Mô hình doanh thu bán hàng là gì? Các loại mô hình doanh thu bán hàng hiện nay

Một doanh nghiệp bắt đầu với ý tưởng về tạo ra giá trị cho khách hàng. Vì vậy, nếu khách hàng đang tìm kiếm một chiếc bàn, bạn có thể sản xuất một chiếc bàn, Marketing, vận chuyển và nhận thanh toán cho chiếc bàn đó — và đó chính là mô hình kinh doanh của bạn. Tổng số tiền kiếm được — nói cách khác là doanh thu — chính là nguồn nhiên liệu giúp đoàn tàu của bạn hoạt động. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của mô hình kinh doanh, doanh thu sẽ trang trải chi phí sản xuất, phân phối, Marketing và các chi phí khác.

Bên cạnh các giao dịch đơn giản, còn có nhiều cách để tạo ra doanh thu. Điều đó thậm chí còn đúng hơn đối với các công ty phần mềm: Phân phối trên web và bản chất của phần mềm tạo ra nhiều khả năng kiếm tiền từ mã. Hãy nghĩ đến các ứng dụng được cấp phép/miễn phí, đăng ký dịch vụ và các ứng dụng khác. Tất cả những điều này đều cho biết cơ chế  một doanh nghiệp tạo ra doanh thu. Cấu trúc của cơ chế này được gọi là mô hình doanh thu bán hàng.

ViCoaching sẽ phân tích các loại mô hình doanh thu bán hàng khác nhau và đưa ra số ví dụ để xem xét kỹ lưỡng ưu và nhược điểm của từng phương pháp. Cuối cùng, chúng tôi sẽ gợi ý về cách lựa chọn hoặc phát triển mô hình cho doanh nghiệp của bạn.

Mô hình doanh thu bán hàng là gì?

Mô hình doanh thu bán hàng là một kế hoạch kiếm doanh thu từ một doanh nghiệp hoặc dự án. Nó giải thích các cơ chế khác nhau để tạo ra doanh thu và các nguồn của nó. Vì bán sản phẩm phần mềm là một doanh nghiệp trực tuyến, nên một kế hoạch kiếm tiền từ nó cũng được gọi là mô hình doanh thu bán hàng thương mại điện tử.

Mô hình doanh thu bán hàng
Mô hình doanh thu bán hàng

Ví dụ đơn giản nhất về mô hình doanh thu bán hàng là một blog có lưu lượng truy cập cao đặt quảng cáo để kiếm tiền. Các tài nguyên web trình bày nội dung, ví dụ như tin tức (giá trị), cho công chúng sẽ sử dụng lưu lượng truy cập của mình (đối tượng) để đặt quảng cáo. Đổi lại, các quảng cáo sẽ tạo ra doanh thu mà một trang web sẽ sử dụng để trang trải chi phí bảo trì và lương nhân viên, còn lại lợi nhuận.

Các mô hình doanh thu bán hàng thường bị nhầm lẫn với các mô hình kinh doanh và luồng doanh thu. Để tránh bất kỳ sự hiểu lầm nào, chúng ta hãy nhanh chóng định nghĩa ba thuật ngữ này tạo thành một chiến lược kinh doanh.

Mô hình doanh thu bán hàng so với mô hình bán hàng

Mô hình kinh doanh (BM) là thuật ngữ rộng phác thảo mọi thứ liên quan đến các khía cạnh chính của doanh nghiệp, tất cả đều có trong câu trả lời cho các câu hỏi sau.

  • Công ty của bạn sẽ tạo ra giá trị gì?
  • Công ty của bạn sẽ giao hàng như thế nào?
  • Công ty của bạn sẽ mang lại doanh thu bằng cách nào?
  • Công ty của bạn sẽ kiếm được lợi nhuận bằng cách nào?

Nhiều hình thức mô hình kinh doanh không thể được phân loại trong một danh sách duy nhất vì mỗi phần đều mang tính cá nhân cao đối với ngành, loại sản phẩm/dịch vụ, đối tượng hoặc lợi nhuận. Các mô hình kinh doanh thường được mô tả một cách chiến lược trên một bản vẽ mô hình kinh doanh. Đây là bản đồ hợp nhất của tất cả các yếu tố chính của BM.

Mô hình bán hàng là gì
Mô hình bán hàng là gì

Vì vậy, BM mô tả cách một doanh nghiệp sẽ hoạt động theo quan điểm tạo ra giá trị. Mặt khác, mô hình doanh thu bán hàng là một phần của mô hình kinh doanh được sử dụng để mô tả cách công ty đạt được doanh số bán hàng gộp.

Xem thêm: Mô hình bán hàng là gì? 4 Mô hình bán hàng phổ biến hiện nay

Mô hình doanh thu bán hàng so với luồng doanh thu

Mô hình doanh thu bán hàng được sử dụng để quản lý các luồng doanh thu của công ty, dự đoán thu nhập và điều chỉnh chiến lược doanh thu. Bản thân doanh thu là một trong những KPI chính của một doanh nghiệp. Đo lường doanh thu hàng năm hoặc hàng quý cho phép bạn hiểu cách doanh nghiệp của mình hoạt động nói chung và liệu bạn có nên thay đổi cách bán sản phẩm hay thay đổi giá bán hay không. 

Luồng doanh thu là nguồn doanh thu duy nhất mà một doanh nghiệp có. Có thể có nhiều luồng doanh thu. Các luồng thường được chia theo phân khúc khách hàng mang lại doanh thu thông qua một phương pháp nhất định. Hai thuật ngữ – luồng doanh thu và mô hình doanh thu bán hàng – thường được sử dụng thay thế cho nhau, vì theo quan điểm kinh doanh, mô hình doanh thu sẽ có luồng doanh thu. Tuy nhiên, một mô hình có thể có nhiều luồng doanh thu, tùy theo phân khúc khách hàng. 

Các loại mô hình doanh thu bán hàng

Bất kỳ công ty khởi nghiệp, công ty công nghệ hoặc doanh nghiệp kỹ thuật số nào cũng có thể kết hợp các mô hình doanh thu bán hàng khác nhau. Mô hình doanh thu bán hàng sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành và loại sản phẩm/dịch vụ.

Mô hình doanh thu bán hàng
Mô hình doanh thu bán hàng

1. Mô hình doanh thu bán hàng dựa trên giao dịch

Mô hình dựa trên giao dịch là cách kinh doanh cổ điển để kiếm tiền. Doanh thu được tạo ra bằng cách bán trực tiếp một mặt hàng hoặc dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng có thể là một công ty khác (B2B) hoặc người tiêu dùng (B2C). Giá của sản phẩm hoặc dịch vụ cấu thành chi phí sản xuất và biên lợi nhuận. Bằng cách tăng biên lợi nhuận, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều thu nhập hơn từ doanh số bán hàng.

Bán sản phẩm hoặc dịch vụ đòi hỏi phải sử dụng các chiến thuật định giá khác nhau. Mặc dù một số trong số chúng có thể được coi là các mô hình doanh thu bán hàng riêng biệt, nhưng các chiến thuật này thường được sử dụng theo cặp. Vì các chiến thuật định giá có thể được coi là các kế hoạch định giá trong một doanh nghiệp phần mềm, chúng ta có thể định nghĩa rõ ràng các loại sau.

  • Cấp phép/mua một lần. Điều này đòi hỏi phải bán một sản phẩm phần mềm theo giấy phép có thể được sử dụng bởi một người dùng hoặc một nhóm người dùng. Ý tưởng chung là cung cấp một sản phẩm chỉ yêu cầu thanh toán một lần cho sản phẩm đó, ví dụ: Microsoft Windows, Apache Server và một số trò chơi điện tử.
  • Đăng ký/thanh toán định kỳ. Không giống như cấp phép, người dùng được quyền truy cập vào phần mềm bằng cách trả phí đăng ký hàng tháng/hàng năm, ví dụ: các sản phẩm Netflix, Spotify và Adobe.
  • Trả tiền theo lần sử dụng. Chiến thuật định giá này chủ yếu được sử dụng bởi các sản phẩm và dịch vụ dựa trên đám mây khác nhau, tính phí cho sức mạnh tính toán/bộ nhớ/tài nguyên/thời gian sử dụng. Ví dụ là Amazon Web Services và Google Cloud Platform.
  • Freemium/bán thêm. Freemium là một loại hình kiếm tiền từ ứng dụng trong đó người dùng có thể truy cập sản phẩm chính miễn phí, nhưng sẽ bị tính phí cho các chức năng, dịch vụ, phần thưởng, plugin hoặc tiện ích mở rộng bổ sung, ví dụ: Skype, Evernote, LinkedIn và nhiều trò chơi điện tử.
  • Định giá kết hợp. Đôi khi các gói giá là sự kết hợp của nhiều gói. Vì vậy, gói freemium có thể chuyển thành một số dạng gói trả tiền theo mức sử dụng. Sau khi vượt qua một số giới hạn về tính toán hoặc tài nguyên, người dùng có thể bị buộc phải sử dụng hoặc được cung cấp một loại giá khác. Ví dụ là Mailchimp, Amazon Web Services và SalesForce.

Có thể sử dụng nhiều sự kết hợp khác nhau của các chiến thuật định giá đồng thời, điều này thường thấy ở các sản phẩm dựa trên đám mây cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán cùng một lúc. Mô hình doanh thu bán hàng trong trường hợp này vẫn dựa trên giao dịch và giao dịch mua của khách hàng. Sự khác biệt trong chiến thuật định giá sẽ thay đổi cách tạo ra doanh thu và về cơ bản phụ thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ bạn bán.

Ưu điểm: Bạn có toàn quyền kiểm soát chiến lược định giá.

Nhược điểm: Nhược điểm sẽ phụ thuộc vào ngành/loại sản phẩm và chiến thuật định giá, vì bản thân mô hình áp đặt việc tạo ra doanh số liên tục với sự trợ giúp của các chiến lược quảng cáo và Marketing. Nhược điểm duy nhất mà chúng ta có thể đề cập ở đây là gánh nặng tài chính liên quan đến doanh số mà bạn sẽ tự mình gánh chịu.

Ví dụ như Samsung, Rolls Royce, Nike, Microsoft, Apple, Boeing và McDonald’s.

2. Mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo

Mô hình doanh thu bán hàng dựa trên quảng cáo là cách doanh nghiệp kiếm tiền bằng cách bán không gian quảng cáo. Đây là một trong những phương pháp tiêu chuẩn nhất để tạo ra sự tăng trưởng hàng đầu và có hiệu lực đối với cả doanh nghiệp trực tuyến và ngoại tuyến. Nó thường được sử dụng bởi các trang web/ứng dụng/thị trường hoặc bất kỳ tài nguyên web nào khác thu hút lượng truy cập lớn.

Ưu điểm

Có một tài nguyên có lưu lượng truy cập cao cho phép bạn kiếm tiền từ không gian quảng cáo gần như ngay lập tức. Thường có nhu cầu lớn về không gian quảng cáo, đặc biệt là với lưu lượng truy cập tự nhiên và các nền tảng có đối tượng mục tiêu.

Nhược điểm

Chạy các chiến dịch quảng cáo để tăng khả năng hiển thị trên web trên nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội là một hoạt động tiếp thị tiêu chuẩn với các công cụ nhắm mục tiêu chính xác hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, quảng cáo ở khắp mọi nơi, vì vậy bạn có thể cân nhắc kỹ xem có muốn đánh lạc hướng người dùng bằng cách đặt quảng cáo trong ứng dụng của mình hay không – ngay cả khi đó là nguồn doanh thu thứ cấp.

Ví dụ: Về mô hình doanh thu bán hàng dựa trên quảng cáo. YouTube, Instagram, Facebook và Google chỉ là một vài ví dụ nổi bật. 

Xu hướng Digital Marketing
Mạng xã hội – mỏ “Kim Cương” trong ngành Marketing & Sales

3. Mô hình doanh thu bán hàng dựa trên hoa hồng

Mô hình nhận doanh thu từ bán hàng dựa trên hoa hồng là một trong những cách phổ biến nhất mà các doanh nghiệp kiếm tiền hiện nay. Hoa hồng là một khoản tiền mà nhà bán lẻ thêm vào tổng chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

  • Hoa hồng có thể được tính cho mỗi thị trường hoặc giao dịch và có thể được chỉ định là mức phí cố định
  • Một khoản tiền cố định cho bất kỳ loại giao dịch nào, ví dụ, giao dịch có giá là 200 trăm nghìn, hoa hồng 30 nghìn đồng.
  • Phần trăm quy mô giao dịch, ví dụ, giao dịch 100 trăm nghìn sẽ bị tính phí hoa hồng 10 % – 10  nghìn đồng. 
  • Hoa hồng theo tầng, một tỷ lệ phần trăm hoặc mức phí cố định tăng dựa trên khối lượng giao dịch, ví dụ, 50.000 giao dịch sẽ bị tính hoa hồng 4%, 150.000 giao dịch sẽ được tính 7%. 

