8 Loại hình bán hàng mang lại lợi nhuận 200% cho doanh nghiệp

Loại hình bán hàng giúp đạt doanh số, mang lại nhiều lợi nhuận là điều mà mọi chủ doanh nghiệp đều muốn nghe. Bất kể bạn bán sản phẩm hay dịch vụ, việc hiểu loại hình bán hàng của mình sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình.

Bán hàng là hành động thuyết phục người mua mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Chúng ta sẽ thảo luận về các loại bán hàng khác nhau.

Bán hàng là gì?

Bán hàng quá trình đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng các sản phẩm hay dịch vụ. Bạn có thể bán trực tuyến, ngoại tuyến, trực tiếp hoặc qua điện thoại. Bán hàng là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào và chúng mang lại sự ổn định tài chính cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Thời đại công nghệ số, bạn cần hiểu về Sales 4.0, ứng dụng trí tuệ AI, Big Data vào kinh doanh.

bán hàng 4.0 là gì
bán hàng 4.0 là gì

Các nhà quản lý cần hiểu điều gì thúc đẩy doanh số bán hàng.

Một số loại hình bán hàng cơ bản

Trong kinh doanh có một số loại hình bán hàng cơ bản mà dân Sales hay các công ty hay sử dụng. 

1. Bán hàng trực tiếp

Giao dịch mà một người trực tiếp giao dịch với một người hoặc một công ty khác.

Bán hàng trực tiếp là khi một công ty thuê một người nào đó để bán sản phẩm của mình trên phố. Mặc dù bán hàng trực tiếp có thể bị chỉ trích, gây khó chịu nhưng đây vẫn là một cách tuyệt vời để có được khách hàng mới.

Bán hàng trực tiếp mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Lòng trung thành của khách hàng và việc kinh doanh lặp lại được tăng lên
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với các phương pháp khác.

Việc loại bỏ các bên trung gian giúp giảm chi phí, đặc biệt đối với những người bán có khối lượng hàng lớn và lượng hàng tồn kho lớn.

Loại hình bán hàng
Loại hình bán hàng phổ biến nhất trong các doanh nghiệp 

2. Bán hàng gián tiếp

Giao dịch giữa một công ty và các tổ chức, cá nhân hoặc công ty khác.

Bán hàng gián tiếp là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho bên thứ ba sau đó bán lại để kiếm lời.

Nếu bạn là nhà bán lẻ độc lập bán sản phẩm của mình tại một cửa hàng nhượng quyền, bên nhượng quyền có thể bán gián tiếp bằng cách bán sản phẩm tại cửa hàng của họ.

Ví dụ thứ hai là khi ai đó mua một mặt hàng từ Amazon và sau đó bán nó trên eBay. Đây được gọi là bán hàng gián tiếp, vì cá nhân đó không mua mặt hàng trực tiếp từ Amazon mà mua nó ở nơi khác rồi bán nó trên eBay.

Có ba loại bán hàng trong Marketing

Theo Marketing, các loại hình bán hàng được phân chia thành 3 hình thức sau:

1. Bán sản phẩm

Một sản phẩm hữu hình sẽ được bán và có giá trị trong tương lai. Bán sản phẩm là một loại hình tiếp thị liên quan đến việc bán hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Loại hình bán hàng
Bán sản phẩm – Loại hình bán hàng theo Marketing

Một chiến lược sản phẩm thành công phải bao gồm các yếu tố chính sau:

  • Xác định thị trường mục tiêu và phân khúc khách hàng
  • Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
  • Tạo một kế hoạch truyền thông chiến lược bao gồm quan hệ công chúng, phương tiện truyền thông xã hội và các hình thức truyền thông khác
  • Tạo ra một “lò ấp” – phễu nuôi và chăm sóc khách hàng
  • Mở rộng chu kỳ bán hàng thông qua các sản phẩm mới, kênh phân phối và chương trình tiếp thị
  • Cung cấp hỗ trợ khách hàng thông qua POS và dịch vụ hỗ trợ trực tuyến/trung tâm cuộc gọi khách hàng.
  • Việc chuẩn bị chiến lược bán hàng có mục đích cung cấp lộ trình về cách công ty bạn nên lập kế hoạch cho các chiến lược tạo doanh thu. Điều này dựa trên loại hình bán hàng mà bạn định thực hiện. Sẽ có nhiều kênh phân phối tùy thuộc vào loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán.

Những nhà phân phối này có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn so với bán hàng gián tiếp thông qua đại lý và bên nhượng quyền, đây là một lợi thế lớn.

