Sale Marketing là gì? 7 Bí kíp để trở thành nhân viên Sale Marketing xuất sắc

Sale Marketing là một trong các ngành nghề phổ biến hiện nay, đặc biệt thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. Nhưng không nhiều bạn hiểu biết về nghề này. 

Tìm hiểu những thông tin hữu ích về Sale Marketing để có được lựa chọn đúng đắn trong công việc, tuyển dụng những nhân viên Sale Marketing ưu tú đối với các nhà quản lý Sales. 

I. Sale Marketing là gì? Nhân viên Sale Marketing là gì?

Sale hiểu đơn giản là bán sản phẩm cho những người có nhu cầu. Marketing là quá trình quảng cáo, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm hay thương hiệu để cho mọi người biết tới. Sale Marketing là sự kết hợp hài hòa giữa quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty để tăng doanh thu và nâng cao thương hiệu. 

Sale Marketing
Sale Marketing là gì

Thông qua khái niệm trên, chắc bạn cũng có thể hiểu được công việc của nhân viên Sale Marketing. Đơn giản, nhân viên Sale Marketing là người bán hàng của doanh nghiệp thông qua các chiến lược Marketing, các chương trình quảng cáo,…

II. Mô tả công việc nhân viên Sale Marketing

Để có thể hiểu hơn về những công việc mà nhân viên Sale Marketing cần làm. ViCoaching sẽ liệt một số đầu việc cơ bản ở vị trí này. 

  • Tiếp nhận thông tin về các sản phẩm/dịch vụ của công ty, sau đó nghiên cứu là lên kế hoạch các chiến lược Marketing và bán hàng để triển khai. 
  • Tùy theo nhu cầu của khách hàng và chiến lược kinh doanh của công ty mà nhân viên Sale Marketing sẽ thay đổi chiến lược Marketing sao cho phù hợp. 
  • Nhân viên Sale Marketing sẽ phụ trách thực thi các chiến lược Marketing để có thể tạo ra tệp khách hàng tiềm năng. 
  • Tiếp cận và tư vấn với khách hàng để giới thiệu về sản phẩm, chốt đơn.
  • Dựa trên các phản hồi từ khách hàng, nhân viên Sale Marketing sẽ điều chỉnh lại giá, quà tặng và chiến thuật bán hàng. 
  • Lưu lại các feedback của khách hàng để có chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp. 
  • Làm báo cáo để nộp lên cấp trên,  rút kinh nghiệm cho các kế hoạch Sale Marketing sắp tới. 

Xem thêm: Sales Support là gì? Tất tần tật về công việc Sales Support

III. Kỹ năng cần thiết cho vị trí Sale Marketing

Muốn trở thành nhân viên Sale Marketing, bạn cần những kỹ năng cơ bản. Muốn trở nên xuất sắc, bạn cần nâng cấp các kỹ năng này lên trình độ cao hơn. 

1. Kỹ năng giao tiếp tốt

Sale Marketing là công việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Bạn cần phải linh hoạt, giỏi nắm bắt được tâm lý của khách hàng để giao tiếp, khéo léo giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà bên bạn đang kinh doanh. Giao tiếp tốt với khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng được nhiều mối quan hệ và mở rộng nhiều cơ hội. 

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

2. Nhanh nhạy trong xử lý vấn đề 

Trong mọi kế hoạch kinh doanh hay Marketing, bạn cần có kế hoạch dự phòng các tình huống không may xảy ra. 

Phản ứng và xử lý nhanh các vấn đề của khách hàng sẽ tăng sự hài lòng và độ thiện cảm với bạn và doanh nghiệp của bạn. 

3. Có kiến thức về sản phẩm, thị trường và đối thủ

Không ai có thể bán hàng hay quảng cáo mà không hiểu về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể tư vấn cho khách hàng, giúp họ lựa chọn dịch vụ phù hợp. 

Đừng để khách hàng hỏi mà bạn lúng túng và không trả lời được. Họ sẽ mất niềm tin vào bạn, bạn khó có thể bán hàng cho họ trong những lần gặp gỡ tiếp theo.

4. Nụ cười – chìa khóa mở cửa tâm hồn khách hàng

Nụ cười sẽ tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với khách hàng của bạn. Không ai muốn mua hàng của người bán hàng mặt mày ủ dột, thiếu sức sống. Sự thân thiện và gần gũi qua nụ cười sẽ giúp bạn chinh phục khách hàng ngay từ lần đầu tiên. 

Kỹ năng đào tạo nhân viên sales
Nụ cười – bí mật không thể thiếu của nhân viên Sales xuất sắc

5. Lắng nghe ý kiến từ khách hàng

Bạn bán hàng cho ai? Đó là khách hàng. Việc bạn lắng nghe không chỉ là tôn trọng họ mà qua đó bạn sẽ hiểu được nhu cầu của khách hàng. Thông qua những phản hồi của khách hàng, bạn có thể đưa ra được các chiến lược Marketing và kinh doanh hiệu quả. 

Ví dụ: Một nhân viên kinh doanh của nước uống đóng chai Lavie đã nghe được phản hồi từ khách hàng rằng nước uống của họ có vị ngọt như nước suối. Nhờ thông tin đó, công ty đã có chiến dịch truyền thống nêu bật nên nội dung này và gây được tiếng vang cho doanh nghiệp. 

6. Đổi mới và cầu tiến

Thị trường kinh doanh luôn biến động không ngừng. Bạn muốn trở thành Sale Marketing, bạn cần thường xuyên nâng cấp bản thân, thay đổi các phương thức bán hàng mới để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. 

7. Khả năng kết nối và đàm phán 

Sales bất động sản
Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Sale Marketing chủ yếu hoạt động bán hàng thông qua các kênh Marketing. Một nhân viên Sale Marketing lại không biết kết nối hay đàm phán với khách hàng thì khó có thể đạt được nhiều thành tựu, thậm chí, không bán được đơn hàng nào. 

Xem thêm: Các kỹ năng sale cần có để thành công trong kinh doanh

IV. Cơ hội thăng tiến cho nhân viên Sale Marketing

Trong thời đại công nghệ hiện nay, vị trí Sale Marketing ngày càng trở nên hot. Bởi đây là mắt xích quan trong trong doanh nghiệp. Một doanh nghiệp thích các ứng viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí, có khả năng tạo ra doanh số khủng cho họ. 

Những nhân viên Sale Marketing thường được ưu tiên trong việc đào tạo để trở thành các nhà lãnh đạo, quản lý trong tương lai. 

Nhân viên Sale Marketing ở Việt Nam có mức thu nhập khá ổn định. Thu nhập của họ dao động từ 13 – 30 triệu đồng/tháng. Điều này phụ thuộc vào kỹ năng làm việc và kinh nghiệm của họ. 

Có thể nói, con số này vô cùng hấp dẫn với các bạn trẻ. Bên cạnh đó, họ còn nhận được các khoản thưởng khác như KPI, doanh số, quý, năm. 

cách mạng công nghệ 4.0 đến Sales
Triển vọng của nghề sales trong thời đại 4.0

V. Sự khác biệt giữa nhân viên Sale và Sale Marketing 

Sale và Sale Marketing là hai khái niệm rất dễ nhầm lẫn, mặc dù đây là hai công việc có tính chất khác nhau hoàn toàn. Cùng xem bảng so sánh dưới đây để phân biệt dễ dàng hơn. 

Tiêu chí Nhân viên Sale Marketing Nhân viên Sale
Mục tiêu Xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh thu từ các đơn hàng đã chốt và tạo tệp khách hàng tiềm năng Doanh số, chốt được nhiều đơn hàng
Phạm vi hoạt động Rộng hơn, hướng đến thị trường lớn thông qua các kênh Marketing Tập trung vào các cá nhân hay doanh nghiệp tùy theo sản phẩm, dịch vụ
Kỹ năng chính
  • Kỹ năng sáng tạo
  • Kỹ năng lên chiến dịch Marketing
  • Kỹ năng chốt Sales
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng
  • Kỹ năng đàm phán, giao tiếp
Tập trung vào các kỹ năng giao tiếp, tư vấn và bán hàng
Hoạt động chính Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tư vấn và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tìm kiếm khách hàng, tư vấn và đàm phán để chốt đơn hàng
Hiệu quả
  • Số lượng khách hàng mới và doanh thu từ họ
  • Doanh số, chỉ số chuyển đổi khách hàng
 Doanh số, tỷ lệ chuyển đổi
Mối quan hệ với các phòng ban khác Làm việc với tất cả các phòng ban trong công ty. Chủ yếu làm việc với phòng chăm sóc khách hàng

ViCoaching đã chia sẻ cho bạn những kiến thức cơ bản về Sale Marketing là gì và những kỹ năng cơ bản cần thiết. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn nghề nghiệp và đào tạo cho nhân viên của mình.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan