Các công ty dựa vào việc tăng doanh số bán hàng và giảm chi phí để cung cấp vốn cho tăng trưởng. Giám đốc và quản lý bán hàng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tăng doanh thu bán hàng cho các công ty. Nếu bạn đang theo đuổi sự nghiệp bán hàng, việc tìm hiểu một số chiến lược khuyến khích khách hàng mua hàng có thể giúp bạn thúc đẩy doanh thu và mang lại giá trị cho công ty của bạn.
Mục lục
ToggleTrong bài viết này, ViCoaching chia sẻ 15 cách tăng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Sau đây là 15 cách mà đội ngũ bán hàng có thể tăng doanh số và thúc đẩy doanh thu:
1. Hiểu khách hàng của bạn
Tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là khách hàng. Tìm hiểu những thách thức, mong muốn, nỗi sợ hãi và mối quan tâm của họ có thể giúp bạn bán được sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của họ. Khi bạn giải quyết được mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ xây dựng được lòng trung thành và sự tin tưởng của họ vì bạn đã phục vụ họ tốt. Một cách để hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng và hiện tại là gửi một cuộc khảo sát yêu cầu họ chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của mình. Bạn cũng có thể sử dụng một công ty nghiên cứu người tiêu dùng để thực hiện nhiệm vụ này.
2. Sử dụng mô hình phễu bán hàng

Nhiều công ty sử dụng mô hình phễu bán hàng để lập bản đồ hành trình của khách hàng từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng mua hàng. Hiểu được các bước mà người tiêu dùng thực hiện khi họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể có thể giúp các nhà quản lý bán hàng và lãnh đạo công ty tạo ra các quy trình bán hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Mô hình này cũng cho phép các công ty phân khúc khách hàng dựa trên mức độ quan tâm và các lần mua hàng trước đó của họ, dẫn đến các bài chào hàng và tiếp thị hiệu quả hơn.
Xem thêm: Cách xây dựng Phễu bán hàng nhanh – đơn giản – hiệu quả
3. Tương tác với khách hàng trực tuyến
Nhiều công ty có tài khoản mạng xã hội và trang web cho phép nhân viên giao tiếp trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Một số người tiêu dùng thích nghiên cứu công ty trực tuyến thay vì liên hệ với văn phòng công ty hoặc đại diện bán hàng qua điện thoại. Nhân viên bán hàng có thể làm việc với nhóm tiếp thị của công ty để trả lời các bình luận trên các trang web đánh giá của bên thứ ba hoặc các bài đăng trên mạng xã hội. Họ cũng có thể thêm công cụ trò chuyện vào trang web của công ty, cho phép họ trả lời các câu hỏi của người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Tăng cường tương tác có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng hơn.
4. Cung cấp nhiều phương thức thanh toán khác nhau
Cung cấp cho khách hàng nhiều cách khác nhau để họ có thể thanh toán cho các giao dịch mua của mình có thể thuyết phục nhiều khách hàng mua hàng của công ty hơn. Các nhà quản lý bán hàng có thể làm việc với các nhóm lãnh đạo công ty để xác định phương thức thanh toán ưa thích của đối tượng mục tiêu. Họ cũng có thể gửi một cuộc khảo sát đến những khách hàng hiện tại để hỏi họ thích phương thức thanh toán nào. Ví dụ, một cửa hàng trực tuyến có thể hỏi khách hàng xem họ thích sử dụng thẻ tín dụng hay ứng dụng thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, cung cấp các khoản thanh toán thân thiện với thiết bị di động có thể làm tăng số lượng khách hàng lựa chọn công ty.
5. Tạo chương trình giới thiệu
Để xây dựng đối tượng khách hàng và khuyến khích lòng trung thành của khách hàng, nhóm bán hàng có thể cung cấp chương trình giới thiệu. Sau đây là một ví dụ:
Một hiệu sách trực tuyến lớn cung cấp cho khách hàng quay lại mã giới thiệu BOOKLOVER10, họ có thể chia sẻ với bạn bè. Khi họ chia sẻ, họ sẽ nhận được khoản tín dụng 10 đô la và bạn của họ sẽ được giảm giá 10% cho lần mua tiếp theo. Điều này khuyến khích khách hàng trung thành tiếp tục mua sách và thúc đẩy khách hàng mới mua nhiều sách hơn.
6. Giảm giá – cách tăng doanh số bán hàng

Các công ty thường cung cấp các khoản giảm giá để khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn. Sau đây là một số ví dụ về các khoản giảm giá và ưu đãi đặc biệt mà họ có thể cung cấp:
- Mua hai tính tiền một
- Mua một tặng một
- Quà tặng miễn phí khi mua hàng
Việc cung cấp các chương trình khuyến mãi và giảm giá định kỳ cũng có thể khuyến khích mua hàng lặp lại. Ví dụ, một công ty nội thất có thể cung cấp một số chương trình khuyến mãi hàng năm để tăng doanh số bán hàng trong các giai đoạn quan trọng.
7. Sản phẩm trọn gói
Một số công ty bán các sản phẩm cần thêm các mặt hàng khác để sử dụng, chẳng hạn như máy chơi trò chơi điện tử hoặc máy tính. Họ có thể bán các sản phẩm này theo gói để tăng thêm giá trị cho giao dịch mua của khách hàng. Ví dụ, nếu khách hàng mua một chiếc TV màn hình phẳng đắt tiền, một cửa hàng có thể cung cấp bộ giá treo tường miễn phí hoặc bán hệ thống âm thanh với mức giá chiết khấu.
8. Kiểm tra cấu trúc giá
Kiểm tra cấu trúc giá hiện tại của công ty có thể giúp các nhà quản lý bán hàng quyết định xem giá có phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hay không. Khi khách hàng cảm thấy giá của công ty là hợp lý, họ có thể có nhiều khả năng mua sản phẩm và dịch vụ của công ty hơn. Bạn có thể kiểm toán giá của sản phẩm bằng cách kiểm tra giá lịch sử của mặt hàng, điều chỉnh theo lạm phát và nghiên cứu giá của các sản phẩm cạnh tranh trên cùng thị trường.
9. Hợp lý hóa sản phẩm và dịch vụ
Việc đơn giản hóa quy trình mua hàng có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách giúp khách hàng dễ dàng tìm và lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ hơn. Các doanh nghiệp lớn, lâu đời thường tăng doanh số bằng cách cung cấp nhiều loại sản phẩm, nhưng các công ty nhỏ hơn có thể hưởng lợi từ việc ít lựa chọn sản phẩm hơn, vì họ có thể tập trung vào việc tối ưu hóa thông điệp bán hàng và tiếp thị cho những sản phẩm đó. Các công ty bán nhiều loại sản phẩm có thể đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách tùy chỉnh trang web của công ty bằng các trang danh mục hoặc bộ lọc. Các công cụ này cho phép khách hàng tìm thấy các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí cụ thể của họ, giúp họ đưa ra lựa chọn nhanh chóng.
10. Cung cấp bảo đảm hoàn lại tiền

Việc cung cấp bảo đảm hoàn tiền có thể giúp khách hàng tin tưởng và khuyến khích họ mua sản phẩm của công ty hoặc đăng ký dịch vụ đăng ký. Quản lý bán hàng và lãnh đạo công ty có thể hợp tác để tạo ra chính sách bảo đảm hoàn tiền, có thể áp dụng cho một số sản phẩm và dịch vụ nhất định. Ví dụ, một công ty bán dịch vụ gia sư có thể cung cấp bảo đảm hoàn tiền nếu điểm của học sinh vẫn giữ nguyên hoặc giảm sau ba tháng học kèm hàng tuần.
11. Theo dõi xu hướng để tăng doanh số bán hàng
Hiểu được thói quen mua sắm và xu hướng của ngành có thể giúp các nhà quản lý bán hàng và lãnh đạo công ty lập kế hoạch cho những thay đổi về doanh thu và đào tạo nhân viên để ứng phó với những điều kiện thay đổi. Ví dụ, nếu ngành sản xuất đang gặp phải sự phản kháng của người mua nhiều hơn bình thường do các lực lượng kinh tế, nhóm bán hàng cho một sản phẩm sản xuất có thể đưa ra mức giảm giá hoặc phát triển các kịch bản mới để khắc phục sự phản đối. Bạn có thể thu thập thông tin thị trường từ các ấn phẩm thương mại, trang web và các tổ chức chuyên nghiệp.
12. Động viên nhân viên
Các nhân viên có động lực, tích cực và năng suất có thể giúp tạo ra nhiều doanh số hơn. Trong các ngành mà nhân viên bán hàng thường xuyên giao tiếp với khách hàng, thái độ tích cực của họ có thể để lại cho khách hàng ấn tượng tốt về công ty. Nếu bạn là giám đốc bán hàng, việc xây dựng sự nhiệt tình của nhóm có thể giúp tăng doanh số bán hàng. Khuyến khích nhân viên mà bạn lãnh đạo làm việc hiệu quả hơn bằng nhiều kỹ thuật khác nhau như khen ngợi, môi trường làm việc thân thiện hoặc các ưu đãi tài chính.
13. Tạo nội dung web
Trong khi các nhóm tiếp thị thường tạo ra phần lớn phương tiện truyền thông kỹ thuật số của công ty, các nhóm bán hàng cũng có thể sử dụng nội dung web để tương tác với khách hàng tiềm năng. Hãy cân nhắc làm việc với nhóm tiếp thị để tạo nội dung phù hợp với thương hiệu và phong cách của công ty. Tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán, bạn có thể viết bài đăng trên blog về xu hướng của ngành, tổ chức hội thảo trên web để trả lời các câu hỏi của người tiêu dùng hoặc đăng lời chứng thực về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

14. Theo dõi phân tích bán hàng
Theo dõi doanh số để duy trì ước tính chính xác về số liệu hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày. Thông tin này đặc biệt có giá trị nếu doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng quy mô nhanh chóng để có thể chuẩn bị cho nhu cầu tăng cao. Bạn có thể sử dụng chương trình phân tích doanh số để xử lý thông tin doanh số nếu công ty thực hiện nhiều giao dịch bán hàng trong một tháng. Các nền tảng này có thể giúp bạn phát hiện xu hướng trong hành vi mua hàng, như thời gian trung bình cho mỗi lần bán hoặc số tiền bán trung bình cho mỗi khách hàng.
15. Tham dự các sự kiện giao lưu
Xây dựng mạng lưới của bạn để chia sẻ thương hiệu với khách hàng tiềm năng và giáo dục họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Những mối quan hệ chuyên nghiệp này có thể mang lại nhận thức cho doanh nghiệp và giới thiệu khách hàng mới, dẫn đến tăng doanh số bán hàng Bạn cũng có thể làm việc với các nhà lãnh đạo công ty để tài trợ cho các sự kiện địa phương, có thể quảng bá doanh nghiệp trong cộng đồng.
Với 15 chiến thuật bán hàng trên đây sẽ là gợi ý tuyệt vời giúp bạn tăng doanh số bán hàng.