Bán hàng đa kênh là nền tảng của thương mại hiện đại. Ngày nay, khách hàng mong muốn tương tác với các doanh nghiệp trên nhiều nền tảng, từ việc tìm kiếm trên trang web, trang thương mại điện tử đến các nội dung và video trên các nền tảng mạng xã hội.
Mục lục
ToggleNgười bán cần sử dụng mọi phương tiện để tiếp cận khách hàng ở mọi nơi họ xuất hiện. Bán hàng đa kênh có thể giúp mở rộng cơ sở khách hàng của bạn và giảm rủi ro khi điều hành doanh nghiệp thông qua một điểm liên hệ duy nhất.
Trong bài viết này, hãy tìm hiểu bán hàng đa kênh là gì và cách bạn có thể bắt đầu triển khai bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp của bạn.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh có nghĩa là sử dụng nhiều hơn một kênh bán hàng để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng.

Chiến lược bán hàng đa kênh có thể bao gồm việc bán hàng tại các không gian bán lẻ vật lý khác nhau, bao gồm các cửa hàng truyền thống và không gian nhiều nhà cung cấp như chợ nông sản hoặc hội chợ thủ công. Nó cũng có thể bao gồm việc bán hàng thông qua các kênh kỹ thuật số, bao gồm các cửa hàng trực tuyến và thị trường trực tuyến như Etsy, eBay hoặc Amazon.
Đa kênh và Omnichannel có gì khác biệt?
Omnichannel là một loại chiến lược bán hàng đa kênh. Trải nghiệm đa kênh cho phép khách hàng tương tác với doanh nghiệp trên nhiều kênh bán hàng mà không cần phải bắt đầu lại hành trình mua hàng của mình.
Một ví dụ về Marketing đa kênh là cung cấp cho khách hàng khả năng đặt hàng trực tuyến sau đó nhận hàng tại cửa hàng. Một ví dụ khác là cho phép khách hàng thêm sản phẩm hoặc mã phiếu giảm giá vào giỏ hàng thông qua bài đăng trên mạng xã hội, sau đó giữ lại giỏ hàng khi họ truy cập cửa hàng trực tuyến.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
Những kênh bán hàng phổ biến hiện nay
Khi bạn nghiên cứu chiến lược bán hàng đa kênh, bạn có thể tập trung vào các không gian vật lý và trực tuyến sau đây mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu:
Không gian vật lý
Chợ và cửa hàng
Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không có địa điểm bán lẻ cố định, bạn vẫn có thể tận dụng các kênh bán hàng thực tế như cửa hàng tạm thời, chợ địa phương, hội chợ thủ công, lễ hội đường phố và sự kiện thương mại.
Không gian bán lẻ sở hữu
Một số thương hiệu có cửa hàng riêng, nơi họ bán trực tiếp cho khách hàng. Nhà sản xuất hoặc nhà chế tạo cũng là nhà bán lẻ, theo hình thức tích hợp theo chiều dọc.

Cửa hàng bán lẻ đa thương hiệu
Khi bạn bán sản phẩm của mình tại một cửa hàng truyền thống có nhiều thương hiệu (như cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng thời trang), bạn bán trực tiếp cho cửa hàng đó hoặc có thể là cho một nhà phân phối bên thứ ba kinh doanh thông qua một đơn vị nhượng quyền.
Không gian trực tuyến
Nhiều không gian bán lẻ ngày nay chủ yếu tồn tại trực tuyến. Một số liên quan đến tương tác trực tiếp khi sản phẩm được nhận; những nơi khác giao sản phẩm cho khách hàng. Trong mọi trường hợp, việc mua hàng đều diễn ra trực tuyến.
Trang web của riêng bạn
Nền tảng bán hàng kỹ thuật số cơ bản nhất là nền tảng thương mại điện tử nơi khách hàng có thể mua hàng trực tiếp từ bạn. Nhiều chiến lược tiếp thị doanh nghiệp nhỏ tập trung vào việc thu hút khách hàng đến cửa hàng trực tuyến của họ và thực hiện bán hàng trực tiếp.

Chợ trực tuyến
Kênh bán hàng này bao gồm các chuyên gia kho bãi như Shopee, Amazon những người sẽ niêm yết, lưu kho và vận chuyển sản phẩm của bạn đến người tiêu dùng để đổi lấy một phần lợi nhuận. Nó cũng bao gồm các nền tảng bán hàng như eBay và Etsy, nơi liên kết trực tiếp người mua và người bán.
Khi bán trên nền tảng thị trường, người bán cần xử lý việc hoàn tất đơn hàng, bao gồm vận chuyển và lưu trữ hàng tồn kho. Thị trường có thể cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng hoặc hỗ trợ (ví dụ: giải quyết tranh chấp).
Nhiều trang web bán hàng có các điều khoản và điều kiện bao gồm lệnh cấm bán một số mặt hàng nhất định. Khi bán trên thị trường, người bán cũng có thể bị hạn chế về việc thêm thương hiệu vào danh sách hoặc thu thập dữ liệu khách hàng.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
Cổng thông tin so sánh
Một số khách hàng bắt đầu hành trình mua sắm trực tuyến của họ trên một cổng thông tin so sánh như Google Shopping. Các nền tảng này tổng hợp danh sách sản phẩm từ nhiều nhà bán lẻ và cho phép khách hàng nhấp vào trang web của người bán để mua hàng.
Nhiều cổng thông tin so sánh cũng hiển thị thông tin sản phẩm và đánh giá của khách hàng. Các trang web so sánh giá như Honey và Rakuten tìm kiếm giá và ưu đãi cho các sản phẩm trên web và thông báo cho khách hàng khi họ có thể tiết kiệm tiền.
Chợ di động
Mua hàng trên thiết bị di động hiện chiếm hơn 40% doanh số thương mại điện tử. Kênh bán hàng này bao gồm các ứng dụng có thương hiệu do các thương gia riêng lẻ phát triển, cũng như các thị trường ngách như Wish và Swappa.

Phương tiện truyền thông xã hội
Các thương nhân sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok để quảng bá sản phẩm, khuếch đại thương hiệu và bán hàng trong ứng dụng bằng các công cụ bán hàng xã hội .
Các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram có các tính năng mua sắm gốc, cho phép người dùng duyệt và thanh toán mà không cần rời khỏi ứng dụng. Ngoài ra còn có một ngành công nghiệp đang bùng nổ của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người hợp tác với các doanh nghiệp để quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến đối tượng của họ.
3 lợi ích của việc bán hàng đa kênh
Các chủ doanh nghiệp nhỏ áp dụng bán hàng đa kênh để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, củng cố mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tăng doanh số. Sau đây là ba lợi ích đáng chú ý của bán hàng đa kênh.
1. Tiếp cận khách hàng ở mọi nơi có khách hàng
Sở thích của khách hàng thay đổi tùy theo độ tuổi, vị trí và động lực mua sắm. Là người bán, bạn có thể xây dựng lòng tin của khách hàng bằng cách gặp gỡ mọi người trên kênh bán hàng yêu thích của họ.
Ví dụ, một thương hiệu không có cửa hàng trực tuyến thân thiện với thiết bị di động có thể bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng khách hàng chủ yếu mua sắm trên điện thoại.

