Tại sao bán hàng Online không ai mua? Câu hỏi thắc mắc của khá nhiều chủ doanh nghiệp hay chủ shop. Lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời, cách xử lý các lý đó đó.
Mục lục
Toggle
Cuộc khảo sát đã lấy mẫu 19.000 người tiêu dùng vào năm 2023 và tìm ra những lý do sau đây khiến khách hàng không hoàn tất giao dịch mua. Mặc dù đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng những lý do dưới đây dường như vẫn phổ biến và có cùng hồ sơ như được nêu trong dữ liệu này.
1. Chi phí bất ngờ
Điều quan trọng ở đây là đảm bảo phí vận chuyển và bất kỳ khoản phí nào khác ngoài giá cơ bản của sản phẩm được hiển thị rõ ràng.
Lý tưởng nhất là nó nằm trên trang đầu tiên của trang web của bạn, nghĩa là bạn ít nhất cần hiển thị thông tin vận chuyển cơ bản ở mọi nơi. Đây là lý do tại sao nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn cho chính sách vận chuyển của họ trên mọi trang, chẳng hạn như ‘Miễn phí vận chuyển trên toàn quốc’ hoặc ‘Miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng”
Nếu bạn không muốn làm điều đó, ít nhất giá vận chuyển cũng phải được hiển thị trên danh sách sản phẩm hoặc trang sản phẩm, dưới dạng một phần của giá hoặc bên cạnh giá.
Nếu bạn có công nghệ, bạn nên đảm bảo giỏ hàng trên trang web của bạn hiển thị chi phí vận chuyển chỉ định tại mọi điểm. Ước tính còn hơn không, bạn nên mặc định là quốc gia chính mà bạn bán hàng.
Nhìn chung, việc cung cấp tùy chọn giao hàng miễn phí sẽ giảm bớt sự phiền hà khi thanh toán.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
2. ‘Tôi chỉ đang duyệt thôi’
Bạn có thể nghĩ rằng không thể làm được nhiều về điều này – đôi khi mọi người chỉ mua sắm qua cửa sổ. Nhưng có một số cách bạn có thể biến bước chân này thành hoạt động kinh doanh trong tương lai:
- Cá nhân hóa trải nghiệm bằng các đề xuất sản phẩm thông minh dựa trên hành vi của khách truy cập; những gì họ đã xem, những gì khách hàng tương tự đã mua, v.v. Giúp mọi người dễ dàng khám phá những thứ họ có thể thích.
- Đảm bảo trang web của bạn dễ sử dụng và tuân thủ các thông lệ tốt nhất về khả năng sử dụng.
- Sử dụng phương pháp tiếp cận theo nội dung để giữ chân khách hàng, tạo nội dung blog thú vị, hài hước hoặc nhiều thông tin.
- Nhẹ nhàng nhắc nhở khách hàng tại một số thời điểm nhất định mà theo truyền thống họ sẽ bị lạc. Điều này chủ yếu được thực hiện qua email, ví dụ như email từ bỏ giỏ hàng và email ‘chúng tôi nhớ bạn’.
- Sử dụng email pop up để thu thập địa chỉ email của hầu hết khách truy cập. Đây là cách tuyệt vời để tăng danh sách gửi thư email của bạn, giống như bụi vàng cho thương mại điện tử.
- Sử dụng Bot Chat để nhắc nhở khách hàng nếu họ quên thanh toán hoặc quên hoàn thành các bước xác lập đơn hàng trên các mạng xã hội, website.
Một trang web hiện đại sẽ giúp bạn thực hiện tất cả những điều này và bạn sẽ sớm thấy nhiều khách truy cập trở thành khách hàng hơn.
3. Tìm thấy giá tốt hơn ở nơi khác
Điều này xảy ra, đặc biệt nếu bạn là nhà bán lẻ cạnh tranh với nhiều nhà bán lẻ bán cùng một loại sản phẩm. Đây là một trong các nguyên nhân khiến tại sao bán hàng Online không ai mua.

Một cách để tránh điều này là xây dựng những lợi ích khác khi mua sắm với bạn hơn là với đối thủ cạnh tranh khác. Bạn có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển dễ chịu hơn, có thể cung cấp tùy chọn khi mua sản phẩm vào ngày lễ sẽ được giảm giá.
Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn có nhiều lời chứng thực giúp giảm bớt sự lo lắng của khách hàng – bạn có thể đạt được doanh số bán hàng cao hơn vì có những lời chứng thực này trong khi đối thủ cạnh tranh rẻ hơn lại không có.
4. Giá chung quá đắt
Điều này tương tự như lý do số 3 ở trên, nhưng giả sử rằng giá không rẻ hơn ở nơi nào khác .
Cần lưu ý rằng đây không phải là lý do tệ để khách hàng quay lưng. Nếu bạn không nhận được khách hàng nào nói rằng giá quá cao, có lẽ giá của bạn quá thấp ngay từ đầu.
Tuy nhiên, nếu bạn có rất nhiều người duyệt web nhưng không mua hàng, hãy cân nhắc cung cấp chương trình khuyến mãi Mua một tặng một (BOGOF) hoặc một số loại mã phiếu giảm giá.
Một lần nữa, việc đưa ra lời chứng thực cho thấy giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại cũng là một cách tốt để khắc phục sự phản đối này.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.
5. Quyết định không mua
Việc sử dụng Email Marketing lại hiển thị các sản phẩm thay thế có thể giúp bạn bán hàng cho những khách hàng không tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm.

Thu thập địa chỉ email nên là mục tiêu thứ yếu của trang web của bạn so với việc bán hàng trực tiếp, vì khách hàng sẽ quay lại với bạn khi họ có nhu cầu về sản phẩm của bạn nếu bạn có thể giữ liên lạc với họ. Chỉ vì họ không mua hàng trong lần truy cập đầu tiên không có nghĩa là họ sẽ không mua hàng trong tương lai. Điều quan trọng là phải giữ lại ít nhất một địa chỉ email để bạn có thể giữ những khách hàng tiềm năng này trong vòng lặp về các lần ra mắt và bán hàng trong tương lai.
6. Điều hướng trang web quá phức tạp
Điều quan trọng ở đây là phải bám sát vào những gì mọi người mong đợi và giữ cho nó đơn giản .
Đối với thương mại điện tử, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thanh điều hướng chính để liệt kê các danh mục sản phẩm chính của bạn, cũng như danh mục ‘Giảm giá’ và ‘Mới về’ nổi bật. Để giúp hướng dẫn khách hàng mới, thường là một ý tưởng hay khi bao gồm cả bộ sưu tập ‘Bán chạy nhất’.
Sử dụng phần trên cùng của màn hình để hiển thị thông tin liên hệ, liên kết tài khoản người dùng và biểu ngữ ưu đãi đặc biệt cũng như hộp tìm kiếm.
Phần chân trang có thể được sử dụng để điều hướng phụ như các trang thông tin và blog của bạn.
7. Trang web bị sập
Trang web của bạn bị sập rồi! Mọi người ơi! Chuyện này không nên xảy ra.
Đó là nguyên nhân chính khiến tại sao bán hàng Online không ai mua của bạn.
Nếu đây là vấn đề của bạn, bạn có thể gặp phải:
- Lỗi trang web (ví dụ: mã lỗi)
- Máy chủ có công suất thấp (ví dụ: không đủ bộ nhớ)
- Xui xẻo
Bạn cần đảm bảo rằng bạn có một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ và triển khai mã được kiểm soát. Điều này sẽ tăng thời gian hoạt động của bạn. Điều này hoàn toàn cần thiết vì rõ ràng cách dễ nhất để mất doanh số là không có trang web trực tuyến. Có thêm thông tin trong lý do số 12 về việc lựa chọn giải pháp lưu trữ mạnh mẽ hơn.

8. Quá trình mất quá nhiều thời gian
Vấn đề chính ở đây thường là thanh toán. Của bạn có phải thực hiện nhiều bước và không giúp được khách hàng ở bất kỳ điểm nào không? Nhiều sự cản trở, khách hàng của bạn sẽ nản và từ bỏ thanh toán.
Điều này có thể gây ra sự sụt giảm doanh số mà có thể dễ dàng tránh được. Sau đây là một số biện pháp thực hành tốt nhất:
- Cho phép khách hàng thanh toán mà không cần đăng nhập hoặc tạo tài khoản. Bạn luôn có thể cung cấp tùy chọn tạo tài khoản khi kết thúc thanh toán.
- Thanh toán của bạn nên có khoảng bốn bước. Ba bước là ấn tượng và bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Thanh toán một trang đang trở nên phổ biến hơn, nhưng về mặt kỹ thuật rất khó để thực hiện.
- 7 – 9 là số lượng trường lý tưởng khi thanh toán. Hãy thử và giúp khách hàng khi có thể bằng cách tự động điền nội dung (ví dụ, giả sử địa chỉ thanh toán và địa chỉ giao hàng giống nhau theo mặc định) và xóa các trường không cần thiết (hoặc ít nhất là tùy chọn).
- Đảm bảo nút ‘quay lại’ của trình duyệt được hỗ trợ đầy đủ khi thanh toán. Các lần thanh toán cũ đôi khi gặp vấn đề này và khách hàng đã nhấn Quay lại có thể bỏ cuộc.
- Đánh dấu rõ ràng các trường có thông tin nhập không chính xác.
- Kiểm tra quy trình thanh toán và đảm bảo không có lỗi khó chịu nào, chẳng hạn như xóa biểu mẫu nếu nhập thông tin không hợp lệ.
- Đảm bảo bạn thực hiện lệnh kiểm tra sau mỗi bản cập nhật phần mềm lớn trên trang web của mình.
- Bạn cũng có thể cải thiện quá trình thanh toán bằng cách cung cấp nhiều phương thức thanh toán để khách hàng có thể chọn tùy chọn ưa thích của mình. Chúng tôi thường đề xuất qua Banking Online hoặc ví điện tử.
9. Kiểm tra bảo mật thanh toán quá mức
Rõ ràng là có một số điều bạn cần kiểm tra, nhưng giống như bất kỳ quá trình tối ưu hóa thanh toán nào, càng ít trường càng tốt.
Để giúp cải thiện trải nghiệm tổng thể, hãy xem bạn có thể làm gì để định dạng trang thanh toán của mình sao cho dễ sử dụng và bao gồm ít bước hơn. Nhiều bước bảo mật thanh toán sẽ khiến khách hàng ngại và bỏ đơn hàng.
10. Mối quan tâm về bảo mật thanh toán
Mọi người đang cung cấp những thông tin nhạy cảm – bạn cần phải làm mọi cách có thể để giảm bớt sự lo lắng của họ.
Sau đây là một số cách để thực hiện điều này:
- Đảm bảo ‘logo an toàn’ có thể nhìn thấy được, chẳng hạn như bất kỳ chứng chỉ SSL, nhà cung cấp thanh toán hoặc huy hiệu của cơ quan ngành nào. Thêm những thứ này vào chân trang hoặc thanh bên thanh toán.
- Hiển thị danh sách các phương thức thanh toán bạn chấp nhận, điều này giúp trang thanh toán có giao diện phù hợp.
- Bao gồm lời chứng thực của khách hàng trước đó trên trang thanh toán.
- Quá trình thanh toán của bạn phải luôn chạy trên HTTPS (mã hóa SSL) khi bạn chấp nhận thông tin nhạy cảm như thông tin thanh toán.

11. Tùy chọn giao hàng không phù hợp
Chúng tôi khuyên bạn nên cung cấp tùy chọn giao hàng ‘miễn phí’ cũng như tùy chọn ‘giao hàng ngày hôm sau’ cao cấp nếu có thể để thu hút tất cả khách hàng.
Tùy chọn miễn phí phải là tùy chọn chậm nhất hoặc phải chăng nhất mà đơn vị chuyển phát của bạn cung cấp.
Cung cấp tùy chọn cao cấp nếu đơn vị vận chuyển của bạn có thể giao hàng vào ngày hôm sau và bạn tự tin rằng mình thường có sẵn hàng tồn kho.
Sử dụng kết hợp các tùy chọn này có nghĩa là bạn sẽ sẵn sàng phục vụ cả hai loại khách hàng – những người đủ kiên nhẫn để chờ đợi và những người đủ giàu có hoặc tuyệt vọng để trả tiền cho tùy chọn cao cấp.
12. Giá trình bày bằng ngoại tệ
Nếu bạn bán hàng quốc tế, việc chỉ áp dụng giá theo một loại tiền tệ có thể khiến một số khách hàng nản lòng.
Giải pháp cơ bản cho vấn đề này là sử dụng plugin javascript để thay đổi giá động trên mỗi trang dựa trên sở thích của khách truy cập. Thêm bộ chọn tiền tệ vào tiêu đề trang web của bạn để cho phép họ thay đổi tiền tệ.
Với cách tiếp cận này, khoản thanh toán cuối cùng vẫn được thực hiện bằng một loại tiền tệ cơ sở duy nhất. Điều này có thể khiến một số khách hàng nản lòng ở giai đoạn cuối, nhưng đây là cách hiệu quả nhất về mặt chi phí để xử lý nhiều loại tiền tệ.
Đa tiền tệ thực sự liên quan đến việc thực hiện thanh toán thực tế bằng loại tiền tệ mà khách hàng ưa thích. Do đó, bạn cần một cổng thanh toán hỗ trợ nhiều loại tiền tệ và một quầy thanh toán có thể xử lý việc này. Bạn cũng sẽ cần một bên mua (ngân hàng) cung cấp tài khoản nhiều loại tiền tệ.

13. Trang web hết thời gian
Tương tự như số 7, nếu đây là vấn đề thì bạn thực sự cần phải xem xét đến nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web của mình.
Một nền tảng lưu trữ rất quan trọng, nó quyết định rất nhiều đến tốc độ tải trang và chất lượng trải nghiệm khách hàng trên website.
Nếu bạn lưu trữ nền tảng thương mại điện tử của riêng mình, một số tối ưu hóa có thể giúp cải thiện đáng kể tốc độ tải trang. Chúng ta có thể dành nhiều ngày để nói về các cách thực hiện việc này nhưng sau đây là một số điểm khởi đầu tốt:
- Đảm bảo hình ảnh được lưu trữ ở kích thước mà chúng sẽ hiển thị trên màn hình. Ảnh phải là JPEG, logo thường tốt hơn ở dạng PNG.
- Bật bất kỳ chức năng lưu trữ đệm nào trong hệ thống quản lý nội dung của bạn.
- Giảm số lượng hình ảnh được tải cho mỗi lần xem trang.
- Điều chỉnh cài đặt máy chủ web, bật tính năng nén, cân nhắc thêm proxy HTTP ngược.
- Chỉ cần nâng cấp máy chủ lên cấu hình mạnh hơn.
- Chuyển sang một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web đáng tin cậy hơn
- Ngoài ra, bạn thực sự cần phải tìm hiểu sâu hơn về mã và tìm ra lý do tại sao trang web chạy chậm như vậy.
14. Thanh toán đã bị từ chối
Bạn không thể làm gì nhiều về vấn đề này! Nhưng luôn tốt hơn nếu cung cấp số điện thoại liên lạc và email cho những khách hàng gặp sự cố.
Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề có thể xảy ra khi thanh toán và cũng đảm bảo với khách hàng tiềm năng rằng họ có cách nào đó để liên lạc với bạn về giao dịch mua của họ. Đây là lý do tại sao chúng tôi luôn khuyên bạn nên đưa số điện thoại vào một nơi rõ ràng và dễ thấy trong mẫu của bạn.
Như vậy là đã nêu ra những lý do phổ biến tại sao bán hàng Online không ai mua. Hãy xem cửa hàng trực tuyến của bạn đang gặp phải lý do gì và tìm cách xử lý. .