Các thị trường và nền tảng thương mại điện tử, nói riêng, sử dụng hoa hồng nhiều nhất. Một danh mục lớn khác bao gồm các doanh nghiệp kết nối nhà cung cấp dịch vụ/người thuê nhà với người tiêu dùng. Hãy nghĩ đến bất kỳ công ty gọi xe, giao đồ ăn, đại lý du lịch trực tuyến (OTA) hoặc dịch vụ lưu trú thay thế nào .

Ưu điểm

Doanh thu dễ dự đoán vì mức phí cao.

Nhược điểm

Có nhiều vấn đề liên quan đến khái niệm hoa hồng, nhưng vấn đề chính nằm ở khả năng mở rộng của một doanh nghiệp gắn liền với quy mô hoặc khối lượng giao dịch. Nhìn chung, việc phụ thuộc vào doanh số bán hàng của nhà cung cấp sản phẩm khiến việc tạo ra doanh thu đòi hỏi phải đầu tư trước và vượt trội về mặt cạnh tranh.

Ví dụ về mô hình doanh thu bán hàng dựa trên hoa hồng. Airbnb là một nền tảng cho phép các cá nhân niêm yết và cho thuê nhà hoặc căn hộ của họ dưới dạng cho thuê ngắn hạn. Nền tảng này tạo ra doanh thu bằng cách tính hoa hồng cho mỗi lần đặt phòng được thực hiện thông qua nền tảng của mình. Hoa hồng thường là một tỷ lệ phần trăm của tổng chi phí đặt phòng và do chủ nhà (chủ sở hữu bất động sản) thanh toán. Các ví dụ khác là Booking.com, Uber, Lyft, Ticketmaster, Priceline và Upwork.

Mô hình doanh thu bán hàng
Mô hình doanh thu bán hàng dựa trên hoa hồng

4. Mô hình doanh thu tăng giá

Markup là loại mô hình doanh thu bán hàng mà bạn mua một sản phẩm với một mức giá nhất định rồi bán lại với giá cao hơn: Sự khác biệt giữa hai loại này là biên lợi nhuận của bạn. Mô hình này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ và dịch vụ.

Ví dụ, một nhà bán buôn có thể là một ngân hàng giường ngủ — một công ty B2B mua phòng từ các nhà cung cấp chỗ nghỉ với số lượng lớn với mức giá cố định, chiết khấu cho những ngày cụ thể và bán cho các OTA , đại lý lữ hành, công ty quản lý điểm đến, hãng hàng không hoặc công ty lữ hành.

Ưu điểm

Mô hình doanh thu bán hàng markup rất đơn giản, cho phép các doanh nghiệp dễ dàng tính toán biên lợi nhuận của mình trên mỗi lần bán. Với cách tiếp cận này, các doanh nghiệp có thể linh hoạt với giá của mình bằng cách điều chỉnh mức markup để phản ánh những thay đổi về giá thành hàng hóa hoặc những thay đổi về điều kiện thị trường.

Nhược điểm

Mặc dù markup mang lại rất nhiều sự linh hoạt, nhưng một số tổ chức có thể không có đủ nguồn lực để quản lý doanh thu và áp dụng những thay đổi cho chiến lược markup của mình dựa trên tình hình thị trường. Vì vậy, họ đặt mức markup thống nhất cho tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này có thể dẫn đến giá quá thấp hoặc quá cao và các doanh nghiệp có thể không tận dụng được hết giá trị của một số sản phẩm nhất định.

Ví dụ về mô hình doanh thu bán hàng tăng giá là Mondee, Picasso Travel và Centrav.

5. Mô hình doanh thu từ bán hàng liên kết

Mô hình liên kết tương tự như mô hình dựa trên hoa hồng. Điểm khác biệt chính là, với mô hình liên kết, bạn không bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên nền tảng của riêng mình mà chuyển hướng khách hàng đến nền tảng của nhà cung cấp ban đầu để mua hàng và kiếm hoa hồng cho bất kỳ doanh số nào phát sinh. Mô hình liên kết là hợp đồng giữa nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ và người quảng bá. Người quảng bá có thể là một doanh nghiệp/nguồn phương tiện truyền thông/người viết blog khác giới thiệu sản phẩm của nhà cung cấp. Thu nhập sẽ là phần trăm doanh số hoặc phí cho số lượng đăng ký được thực hiện thông qua liên kết giới thiệu.

Mô hình doanh thu bán hàng
Mô hình doanh thu từ bán hàng liên kết

Các doanh nghiệp sử dụng mô hình liên kết bao gồm các công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu như một ví dụ độc đáo. Có thể tìm thấy các công cụ tìm kiếm siêu dữ liệu ở hầu hết mọi nơi. Điểm khác biệt chính của chúng với các nhà bán lẻ là không bán sản phẩm trực tiếp mà cung cấp so sánh và tìm kiếm như một giá trị. Quảng cáo và các chương trình liên kết là các mô hình doanh thu bán hàng chính được sử dụng để kiếm thu nhập trong trường hợp này.

Ưu điểm

Cũng giống như mô hình doanh thu bán hàng dựa trên quảng cáo, khi bạn có nguồn lưu lượng truy cập lớn, bạn có thể đăng ký chương trình liên kết để kiếm tiền. Điều này sẽ mang lại cho bạn thu nhập mà không cần bất kỳ khoản đầu tư nào vì về cơ bản bạn sẽ tạo ra lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng cho nhà cung cấp chương trình liên kết.

Nhược điểm

Thật không may, tỷ lệ phần trăm các chương trình liên kết được hứa hẹn với người quảng bá khá thấp. Đôi khi, nó dao động trong khoảng 1-2 phần trăm và đòi hỏi khối lượng bán hàng lớn được tạo ra thông qua các liên kết của bạn.

Ví dụ về mô hình doanh thu bán hàng liên kết. Các nền tảng quảng bá sự kiện và blog như Broadway.com hoặc TheaterMania tạo ra doanh thu bằng cách sử dụng mô hình này. Trong số các ví dụ khác là các trang web liên kết của Amazon, ví dụ: Cloud Living và ThisIsWhyImBroke.

6. Mô hình doanh thu bán hàng theo lãi suất

Mô hình doanh thu bán hàng theo lãi suất hoặc đầu tư liên quan đến bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào tạo ra doanh thu dưới dạng lãi suất cho các khoản vay hoặc khoản thanh toán tiền gửi của họ. Đây thường là các ngân hàng hoặc ví điện với các hoạt động tài chính.

Doanh thu được tạo ra bằng cách cho khách hàng vay hoặc khách hàng gửi hoặc đầu tư tiền (hoặc các nguồn lực khác) vào doanh nghiệp. Vào cuối thời hạn hoàn trả, một tỷ lệ phần trăm của số tiền vay sẽ được trả lại dưới dạng doanh thu. Tiền ghi nợ/tín dụng được cung cấp trong tài khoản ngân hàng cũng liên quan đến mô hình này. Đó chỉ là một trong những cách các công ty tài chính có thể kiếm tiền, kết hợp với phí giao dịch khi sử dụng ví điện tử/tài khoản ngân hàng của họ.

Ưu điểm

Lãi suất cung cấp cái nhìn rõ ràng về doanh thu mà một doanh nghiệp sẽ tạo ra, vì tỷ lệ phần trăm không đổi cho đến khi thời hạn hoàn trả kết thúc.

Nhược điểm

Các quy định về lãi suất tác động đến cả khách hàng và doanh nghiệp. Đôi khi, điều này phụ thuộc vào môi trường kinh tế. Hãy nghĩ đến những thay đổi về tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến những người vay tiềm năng và hiện tại.

Ví dụ về mô hình doanh thu bán hàng lãi suất: ví điện tử Momo, mô hình tín dụng của các ngân hàng lớn. 

Mô hình doanh thu bán hàng
Mô hình doanh thu bán hàng theo lãi suất

7. Mô hình doanh thu bán hàng dựa trên sự đóng góp hoặc trả theo ý muốn

Đây là mô hình doanh thu bán hàng dựa trên các khoản đầu tư do doanh nghiệp hoặc khách hàng tự nguyện thực hiện. Bản thân sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng miễn phí theo mặc định, vì vậy đó là giá trị chính mà công ty mang lại cho khách hàng. Doanh thu được tạo ra dưới hình thức quyên góp hoặc đôi khi dưới hình thức “trả những gì bạn muốn”.

Điều quan trọng cần đề cập là có sự khác biệt giữa doanh nghiệp dựa trên quyên góp và tổ chức từ thiện. Một công ty dựa trên quyên góp vẫn phải nộp thuế.

Ưu điểm

Do được tiếp cận miễn phí với sản phẩm, một số công ty ngày càng trở nên phổ biến, dẫn đến việc quyên góp trở thành một phần chính trong doanh thu của họ.

Nhược điểm

Mô hình này không bao giờ được sử dụng riêng lẻ và doanh thu do nó tạo ra vẫn là nguồn thứ cấp vì bản chất ngẫu nhiên/không ổn định của nó.

Ví dụ về mô hình doanh thu bán hàng dựa trên quyên góp. AdBlock tạo ra doanh thu thông qua các khoản quyên góp từ những người dùng hỗ trợ phát triển và bảo trì phần mềm.

Có nhiều mô hình doanh thu bán hàng khác mà một doanh nghiệp hoặc dự án có thể sử dụng nhiều hơn một mô hình doanh thu bán hàng. Điều quan trọng là các doanh nghiệp và dự án phải cân nhắc kỹ lưỡng mô hình doanh thu bán hàng của mình vì nó có thể có tác động đáng kể đến thành công chung của dự án.

Mô hình doanh thu bán hàng
Mô hình doanh thu bán hàng dựa trên sự đóng góp hoặc trả theo ý muốn

Làm thế nào để chọn mô hình doanh thu bán hàng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 

Trước khi chọn mô hình doanh thu bán hàng, bạn cần có một chiến lược kinh doanh được phát triển đầy đủ bao gồm một mô hình kinh doanh đã được chuẩn bị. Điều đó có nghĩa là bạn phải thực hiện một vài bước trước khi chọn mô hình doanh thu bán hàng.

  • Xác định đề xuất giá trị của bạn. Vạch ra chiến lược sản phẩm của bạn bằng cách mô tả sản phẩm là gì và giá trị mà nó mang lại cho khách hàng. Không phải tất cả các sản phẩm đều có thể bán được. 
  • Khám phá tình trạng thị trường và nhóm khách hàng. Bước này là để xác định người dùng của bạn và hiểu thói quen mua hàng của khách hàng mục tiêu. Một số thị trường có xu hướng chỉ mua một sản phẩm, một số có xu hướng bỏ qua việc nâng cấp hoặc mua hàng trong ứng dụng. Một ví dụ điển hình trong lĩnh vực này là sự sụp đổ của các nền tảng bán nhạc đã bị thay thế hoàn toàn bởi các dịch vụ phát trực tuyến dựa trên đăng ký như YouTube Music, Apple Music, Spotify và các dịch vụ khác.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh và sản phẩm của họ. Bạn sẽ cần tìm hiểu các cơ chế và luồng doanh thu mà đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng và cách họ quản lý chi phí của mình. Thông tin này có thể sẽ cho bạn thấy những cạm bẫy và ngõ cụt của thị trường.

Làm thế nào để chọn một khuôn khổ mô hình doanh thu bán hàng?

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ bạn giới thiệu cho người dùng là đối tượng trao đổi. Đây là đề xuất giá trị của bạn trên thị trường, vì vậy bạn chịu trách nhiệm lựa chọn những gì bạn muốn nhận lại dựa trên các yếu tố thị trường, đối tượng mục tiêu, v.v.

Đề xuất giá trị trả phí. Trong hầu hết các trường hợp, đề xuất giá trị của bạn phải trả tiền để sử dụng. Cho dù đó là dịch vụ hay sản phẩm phần mềm, khách hàng sẽ cần phải trả tiền dưới một hình thức nào đó để có quyền truy cập vào giá trị của bạn. Trong trường hợp này, mô hình doanh thu bán hàng của bạn sẽ dựa trên các giao dịch. Vì vậy, hãy phát triển các chiến thuật định giá sẽ phụ thuộc vào bản chất của sản phẩm, loại đối tượng bạn đang cố gắng tiếp cận, loại triển khai, thông số cụ thể về cách sử dụng sản phẩm, v.v.

Đề xuất giá trị miễn phí sử dụng. Nếu đề xuất giá trị không yêu cầu tiền để sử dụng hoặc bạn chọn miễn phí, thì bạn cần một bên thứ ba tạo doanh thu cho bạn. Đây có thể là bất kỳ thứ gì dựa trên các loại đã đề cập trước đó, cho dù đó là không gian quảng cáo, quyên góp, chương trình liên kết hay bán lại.

Sự kết hợp của cả hai về cơ bản sẽ cung cấp cho bạn các luồng doanh thu sẽ tập trung vào từng phân khúc khách hàng. Trong trường hợp đề xuất giá trị trả phí, giá mỗi gói sản phẩm sẽ là một nguồn doanh thu riêng biệt.

Với những chia sẻ chi tiết về 7 mô hình doanh thu bán hàng trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới và lựa chọn cho mình mô hình phù hợp.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan

0973 578 662