Nghề Sales 4.0 – không chỉ là nghề bán hàng

Sở hữu đội ngũ Sales 4.0 chuyên nghiệp và tinh nhuệ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu bán hàng siêu hiệu quả. Vậy nghề Sales 4.0 là gì? Tiềm năng của nghề Sales trong tương lai như thế nào? Học nghề Sales ở đâu tốt? Hãy cùng ViCoaching tìm hiểu chi tiết về nghề Sales 4.0 trong bài viết dưới đây. Theo dõi ngay! 

1. Nghề Sales 4.0 là gì?

Nghề Sales hay là nghề bán hàng, nó bao gồm các hoạt động liên quan đến quá trình tìm kiếm – tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Mục tiêu hàng đầu của nghề bán hàng là tạo ra doanh số cho công ty/ đơn vị thông qua các hoạt động bán sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng. Thông thường, người làm nghề Sales là những người hoạt bát, có tài ăn nói và nắm bắt tốt tâm lý khách hàng. Thói quen và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi, đòi hỏi người bán hàng cần có sự linh hoạt và thích ứng nhanh chóng. 

nghề sales 4.0
Nghề sales 4.0 là gì?

Nghề Sales 4.0 thực chất là cách gọi mới của nghề bán hàng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Dựa vào sự phát triển của công nghệ và các công cụ Marketing online, người làm Sales sẽ ứng dụng vào hoạt động bán hàng để nâng cao hiệu quả làm việc.

Có nghĩa rằng, nhân viên Sales 4.0 không chỉ có những kiến thức chuyên sâu về bán hàng mà còn update liên tục những phát triển của công nghệ để phục vụ vào hoạt động bán hàng. Đứng trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, Sales 4.0 là điều kiện cần có để mỗi doanh nghiệp, Seller có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.

2. Tiềm năng của nghề Sales 4.0

Hiện tại và tương lai, nghề Sales 4.0 sẽ có tiềm năng vô cùng lớn. Nó có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Bước nhảy vọt của thị trường kinh tế sẽ bắt đầu từ quá trình chuyển đổi số. Kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thay đổi từ các vị trí Sales sang Sales 4.0. 

  • Khách hàng là trung tâm: Sales 4.0 cá nhân hóa khách hàng, tập trung vào quá trình bán hàng. Nhân viên Sales sẽ mang đến những sản phẩm phù hợp và tốt nhất đến khách hàng của họ. 
  • Ứng dụng công nghệ vào bán hàng: Thay vì thực hiện bán hàng bằng các phương pháp thủ công, nhân viên Sales 4.0 sử dụng đến các công cụ hỗ trợ. Các hoạt động bán hàng được tối ưu và thực hiện nhanh chóng. Quá trình tìm kiếm – tiếp cận – chăm sóc – quản lý khách hàng trở nên dễ dàng hơn. 
  • Phát triển đa kỹ năng: Nhân viên Sales 4.0 không chỉ có kỹ năng chuyên môn về bán hàng và kỹ năng mềm mà còn đẩy mạnh vào ứng dụng công nghệ phần mềm … phục vụ cho hoạt động bán hàng.

3. Những công việc của nhân viên Sales 4.0

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng nghề Sales 4.0 đơn thuần chỉ là người tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Chỉ cần đăng bài bán hàng trên các kênh bán hàng online, sàn thương mại điện tử,… để bán hàng. Hay sử dụng nguồn data có sẵn và tiếp cận những đối tượng đó đến khi khách hàng mua hàng mới thôi.

>> Xem thêm: 7 xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ bùng nổ tại Việt Nam

nghề sales 4.0
Những công việc của nhân viên Sales 4.0

Tuy nhiên, đó chỉ là những lầm tưởng của những người khi chưa đi sâu vào trong nghề Sales. Nhân viên Sales phải thực hiện nhiều công việc khác nhau với trách nghiệm mật thiết đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những công việc của nhân viên Sales 4.0 gồm những công việc điển hình như: 

– Hiểu sản phẩm: Nhân viên sales hoặc nhân viên kinh doanh là những người bán sản phẩm cho khách hàng. Do đó, việc đầu tiên mà họ cần làm là nắm vững thông tin về sản phẩm, bao gồm tất cả các đặc điểm, thuộc tính, công dụng, chính sách bảo hành…

– Làm việc trực tiếp tại khu vực bán hàng: Ngoài việc bán sản phẩm, nhân viên sales hoặc nhân viên kinh doanh còn có trách nhiệm trưng bày sản phẩm và giới thiệu các sản phẩm phù hợp với khách hàng tại khu vực bán hàng. Trong quá trình làm việc, họ cần theo dõi tốc độ tiêu thụ và thu thập dữ liệu để báo cáo các thông tin liên quan đến sản phẩm và tốc độ tiêu thụ.

– Tìm hiểu và phân tích thị trường: Một nhân viên sales chuyên nghiệp luôn lưu ý đến biến động của thị trường, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường liên tục để nắm được nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, họ có thể tăng năng suất bán hàng và đem lại lợi nhuận cho công ty. 

– Tìm kiếm khách hàng: Nhân viên sales cũng là người tìm kiếm khách hàng trên thị trường rộng lớn. Họ sẽ đưa ra danh sách các tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu mua sản phẩm hoặc các tập khách tiềm năng, khách mục tiêu. Họ đồng thời thương lượng báo giá và thỏa thuận các vấn đề liên quan khi khách hàng mua hàng.

– Giao tiếp với khách hàng: Công việc của nhân viên sales là giao tiếp với khách hàng qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm gặp gỡ trực tiếp, liên lạc qua điện thoại, email… để giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và bán hàng.

Các hoạt động được kết hợp với công nghệ 4.0, hỗ trợ hoạt động bán hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các công việc của nhân viên Sales cũng trở nên dễ dàng.

4. Học nghề Sales 4.0 ở đâu tốt?

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng Sales thực chiến 4.0? Bạn muốn phát triển đội ngũ bán hàng của mình chuyên nghiệp? Bạn đăng ký tham gia ngay các khóa học đào tạo Sales thực chiến tại ViCoaching – đơn vị đào tạo Sales uy tín hàng đầu hiện nay. Với đội ngũ chuyên gia đào tạo, diễn giả có trình độ chuyên môn sâu, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo Sales công nghệ 4.0 và Marketing thực chiến.

ViCoaching tiên phong trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo sales 4.0 thực chiến với những kiến thức, kinh nghiệm từ thực tế đã thành công. Các khóa học được thiết kế chuyên nghiệp, bóc tách từng module trong hệ thống Digital Marketing tổng thể, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và hiểu sâu hơn về kiến thức Sales công nghệ và Marketing 0 đồng.

>> Thông tin chi tiết về các khóa học, mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết TẠI ĐÂY

Kết nối với chúng tôi để đồng hành cùng Vicoaching

0984 972 165