Direct Sale là gì? 3 Loại hình phổ biến của Direct Sale

Khi làm việc trong môi trường bán hàng, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau sẽ có lợi cho việc tăng khối lượng bán hàng. Việc cân nhắc những cách bán hàng mới sẽ mang đến cho công ty những cơ hội để tạo ra doanh thu bằng cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Học các kỹ thuật, chẳng hạn như Direct Sale, có thể giúp bạn chuẩn bị cho vai trò bán hàng và cũng có thể cải thiện bộ kỹ năng của bạn nếu bạn đã có một vị trí. Trong bài viết này, ViCoaching sẽ trả lời câu hỏi ‘Direct Sale là gì?’, cung cấp các ví dụ về cách các công ty Direct Sale sử dụng và liệt kê một số mẹo để cải thiện hiệu quả của các kỹ thuật Direct Sale trên toàn doanh nghiệp.

Direct Sale là gì?

Trước khi triển khai Direct Sale trong một công ty, việc hiểu “Direct Sale là gì?” là có lợi. Direct Sale là hình thức bán hàng trực tiếp cho khách hàng không qua trung gian phân phối. 

Direct Sale là gì
Direct Sale là gì

Direct Sale đề cập đến chiến lược bán sản phẩm bên ngoài môi trường bán lẻ. Quy trình này loại bỏ các trung gian, tối đa hóa lợi nhuận của mỗi lần bán sản phẩm riêng lẻ. Các công ty bán trực tiếp cho người mua, không có cửa hàng của bên thứ ba nào có thể lấy một phần trăm doanh số. Tìm nhà phân phối hoặc đại diện là cách duy nhất để người mua tìm thấy các công ty Direct Sale, mặc dù các tổ chức bán hàng trực tiếp vẫn sử dụng các kỹ thuật quảng cáo truyền thống để xây dựng nhu cầu cho một sản phẩm.

Xem thêm: B2C là gì? Những điều cần biết về Sales B2C trong thời đại 4.0

Có những loại hình Direct Sale nào?

Có một số loại hình Direct Sale mà các công ty sử dụng, bao gồm:

Bán hàng một cấp

Bán hàng một cấp là một kỹ thuật bán hàng mà các công ty sử dụng trực tiếp, tương tác với khách hàng của họ trong một cuộc trò chuyện giữa người mua tiềm năng và một nhân viên bán hàng. Những cuộc trò chuyện này diễn ra cả trực tiếp và thông qua các phương tiện kỹ thuật số, tùy thuộc vào nhu cầu của cả doanh nghiệp và người mua tiềm năng. 

Nhân viên bán hàng có thể kiếm được hoa hồng cho hiệu suất của họ, cùng với các khoản tiền thưởng (thỉnh thoảng), tùy thuộc vào hiệu suất tài chính chung của công ty và các mục tiêu cá nhân của họ. Nhân viên bán hàng không kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách tuyển dụng những nhân viên bán hàng khác vào vị trí này. Thay vào đó, họ tập trung vào việc tối đa hóa hoa hồng.

Đây là một chiến lược lý tưởng cho các công ty có sản phẩm tương đối đơn giản để truyền tải. Ví dụ, người bán hàng doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) được hưởng lợi từ cuộc trò chuyện một-một giữa hai tổ chức, với một đại diện bán hàng xây dựng mối quan hệ tích cực với người quản lý mua sắm của công ty kia. 

Direct Sale là gì
Loại hình bán hàng một cấp trong doanh nghiệp B2B

Khi hoàn thành bán hàng một cấp, hãy tập trung vào việc tăng kỹ năng giao tiếp và trở nên lôi cuốn nhất có thể. Những đặc điểm lý tưởng này làm tăng cơ hội đảm bảo bán hàng, vì mối quan hệ giữa các bên tích cực nhất có thể.

Bán theo chương trình sự kiện, hội thảo

Hình thức bán hàng này diễn ra trong bối cảnh nhóm, với tổ chức tổ chức một sự kiện xã hội hoặc hội thảo để tạo ra khách hàng tiềm năng. Mọi người tổ chức các sự kiện này tại công ty hoặc tại nhà riêng của họ để thể hiện sự cởi mở và giúp người mua thoải mái. 

Kế hoạch kinh doanh này cũng bao gồm việc hỏi những người tham dự xem họ có hứng thú tham gia việc chương trình giới thiệu bạn bè. Nhân viên bán hàng vừa kiếm được tiền từ doanh số bán hàng cá nhân của họ vừa thu hút người mua tham gia bán sản phẩm, giúp tăng phạm vi tiếp cận của công ty.

Các phương pháp bán hàng theo kế hoạch sự kiện, hội thảo là lý tưởng cho các công ty đang tìm kiếm mức tăng trưởng đáng kể trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Mô hình này không chỉ khuyến khích bán hàng một-một mà còn khuyến khích nhiều người tự bán sản phẩm hơn, giúp tăng phạm vi tiếp cận của sản phẩm hơn nữa. Với một sản phẩm hấp dẫn có tỷ lệ chuyển đổi cao, có tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân khi sử dụng mô hình này. Bạn và đội ngũ bán hàng của mình cần tập trung tìm kiếm khách hàng tiềm năng đến tham dự sự kiện. Diễn giả hay người đại diện có thể quảng bá trực tiếp sản phẩm hay dịch vụ của mình. 

Tiếp thị đa cấp

Kinh doanh đa cấp, tiếp thị đa cấp khi nhắc đến, mọi người sẽ nghĩ ngay là lừa đảo, làm ăn gian dối. Nhưng về bản chất, hình thức này không hề xấu, nó còn thúc đẩy bán sản phẩm. Quan trọng là sản phẩm cốt lõi và chính sách của công ty như thế nào. 

Direct Sale là gì
Mô hình tiếp thị đa cấp

Tiếp thị đa cấp (MLM) tập trung vào việc tuyển dụng người bán mới cho một sản phẩm thay vì bán chính sản phẩm đó. Ở đây, bạn ở cấp độ cao hơn những người bạn tuyển dụng để trở thành người bán, do đó có tên gọi là đa cấp. Bán trực tiếp thông qua mô hình tiếp thị đa cấp có nghĩa là bản thân sản phẩm không liên quan đến thu nhập của nhân viên bán hàng. Trong mô hình này, thu nhập của nhân viên bán hàng bắt nguồn từ hoa hồng trên doanh số bán hàng mà những người khác thực hiện. Điều này tạo ra động lực để tuyển dụng nhiều người hơn, vì càng có nhiều người mà một người tuyển dụng, thì hoa hồng kết hợp cho người ở cấp độ cao hơn càng cao.

Nếu bạn quan tâm đến việc làm việc tại nhà, lựa chọn các vai trò Direct Sale tiếp thị đa cấp là một lộ trình lý tưởng. Khi chi phí khởi nghiệp tương đối cao cho các vị trí, nhân viên bán hàng làm việc như những ông chủ của chính họ, tự tạo ra khách hàng tiềm năng và liên hệ với những nhân viên bán hàng tiềm năng để đảm nhận một vai trò trong tổ chức. Hãy cẩn thận khi lựa chọn một công ty tiếp thị đa cấp, vì một số công ty có các kế hoạch trả lương khác với những công ty khác. Khi làm việc trong một tổ chức MLM, hãy tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng giao tiếp và đàm phán của bạn để thảo luận về các thỏa thuận với những nhân viên bán hàng mới tiềm năng tham gia nhóm.

Mẹo để Direct Sale hiệu quả hơn

Sau đây là một số mẹo giúp cải thiện hiệu quả chiến lược của nhóm bán hàng trong việc tương tác trực tiếp:

Sử dụng phương pháp tiếp cận lấy con người làm trọng tâm

Khi làm việc trong lĩnh vực Direct Sale, hãy có cách tiếp cận đặt mối quan hệ của bạn với những người bạn bán hàng lên hàng đầu. Khi mua sản phẩm, mọi người tránh bất tiện bất cứ khi nào có thể, thêm một chi phí khác vào thỏa thuận của họ. Tiến xa hơn với khách hàng của bạn bằng cách đến thăm họ tại nơi làm việc của họ để thực hiện giao dịch bán hàng, là người đầu tiên tham gia vào cuộc trò chuyện và hạn chế giấy tờ mà họ phải chịu trách nhiệm. Bạn càng dễ dàng bán hàng cho khách hàng, thì khả năng họ hoàn tất giao dịch đó và quay lại với bạn để mua hàng trong tương lai càng cao.

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Lấy Con người làm trọng tâm của mọi chiến dịch

Sử dụng cách tiếp cận thân thiện với khách hàng của bạn. Bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình theo thời gian và báo cáo này cho phép trò chuyện cởi mở hơn với mọi người. Trong những cuộc trò chuyện này, hãy dành thời gian của bạn để xác định những điểm khó khăn mà mỗi khách hàng tiềm năng gặp phải. Biết được những khó khăn khi bán sản phẩm là cơ hội để vượt qua những trở ngại và tăng đáng kể mức doanh số của bạn trong tương lai. Giao tiếp là một công cụ lý tưởng để tăng tiềm năng của bạn.

Có hồ sơ lưu giữ nhất quán

Khi bạn làm việc trong bộ phận Direct Sale, hãy đảm bảo rằng bạn ghi lại mọi giao dịch bán hàng mà bạn hoàn thành. Đây là một phần cơ bản trong việc điều hành bất kỳ doanh nghiệp nào và nếu bạn làm việc với tư cách là đại diện Direct Sale, báo cáo chính xác sẽ tạo ra sự khác biệt đáng. Xem một số thông tin cần thiết cho hồ sơ bán hàng bên dưới:

  • Doanh thu: Đây là số tiền khách hàng trả cho mỗi sản phẩm.
  • Mặt hàng: Đây là những sản phẩm hữu hình mà bạn bán cho từng khách hàng và số lượng từng mặt hàng bạn đã bán trong thỏa thuận. Thông tin như thế này có lợi cho việc theo dõi mức tồn kho.
  • Tên: Ghi lại tên và họ của mỗi khách hàng, cùng một số thông tin liên lạc trong trường hợp có vấn đề. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
  • Lý do mua hàng: Phần này mô tả lý do tại sao khách hàng chọn sản phẩm đó. Hiểu được lý do mua hàng là lý tưởng để lập kế hoạch chiến lược tiếp thị trong tương lai.

Hãy cân nhắc sử dụng phần mềm lưu trữ hồ sơ cụ thể khi hoàn thành các nhiệm vụ này. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật ghi chú và lưu trữ kỹ thuật số (bao gồm công nghệ đám mây), bạn có nhiều khả năng lưu giữ các ghi chú của mình lâu hơn vì không có nguy cơ bị mất chúng. Tỷ lệ lưu giữ thông tin của bạn tăng lên, do đó bạn có thể cung cấp cho mọi người tất cả thông tin về doanh số bán hàng của mình khi cần thiết. Hãy cẩn thận khi xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng vì luật bảo mật thông tin cá nhân ở mỗi ngành nghề là khác nhau. 

Duy trì mạng lưới bán hàng của bạn

Hầu hết doanh số mà một người thực hiện khi tham gia vào các kỹ thuật Direct Sale đều đến từ mạng lưới của họ. Điều này đề cập đến các chuyên gia trong ngành mà họ biết, các trung gian biết những người có hứng thú mua sản phẩm và khách hàng tiềm năng có hứng thú mua sản phẩm từ tổ chức. Duy trì mạng lưới của bạn có nghĩa là bạn luôn giữ liên lạc với những người này, thảo luận về nhu cầu của họ và lợi ích của sản phẩm với họ.

Direct Sale là gì
Mạng lưới bán hàng

Khi duy trì mạng lưới của bạn, hãy cân nhắc sử dụng các cuộc thảo luận trực tiếp thường xuyên nhất có thể. Các cuộc giao lưu của bạn với khách hàng tiềm năng càng mang tính cá nhân thì cơ hội chuyển đổi sự quan tâm của họ thành doanh số càng cao. 

Hãy cân nhắc mở rộng mạng lưới của bạn. Bằng cách bổ sung vào mạng lưới của bạn thông qua việc tham dự các sự kiện trong ngành, bạn sẽ giảm tác động của những người rời khỏi mạng lưới của mình theo thời gian và tăng phạm vi khách hàng mà bạn có thể bán hàng. Direct Sale dựa vào thị trường mục tiêu rõ ràng và một mạng lưới mạnh mẽ là hoàn hảo cho mục đích này.

Với những chia sẻ về Direct Sale là gì và các mẹo bán hàng trực tiếp sẽ giúp bạn và công ty của bạn chinh phục được nhiều khách hàng khó tính, tăng doanh số trong thời gian ngắn. 

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan

0973 578 662