Để trở thành ngôi sao bán hàng, bạn cần nhiều tư duy bán hàng và kỹ năng hơn là chỉ những kiến thức liên quan đến lợi ích và tính năng của sản phẩm. Tư duy bán hàng tích cực là tư duy quan trọng để bạn trở thành Best Seller. Tư duy này hướng bạn đến việc xây dựng các mối quan hệ với khách hàng và thấu hiểu họ.
Mục lục
Toggle
Vậy, hãy cùng xem xét câu hỏi: điều gì làm nên một nhân viên bán hàng giỏi luôn đạt được thành công?
Quá trình bán hàng thường được mô tả như một cuộc “chạy marathon” đòi hỏi nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng trước khi bán được hàng – trái ngược với cuộc “chạy nước rút” trong đó doanh số bán hàng nhanh và gọi điện chào hàng chiếm ưu thế.
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một nhân viên bán hàng thành công phải thực hiện ít nhất 8 lần tiếp cận trước khi khách hàng tiềm năng đặt lịch gọi điện bán hàng. Điều này có thể “cảm thấy” giống như một quá trình mệt mỏi và thường gây nản lòng, nếu bạn không duy trì đúng trọng tâm và tư duy bán hàng.
Có một tư duy bán hàng bắt nguồn từ suy nghĩ tích cực chính là động lực thúc đẩy nhân viên bán hàng nhìn thấy cơ hội bán hàng mà người khác có thể không thấy. Ngoài ra, tư duy đúng đắn cũng sẽ giúp bạn nhanh nhẹn, cởi mở để thay đổi và sẵn sàng xoay chuyển khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.
Chính thái độ tinh thần, nhận thức bản thân và mức độ tháo vát cùng thái độ tích cực này giúp nhân viên bán hàng vượt qua giới hạn “vừa đủ” để trở thành người bán hàng giỏi và là người dẫn đầu trong ngành mà những người khác muốn noi theo.
Đó là lý do tại sao cách nhanh nhất (và lâu dài nhất) để có sự thay đổi tư duy tích cực và liên tục tăng thành công bán hàng trong bất kỳ tổ chức bán hàng nào là bổ sung tư duy bán hàng như một kỹ năng vào chương trình đào tạo bán hàng .
Làm thế nào để duy trì tư duy tích cực trong bán hàng?
Cụm từ ‘tư duy tốt’ thường bị hiểu sai thành liên tục vui vẻ hoặc tích cực. Mặc dù đúng là những chuyên gia bán hàng thành công với tư duy tốt có xu hướng thân thiện hơn, dễ hòa đồng hơn và nói chung là hướng đến nhóm hơn – có tư duy bán hàng tốt còn sâu sắc hơn thế nhiều.

Tư duy đúng đắn có nghĩa là quan điểm của bạn luôn cởi mở với những khả năng mới, cơ hội học tập mới và cách làm mới để tạo ra kết quả tốt hơn. Vì vậy, thay vì tập trung vào những thất bại như những thất bại (ví dụ như tư duy cố định), một nhân viên bán hàng có tư duy tốt sẽ xem những ‘trục trặc’ này như những bài học giá trị để học hỏi như một phần trong quá trình phát triển chuyên môn liên tục của họ. Tư duy bán hàng này đòi hỏi niềm tin và sự tin tưởng vào hành trình dẫn đến sự thành thạo trong bán hàng. Việc áp dụng tư duy như vậy có thể được tạo điều kiện thuận lợi bằng cách sử dụng các công cụ và tài nguyên được thiết kế để tăng cường học tập và phát triển kỹ năng, chẳng hạn như ứng dụng kiếm tiền, có thể cung cấp thêm các con đường để phát triển và thành công trong nghề bán hàng.
Và giờ đây khi mọi người đều làm việc tại nhà, những người bán hàng hiện đại cần có kỹ năng tìm kiếm, thu hút và kết nối với người mua tiềm năng theo phương thức kỹ thuật số. Chương trình đào tạo Ứng dụng công cụ Marketing của ViCoaching sẽ giúp bạn xây dựng hệ sinh thái Viral 4.0 để bán hàng.
Tại sao nên có tư duy tích cực trong bán hàng?
Một câu hỏi khác bạn có thể hỏi là: Bạn nuôi dưỡng loại tư duy bán hàng nào? Bởi vì, không chỉ quan trọng là có tư duy tích cực, mà còn quan trọng không kém là hiểu tại sao bạn cần có tư duy tích cực.
Tư duy của bạn là thứ thúc đẩy cách bạn nhìn nhận công việc của mình và nhìn chung là chính bạn hàng ngày. Và, chính những gì chúng ta tin về bản thân mình cũng có thể tác động đến cách chúng ta cảm nhận về khả năng thực hiện công việc của mình.
Ví dụ, nếu bạn coi công việc của mình là mệt mỏi, không thỏa mãn hoặc khó khăn thì bạn có nhiều khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng với sự thất vọng hoặc ít kiên nhẫn hơn, điều này có thể định hình tiêu cực các tương tác, cuộc trò chuyện bán hàng và chuyển đổi bán hàng mà bạn tạo ra.

Tâm lý học cho thấy rằng tư duy của bạn quyết định cảm xúc của bạn, từ đó ảnh hưởng đến mức độ và loại hành động bạn thực hiện. Và, chính hành động của bạn với tư cách là một nhân viên bán hàng (tức là thiếu kiên nhẫn hoặc thiếu kiên nhẫn với khách hàng tiềm năng) có thể quyết định kết quả bán hàng mà bạn tạo ra (tức là bỏ lỡ việc chốt một hợp đồng béo bở).
Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng rằng bằng cách có tư duy lành mạnh tập trung vào việc làm tốt nhất công việc của mình và lạc quan khi tìm kiếm cơ hội bán hàng – điều đó có thể thay đổi cách bạn thể hiện trước đội ngũ bán hàng và khách hàng của mình.
Chưa kể đến việc nó sẽ cải thiện cách bạn cảm nhận về khả năng của mình và hiệu ứng lan tỏa đó sẽ được thể hiện trong các tương tác của bạn với khách hàng tiềm năng, sự hợp tác của bạn với huấn luyện viên bán hàng, các thành viên trong nhóm và mức độ chuyển đổi khách hàng mà bạn có thể đạt được.
Những đặc điểm nào làm nên một nhân viên bán hàng giỏi?
Xây dựng tư duy bán hàng chiến thắng có thể được phát triển theo thời gian, đặc biệt là thông qua việc huấn luyện nhất quán trong các cuộc họp bán hàng của công ty bạn hoặc trong quá trình đào tạo hiệu suất bán hàng hàng năm. Mặc dù một số nhân viên bán hàng và quản lý bán hàng thành công có những phẩm chất bẩm sinh giúp họ vượt trội trong ngành này, nhưng có một số đặc điểm chính mà những người có thành tích cao nhất có giúp họ tập trung vào việc đạt được kết quả bán hàng có thể lặp lại .
Sau đây là những điều mà nhân viên bán hàng giỏi nhất làm để hoàn thành tốt quy trình bán hàng và luôn sẵn sàng tìm kiếm cơ hội bán hàng – bất kể điều gì xảy ra!
Họ không bỏ cuộc
Chúng tôi đã đề cập sơ qua ở phần trước về cách có tư duy bán hàng đúng đắn có thể mở rộng tầm mắt của bạn về những điều có thể, nhưng cần nhiều hơn là chỉ sự lạc quan để trở thành một nhân viên bán hàng hàng đầu. Những nhân viên bán hàng thành công có động lực không lay chuyển, luôn tích cực và kiên trì. Sự kiên trì đó là động lực thúc đẩy họ hướng tới thành công vì trong khi 44% nhân viên bán hàng bỏ cuộc sau một cuộc gọi theo dõi, một nhân viên bán hàng hàng đầu sẽ tiếp tục cố gắng cho đến khi họ có thể chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành một khách hàng trung thành

Họ phản ứng nhanh
Trong một thế giới mà hầu như mọi người lớn đều có thiết bị di động, việc cung cấp phản hồi gần như theo thời gian thực thường có nghĩa là sự khác biệt giữa việc có được một cuộc họp bán hàng hoặc mất đi cơ hội vì bạn đã bỏ lỡ cơ hội. Những người có hiệu suất cao nhất hiểu được nguyên tắc này và họ coi việc giao tiếp nhanh chóng và đáng tin cậy là ưu tiên hàng đầu. Và, các số liệu bán hàng cho thấy điều này hiệu quả với những đại diện bán hàng phản hồi trước, trung bình tạo ra doanh số cao hơn 35-50% so với những đại diện mất nhiều thời gian hơn để phản hồi.
Họ liên tục thích nghi để có được kết quả
Thành công trong bán hàng ưu tiên những người có thể phân tích chiến lược bán hàng của mình và tìm cách tối ưu hóa những gì có thể hiệu quả để làm cho nó thậm chí còn tốt hơn. Các nghiên cứu về bán hàng cho thấy 59% nhân viên bán hàng tìm ra phương pháp hoặc quy trình bán hàng hiệu quả với họ và họ tuân thủ theo thói quen đó.
Mặc dù vậy, cách này thường có hiệu quả, các huấn luyện viên bán hàng, các tổ chức bán hàng hàng đầu và những người bán hàng giỏi nhất thường khuyên nên liên tục nghiên cứu phân tích cuộc gọi và phương pháp bán hàng để tìm cách thực hiện những thay đổi nhỏ và kỹ năng mới có thể mang lại chiến thắng chuyển đổi khách hàng lớn.
Họ học hỏi từ bạn bè của họ
Khi một chuyên gia bán hàng bắt đầu sự nghiệp bán hàng của mình, họ thường nhận được lời khuyên từ đồng nghiệp, quản lý và các nguồn lực khác. Các chuyên gia bán hàng đã phát hiện ra rằng 44% nhân viên bán hàng chỉ dựa vào lời khuyên từ quản lý bán hàng của họ để đạt được mục tiêu bán hàng.
Tuy nhiên, một nhân viên bán hàng giỏi sẽ tiến xa hơn một bước và tìm kiếm lời khuyên, chiến lược và sự hướng dẫn từ những người đồng cấp có hiệu suất cao khác. Theo cách này, họ luôn biết được điều gì đang hiệu quả, những thay đổi nào có thể thực hiện trong quy trình bán hàng của họ và ai có thể giúp họ đạt được doanh số bán hàng tốt hơn và đạt được mức cao hơn nữa.
Họ tận dụng tối đa việc bán hàng kỹ thuật số
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, người mua hiện đại của chúng ta được kết nối kỹ thuật số, tham gia xã hội, gắn bó với thiết bị di động và ham xem video. Điều này có nghĩa là các nhóm bán hàng phải trực tuyến, ở một số khả năng, để tiếp cận khách hàng của họ. Tuy nhiên, với rất nhiều tùy chọn để đối tượng mục tiêu của bạn lựa chọn để tạo sự tương tác bán hàng với bạn hoặc bạn với họ, thách thức là làm thế nào để nổi bật và khiến khách hàng tiềm năng đặt lịch họp hoặc cân nhắc dịch vụ của bạn hơn đối thủ cạnh tranh.
Đây là nơi mà việc biết cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bán hàng kỹ thuật số có thể trở nên mạnh mẽ đến vậy. Và không có gì ngạc nhiên khi những nhân viên bán hàng hàng đầu tận dụng các công cụ như TikTok, Youtube và Facebook để quảng bá thương hiệu cá nhân và bán hàng trực tuyến qua livestream.
Tận dụng các mạng xã hội để tiết kiệm thời gian và tăng doanh số

Các công cụ Marketing tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng kênh bán hàng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, cá nhân và doanh nghiệp. Khi đã có được mạng lưới khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành, bạn có thể đảm bảo được doanh số và tăng trưởng đều đặn.
Tại sao thái độ lại quan trọng trong bán hàng?
Là một chuyên gia bán hàng, bạn thường là điểm tiếp xúc đầu tiên với khách hàng tiềm năng khi họ hỏi về công ty của bạn. Nếu khách hàng tiềm năng có trải nghiệm ban đầu tuyệt vời thì họ sẽ có nhiều khả năng trở thành khách hàng. Tuy nhiên, nếu họ có tương tác không tốt – điều đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ chuyển đổi. Và, cách tốt nhất để tăng cơ hội biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trong cuộc trò chuyện bán hàng thường phụ thuộc vào thái độ của bạn khi bạn tiếp cận quy trình bán hàng. Tư duy bán hàng của bạn có thể tạo nên hoặc phá vỡ cuộc gọi bán hàng của bạn.
