Là chủ doanh nghiệp, điều quan trọng là phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu bán hàng Online. Nhiều việc cần phải làm trước khi mở cửa hàng Online cho doanh nghiệp của bạn. Trong bài đăng trên blog này, ViCoaching sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi: Bán hàng Online cần chuẩn bị những gì?
Mục lục
Toggle
1. Chọn một tên miền và dịch vụ lưu trữ web mạnh, dễ nhớ.
Tên miền hiểu đơn giản là địa chỉ của trang web. Cách tốt nhất để chọn một tên miền mạnh, dễ nhớ và nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh là cùng nhóm của bạn động não và sau đó kiểm tra tính khả dụng trên các trang web như GoDaddy hoặc NameCheap. Các dịch vụ lưu trữ web cho phép bạn lưu trữ nội dung trên máy chủ của họ (chẳng hạn như đồ họa, văn bản, tệp âm thanh) để khách truy cập có thể truy cập nhanh ngay cả khi máy chủ lưu trữ bị hỏng.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
2. Chọn nền tảng thương mại điện tử đáng tin cậy
Nền tảng thương mại điện tử sẽ cho phép bạn bán sản phẩm trực tuyến. Tốt nhất là bạn nên nghiên cứu hay thử nghiệm cửa hàng thương mại điện tử trước khi mở doanh nghiệp để biết nó có hoạt động và tương thích với chiến lược của bạn trong tương lai hay không.
Có nhiều nền tảng thương mại điện tử dành cho bạn. Một trong những nơi tốt nhất để bắt đầu là Shopee, Lazada, Tiki,…. Các nền tảng này đều cung cấp thời gian dùng thử miễn phí để bạn có thể dùng thử trước khi cam kết về mặt tài chính. Điều này sẽ cho phép bạn tìm ra nền tảng nào phù hợp nhất với công ty của mình vì mỗi công ty có các tính năng và chức năng khác nhau. Bạn cũng có thể muốn xem xét các nền tảng khác như TikTok Shop, Facebook Shop,…

Trước khi quyết định sử dụng nền tảng này hay nền tảng khác, bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng về nó để nền tảng nào phù hợp nhất với bạn.
3. Thiết lập hệ thống thanh toán trực tuyến để khách hàng mua hàng Online từ bạn
Khi muốn bán hàng trực tuyến, bạn sẽ cần có tài khoản Online hay mã QR để khách hàng thanh toán trực tuyến. Vnpay là một trong những cách đáng tin cậy và an toàn nhất để mọi người thanh toán trên internet. Nó cho phép khách hàng của bạn đăng ký bằng email hoặc tài khoản Facebook và sau đó chuyển tiền an toàn vào tài khoản của họ (hoặc gửi dưới dạng người khác).
Bạn cũng có thể thiết lập tài khoản thương gia của mình thông qua các công ty như Paypal. Đây đều là những lựa chọn an toàn cho phép bạn thiết lập hệ thống thanh toán mà không cần phải chia sẻ thông tin cá nhân với khách hàng (điều này rất quan trọng để giữ an toàn cho dữ liệu khách hàng).
Một lựa chọn khác là tạo mã QR để khách hàng có thể dễ dàng chuyển khoản đến tài khoản của bạn.
4. Xác định xem bạn muốn tự vận chuyển sản phẩm hay sử dụng công ty bên thứ ba
Hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến đều chọn sử dụng công ty bên thứ ba cho các dịch vụ hoàn tất đơn hàng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn khách hàng của mình nhận được sản phẩm nhanh nhất có thể vì nhiều công ty trong số này cung cấp tùy chọn giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau.

Có hai loại công ty bên thứ ba chính mà bạn có thể lựa chọn khi muốn vận chuyển sản phẩm của mình:
A) Dịch vụ hoàn tất kho hàng – kho hàng hoàn tất đơn hàng bằng cách tiếp nhận, phân loại và vận chuyển chúng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn cung cấp các tùy chọn giao hàng nhanh vì công ty sẽ lưu trữ toàn bộ hàng tồn kho của mình tại một địa điểm.
B) Dịch vụ hoàn tất đơn hàng drop-shipping – drop-shipper chuyên nhận đơn hàng trực tuyến của bạn và sau đó hoàn tất đơn hàng thông qua kho của họ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn giữ chi phí tồn kho ở mức thấp (vì họ không cần phải lưu trữ số lượng lớn sản phẩm), nhưng điều đó có nghĩa là công ty ít kiểm soát được tốc độ khách hàng nhận được đơn hàng của họ.
5. Chuẩn bị chiến lược Marketing, bao gồm tài khoản mạng xã hội, danh sách email, SEO, v.v.
Marketing là một phần thiết yếu để điều hành một doanh nghiệp trực tuyến thành công. Bạn không thể chỉ mở cửa hàng thương mại điện tử của mình và mong đợi mọi người mua sản phẩm từ bạn vì sẽ không ai biết về điều đó!
Trước khi mở trang web, hãy chuẩn bị tất cả các tài khoản mạng xã hội để khi đến lúc khách hàng tìm hiểu thêm thông tin về bạn, họ có thể làm như vậy. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo ngay một trang Facebook và tài khoản Twitter vì đây là một số nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.
Ngoài ra, hãy thiết lập danh sách email mà khách hàng có thể đăng ký trên trang web của bạn! Điều này sẽ cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với họ và cung cấp thông tin cập nhật quan trọng về sản phẩm mới hoặc bất kỳ chương trình khuyến mại nào bạn đang thực hiện.
Bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng điểm SEO của mình bằng cách có một trang web dễ tìm thấy trên Google. Điều này có nghĩa là thêm các từ khóa có liên quan của bạn vào tiêu đề, thẻ meta và nội dung của mỗi trang để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm bạn trực tuyến.
6. Chọn phần mềm công nghệ phù hợp để hỗ trợ việc quản lý
Sau khi mở cửa hàng thương mại điện tử, bạn sẽ cần theo dõi tất cả doanh số và hàng tồn kho theo một cách nào đó. Một trong những cách đáng tin cậy nhất là thông qua phần mềm kế toán trực tuyến như MiSa Hệ thống này cho phép bạn dễ dàng quản lý hàng tồn kho, tạo hóa đơn, theo dõi thanh toán và đơn hàng, xử lý bảng lương, v.v. Bạn có thể quản lý khách hàng bằng hệ thống phần mềm chăm sóc khách hàng CRM For Sales.

Như nhiều chủ cửa hàng thương mại điện tử có thể nói với bạn – việc điều hành một doanh nghiệp trực tuyến là một công việc khó khăn! Hãy đảm bảo rằng trước khi mở cửa hàng thương mại điện tử của bạn, bạn đã chuẩn bị cho chặng đường dài phía trước.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.