2. Bán hàng theo thương hiệu

Việc bán một thương hiệu hoặc công ty có tài sản vô hình như lòng trung thành của khách hàng, sự chứng thực của người nổi tiếng, v.v.

Có nhiều cách để kiếm tiền trong tiếp thị. Một cách là tạo ra thương hiệu của bạn.

Thương hiệu là hình ảnh của một tổ chức bao gồm logo, khẩu hiệu và tuyên bố sứ mệnh. Nó cũng bao gồm danh tiếng của tổ chức. Các thương hiệu có thể tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách thực hiện lời hứa và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng.

Sau đây là những lợi ích của thương hiệu:

* Các thương hiệu có thể tăng doanh số bằng cách cung cấp phiếu giảm giá hoặc ưu đãi độc quyền cho những khách hàng trung thành đã chứng minh rằng họ sẽ mua nhiều hơn nếu được giảm giá.

Nó cũng có thể tăng lòng trung thành của khách hàng, từ đó có thể dẫn đến doanh số cao hơn trong thời gian dài.

Các thương hiệu sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao hơn và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn các doanh nghiệp khác. Điều này là do họ tập trung nhiều hơn vào thị trường mục tiêu của mình hơn là người tiêu dùng nói chung.

3. Bán hàng theo khu vực

Việc bán một thương hiệu hoặc công ty hoạt động theo các nguyên tắc ít hữu hình hơn như sự tin tưởng, chất lượng, giao hàng và dịch vụ. Những tương tác này không được coi là bán hàng nếu khách hàng nhìn thấy những phẩm chất này nhưng không đặt hàng.

Khu vực là một vùng lãnh thổ địa lý được sử dụng để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Bạn có thể dựa vào thông tin nhân khẩu học như vị trí, giới tính, độ tuổi hoặc giới tính.

Vì các vùng cung cấp kết quả tốt hơn so với thị trường chung nên chúng hiệu quả hơn cho mục đích tiếp thị. Marketing theo khu vực sẽ giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến đối tượng mục tiêu và đảm bảo thông tin sản phẩm đến được với họ.

Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học là loại bán hàng theo vùng phổ biến nhất. Nó tập trung vào một số đặc điểm nhất định như mức thu nhập, độ tuổi, chủng tộc và dân tộc.

Doanh số bán hàng của một công ty có thể được phân loại thành ba loại bán hàng

1. Bán lẻ 

Đây là hình thức bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng thông qua cửa hàng thực tế hoặc trực tuyến.

Sale Kit là gì
Bán được nhiều hàng – Lợi nhuận cao

Bán lẻ là việc bán hàng hóa và dịch vụ tại một địa điểm thực tế, chẳng hạn như cửa hàng, cửa hàng bách hóa hoặc cửa hiệu.

Doanh số bán lẻ là thước đo thành công của loại hình này. Nó đo lường số lượng người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Một lợi ích khác là bạn có thể biết kênh nào hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

2. Bán buôn

 Bán sản phẩm cho các công ty để bán lại tại cửa hàng hoặc trang web của họ.

Bán buôn là hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ cho số lượng lớn khách hàng với giá thấp mà không cần xem xét đến đơn đặt hàng của từng khách hàng.

Bạn sẽ cần nghiên cứu thị trường mục tiêu của mình để tạo ra danh mục sản phẩm bao gồm tất cả các tính năng mà công ty bạn cung cấp.

Điều quan trọng là bạn phải biết đối tượng mục tiêu của mình là ai khi thiết kế trang web. Điều này sẽ giúp bạn bán sản phẩm và dịch vụ trực tuyến.

3. Bán hàng B2B

Đây là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp khác, chẳng hạn như nhà bán buôn và bán lẻ, nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ, v.v.

Sale B2B là gì
Sale B2B là gì

Bán hàng B2B là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp. Mục tiêu chính của bán hàng B2B là thuyết phục chủ doanh nghiệp rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết được vấn đề của họ.

Đây là những điểm chính cần nhớ khi tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

  • Bạn phải hiểu rõ về thị trường.
  • Thông điệp của bạn phải rõ ràng và súc tích.
  • Bạn nên tập trung vào việc giải quyết vấn đề chứ không phải tính năng và lợi ích. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ hiểu hơn lý do tại sao họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Bạn có thể theo dõi đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ hơn vị thế của họ trên thị trường.

 Với những chia sẻ trên đây, hy vọng giúp ích cho bạn khi kinh doanh. Chúc bạn thành công. .

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan