10 kỹ năng Telesales hiệu quả cho người mới bắt đầu

Kỹ năng Telesales là một trong các kỹ năng cần thiết để bán hàng hay kinh doanhVậy đó là những kỹ năng gì? Trong bài viết dưới đây, ViCoaching sẽ chia sẻ với bạn những kỹ năng Telesales hiệu quả nhất cho người mới. Theo dõi ngay! 

I. Telesales là gì?

Telesales là từ ghép của hai từ: telephone_điện thoại và sales_bán hàng, dịch nghĩa sang tiếng Việt là bán hàng qua điện thoại. Hiểu đơn giản Telesales là một hình thức tiếp thị/ bán hàng thông qua điện thoại. Mọi hoạt động tiếp cận – tư vấn – giới thiệu – chăm sóc – chốt đơn đều thực hiện trên điện thoại.

Kỹ năng Telesales
Kỹ năng Telesales

Số lượng doanh nghiệp áp dụng hình thức bán hàng Telesales ngày càng nhiều. Lý giải hoạt động này, các chủ doanh nghiệp chia sẻ về những lợi ích của hình thức bán hàng qua điện thoại như sau:  

  • Tiếp cận khách hàng nhanh chóng, không tốn kém nhiều chi phí. 
  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao, bán hàng thành công ngay tại thời điểm gọi. 
  • Khai thác tối đa tệp data khách hàng doanh nghiệp thu thập được.
  • Phân tích và tìm hiểu về nhu cầu khách hàng có tính thực tế cao. Hỗ trợ quá trình đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả. 

II. 10 Kỹ năng Telesales đỉnh cao dành cho người mới bắt đầu

Telesales là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại các doanh nghiệp. Mức độ quan tâm và mong muốn làm việc tại các vị trí Telesales của người lao động lớn tương đương với nghề Sales 4.0. Tuy nhiên, để có một mức thu nhập cao và đạt hiệu quả cao trong công việc này đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Một người khi mới bắt đầu làm Telesales nhất định phải trau dồi những kỹ năng Telesales sau:  

Kỹ năng Telesales
Kỹ năng Telesales

1. Kỹ năng giao tiếp

Là một newbie khi mới bước chân vào nghề Telesales, trước tiên bạn cần trau dồi kỹ năng giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng Telesales quan trọng nhất trong nghề bán hàng trực tiếp hay Telesales. Khi giao tiếp tốt, những điều mà bạn truyền tải đến khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Khách hàng hiểu và có hứng thú, thiện cảm nghe bạn tư vấn. Quá trình tác động đến tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, kích thích khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. 

Khi trau dồi kỹ năng giao tiếp, người kinh doanh cần lưu ý một số điều cơ bản sau:

  • Thể hiện thái độ tôn trọng, lịch sử, lắng nghe, đồng cảm với khách hàng trong mọi trường hợp
  • Chào hỏi khách hàng khi bắt đầu cuộc hội thoại.
  • Giới thiệu ngắn gọn những thông tin cơ bản về bản thân và doanh nghiệp để khách hàng có thể nắm bắt thông tin dễ dàng. 
  • Tìm hiểu về thông tin, nhu cầu của khách hàng trước khi bán hàng.
  • Giải đáp các vấn đề của khách hàng đúng trọng tâm, ngắn gọn và dễ hiểu. 
  • Không sử dụng các kịch bản dập khuôn, máy móc. Bạn nên dựa trên tình hình thực tế và hoàn cảnh để đưa ra những các xử lý phù hợp và linh hoạt nhất.

2. Kỹ năng xây dựng nội dung kịch bản bán hàng

Kỹ năng xây dựng nội dung kịch bản bán hàng cũng là kỹ năng cần phải có. Khi có được kỹ năng này, bạn sẽ làm chủ được hoạt động bán hàng qua điện thoại. Nếu xuất hiện các tình huống xảy ra, bạn vẫn có thể ứng phó dễ dàng. Nhanh chóng bạn cũng lấy được thiện cảm từ khách hàng, đồng thời nâng cao mong muốn mua hàng của khách hàng.

Kỹ năng Telesales
Kỹ năng Telesales – lên nội dung kịch bản

Nhân viên Telesales muốn xây dựng một kịch bản bán hàng phù hợp, hiệu quả trước tiên cần: 

  • Hiểu chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ đang kinh doanh
  • Xây dựng “bức tranh chân dung khách hàng” rõ ràng nhất. Chú trọng vào tập khách hàng tiềm năng là những những có khả năng và có nhu cầu mua sắm các sản phẩm/ dịch vụ của bạn. 
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh để xây dựng lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Đồng thời học hỏi những chiến lược, cách tiếp cận khách hàng hiệu quả của đối thủ. 
  • Luôn giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. 
  • Không để cuộc hội thoại có thời gian “chết”, tạo các cơ hội tương tác với khách hàng để nắm bắt tâm lý của khách hàng. Từ đó, đưa ra những phương hướng, chiến lược phù hợp để điều hướng khách hàng. 
  • Khéo léo chốt đơn hoặc khai thác thông tin của khách hàng để tiếp tục chăm sóc. 
  • Đừng quên gửi lời cảm ơn và tạm biệt sau một cuộc hội thoại. Tôn trọng khách hàng bằng cách giữ máy đến khi khách hàng tắt máy trước. 

3. Kỹ năng lắng nghe

Không chỉ có trong riêng nghề Telesales, bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đến kỹ năng lắng nghe. Ngay cả trong giao tiếp hàng ngày, lắng nghe là điều cần có ở mỗi người. Lắng nghe để thấu hiểu khách hàng. Lắng nghe để giải quyết vấn đề chính xác hơn. Đây cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với người nói – khách hàng của mình. Khách hàng sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và có thiện cảm với bạn hơn. Từ đó, thúc đẩy quá trình chốt đơn của khách hàng. 

Để trở thành người biết lắng nghe không khó. Bạn hãy áp dụng ngay những điều dưới đây để nâng cao kỹ năng Telesales: 

  • Tập trung lắng nghe những điều khách hàng chia sẻ để hiểu ra vấn đề một cách chính xác nhất. 
  • Không ngắt lời khách hàng khi đang nói. Không phản bác, chen ngang. 
  • Đưa ra những câu hỏi tương tác hai chiều để hiểu hơn vấn đề của khách hàng.
  • Ghi chú lại thông tin khách hàng chia sẻ để tránh trường hợp bỏ sót thông tin. 

4. Kỹ năng học hỏi 

Là một telesales, việc trau dồi kinh nghiệm bán hàng là điều không thể thiếu. Các shop/người kinh doanh bán hàng qua điện thoại cần am hiểu về nghiệp vụ chính của mình mới có thể tư vấn bán hàng một cách hiệu quả.

Cụ thể, nhân viên telesale cần biết cách tiếp cận khách hàng tiềm năng và tiếp thị, đàm phán. Đồng thời, người bán hàng qua điện thoại cũng cần biết cách thiết lập các cuộc hẹn với khách hàng và theo dõi hành vi của họ để luôn theo sát giới thiệu, giải đáp thắc mắc và thuyết phục họ mua hàng.

Kỹ năng Telesales
Học hỏi kỹ năng của Telesales

5. Khả năng kiềm chế cảm xúc

Kiềm chế cảm xúc là kỹ năng Telesales không thể thiếu của một nhà bán hàng chuyên nghiệp. Bởi lẽ, khi bán hàng bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khách hàng khó tính. Nếu không có khả năng bình tĩnh, giữ thái độ lịch thiệp và kiềm chế cảm xúc, có thể bạn sẽ khiến khách hàng càng cảm thấy khó chịu và mất thiện cảm với bạn và thương hiệu sản phẩm của bạn hơn.

Để kiềm chế cảm xúc hiệu quả, bạn nên:

  • Điều chỉnh mọi hoạt động của cơ thể khi gặp tình huống khách hàng khó tính, hãy hít thở sâu, thả lỏng cơ thể và mỉm cười để không khí thoải mái hơn
  • Rèn luyện tư duy để có suy nghĩ, cách xử lý tình huống linh hoạt, khéo léo
  • Nhìn nhận vấn đề dưới góc độ tích cực để kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực, hành vi thiếu tôn trọng khách hàng

6. Kỹ năng xử lý và phân tích vấn đề

Dựa trên kỹ năng lắng nghe và hiểu được vấn đề của khách hàng, bạn hãy đưa ra những phân tích của mình trong vấn đề đó. Có như vậy, bạn mới có thể tư vấn và giải quyết vấn đề cho khách hàng đúng. 

Nếu thông tin khách hàng cung cấp chưa đủ dữ liệu để bạn phân tích, bạn có thể đưa ra thêm những câu hỏi để khám phá vấn đề. Ví dụ như: Anh/ Chị có thể chia sẻ thêm với em về vấn đề ABC để em có thể tư vấn cho Anh/ Chị phù hợp nhất. Trong quá trình này bạn cũng cần bày tỏ sự đồng cảm và lắng nghe khách hàng của mình. 

Với những khách hàng khó tính, không muốn chia sẻ vấn đề, bạn hãy đưa câu chuyện của người thứ 3 vào cuộc. Điều này giúp nâng cao niềm tin cho khách hàng, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng khi chia sẻ vấn đề của họ.

7. Khả năng xử lý từ chối

Trong quá trình tư vấn khách hàng qua điện thoại, bạn cũng không tránh khỏi gặp phải những khách hàng khó tính. Họ có xu hướng không muốn tiếp nhận cuộc thoại và không có hứng thú trong câu chuyện của bạn. Các tình trạng tắt máy, to tiếng,… đến từ khách hàng sẽ có thể xảy ra. Khi gặp tình huống này, bạn cần phải bình tĩnh để tránh gây mâu thuẫn và xung đột. 

Kỹ năng Telesales
Kỹ năng xử lý từ chối và vấn đề

8. Rèn luyện giọng nói

Nhiều doanh nghiệp khi tuyển chọn nhân sự Telesales có thêm các tiêu chi về giọng nói. Những người có giọng nói tốt sẽ có lợi thế hơn khi làm nhân viên bán hàng. Bạn có thể dễ dàng thu hút khách hàng nhờ vào giọng nói của mình. 

Vậy làm thế nào để có một giọng nói hay? Dưới đây là một vài cách bạn có thể thực hiện:

  • Nói to vừa phải, rõ ràng và điều chỉnh tốc độ nói không quá nhanh. 
  • Tập hít thở sâu để có hơi dài, thay đổi âm sắc để trong khi nói không bị hụt hơi hay ngắt quãng. 
  • Nhấn mạnh vào những từ khóa, thông tin quan trọng để khách hàng nắm bắt vấn đề chính. 

9. Khéo léo chốt sale

Mục đích cuối cùng của việc bán hàng là chốt sale thành công. Tương tự tại vị trí của nhân viên Telesales, mọi hoạt động bạn phải điều hướng khách hàng mua sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Kỹ năng chốt Sales đỉnh cao
Kỹ năng chốt Sales đỉnh cao

Cách để thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng trong các cuộc điện thoại, bạn cần: 

  • Tự tin và thái độ dứt khoát để thuyết phục khách hàng. Bản thân bạn phải là người truyền đến những năng lượng tích cực đến khách hàng mới có thể dễ dàng tạo uy tín cho chính sản phẩm đang được bán ra. 
  • Đưa các các chiến lược kích thích nhu cầu qua giá, ưu đãi, khuyến mãi,…

Xem thêm: 9 Kỹ Năng Chốt Sale Đỉnh Cao Giúp X3 Doanh Số

10. Rút ra kinh nghiệm cho bản thân

Kỹ năng tự rút kinh nghiệm cho bản thân cũng là kỹ năng quan trọng giúp bạn nâng cao trình độ cho mình. Dựa trên những trải nghiệm của mình hoặc trải nghiệm của đồng nghiệp. bạn hãy nhìn nhận lại vấn đề để tìm ra những điều tốt để phát huy và những điều chưa tốt để khắc phục. Từ đó, bạn sẽ hoàn thiện bản thân hơn, chốt đơn nhanh chóng.  

Trên đây là 10 kỹ năng telesales hiệu quả cho người mới bắt đầu. Trên hành trình trở thành nhà bán hàng đỉnh cao cũng sẽ không thể thiếu được những kỹ năng nêu trên. Nếu như bạn muốn phát triển nhanh chóng các kỹ năng bán hàng, x5 doanh số thì đăng ký tham gia ngay các khóa học của ViCoaching.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan