Chạy ads là phương thức đầu tiên được nghĩ tới khi kinh doanh Online. Quảng cáo mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, quảng bá thương hiệu một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, chi phí chạy Ads chiếm rất nhiều nguồn vốn của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp hay chủ kinh doanh Online ở Việt Nam có nguồn doanh thu phụ thuộc đến 90% vào quảng cáo.

Nếu chỉ nhìn vào các chỉ số doanh thu trước mắt, nhiều doanh nghiệp cho rằng hoạt động kinh doanh vẫn đang phát triển và hiệu quả nhờ vào chạy quảng cáo. Tuy nhiên, dựa vào những phân tích lâu dài về mặt kinh tế, doanh nghiệp đó rất dễ bị “giết chết” khi phụ thuộc vào chạy ads. Đây cũng chính là những rủi ro doanh nghiệp phải đối mặt khi duy trì phương thức kinh doanh này. 

Rủi ro nào sẽ giết chết doanh nghiệp khi quá phụ thuộc vào Ads
Rủi ro nào sẽ giết chết doanh nghiệp khi quá phụ thuộc vào Ads

1. Chi phí quảng cáo tăng cao

Chi phí quảng cáo phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh, đối thủ, tỷ lệ chuyển đổi hay thuật toán của mỗi nền tảng đó. Theo thời gian, các đối thủ của bạn sẽ xuất hiện, mức độ cạnh tranh ngày càng tăng và họ cũng sử dụng Ads để bán hàng. Nếu bạn chỉ sử dụng mỗi kênh này để bán hàng thì bạn sẽ gặp rắc rối lớn.

Để đạt được mức doanh thu mà chi phí quảng cáo tăng sẽ khiến cho lợi nhuận của bạn giảm, chi phí trên mỗi khách hàng quá cao và còn nhiều hệ lụy khác.

2. Cạnh tranh khốc liệt

Mức độ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo ngày càng khó, nhiều đối thủ mới gia nhập thị trường. Điều này, khiến cho giá thầu tăng lên một cách chóng mặt, chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng tăng cao.

3. Bị đối thủ chơi xấu

Click ảo - Rủi ro nào sẽ giết chết doanh nghiệp khi quá phụ thuộc vào Ads
Click ảo – Rủi ro nào sẽ giết chết doanh nghiệp khi quá phụ thuộc vào Ads

Một ví dụ điển hình khi chạy quảng cáo trên Google. Google có một dạng chạy quảng cáo tính tính dựa vào lượt click. Do hạn chế về khả năng phân biệt click ảo và thật của Google chưa đủ chính xác, nhiều đối tượng xấu lợi dụng để phá chiến dịch của bạn.

Các đối tượng xấu đó chỉ cần sử dụng các tool chạy click ảo hay các công cụ tương tự khác. Hiển nhiên, chiến dịch chạy quảng cáo của bạn sẽ tốn kém rất nhiều chi phí mà không có lượt chuyển đổi.

4. Thay đổi thuật toán của nền tảng

Hàng năm, các nền tảng đều điều chỉnh loại thuật toán của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng và lượt hiển thị khi chạy quảng cáo. Doanh nghiệp của bạn cần thay đổi sao cho phù hợp với thuật toán mới để tránh ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo, khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và leads khách hàng tiềm năng.

5. Phụ thuộc vào nền tảng

Các chiến dịch chạy ads thường tập trung vào tìm kiếm khách hàng mới. Bởi vậy nếu như có bất kỳ trục trặc nào trên nền tảng thì mọi hoạt động đều sẽ bị ngưng đọng. Không những thế, nhiều doanh nghiệp còn xây dựng lại từ đầu khi mất tài khoản quảng cáo.

6. Khách hàng thờ ơ với quảng cáo

Thờ ơ với quảng cáo - Rủi ro nào sẽ giết chết doanh nghiệp khi quá phụ thuộc vào Ads
Thờ ơ với quảng cáo hay không thích quảng cáo

Quảng cáo xuất hiện quá nhiều với khách hàng sẽ gây ra sự khó chị. Họ thờ ơ khi nhìn thấy quảng cáo. Đặc biệt với những quảng cáo gây phiền, nhảm nhí, không hiển thị đúng đối tượng khách hàng, sẽ khiến khách hàng phản hồi xấu.

7. Giảm uy tín doanh nghiệp

 Quảng cáo không được kiểm duyệt kỹ, không trung thực, nói quá hay không đúng tệp khách hàng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy phiền khi quảng cáo đó xuất hiện hay thậm chí giảm uy tín của doanh nghiệp.

Làm sao để giảm rủi ro với các doanh nghiệp đang bị phụ thuộc vào Ads?

Rủi ro nào sẽ giết chết doanh nghiệp khi quá phụ thuộc vào Ads
Giảm rủi ro đối với doanh nghiệp phụ thuộc vào Ads

Trong hiện tại và tương lai, hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp là xây dựng đội ngũ nhân sự tinh nhuệ sales 4.0. Song song với đó là ứng dụng các công cụ marketing online cùng các giải pháp marketing.

Hoạt động kinh doanh kết hợp giữa chạy ads và xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao là điều tất yếu trong thời kỳ chuyển đổi số. Doanh nghiệp sẽ không thể phát triển lâu dài nếu như chỉ thực hiện một phương pháp. Việc xây dựng đội ngũ sales 4.0 sẽ càng trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp tham gia trọn gói khóa đào tạo sale thực chiến 4.0.

Với những chia sẻ ngắn gọn của mình, sẽ giúp bạn hiểu hơn về rủi ro khi doanh thu quá phụ thuộc vào Ads. Theo cá nhân mình, bạn nên xây dựng Marketing đa kênh, tạo doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau để giảm thiểu rủi ro Ads ở mức tối đa.

Kết nối với chúng tôi để đồng hành cùng Vicoaching

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan

0982 674 550