thức về sản phẩm/dịch vụ và thị trường. Có kiến thức về sản phẩm hay dịch vụ, bạn mới có thể tự tin để tư vấn cho khách hàng. 

Bên cạnh các kỹ năng cơ bản, nhân viên kinh doanh cần có những phẩm chất phù hợp với nghề Sales. Một số các phẩm tính của một nhân viên bán hàng: 

  • Chăm chỉ, năng động, nhiệt tình
  • Kiên trì, nhẫn nại.
  • Linh hoạt, khả năng thích cao
  • Tinh thần trách nhiệm cao.
  • Ham học hỏi và có chí cầu tiến

6. Một số vị trí cấp bậc trong nghề Sales

Mỗi tập đoàn hay doanh nghiệp có quy định về vị trí cấp bậc khác nhau. Nhìn chung, mảng kinh doanh của công ty thường có 6 vị trí cơ bản theo mức độ tăng dần. 

  • Salesman (nhân viên kinh doanh)
  • Sales pre sales executive tative (đại diện kinh doanh)
  • Sale Executive (chuyên viên kinh doanh)
  • Sales supervisor (giám sát kinh doanh)
  • Sales manager (trưởng phòng kinh doanh) 
  • Sales director (giám đốc kinh doanh)

Có rất nhiều cơ hội để bạn thăng tiến trong tương lai nếu bạn đang là nhân viên Sales. Với những chia sẻ trên về Sales và nhân viên Sales của ViCoaching, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề này. 

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan