B2C là gì? Sales B2C là gì? Đây hai trong số các câu hỏi phổ biến về mô hình từ doanh nghiệp đến khách hàng. Đó là mô hình phổ biến nhất trong xã hội loài người. Cùng tìm hiểu mô hình trước khi bạn có ý định kinh doanh.
Mục lục
ToggleB2C là gì?
B2C là quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa một doanh nghiệp và người tiêu dùng là người dùng cuối cùng của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó. Hầu hết các công ty bán trực tiếp cho người tiêu dùng có thể được gọi là công ty B2C.

B2C trở nên cực kỳ phổ biến trong thời kỳ bùng nổ dotcom vào cuối những năm 1990 khi nó chủ yếu được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua Internet.
Với tư cách là một mô hình kinh doanh, mô hình từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng có sự khác biệt đáng kể so với mô hình doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), mô hình này đề cập đến hoạt động thương mại giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp.
Một số đặc điểm chính của B2C:
- Doanh nghiệp đến người tiêu dùng là quá trình doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng, không thông qua trung gian.
- B2C thường dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua Internet.
- B2C trực tuyến trở thành mối đe dọa đối với các nhà bán lẻ truyền thống, những người hưởng lợi từ việc tăng giá.
Tuy nhiên, các công ty như Amazon, eBay và Shopee đã phát triển mạnh mẽ và cuối cùng vượt qua các công ty B2C hàng đầu trên thế giới.
Những điều cần biết về mô hình doanh nghiệp đến khách hàng B2C
Doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) là một trong những mô hình bán hàng phổ biến và được biết đến rộng rãi nhất. Michael Aldrich lần đầu tiên sử dụng ý tưởng B2C vào năm 1979 và sử dụng truyền hình làm phương tiện chính để tiếp cận người tiêu dùng.

B2C theo truyền thống ám chỉ việc mua sắm tại trung tâm thương mại, ăn uống tại nhà hàng, xem phim trả tiền và quảng cáo trên truyền hình. Tuy nhiên, sự phát triển của internet đã tạo ra một kênh kinh doanh B2C hoàn toàn mới dưới hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng hóa và dịch vụ qua internet
Tuy nhiên vào đầu những năm 2000, rất nhiều công ty B2C đã xây dựng hệ thống bán hàng Online nhưng đã bị sụp đổ, cạn kiệt nguồn tài chính. Tuy nhiên 2 ông lớn Ebay và Amazon đã vượt qua khủng hoảng và thành công vang dội
Bất kỳ doanh nghiệp nào dựa vào bán hàng B2C đều phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng để đảm bảo họ quay lại. Công ty phải thường xuyên xem xét hoạt động Marketing của mình để có hiệu suất tốt và điều chỉnh khi cần thiết.
Các chiến dịch Marketing doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) được thiết kế để chứng minh giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Các công ty dựa vào B2C thường cố gắng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và đẩy cảm xúc của người mua hàng lên cao để họ dễ dàng chốt đơn. .
Cửa hàng B2C so với Nhà bán lẻ Internet
Theo truyền thống, nhiều nhà sản xuất bán sản phẩm của họ cho các nhà bán lẻ có địa điểm thực tế. Các nhà bán lẻ kiếm được lợi nhuận từ mức chênh lệch giá mà họ thêm vào giá trả cho nhà sản xuất. Nhưng điều đó đã thay đổi khi internet xuất hiện. Các doanh nghiệp mới xuất hiện hứa hẹn bán trực tiếp cho người tiêu dùng, do đó cắt giảm người trung gian – nhà bán lẻ và giảm giá. Trong thời kỳ bong bóng dotcom sụp đổ vào những năm 1990, các doanh nghiệp đã đấu tranh để đảm bảo sự hiện diện trên web. Nhiều nhà bán lẻ đã buộc phải đóng cửa và phá sản.

Nhiều thập kỷ sau cuộc cách mạng dotcom, các công ty B2C có sự hiện diện trên web vẫn tiếp tục thống trị các đối thủ cạnh tranh truyền thống. Các công ty như Amazon, Shopee và eBay là những công ty sống sót sau cơn sốt dotcom ban đầu. Họ đã tiếp tục mở rộng thành công ban đầu của mình để trở thành những kẻ phá vỡ ngành bán lẻ truyền thống.
B2C trực tuyến có thể được chia thành năm loại: người bán trực tiếp, trung gian trực tuyến, B2C dựa trên quảng cáo, dựa trên cộng đồng và dựa trên phí.
B2C trong thế giới số
Thông thường có năm loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các công ty sử dụng để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng.
1. Người bán trực tiếp
Đây là mô hình phổ biến nhất mà mọi người mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Những người này có thể bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ hoặc chỉ là các phiên livestream của các cửa hàng bách hóa bán sản phẩm từ các nhà sản xuất khác nhau.

2. Người trung gian trực tuyến
Đây là những người liên lạc hoặc người trung gian không thực sự sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ, kết nối người mua và người bán. Các trang web như Expedia, trivago và Etsy nằm trong danh mục này.
3. B2C dựa trên quảng cáo
Mô hình này sử dụng nội dung miễn phí để thu hút khách truy cập vào trang web. Những khách truy cập đó sẽ thấy quảng cáo kỹ thuật số hoặc trực tuyến. Lượng truy cập web lớn được sử dụng để quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ. Một ví dụ là các trang web truyền thông như HuffPost, một trang web có lượng truy cập cao kết hợp quảng cáo với nội dung gốc của nó.
4. Dựa trên cộng đồng

Các trang web như Meta (trước đây là Facebook), xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Các trang web thường nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên thông tin nhân khẩu học và vị trí địa lý của người dùng.
5. Tính phí
Các trang web trực tiếp đến người tiêu dùng như Netflix tính phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dung của họ. Trang web cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí nhưng có giới hạn trong khi tính phí cho hầu hết các nội dung. New York Times và các tờ báo lớn khác thường sử dụng mô hình kinh doanh B2C tính phí.
Các công ty B2C và di động
Nhiều thập kỷ sau cơn sốt thương mại điện tử, các công ty B2C vẫn tiếp tục để mắt đến một thị trường đang phát triển: mua sắm trên thiết bị di động. Với các ứng dụng và lưu lượng truy cập trên điện thoại thông minh tăng theo từng năm, các công ty B2C đã chuyển sự chú ý sang người dùng thiết bị di động và tận dụng công nghệ phổ biến này.
Trong suốt đầu những năm 2010, các công ty B2C đã nhanh chóng phát triển các ứng dụng di động, giống như cách họ đã làm với các trang web nhiều thập kỷ trước. Tóm lại, thành công trong mô hình B2C phụ thuộc vào việc liên tục phát triển theo nhu cầu, ý kiến, xu hướng và mong muốn của người tiêu dùng.
Do bản chất của hoạt động mua hàng và mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, việc bán hàng theo mô hình B2B có thể mất nhiều thời gian hơn so với mô hình B2C.
B2C so với B2B
Như đã đề cập ở trên, mô hình doanh nghiệp đến người tiêu dùng khác với mô hình doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B). Trong khi người tiêu dùng mua sản phẩm để sử dụng cá nhân, doanh nghiệp mua sản phẩm để sử dụng cho công ty của họ. Các giao dịch mua lớn, chẳng hạn như thiết bị vốn, cần sự chấp thuận từ những người đứng đầu công ty. Điều này làm cho sức mua của doanh nghiệp phức tạp hơn so với sức mua của người tiêu dùng trung bình.

Không giống như mô hình kinh doanh B2C, cấu trúc giá có xu hướng khác nhau trong mô hình B2B. Với B2C, người tiêu dùng thường trả cùng một mức giá cho cùng một sản phẩm. Tuy nhiên, giá cả không nhất thiết phải giống nhau. Các doanh nghiệp có xu hướng thương lượng giá cả và điều khoản thanh toán.
Sau khi tăng vọt về mức độ phổ biến vào những năm 1990, mô hình doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) ngày càng trở thành một thuật ngữ ám chỉ các công ty có người tiêu dùng là người dùng cuối. Điều này trái ngược với mô hình doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) hoặc các công ty có khách hàng chính là các doanh nghiệp khác. Các công ty B2C hoạt động trên internet và bán sản phẩm cho khách hàng trực tuyến. Amazon, Meta (trước đây là Facebook) và Walmart là một số ví dụ về các công ty B2C.
Xem thêm: Sự khác biệt giữa bán hàng B2B và bán hàng B2C
Một ví dụ về Doanh nghiệp B2C
Ông trùm bán lẻ trong ngành B2C là Amazon
Amazon chuyên cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ trên sàn thương mại điện tử hay dịch vụ trực tuyến. Họ cung cấp hàng loạt các sản phẩm gia dụng thiết yếu, văn phòng phẩm, phương tiện di chuyển hay các dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây, video trực tuyến.
Những ưu điểm của doanh nghiệp B2C:
- Trực tuyến: Khách hàng có thể mua sắm trực tiếp từ trang web hoặc ứng dụng di động của Amazon.
- Phân phối: Amazon có hệ thống logistics và kho bãi rộng khắp, đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng và hiệu quả.
- Cá nhân hóa: Sử dụng dữ liệu người dùng để đề xuất sản phẩm phù hợp với sở thích và thói quen mua sắm của từng cá nhân.
- Dịch vụ khách hàng: Chính sách đổi trả linh hoạt và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
- Đa dạng sản phẩm: Từ các sản phẩm tự sản xuất đến các sản phẩm từ hàng triệu người bán trên toàn thế giới.
Amazon là một ví dụ điển hình cho doanh nghiệp B2C thành công nhờ vào khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận tiện và đáng tin cậy
Kết luận
B2C, hay mô hình doanh nghiệp đến người tiêu dùng, đề cập đến các công ty bán trực tiếp cho người tiêu dùng của họ, không thông qua các nhà bán lẻ hoặc các trung gian khác. Bán hàng B2C ban đầu dựa vào quảng cáo trên truyền hình để tiếp cận người tiêu dùng và trở nên nổi bật hơn khi internet trở nên phổ biến. Bán hàng B2C trái ngược với mô hình B2B, trong đó các công ty hướng doanh số của họ đến các doanh nghiệp khác.