Best Sale là gì? Bí mật để trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc

Best Sale – Best Seller hay Best Selling là những thuật ngữ khá phổ biến trong ngành Sales. Tuy nhiên, nhiều người lại không hiểu rõ về các thuật ngữ này. Cùng ViCoaching tìm hiểu về định nghĩa các thuật ngữ và bí quyết để trở thành nhân viên Best Seller.

Best Sale là gì?

Best Sale là một thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm đang được bán chạy nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Đó là những sản phẩm thuộc top thị trường. 

Best Sale là gì
Best Sale là gì

Ví dụ: Khi bạn thấy một chiếc điện thoại mới ra mắt mà ai cũng muốn sở hữu, hoặc một bộ quần áo đang được giảm giá rất nhiều và mọi người xếp hàng để mua thì chính là những sản phẩm đang ở trạng thái “Best Sale”

Best Seller là gì?

Best Seller thường được sử dụng và mang hai ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

  • Sản phẩm bán chạy nhất: Đây là sản phẩm “hot” nhất trên thị trường, được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn.
  • Nhân viên bán hàng xuất sắc: Những người này có khả năng bán vượt trội, luôn đạt được doanh số cao và là tấm gương cho các đồng nghiệp khác noi theo.

Lưu ý:

  • Best Sale là thuật ngữ liên quan đến sản phẩm. 
  • Best Seller có thể liên quan đến sản phẩm hoặc người (nhân viên bán hàng).

Xem thêm: Sale Tài Chính là gì? 5 Kỹ năng cần thiết cho Sales Tài Chính

Làm sao để trở thành người bán hàng giỏi (Best Seller)?

Hầu hết mọi người nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhân viên bán hàng giỏi nhưng thực tế đây là một nghề đòi hỏi kỹ năng cao.

Best Sale là gì
Yếu tố để trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc (Best Seller)

Ở đây, chúng ta sẽ xem xét một số kỹ năng, phẩm chất và đặc điểm tính cách cơ bản mà bạn cần có để thành công.

Sự tự tin

Để thành công, bạn cần mọi người tin tưởng vào bạn và sản phẩm bạn cung cấp. Điều này là không thể nếu bạn không tin vào chính mình. Bạn cũng cần có khả năng chấp nhận sự từ chối vì sự từ chối là một phần của công việc bán hàng. Đồng thời, bạn không nên quá đà vì sự tự tin có thể gây phản cảm lớn.

Sự kiên trì là tài sản số một của nhân viên bán hàng khi phải đối mặt với nhiều thách thức trong công việc hàng ngày.

Khả năng và sự sẵn lòng lắng nghe

Những nhân viên bán hàng thành công nhất lắng nghe khách hàng của họ. Thay vì bắt đầu một cuộc họp hoặc cuộc gọi với một bài diễn thuyết được tập dượt quá mức, bạn nên có thể lắng nghe những gì khách hàng thực sự muốn và điều chỉnh bài chào hàng hoặc đề xuất kinh doanh của bạn cho phù hợp. Nếu bạn nói theo cách mà khách hàng của bạn có thể liên hệ trực tiếp bằng cách, ví dụ, cho họ thấy số tiền mà bạn có thể tiết kiệm hoặc kiếm được, bạn có nhiều khả năng chạm đến trái tim họ hơn.

Khả năng duy trì sự tập trung

Nói như vậy, bạn cần hiểu rõ về ‘quy trình bán hàng’, từ cách bạn nhắm mục tiêu và tiếp cận khách hàng tiềm năng phù hợp đến cách bạn tiếp cận các cuộc họp bán hàng. Cuối cùng, bạn không bao giờ được quên rằng công việc của bạn là bán hàng và tạo ra doanh thu. Có mục tiêu là bản chất của bất kỳ chuyên gia bán hàng thành công nào.

Kĩ năng giao tiếp tốt

Để trở thành một nhân viên bán hàng thành công, bạn cần phải mạnh mẽ trên điện thoại để có thể tiếp cận khách hàng và sau đó mạnh mẽ trong các cuộc họp để cuối cùng chốt được một giao dịch. Nhưng – quan trọng nhất trong tất cả – bạn sẽ cần các kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để nhận ra các đặc điểm và nhu cầu riêng của khách hàng. Cuối cùng, bạn muốn giành được sự tin tưởng của họ và trở thành cố vấn mà họ tìm đến. Có thể có cách tiếp cận bán hàng theo hướng tư vấn là một kỹ năng hấp dẫn trên thị trường việc làm bán hàng.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Sáng tạo

Trong bán hàng, mọi thứ hiếm khi diễn ra theo đúng kế hoạch. Ngay cả khi bạn đã ở trong vị thế mà khách hàng hoàn toàn tin tưởng bạn, thì vẫn luôn có một quả bóng căng chờ bạn ngay gần đó. Bạn cần phải sẵn sàng cho điều này và luôn phải nghĩ về các phương án B, C và D của mình. Nếu khách hàng của bạn đột nhiên quyết định rằng lời đề nghị của bạn không phù hợp với họ, bạn cần phải có khả năng cung cấp cho họ một phương án thay thế.

Một sự khao khát học hỏi

Khách hàng có xu hướng tin tưởng và tôn trọng những nhân viên bán hàng hiểu biết. Tương tự như vậy, họ cũng sẽ mất hứng thú ngay từ lỗi đầu tiên do một nhân viên bán hàng không chuẩn bị. Do đó, bạn nên tìm hiểu về sản phẩm, ngành và đối thủ cạnh tranh của họ ở mọi cơ hội có thể. Kiến thức này cuối cùng sẽ cho phép bạn trở thành cố vấn đáng tin cậy mà bạn đang tìm kiếm.

Sự kiên trì

Sự kiên trì là tài sản số một của nhân viên bán hàng khi đối mặt với những thách thức mà họ sẽ phải đối mặt hàng ngày. Nếu bạn là kiểu người bỏ cuộc ngay khi gặp khó khăn, bán hàng không dành cho bạn. Cho dù một giao dịch bị từ chối, đối thủ cạnh tranh cải thiện sản phẩm của họ hay một doanh nghiệp mà bạn đang giao dịch không đủ khả năng chi trả mức giá tối thiểu do công ty bạn đặt ra, bạn cần có khả năng phản ứng tích cực.

Về cơ bản, bạn cần hiểu rằng bạn sẽ bỏ rất nhiều công sức vào các giao dịch mà cuối cùng chẳng đi đến đâu. Nhưng – đồng thời – vẫn còn một cơ hội khác ngay gần đó.

Sale IT là gì
Kiên nhẫn – kỹ năng cần thiết trong bán hàng

Một số bí quyết để trở thành người bán hàng giỏi

Theo kinh nghiệm của tôi, để trở thành người bán hàng giỏi, bạn cần:

  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng: Đặt câu hỏi, lắng nghe và hiểu rõ những gì khách hàng đang tìm kiếm.
  • Tạo niềm tin: Hãy là một người đáng tin cậy và trung thực.
  • Chăm sóc khách hàng sau bán hàng: Khách hàng hài lòng sẽ giới thiệu bạn cho những người khác.
  • Không ngừng cải thiện bản thân: Luôn tìm kiếm cơ hội để học hỏi và phát triển.

Ví dụ: 

Bạn muốn bán một chiếc điện thoại mới. Để trở thành “best sell” bạn cần:

  • Tìm hiểu kỹ thuật về các tính năng của điện thoại di động đó.
  • So sánh với các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh.
  • Thoải mái nghe nhu cầu của khách hàng (ví dụ: họ cần một chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp hay chơi game mượt mà).
  • Tư vấn cho khách hàng một cách chân thành và nhiệt tình.

Kết luận

Để trở thành “best seller”, hay đưa sản phẩm của bạn thành Best Sale, bạn cần kết hợp giữa kiến ​​thức, kỹ năng và sự đam mê. Hãy luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan