Multi Level Marketing là chiến lược kinh doanh mà các chủ doanh nghiệp đưa sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng nhưng không qua các hình thức bán hàng truyền thống. Họ sử dụng kênh phân phối là các nhà bán hàng độc lập. Tuy nhiên, mô hình này gây ra rất nhiều tranh cãi vì liên quan đến các vụ lừa đảo, mô hình kim tự tháp. Để hiểu rõ về mô hình này, cùng ViCoaching tìm hiểu chi tiết trong bài chia sẻ.
Mục lục
ToggleMulti Level Marketing là gì?

Tiếp thị đa cấp (MLM) là một chiến lược được một số công ty bán hàng trực tiếp sử dụng để bán sản phẩm và dịch vụ. MLM khuyến khích các thành viên hiện tại đưa người mới vào kinh doanh bằng cách quảng bá và bán sản phẩm của họ cho họ. Các nhà phân phối được trả một phần trăm doanh số bán hàng của người mới. Người mới trở thành mạng lưới hoặc tuyến dưới của nhà phân phối và ngược lại, được khuyến khích thực hiện doanh số bán hàng để kiếm tiền. Nhiều chương trình MLM là hợp pháp, nhưng có những chương trình bất hợp pháp hoạt động như các chương trình kim tự tháp.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
Những điểm chính của Multi Level Marketing
Tiếp thị đa cấp là một chiến lược kinh doanh hợp pháp được một số công ty bán hàng trực tiếp sử dụng để bán sản phẩm và dịch vụ.
Các thành viên hiện tại được khuyến khích quảng bá và bán sản phẩm của mình cho những cá nhân khác và thu hút thêm người mới vào doanh nghiệp.
Những người tham gia được trả một phần trăm doanh số bán hàng của những người họ tuyển dụng.
Các thành viên ở mọi cấp độ đều nhận được một số hình thức hoa hồng, nghĩa là càng có nhiều lớp thì mọi người càng kiếm được nhiều tiền.
Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra các chương trình MLM để đảm bảo chúng không hoạt động theo mô hình kim tự tháp, vốn là bất hợp pháp.
Tiếp thị đa cấp (MLM) hoạt động như thế nào?
Tiếp thị đa cấp là một chiến lược kinh doanh hợp pháp thường được các doanh nghiệp sử dụng khi họ phụ thuộc nhiều vào doanh số để tạo ra doanh thu. Không giống như các kênh bán hàng truyền thống, các chương trình MLM sử dụng mạng lưới để bán sản phẩm và dịch vụ của họ và để tuyển dụng những người tham gia mới. Do đó, chúng thường được gọi là tiếp thị mạng lưới.
Cách thức hoạt động Multi Level Marketing

Cá nhân được đưa vào kinh doanh với tư cách là nhà thầu, chủ doanh nghiệp độc lập, nhà phân phối hoặc nhân viên bán hàng trực tiếp.
Những người này sau đó được giao nhiệm vụ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cho người khác, bao gồm gia đình và bạn bè. Việc bán hàng có thể được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến. Họ được trả hoa hồng cho mỗi lần bán hàng.
Những người tham gia cũng được khuyến khích tuyển dụng những người khác vào chương trình với tư cách là người tham gia. Mặc dù họ có thể không bị ép buộc phải làm như vậy, việc ký hợp đồng với các nhà thầu mới sẽ mang lại động lực tài chính cho những người tham gia, những người sẽ nhận được một phần trăm doanh số bán hàng của những người được tuyển dụng và những người được tuyển dụng, v.v.
Hãy nghĩ về nó như một kim tự tháp. Người hoặc những người ở trên cùng kiếm được nhiều nhất, trong khi những người ngồi ở dưới cùng kiếm được ít tiền hoa hồng hơn. Tuy nhiên, tương đối ít người thường kiếm được bất kỳ khoản thu nhập có ý nghĩa nào từ những nỗ lực của họ.
MLM có phù hợp với bạn không?
Vì các kế hoạch Multi Level Marketing dựa trên hoa hồng, nên những người tham gia không nhận được lương. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp MLM thường phù hợp nhất với những người có tinh thần kinh doanh, những người có thể tự đặt mục tiêu và lịch trình, những người giỏi bán hàng và có thể kết nối hiệu quả với những người khác không chỉ để bán sản phẩm mà còn để tuyển dụng những người tiếp thị mới.
Những cân nhắc đặc biệt
Multi Level Marketing là hợp pháp nhưng gây nhiều tranh cãi. Một vấn đề là các chương trình kim tự tháp sử dụng tiền từ những người được tuyển dụng để trả cho những người đứng đầu thay vì những người thực hiện công việc. Những chương trình này (và những người đứng sau chúng) lợi dụng người khác bằng cách giả vờ tham gia vào Multi Level Marketing hoặc tiếp thị mạng lưới hợp pháp. Bạn có thể phát hiện ra kiểu kinh doanh này bằng cách xem họ tập trung nhiều hơn vào việc tuyển dụng hơn là bán sản phẩm.
Một vấn đề trong việc xác định tính hợp pháp của một công ty Multi Level Marketing là liệu công ty đó bán sản phẩm của mình chủ yếu cho người tiêu dùng hay cho các thành viên của mình, những người phải tuyển dụng các thành viên mới để mua sản phẩm của họ. Nếu là trường hợp trước, công ty có khả năng là một nhà Multi Level Marketing hợp pháp. Nếu là trường hợp sau, thì đó có thể là bất hợp pháp
Vì tương đối ít người kiếm được thu nhập có ý nghĩa từ nỗ lực của mình, điều này phản ánh đặc điểm của mô hình kim tự tháp đối với một số người quan sát.
Bạn thường có thể nhận ra các mô hình kim tự tháp qua việc họ tập trung nhiều hơn vào việc tuyển dụng hơn là bán sản phẩm.
Các yếu tố cần xem xét cho Tiếp thị đa cấp (MLM)
Tiếp thị đa cấp không dành cho tất cả mọi người. Mặc dù có những công ty hợp pháp bán sản phẩm của họ thông qua MLM, nhưng nó có thể hoặc không thể là một khoản đầu tư tốt. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với bất kỳ ai đang nghĩ đến việc tham gia MLM là phải nghiên cứu. Một số các lưu ý bạn cần biết khi sử dụng mô hình tiếp thị đa cấp:
Bạn được đào tạo để bán hàng, đó là cách bạn kiếm tiền. Bạn không chỉ phải bán sản phẩm và dịch vụ của công ty mà còn phải bán công ty để tuyển dụng nhân viên.
Bạn có thể chi trả được. Giống như bất kỳ cơ hội kinh doanh nào khác, bạn phải chịu trách nhiệm về chi phí khởi nghiệp. Ví dụ, bạn có thể phải trả phí cấp phép hoặc phí đăng ký để tham gia MLM. Cũng có thể có các chi phí khác liên quan, bao gồm cả chi phí đi lại (vì bạn sẽ không có cửa hàng) và phí. Hãy nhớ rằng, nếu bạn không bán hoặc tuyển dụng người khác, bạn sẽ không kiếm được tiền.
Bạn có mạng lưới để bán và tuyển dụng. Có những người đã có sẵn có thể giúp bạn thực hiện bán hàng và tuyển dụng thành viên mới.
Ví dụ về Tiếp thị đa cấp (MLM)
Có rất nhiều ví dụ về Multi Level Marketing trong thế giới doanh nghiệp. Sau đây chỉ là hai trong số những công ty phổ biến và nổi tiếng nhất hoạt động trong lĩnh vực này.
Amway
Amway là một công ty bán hàng trực tiếp nổi tiếng sử dụng MLM để tạo ra doanh thu. Công ty này bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và gia đình tại hơn 100 quốc gia, thường xuyên báo cáo doanh số hàng tỷ đô la do các chủ doanh nghiệp độc lập thực hiện.

Dinh dưỡng Herbalife
Herbalife Nutrition ( HLF ) là một công ty MLM nổi tiếng chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng và giảm cân. Công ty cho rằng phần lớn doanh thu của mình là từ việc bán sản phẩm chứ không phải từ việc tuyển dụng. Công ty cũng cho biết họ cung cấp cho các thành viên nhiều biện pháp bảo vệ, chẳng hạn như đảm bảo hoàn lại tiền, để họ không bị mắc kẹt với những sản phẩm mà họ không thể bán được.