Có một tư duy bán hàng lành mạnh cho phép bạn thể hiện sự hiện diện và tương tác hoàn toàn với khách hàng tiềm năng trong các cuộc gọi bán hàng và sẽ cải thiện thành công bán hàng của bạn và nâng cao kỹ thuật bán hàng của bạn. Đó là lý do tại sao việc hiểu nhu cầu của khách hàng lại là một phần quan trọng trong vai trò bán hàng của bạn. Và đó là nơi bạn có thể vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của mình, nếu bạn thực hiện đúng cách.
Nghiên cứu thị trường đã phát hiện ra một cách đáng ngạc nhiên rằng chỉ có 13% khách hàng tin rằng họ được hiểu. Điều này mở ra một cơ hội tuyệt vời cho một nhân viên bán hàng thành công để cải thiện các cuộc gọi bán hàng chỉ bằng cách lắng nghe tích cực. Đây là một kỹ năng mà một nhân viên bán hàng thường khó học để thành thạo nhưng lại rất quan trọng nếu bạn muốn trở thành một nhà tư vấn cho người mua của mình.

Một cách để đưa điều này vào thực tế là hạn chế nói về sản phẩm của bạn khi bắt đầu cuộc trò chuyện bán hàng. Thay vào đó, người có hiệu suất cao nhất sẽ tìm cách hiểu vấn đề hoặc nhu cầu của khách hàng tiềm năng trước tiên bằng cách đặt một loạt các câu hỏi mở. Theo cách đó, họ có vị thế chiến lược hơn để đưa ra những lợi ích hoặc tính năng phù hợp nhất của sản phẩm mà họ cung cấp, có thể giải quyết trực tiếp vấn đề cụ thể của khách hàng tiềm năng.
Làm thế nào để có tư duy tích cực trong bán hàng?
Chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của tư duy trong bán hàng, tư duy phát triển tốt là gì, tại sao nhận thức bản thân lại quan trọng trong bán hàng và cách tận dụng tư duy của bạn để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, chìa khóa để xây dựng tư duy tốt hơn bắt nguồn từ cả ý định bạn đặt ra cho bản thân và nhóm bán hàng của mình, cũng như việc đưa các nguyên tắc này vào thực tế.
Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là vây quanh mình với những chuyên gia bán hàng thành công, những người đã thành thạo trò chơi tư duy và có thể chỉ cho bạn, bằng ví dụ, cách làm tương tự. Điều đó sẽ giúp bạn đặc biệt trong nỗ lực tìm kiếm khách hàng tiềm năng .
Mạng lưới xung quanh bạn vô cùng mạnh mẽ và như chúng ta thấy, những người có thành tích cao nhất và các nhà lãnh đạo bán hàng giỏi tìm kiếm những người cố vấn bán hàng, các nhà lãnh đạo quản lý bán hàng khác và các huấn luyện viên bán hàng mà họ có thể nhờ đến để được hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn liên tục.
Bằng cách xây dựng và duy trì hệ sinh thái hỗ trợ bán hàng phù hợp, bạn có thể liên tục thúc đẩy bản thân vào không gian có vô vàn khả năng. Với hệ thống hỗ trợ này, bạn sẽ đảm bảo niềm tin hoặc sức mạnh tinh thần của mình có thể đạt được mục tiêu bán hàng.
Ngoài ra, không sao cả nếu bạn không cảm thấy khỏe mọi lúc, nhưng bạn phải tìm kiếm sự giúp đỡ để cảm thấy tốt hơn. Có nhiều loại nhà trị liệu khác nhau, bao gồm nhà trị liệu nghề nghiệp và OT du lịch, có thể giúp bạn có được trạng thái tinh thần tích cực để làm công việc của mình.
Với những chia sẻ về tư duy bán hàng tích cực mà ViCoaching đã rút ra sau quá trình thực chiến, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc bán hàng và nâng cao tinh thần của đội nhóm.