Point of Sale là điểm bán lẻ, cho phép nhập các giao dịch hàng hóa từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Cùng ViCoaching tìm hiểu về Point of Sale trong bài chia sẻ.
Mục lục
TogglePoint of Sale là gì?
Point of Sale, hay điểm bán hàng, là công cụ cho phép người bán xử lý thanh toán và ghi lại giao dịch. Về cơ bản, đây là máy tính tiền dựa trên máy tính có phần mềm có khả năng tính tổng đơn hàng, nhận thanh toán, theo dõi hàng tồn kho và xu hướng mua hàng, tạo hóa đơn và thu thập dữ liệu tiếp thị.

Công nghệ POS bao gồm các thiết bị đầu cuối và ứng dụng trên quầy cho phép mọi người hoặc doanh nghiệp thanh toán bằng các thiết bị được kết nối như điện thoại thông minh. POS có thể là thiết bị vật lý trong cửa hàng truyền thống hoặc điểm thanh toán trong cửa hàng trực tuyến.
Đọc thêm: Sales Contract là gì? 8 Nội dung cần đưa vào hợp đồng bán hàng
Những điểm chính của Point of Sale
Điểm bán hàng (POS) là phần cứng mà các đơn vị kinh doanh sử dụng để xử lý thanh toán và hoàn tất giao dịch mua hàng của khách hàng.
Giao dịch POS có thể được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến, với biên lai được tạo dưới dạng bản in hoặc điện tử.
Phần mềm cho các thiết bị Point of Sale ngày càng trở nên tinh vi hơn, với các tính năng cho phép các nhà bán lẻ theo dõi hàng tồn kho và xu hướng mua hàng, theo dõi độ chính xác của giá cả và thu thập dữ liệu tiếp thị.
Hệ thống POS liên tục phát triển theo hướng có lợi cho cả người tiêu dùng và người bán.
POS hoạt động như thế nào?
Công việc chính của POS là tính tổng chi phí của đơn hàng, nhận thanh toán và ghi lại giao dịch.

Quá trình bắt đầu bằng việc ghi lại các mặt hàng cần mua. Ví dụ, trong siêu thị, việc này sẽ bao gồm nhập các mặt hàng vào Point of Sale bằng máy quét mã vạch. Phần mềm sẽ ghi lại tất cả dữ liệu, bao gồm tên và số lượng các mặt hàng được mua.
Sau khi đã thêm tất cả các mục, đã đến lúc thanh toán. Thông thường, có hai lựa chọn: thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ. Thanh toán bằng tiền mặt bao gồm việc đưa các tờ tiền hoặc đồng xu có liên quan vào máy hoặc đưa chúng cho thủ quỹ. Mặt khác, thanh toán bằng thẻ có thể yêu cầu quẹt, đưa hoặc chạm thẻ (vật lý hoặc ảo) vào đầu đọc thẻ.
Ở giai đoạn này, POS sẽ kết nối với ngân hàng của chủ thẻ, có thể yêu cầu mã PIN, kiểm tra xem có đủ tiền để xóa giao dịch không, sau đó xác nhận thanh toán đã hoàn tất hay bị từ chối. Tất cả diễn ra trong vài giây và kết thúc bằng việc tạo biên lai xác nhận kết thúc giao dịch thẻ.
Với giao dịch trực tuyến, quy trình hơi khác một chút. Thông thường, khi bạn đã sẵn sàng đặt hàng, bạn cần nhấp vào tùy chọn thanh toán rồi nhập thông tin thanh toán của bạn, nếu thông tin đó chưa được lưu tự động. Bao gồm nhập thông tin về thẻ của bạn, chẳng hạn như số thẻ và địa chỉ của bạn.
Trước khi hoàn tất giao dịch, ngân hàng của bạn cũng có thể liên hệ với bạn để xác nhận xem bạn có muốn tiếp tục thanh toán hay không.
Vị trí đặt Point of Sale
Điểm bán hàng (POS) là trọng tâm quan trọng đối với các nhà tiếp thị vì người tiêu dùng có xu hướng đưa ra quyết định mua các sản phẩm hoặc dịch vụ có biên lợi nhuận cao tại các địa điểm trực tiếp này. Theo truyền thống, các doanh nghiệp thiết lập POS gần lối ra của cửa hàng để tăng tỷ lệ mua hàng khi khách hàng rời đi. Tuy nhiên, việc thay đổi vị trí Point of Sale có thể mang đến cho các nhà bán lẻ nhiều cơ hội hơn để tiếp thị các danh mục sản phẩm cụ thể và tác động đến người tiêu dùng tại các điểm sớm hơn trong kênh bán hàng.

Ví dụ, các cửa hàng bách hóa thường có POS cho từng nhóm sản phẩm, chẳng hạn như đồ gia dụng, đồ điện tử và quần áo. Nhân viên được chỉ định có thể tích cực quảng bá sản phẩm và hướng dẫn người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng thay vì chỉ xử lý giao dịch. Tương tự như vậy, định dạng của POS có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận hoặc hành vi mua hàng, vì điều này mang lại cho người tiêu dùng các tùy chọn linh hoạt để mua hàng.
Lợi ích của hệ thống Point of Sale
Hệ thống phần mềm POS điện tử hợp lý hóa hoạt động bán lẻ bằng cách tự động hóa quy trình giao dịch và theo dõi dữ liệu bán hàng quan trọng. Các hệ thống cơ bản bao gồm máy tính tiền điện tử và phần mềm để phối hợp dữ liệu thu thập được từ các giao dịch mua hàng hàng ngày. Các nhà bán lẻ có thể tăng chức năng bằng cách cài đặt mạng lưới các thiết bị thu thập dữ liệu, bao gồm đầu đọc thẻ và máy quét mã vạch.
Tùy thuộc vào các tính năng của phần mềm, các nhà bán lẻ có thể theo dõi độ chính xác của giá, thay đổi hàng tồn kho, doanh thu gộp và mô hình bán hàng. Sử dụng công nghệ tích hợp để theo dõi dữ liệu giúp các nhà bán lẻ phát hiện ra sự khác biệt về giá hoặc dòng tiền có thể dẫn đến mất lợi nhuận hoặc gián đoạn bán hàng. Các hệ thống Point of Sale theo dõi hàng tồn kho và xu hướng mua hàng có thể giúp các nhà bán lẻ tránh các vấn đề về dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như bán hết hàng và điều chỉnh hoạt động mua hàng và tiếp thị theo hành vi của người tiêu dùng.
Đổi mới của hệ thống Point of Sale
Hệ thống POS hiện đại thường có thể lập trình hoặc cho phép nâng cao bằng các chương trình phần mềm của bên thứ ba. Các hệ thống này có thể được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể. Ví dụ, nhiều nhà bán lẻ sử dụng hệ thống Point of Sale để quản lý các chương trình thành viên thưởng điểm cho những người mua thường xuyên và giảm giá cho các lần mua trong tương lai.
Hệ thống POS dựa trên đám mây ngày càng được sử dụng nhiều, đặc biệt là đối với các sàn thương mại trực tuyến lớn, để theo dõi và xử lý nhiều giao dịch mua. Hệ thống dựa trên đám mây có thể giảm đáng kể chi phí ban đầu khi triển khai hệ thống POS cho nhiều doanh nghiệp.

Khách hàng cũng có thể tương tác trực tiếp với hệ thống Point of Sale, đặc biệt là trong ngành dịch vụ khách sạn. Thường được gọi là công nghệ dựa trên vị trí, các hệ thống này có thể xử lý giao dịch tại địa điểm của khách hàng. Ví dụ, tại nhiều nhà hàng, khách hàng có thể xem thực đơn và đặt hàng trên các thiết bị đầu cuối đặt tại bàn của họ. Trong khách sạn, khách hàng sử dụng các thiết bị đầu cuối tương tự để đặt hàng dịch vụ phòng hoặc thanh toán hóa đơn khách sạn.
Sử dụng POS trên thiết bị thông minh
Một cải tiến khác là sử dụng các thiết bị di động như máy tính bảng và điện thoại thông minh làm thiết bị đầu cuối POS.
Để duy trì tính cạnh tranh và hỗ trợ chủ sở hữu thương hiệu trong việc quảng bá sản phẩm của mình, các nhà sản xuất màn hình POS tập trung vào việc cải thiện tính thẩm mỹ và tạo ra các thiết kế sản phẩm sáng tạo. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành bán lẻ và việc sử dụng màn hình Point of Sale để thu hút khách hàng mua sản phẩm đã khuyến khích các nhà bán lẻ yêu cầu các màn hình tùy chỉnh khác nhau có khả năng phục vụ các nhu cầu cụ thể trên các cơ sở bán lẻ khác nhau. Việc tùy chỉnh được cung cấp về mặt thẩm mỹ, khả năng và tính di động có thể tác động lớn đến nhận diện thương hiệu của công ty.
Những cải tiến tiếp theo liên tục diễn ra. Ví dụ, Amazon đã thử nghiệm và triển khai trong một thời gian tùy chọn “Just Walk Out” không cần thu ngân tại các cửa hàng tạp hóa Fresh, cho phép khách hàng thanh toán một mặt hàng chỉ bằng cách rời khỏi cửa hàng. Gã khổng lồ công nghệ này đã từ bỏ tùy chọn này để chuyển sang “Dash Carts”, cho phép bạn quét các mặt hàng khi bạn đặt chúng vào giỏ hàng và sau đó rời khỏi cửa hàng mà không cần xếp hàng tại quầy thanh toán.
Hệ thống điểm bán hàng (POS) đầu tiên là gì?
Hệ thống điểm bán hàng (POS) đầu tiên là máy tính tiền, được James Ritty, một chủ quán rượu ở Ohio, phát minh vào năm 1879. Người dùng có thể ghi lại các giao dịch trên máy tính tiền, cho phép ghi sổ kế toán và quản lý vốn tốt hơn. Ritty đã bán phát minh của mình cho National Cash Register (NCR) Corp vào năm năm sau đó.
Ưu điểm của hệ thống Point of Sale
Ưu điểm của hệ thống Point of Sale bao gồm:
- Quản lý hàng tồn kho tốt hơn
- An ninh tốt hơn
- Truy cập dữ liệu 24/7
- Giảm chi phí.

Nhược điểm của hệ thống Point of Sale
Nhược điểm của hệ thống Point of Sale bao gồm:
- Chi phí đầu tư và phần mềm
- Sự phụ thuộc vào kết nối Internet
- Phần mềm độc hại và rủi ro bảo mật
- Chi phí nâng cấp.
Point of Sale xử lý các giao dịch của khách hàng bán lẻ. Thiết bị như vậy có thể là thiết bị vật lý, trong cửa hàng truyền thống hoặc ảo, như điểm thanh toán trong cửa hàng trực tuyến. Phần mềm cho thiết bị POS cho phép các nhà bán lẻ theo dõi hàng tồn kho và xu hướng mua hàng, theo dõi độ chính xác của giá cả và thu thập dữ liệu tiếp thị.
Đọc thêm: Giải mã Sales Pipeline: Chiến lược bán hàng hiệu quả cho mọi ngành nghề