2. Nắm bắt hành trình của khách hàng hiện đại
Hầu hết khách hàng cần nhiều điểm tiếp xúc với sản phẩm và thương hiệu trước khi mua hàng. Hành trình của khách hàng có thể bắt đầu khi họ nhìn thấy quảng cáo sản phẩm trên nguồn cấp dữ liệu xã hội của họ—nhưng họ có thể sẽ thực hiện các tác vụ khác, chẳng hạn như nghiên cứu bằng công cụ tìm kiếm hoặc xem đánh giá trên YouTube, trước khi mua hàng.
Bằng cách hiện diện trên nhiều kênh, bạn có thể tăng điểm tiếp xúc với khách hàng và cung cấp nhiều cơ hội thanh toán hơn.
3. Tận dụng tiếp thị của bên thứ ba hiện có
Khi bạn bán một sản phẩm trên Etsy, Amazon hoặc eBay, các công ty đó sẽ lấy hoa hồng. Tuy nhiên, họ cũng cung cấp một cơ sở khách hàng toàn cầu tích hợp sẵn.
Tương tự như vậy đối với việc bán sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ. Mặc dù một phần giá mua của khách hàng có thể không bao giờ quay trở lại với bạn, nhưng các nhà bán lẻ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn đến đối tượng khán giả tích cực.
3 thách thức của bán hàng đa kênh
Bên cạnh nhiều lợi ích, chiến lược bán hàng đa kênh cũng đi kèm với một số thách thức nhất định.
1. Quản lý tài khoản
Bán trên nhiều nền tảng có nghĩa là duy trì mối quan hệ kinh doanh với nhiều công ty. Làm thủ tục giấy tờ hay hệ thống các tài khoản cũng tốn khá nhiều thời gian.
2. Quản lý hàng tồn kho
Bằng cách duy trì sự hiện diện ở nhiều thị trường, bạn cam kết giao sản phẩm bất cứ khi nào có đơn đặt hàng. Điều này có thể khiến việc quản lý hàng tồn kho của bạn trở nên khó khăn hơn
Ví dụ, nếu một sản phẩm của bạn còn ít và một khách hàng mua hết hàng tồn kho của bạn tại cửa hàng, sau đó một khách hàng khác mua sản phẩm trực tuyến, bạn có thể gặp vấn đề về việc nên thực hiện đơn hàng nào. Danh tiếng của bạn có thể bị tổn hại nếu bạn không giao sản phẩm mà ai đó đã trả tiền.
3. Quản lý trải nghiệm khách hàng
Khi bạn bán sản phẩm của mình trên nhiều cửa hàng bán lẻ và chợ trực tuyến, bạn sẽ mất đi khả năng kiểm soát nhất định đối với trải nghiệm của khách hàng.
Dịch vụ khách hàng kém từ bên thứ ba có thể, công bằng hay không, phản ánh không tốt về thương hiệu của bạn. Hơn nữa, mỗi kênh đó đều cần sự chú ý từ nhóm dịch vụ khách hàng của bạn. Với rất nhiều nền tảng để quản lý, bạn có thể thấy mình phải dành thêm thời gian hỗ trợ khách hàng.
Mẹo bán hàng đa kênh
Khi bạn tham gia bán hàng đa kênh, mở rộng chậm rãi và nhất quán là chìa khóa thành công. Hãy cân nhắc ba mẹo sau đây để bán hàng đa kênh.
Tập trung vào nền tảng của riêng bạn, sau đó mở rộng
Bạn có quyền kiểm soát nhiều nhất đối với quy trình bán hàng và trải nghiệm của khách hàng khi bạn bán hàng thông qua cửa hàng của riêng mình. Khi bạn đã hoàn thành thành công các đơn hàng trên trang web của riêng mình, hãy thử mở rộng sang các thị trường của bên thứ ba.
Để thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, bạn có thể cần tham gia vào quảng cáo trên mạng xã hội và các hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác. Tạo nội dung tiếp thị trên các kênh bán hàng tiềm năng có thể là một cách dễ dàng để tìm hiểu thêm về các nền tảng đó trước khi triển khai chiến lược bán hàng đầy đủ.
Cố gắng đạt được sự nhất quán
Việc có sự hiện diện thương hiệu nhất quán trên nhiều thị trường có nghĩa là khách hàng có thể mong đợi cùng một mức giá, chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, bất kể họ mua hàng ở đâu.
Mặc dù bạn có thể không kiểm soát được giao diện hiện diện của mình trên các kênh của bên thứ ba, hãy tập trung vào các tính năng tùy chỉnh như mô tả sản phẩm, giá cả và hình ảnh. Những tính năng này phải nhất quán trên các kênh của bạn.

Chỉ cắn những gì bạn có thể nhai
Một doanh nghiệp có thể tụt hậu về việc hoàn thành đơn hàng và dịch vụ khách hàng nếu mở rộng sang nhiều thị trường hơn mức có thể quản lý hợp lý. Có thể bạn sẽ muốn niêm yết sản phẩm của mình trên càng nhiều thị trường càng tốt, nhưng khôn ngoan hơn là bắt đầu với phạm vi hạn chế và chỉ mở rộng khi bạn tự tin rằng mình có đủ khả năng để làm như vậy.
Các thương hiệu lớn như Amazon và Walmart có lượng khách hàng khổng lồ nhưng có tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt về việc hoàn tất đơn hàng mà một số doanh nghiệp nhỏ không thể đáp ứng được. Hãy mở rộng sang các nền tảng này sau khi bạn hoàn thiện quy trình hoàn tất đơn hàng trên trang web của riêng mình.
Gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ đang ở
Bán hàng đa kênh cho phép bạn đáp ứng nhu cầu của người mua sắm hiện đại. Bạn không bao giờ biết điều gì sẽ khiến ai đó nhấp vào nút Mua—có thể là tìm kiếm trên web, sự chứng thực từ người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc cầm sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ.
Khi bạn áp dụng bán hàng đa kênh, bạn sẽ mở ra cho mình những cơ hội bán hàng trong tất cả các không gian này. Vì lý do này, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ coi bán hàng đa kênh là điều tuyệt vời.