Đã có nhiều vụ kiện chống lại Herbalife với cáo buộc công ty này trình bày sai lệch các hoạt động bán hàng của mình, bao gồm cả một thỏa thuận đạt được với FTC vào năm 2016, theo đó công ty này phải tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của mình.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
MLM là gì và có hợp pháp không?
Nói chung, Multi Level Marketing là một cấu trúc bán hàng trong đó các thành viên của một công ty được khuyến khích tuyển dụng các thành viên mới. Những người được tuyển dụng trở thành mạng lưới hoặc tuyến dưới của nhà phân phối và người tuyển dụng nhận được một phần doanh số của họ. Đồng thời, mỗi nhân viên bán hàng hưởng lợi từ việc bán một sản phẩm nhất định. MLM thường là các doanh nghiệp hợp pháp, hợp lệ mà các nhà phân phối kiếm được tiền từ việc bán các sản phẩm thực tế và từ hoa hồng trên các sản phẩm do các nhà phân phối mà họ tuyển dụng bán ra.
Multi Level Marketing có phải là mô hình kim tự tháp không?

Tiếp thị đa cấp gây nhiều tranh cãi và thường được so sánh với các chương trình kim tự tháp. Trong khi một số hoạt động Multi Level Marketing là hợp pháp, một số khác đã bị điều tra. Điều này thường xảy ra khi phần lớn lợi nhuận của hoạt động này chảy lên đầu, để lại ít lợi nhuận cho các thành viên còn lại.
Khi một tổ chức tập trung chủ yếu vào tuyển dụng, thay vì bán sản phẩm, điều này cũng có thể báo hiệu rằng tổ chức đó đang hoạt động theo mô hình kim tự tháp. Đôi khi, số lượng thành viên của các mô hình này lên tới hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn.
Một số dấu hiệu cảnh báo cần chú ý đối với mô hình kinh doanh đa cấp bất hợp pháp là gì?
Một số dấu hiệu để nhận biết mô hình kinh doanh đa cấp bất hợp pháp:
- Đưa ra những tuyên bố phi thường về tiềm năng kiếm tiền khổng lồ
- Cố gắng thuyết phục mọi người rằng việc tuyển dụng người khác là nơi có tiền thật
- Gây áp lực để mọi người tham gia mà không tìm hiểu thêm về công ty
- Làm rõ rằng cơ hội sẽ mất đi nếu mọi người không tham gia ngay lập tức
Một dấu hiệu cảnh báo khác là thấy những nhà phân phối hiện tại vẫn tiếp tục mua những sản phẩm mà họ không bao giờ có thể bán được để họ có thể đủ điều kiện nhận một loại phần thưởng nào đó.
Ví dụ về Multi Level Marketing là gì?
Avon là một ví dụ về Multi Level Marketing. Công ty hoạt động theo mô hình mà doanh số được thúc đẩy thông qua mạng lưới nhân viên bán hàng thông qua các buổi thuyết trình hoặc gặp mặt trực tiếp tại nhà và doanh nghiệp.
Giống như các doanh nghiệp MLM khác, Avon thường không vận hành một địa điểm bán lẻ cố định. Thay vào đó, công ty mẹ cung cấp các công cụ và nguồn lực mà các doanh nhân cần để tiến hành kinh doanh tại nhiều địa điểm khác nhau. Mô hình này cũng được gọi là mô hình bán hàng trực tiếp.
Những ví dụ khác về doanh nghiệp MLM bao gồm Tupperware, Rodan + Fields, Natura & Co., Vorwerk, Nu Skin và PM-International, cùng nhiều công ty khác.
Kết luận
Multi Level Marketing là một cách tiếp cận hợp pháp đối với doanh số, nhưng nó có một số đặc điểm chung với các chương trình kim tự tháp bất hợp pháp. Sự khác biệt chính giữa MLM và chương trình kim tự tháp là MLM tập trung vào doanh số, trong khi các chương trình kim tự tháp thường tập trung vào tuyển dụng. Mặc dù MLM tập trung vào doanh số, nhưng kiếm tiền rất khó nếu không thành công trong việc tuyển dụng thêm nhân viên bán hàng và do đó tăng hoa hồng.