Khám Phá Nghệ Thuật Bán Hàng Đỉnh Cao: Từ Tiếp Cận Đến Chốt Đơn

Bán hàng cũng giống như khiêu vũ hay hài kịch ứng biến — một loại hình nghệ thuật tự do đòi hỏi sự khéo léo và sức lôi cuốn.

Và giống như hai hoạt động trên, việc bán hàng có thể trở nên khó chịu và đáng ghét khi thực hiện kém — tệ đến mức bạn rời khỏi rạp giữa chừng buổi biểu diễn và cãi nhau với người yêu về việc họ không công bằng khi kéo bạn đi xem vở kịch ngẫu hứng của anh họ họ mà không báo trước thay vì để bạn xem tập cuối của Sói già phố Wall như bạn đã lên kế hoạch cả tuần.

Có thể tình huống cụ thể đó chỉ dành riêng cho tôi, nhưng bạn hiểu ý tôi mà. Bán hàng là một nghệ thuật tinh tế nhưng có cấu trúc với nhiều chỗ cho mọi thứ có thể diễn ra không như mong đợi. Sự thành công của nỗ lực bán hàng của bạn thường phụ thuộc vào tài năng và sự kiên trì của bạn, nhưng có một số kỹ thuật và phương pháp hay nhất mà bạn có thể áp dụng để đảm bảo công việc của mình hiệu quả nhất có thể.

Nghệ thuật bán hàng là gì?

Nghệ thuật bán hàng không chỉ là việc áp dụng các kỹ năng cơ bản mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa những kỹ năng bán hàng bậc cao. Đó là khả năng tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, bắt chuyện một cách khéo léo và thuyết phục họ đến với quyết định “chốt đơn” – một cách tự tin và hiệu quả, khiến họ sẵn sàng xuống tiền.

Nghệ thuật bán hàng
Nghệ thuật bán hàng là gì

Những chuyên gia bán hàng thường dễ dàng “đọc vị” khách hàng. Họ biết cách tìm ra những điểm quan trọng trong tâm lý của khách hàng và từ đó nhanh chóng thuyết phục được họ mua.

Những Sales mới thường gặp khó khăn hơn. Việc thiếu kinh nghiệm và chưa thành thạo trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng có thể khiến họ mất nhiều thời gian hơn để mang về đơn hàng. Thậm chí có thể mất khách vào tay người khác hoặc đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, việc không ngừng quan sát, học hỏi và rèn luyện các kỹ năng bán hàng là điều vô cùng cần thiết. Khi nắm vững nghệ thuật bán hàng, bạn sẽ là người kiểm soát cuộc chơi, chủ động dẫn dắt khách hàng theo quy trình bạn đã định sẵn và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để gia tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.

Lợi Ích Khi Áp Dụng Nghệ Thuật Bán Hàng Vào Kinh Doanh

Không chỉ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, nghệ thuật bán hàng còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng. Khi bạn tạo dựng được lòng tin và sự trung thành từ khách hàng, bạn không chỉ đảm bảo được nguồn doanh thu ổn định và lâu dài mà còn mở ra cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng mới thông qua sự giới thiệu của họ.

Trong thế giới kinh doanh, khách hàng trung thành là tài sản quý giá nhất. Vì họ không chỉ quay lại mua hàng mà còn mang đến cho bạn nhiều cơ hội mới, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững theo thời gian.

6 Nghệ thuật bán đỉnh cao mọi thời đại

Mỗi thời đại, mỗi nhà bán hàng giỏi lại có những nghệ thuật bán hàng đỉnh cao khác nhau. Nhưng có một số các nghệ thuật bán tuyệt đỉnh vượt qua mọi thời đại, không bao giờ “lỗi thời” mà đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Nghệ thuật bán hàng
Nghệ thuật bán hàng tuyệt đỉnh chinh phục mọi khách hàng

1. Luôn giữ giọng điệu uy quyền trong suốt quá trình

Về bản chất, bán hàng là vấn đề về lòng tin. Đó là hoạt động truyền đạt giá trị và sự cần thiết cho bên quan tâm. Thật khó để thực hiện điều đó một cách hiệu quả nếu bạn nói những điều khoản không chắc chắn với giọng điệu khàn khàn và nói lắp. Hãy nói một cách tự tin và có thẩm quyền trong suốt mọi giai đoạn của quy trình bán hàng.

Bạn có phải tương tác với người gác cổng, như một trợ lý, trước khi thực sự nói chuyện với khách hàng tiềm năng không? Truyền đạt thông tin mà khách hàng tiềm năng sẽ cần cho họ một cách rõ ràng, súc tích và thẳng thắn. Đảm bảo họ biết bạn đang nói gì với một cảm giác cấp bách.

Cuộc gọi của bạn có chuyển đến hộp thư thoại không? Đừng nói với giọng điệu về cơ bản là “Tôi rất xin lỗi vì đã làm phiền bạn, nhưng tôi thực sự muốn nói chuyện với bạn nếu bạn có cơ hội — nhưng không ép buộc nếu bạn không thể. Tôi hiểu là bạn rất bận, vì vậy nếu bạn muốn, bạn có thể gọi lại cho tôi nếu bạn muốn.”

Nếu bạn mang năng lượng đó vào quy trình bán hàng, bạn sẽ không thể hiện được thẩm quyền cần thiết để xây dựng lòng tin và khẳng định mình là người có khả năng hướng dẫn, người hiểu rõ những gì họ đang nói.

Và giọng điệu đó không thể dừng lại khi bạn đã hoàn thành việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hãy tiếp tục duy trì giọng điệu đó trong bất kỳ cuộc họp hoặc cuộc trò chuyện nào với chính khách hàng tiềm năng. Họ muốn biết bạn tự tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình — nói chuyện với giọng điệu có thẩm quyền là cách tốt nhất để truyền đạt điều đó.

2. Phát triển và thể hiện chuyên môn của bạn

Mặc dù giọng điệu có thẩm quyền của bạn có thể quan trọng, nhưng nó sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu nó được sử dụng để truyền đạt thông tin rỗng tuếch. Tôi đã ám chỉ điều này trước đó, nhưng tôi sẽ nhấn mạnh lại lần nữa — hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của bạn là điều kiện bắt buộc. 

Có thể giải quyết mọi câu hỏi mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể có một cách kỹ lưỡng và chu đáo. Khả năng làm như vậy của bạn là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Nhưng chuyên môn của bạn phải vượt ra ngoài sản phẩm của bạn.

Hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của họ so với bạn, cấu trúc giá của họ và danh tiếng của họ. Biết tất cả những điều này và hơn thế nữa, để bạn có thể định hình sản phẩm của mình tốt hơn như một lựa chọn thông minh, hợp lý, phù hợp với sở thích của khách hàng tiềm năng hơn bất kỳ ai khác. Nhưng không dừng lại ở đó.

Phát triển chuyên môn trong toàn bộ ngành của bạn. Có hiểu biết toàn diện về khách hàng tiềm năng mà bạn đang bán hàng. Cảm nhận về vị thế của họ so với đối thủ cạnh tranh. Lấy tất cả thông tin này, sử dụng chúng để định hình các điểm thảo luận và có thể diễn đạt chúng một cách tự nhiên và mạch lạc.

Khách hàng tiềm năng muốn biết họ đang mua hàng từ người hiểu biết về những gì họ đang nói. Có vẻ hiển nhiên, nhưng cách tốt nhất để làm được điều đó là biết bạn đang nói về điều gì.

Nghệ thuật bán hàng là gì
Phát triển và thể hiện chuyên môn của bạn

3. Bán hàng bằng sự đồng cảm và quan tâm cá nhân

Luôn nhớ rằng bán hàng là lấy khách hàng làm trung tâm. Bạn không bán cho chính mình — bạn bán cho khách hàng tiềm năng. Hãy dẫn dắt bằng sự đồng cảm và nghĩ về cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết những thách thức mà khách hàng tiềm năng của bạn đang phải đối mặt.

Hãy xem xét họ là ai, họ đang làm gì và họ đang gặp phải những trở ngại gì. Tiếp cận họ với sự tò mò và quan tâm thực sự. Hãy cho họ biết bạn không quan tâm đến lợi nhuận mà thực sự muốn cải thiện cuộc sống hoặc hoạt động kinh doanh của họ.

Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng— trên hết. Điều đó có nghĩa là đưa ra lời khuyên phù hợp cho khách hàng tiềm năng, duy trì liên lạc và có khả năng cung cấp các giải pháp thay thế như các điều khoản thanh toán khác nhau hoặc thời gian dùng thử kéo dài.

Thực hiện theo khuôn khổ là lắng nghe, thừa nhận, khám phá và phản hồi. Nó cho phép bạn kiểm soát quy trình trong khi vẫn giữ được sự tham gia của khách hàng tiềm năng và xây dựng lòng tin. Và biết cách điều chỉnh tốc độ nỗ lực của bạn. Điều đó thường có nghĩa là bắt đầu giao dịch của bạn một cách chậm rãi và tăng tốc vào cuối.

Cuối cùng, nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng khách hàng là trên hết. 

4. Không bao giờ ngừng học hỏi và phát triển với tư cách là một nhân viên bán hàng

Kỹ năng bán hàng của bạn không bao giờ được trì trệ. Luôn có chỗ để cải thiện và thích nghi. Và điều đó không nhất thiết phải xuất phát từ kinh nghiệm bán hàng của riêng bạn. Hãy lưu ý đến các chiến lược mà đồng nghiệp của bạn đang sử dụng trong nỗ lực bán hàng của họ và xem liệu bạn có thể kết hợp một số chiến lược thành công hơn vào danh mục của mình hay không.

Luôn có những kỹ thuật mới để học và cơ hội phát triển, và bạn phải luôn cập nhật mọi lĩnh vực tiềm năng để cải thiện. Nếu bạn nhận thấy kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn yếu so với các khả năng bán hàng khác, hãy thử tham gia các khóa học đào tạo Sales thực chiến của ViCoaching để cải thiện kỹ năng của mình. Khóa học này sẽ giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua chiến lược Marketing 0 đồng. 

Không chỉ dừng lại ở việc học, bạn hãy thực hành thật nhiều, thật nhiều. Học phải đi liền với hành thì mới có thể nâng cao kỹ năng và trình độ bán hàng của bạn. 

Nghệ thuật bán hàng
Không bao giờ ngừng học hỏi và phát triển với tư cách là một nhân viên bán hàng

5. Quản lý kỳ vọng của bạn

Tinh thần là yếu tố quan trọng để duy trì động lực trong nỗ lực bán hàng của bạn và việc duy trì kỳ vọng thực tế là một phần của quá trình đó. Tiếp cận mọi khách hàng tiềm năng với sự tự tin, hiểu biết và chuẩn bị — không phải là kỳ vọng chắc chắn về kết quả.

Nếu bạn đặt ra các tiêu chuẩn quá xa tầm với của mình, bạn sẽ tự làm mình mất hứng với mỗi lần bán hàng không thành công. Hãy có một bức tranh đẹp về trần nhà của bạn, nhưng đừng bị ràng buộc bởi nó hoặc nản lòng nếu nó trở nên hơi quá cao.

Chìa khóa ở đây là phải thực tế và thực hiện tốt các điểm khác trong danh sách này. Hãy luôn cập nhật thông tin, đảm bảo rằng các bài thuyết trình của bạn được tập dượt kỹ lưỡng, phục vụ khách hàng tốt và luôn nói như thể bạn nắm rõ tình hình. Chỉ cần có hình ảnh về cả những gì bạn muốn hoàn thành và những gì bạn nghĩ mình có thể hoàn thành.

Cả hai đều cung cấp những điểm tham chiếu tuyệt vời. Một cái cho bạn điều gì đó để khao khát. Cái kia cho bạn biết liệu bạn có thể đang hoạt động kém hiệu quả hay không. Chỉ cần đảm bảo rằng mỗi cái đều thực tế, có chừng mực và có thể giúp bạn đi đúng hướng.

6. Áp dụng kỹ thuật chốt bán hàng “1-10”

Kỹ thuật chốt đơn “1-10” là một trong những chiến lược hiệu quả nhất mà nhân viên bán hàng có thể sử dụng để đưa các giao dịch về nhà thành công. Kỹ thuật này giúp bạn kiểm soát khách hàng tiềm năng, gợi ý cho bạn biết khách hàng nào cần được chú ý nhiều hơn và cho bạn biết khi nào có thể là thời điểm để bay ra khỏi một giao dịch tiềm năng. 

Bán hàng không phải là khoa học khô khan. Không có công thức nào là tất cả và cuối cùng chắc chắn dẫn đến thành công mà không thất bại. Đó là một nghệ thuật — một nghệ thuật đòi hỏi sự khéo léo, duyên dáng, nhạy cảm và kiên trì. Bất kể bạn đang đứng ở vị trí nào trong quá trình phát triển của mình với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn luôn phải hiểu cách làm chủ nghệ thuật bán hàng.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan