Nhân viên bán hàng không phải sinh ra đã vậy — họ được tạo nên bởi sự rèn luyện và thực chiến. Chắc chắn, một số người có nhiều kỹ năng mềm cần thiết để thành công trong bán hàng, nhưng ít người là người hoàn toàn bẩm sinh. Để đạt được mục tiêu bán hàng và khiến chúng trông dễ dàng, bạn sẽ cần một số khóa đào tạo chuyên sâu và thực hành nhiều.
Mục lục
ToggleSau đây là mọi thứ bạn cần biết về kinh nghiệm bán hàng và quan trọng nhất là cách để có được kinh nghiệm đó và nổi bật giữa đám đông:
Kinh nghiệm bán hàng là gì?
Trước khi bạn có thể có được kinh nghiệm bán hàng, có lẽ bạn nên biết nó thực sự có nghĩa là gì. Kinh nghiệm bán hàng về cơ bản là lịch sử bán hàng và dịch vụ cho người khác của bạn. Đó là kết quả cuối cùng của vô số cuộc gọi điện thoại bán hàng, email, cuộc họp trực tiếp và các buổi đào tạo.

Kinh nghiệm bán hàng thường có được từ việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, demo và chốt giao dịch của riêng bạn, nhưng bạn cũng có thể học được nhiều điều từ việc theo dõi các cuộc gọi và nghe các bản ghi âm cuộc gọi. Phân tích cách những người giỏi nhất trong ngành thực hiện cũng là một cách tuyệt vời để thu thập kinh nghiệm bán hàng.
Khi nói đến việc xin việc bán hàng, hầu hết các nhà tuyển dụng đều nghĩ đến kinh nghiệm bán hàng như trình độ và lý lịch của bạn. Thành tích bán hàng của bạn cho họ biết bạn đã chuẩn bị như thế nào cho một vai trò tiềm năng, bạn sẽ cần đào tạo những gì và mức lương bạn có thể kiếm được.
Tại sao kinh nghiệm bán hàng lại quan trọng?
Kinh nghiệm bán hàng cũng giống như được thử thách trong chiến trận. Việc thuê một người đã trải qua thử thách và vẫn được yêu cầu nhiều hơn là một điều đặc biệt. Nó cho thấy sự đam mê, kiên trì và tinh thần. Nó cho thấy với nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn không phải là người mới trong lĩnh vực này và do đó, có thể chuẩn bị tốt hơn để giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh của họ. Nó cũng cho thấy bạn sẽ cần ít sự hỗ trợ hơn và có khả năng sẽ có thể tăng tốc nhanh hơn trong vai trò mới của mình.
Kinh nghiệm bán hàng dạy cho bạn tính tự giác, kỹ năng đàm phán và khả năng vượt qua trở ngại, cùng nhiều kỹ năng đáng mơ ước khác. Nói cách khác, kinh nghiệm bán hàng giúp bạn hấp dẫn hơn đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng và tăng cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng.
Làm thế nào để có được kinh nghiệm bán hàng?
Không có cách nào tốt hơn để tích lũy kinh nghiệm hơn là xin việc bán hàng. Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm thì sao?

Tin hay không thì tùy, có những công ty tuyển dụng nhân viên bán hàng mới vào nghề với ít hoặc không có kinh nghiệm. Thông thường, họ làm như vậy để bạn không bước vào vai trò này với những thói quen xấu từ các tổ chức trước đó. Họ có thể đào tạo bạn theo cách của họ và định hình bạn theo tầm nhìn của họ về một nhân viên bán hàng thành công ngay từ đầu. Tuy nhiên, họ cũng có thể trả cho bạn ít tiền hơn khi mới bắt đầu, vì họ phải dành thời gian và tiền bạc để đào tạo bạn.
Không có gì sai khi bắt đầu từ con số 0. Trên thực tế, đây là cách tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm cần thiết để thăng tiến hoặc chuyển sang công ty khác sau này. Những cách khác để tích lũy kinh nghiệm bán hàng bao gồm đọc sách bán hàng, tham dự hội thảo trên web về bán hàng, tham gia các chương trình đào tạo bán hàng, đọc nội dung web liên quan đến bán hàng và theo dõi các cuộc gọi bán hàng.
Một vai trò khác ít được mong muốn hơn, nhưng có thể có lợi nhuận hơn là vai trò bán hàng chỉ hưởng hoa hồng. Các công ty sẽ đưa bạn vào làm việc bán hàng và thậm chí đào tạo bạn, nhưng bạn sẽ không được trả lương cố định hoặc lương theo giờ. Bạn sẽ chỉ được trả tiền khi bạn chốt được một giao dịch thành công. Về cơ bản, đây là vai trò của nhà thầu, nhưng lợi nhuận thường cao hơn nhiều so với khi bạn làm việc toàn thời gian.
Nếu bạn vẫn đang vật lộn để đột phá vào vai trò bán hàng, bạn luôn có thể làm tình nguyện hoặc làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận. Nhiều tổ chức đang tìm kiếm những người thực hiện tiếp cận lạnh cho các hoạt động gây quỹ, chiến dịch chính trị hoặc cứu trợ thiên tai. Các kỹ năng bạn học được từ hoạt động tình nguyện hoàn toàn có thể chuyển sang thế giới bán hàng và sẽ giúp làm dày thêm sơ yếu lý lịch của bạn và cung cấp cho bạn kinh nghiệm thực tế mà bạn cần để có thể bước chân vào nghề.
Mỗi vị trí bán hàng bạn cần có kinh nghiệm gì?
Khi bạn nghĩ đến vai trò bán hàng, bạn có thể nghĩ rằng tất cả chúng đều giống nhau. Ở một số công ty, điều đó hoàn toàn đúng. Nếu đó là một tổ chức đủ nhỏ, họ có thể chỉ có một cấp đại diện bán hàng, tất cả đều báo cáo trực tiếp với chủ sở hữu hoặc chủ tịch của công ty.

Ở các công ty lớn hơn, danh sách các vai trò bán hàng dài hơn nhiều. Sau đây là một bản phân tích ngắn gọn về các loại vai trò mà bạn có nhiều khả năng cần kinh nghiệm bán hàng:
- Giám đốc bán hàng: Chức vụ duy nhất cao hơn Giám đốc là Phó chủ tịch bán hàng. Giám đốc bán hàng vẫn nắm bắt được tình hình ở tuyến đầu và chịu trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược bán hàng của công ty.
- Quản lý bán hàng: Quản lý bán hàng báo cáo trực tiếp cho giám đốc bán hàng. Họ lãnh đạo các nhóm đại diện bán hàng, sở hữu các khu vực cụ thể và lập báo cáo để chuyển lên giám đốc bán hàng để thể hiện tiến độ.
- Quản lý hoạt động bán hàng: Quản lý hoạt động bán hàng liên tục xem xét các quy trình, xác định các điểm nghẽn và tìm cách đưa tự động hóa, AI và công nghệ vào để giúp tổ chức hiệu quả hơn.
- Chuyên gia tư vấn bán hàng: Xương sống của tổ chức của bạn, chuyên gia tư vấn bán hàng là những người thuyết minh các sản phẩm, vượt qua các mục tiêu và chốt giao dịch. Thông thường, họ là những đại diện bán hàng cấp cao đã chứng minh được năng lực của mình trong tổ chức.
- Đại diện phát triển bán hàng: Họ là nhân viên bán hàng tiếp thị xử lý lượng khách hàng tiềm năng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm các nỗ lực tiếp thị, cuộc gọi và email đến, cũng như hội thảo trên web. Họ đánh giá khách hàng tiềm năng và chuyển họ đến giám đốc tài khoản.
- Đại diện phát triển kinh doanh: BDR là nhân viên bán hàng hướng ngoại, thường là người tìm kiếm và tạo ra khách hàng tiềm năng mới thông qua các nỗ lực tiếp cận lạnh như gọi điện lạnh, gửi email và nhắn tin LinkedIn. Họ cũng chuyển khách hàng tiềm năng lên chuỗi.
- Học viên bán hàng hoặc thực tập sinh: Đây là học viên bán hàng mới ra trường và muốn tiếp thu những gì đang diễn ra xung quanh để có được kinh nghiệm thực tế. Mặc dù họ có thể đóng góp vào hoạt động tiếp cận khách hàng lạnh, họ cũng thực hiện nhiều nghiên cứu khách hàng tiềm năng, theo dõi và công việc hành chính.
Bạn có thể đạt được ba điều cuối cùng mà không cần nhiều hoặc không cần kinh nghiệm, nhưng kinh nghiệm chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.