Doanh số bán hàng là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được khi bán sản phẩm hay dịch vụ trong một khoảng thời gian. Làm sao để tính toán chỉ số này chính xác? Có những chiến lược nào giúp tăng doanh số bán hàng? Cùng ViCoaching đi tìm lời đáp.
Mục lục
ToggleDoanh số bán hàng là gì?
Doanh số bán hàng là doanh thu của một doanh nghiệp hoặc công ty khi bán sản phẩm/dịch vụ trong một tháng, một quý hay một năm, tùy theo mục đích làm báo cáo. Doanh số bán hàng này bao gồm cả lợi nhuận đã thu và lợi nhuận chưa thu.

Doanh số bán hàng là một trong các chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua chỉ số này, bạn có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hay chiến dịch Marketing cho sản phẩm đó có hiệu quả.
Tại sao doanh số bán hàng lại quan trọng?
Không giống như tổng doanh thu, số liệu về doanh số bán hàng tập trung vào số lượng sản phẩm được bán thay vì lợi nhuận. Có vẻ như khối lượng bán hàng không quan trọng bằng tổng doanh số, nhưng không phải vậy. Khối lượng bán hàng là chỉ số thiết yếu về sức khỏe của doanh nghiệp. Nó cho phép bạn theo dõi hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị, đánh giá nỗ lực của đại diện bán hàng.
Đánh giá tổng doanh số, các Marketer cố gắng tăng doanh thu của họ trong khi theo dõi khối lượng bán hàng để tìm kiếm các chiến lược bán nhiều sản phẩm hơn. Nếu bạn có một số cửa hàng ngoại tuyến ở một thành phố và khối lượng mặt hàng bán ra khác nhau rất nhiều, bạn nên đặc biệt chú ý để lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ phù hợp để tối ưu hóa doanh số.
Ngoài ra, bạn có thể theo dõi khối lượng bán hàng từ từng nhân viên bán hàng của mình. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra thành viên hiệu quả nhất trong đội ngũ bán hàng của mình, tạm biệt những đồng nghiệp thiếu động lực hoặc đầu tư vào việc đào tạo họ.
Bạn cũng sẽ có được bức tranh rõ nét về các sản phẩm bán chạy nhất của mình và những sản phẩm cần nhiều hoạt động quảng cáo hơn hoặc nên ngừng sản xuất.
Đọc tiếp để khám phá cách tính khối lượng bán hàng của bạn.
Làm thế nào để tính toán khối lượng và doanh số bán hàng của bạn?
Khi so sánh khối lượng bán hàng với tổng doanh số, hãy cùng xem xét các phép tính cho cả hai chỉ số về tình hình kinh doanh thông qua một ví dụ.

Để tìm ra khối lượng bán hàng, bạn cần nhân số lượng mặt hàng bạn bán được mỗi tháng với khoảng thời gian cần thiết — ví dụ như một năm.
Nếu bạn bán được 300 bóng đèn mỗi tháng, doanh số của bạn sẽ là 3.600.
300*12 = 3.600
Điều này có nghĩa là bạn bán được 3.600 bóng đèn mỗi năm.
Nếu bạn muốn biết tổng doanh số, bạn cần nhân khối lượng bán hàng với chi phí của một bóng đèn. Giả sử giá của một bóng đèn là 15 đô la.
3.600* 15 đô la = 54.000 đô la
Vì vậy, tổng doanh số hàng năm của bạn sẽ là 54.000 đô la.
Bây giờ bạn đã biết cách tính khối lượng bán hàng của mình, bạn có thể quan tâm đến một số phương pháp giúp bạn tăng khối lượng bán hàng. Chúng tôi đã chia sẻ một số mẹo hiệu quả dưới đây.
8 Chiến lược để tăng doanh số bán hàng của bạn
Mỗi chiến lược giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ thông tin về mỗi chiến lược.
Xác định các giá trị độc đáo của sản phẩm
Bước này là bắt buộc khi phát triển một sản phẩm mới. Trả lời các câu hỏi sau: “Điều gì làm cho sản phẩm của bạn trở nên độc đáo?” “Tại sao sản phẩm của bạn nổi bật giữa một loạt các sản phẩm tương tự?” và “Tại sao mọi người nên mua sản phẩm của bạn?” Có danh sách các phẩm chất độc đáo này trong tầm tay sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng họ cần sản phẩm của bạn.
Đặt nhu cầu của khách hàng vào trọng tâm kinh doanh của bạn

Nếu bạn không biết gì về vấn đề và sở thích của khách hàng, họ sẽ không quay lại với bạn. Mọi người thích các thương hiệu trân trọng sự lựa chọn của khách hàng và cố gắng hết sức để cải thiện. Ví dụ, nếu bạn sở hữu một cửa hàng mỹ phẩm và muốn ra mắt dòng kem nền mới, bạn nên nghiên cứu và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để tạo ra các biến thể khác nhau của cùng một sản phẩm cho các vấn đề, mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Bạn nên cân nhắc độ tuổi, giới tính, loại da, tình trạng da có vấn đề (lỗ chân lông to, da dễ bị mụn, mẩn đỏ, vết thâm, nếp nhăn, v.v.), mức độ che phủ, chỉ số SPF, loại lớp hoàn thiện, v.v. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra sản phẩm tốt nhất cho từng khách hàng.
Nuôi dưỡng và đánh giá khách hàng tiềm năng của bạn
Mọi người không sẵn sàng mua khi lần đầu tiên nhìn thấy sản phẩm của bạn. Do đó, bạn cần đánh giá khách hàng tiềm năng của mình dựa trên mức độ sẵn sàng mua và cơ hội tài chính của họ. Nếu bạn đánh giá họ là khách hàng tiềm năng không đủ điều kiện, họ cần được nuôi dưỡng. Quá trình này đòi hỏi phải cung cấp cho mọi người nội dung có liên quan dựa trên giai đoạn của họ trong kênh bán hàng. Nội dung này phải trả lời các câu hỏi của họ, loại bỏ các phản đối và xây dựng lòng tin vào thương hiệu của bạn. Bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình thông qua các chiến dịch Inbound Marketing, Email Marketing hay xây dựng cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook.
Đầu tư vào hoạt động quảng cáo Marketing
Bạn có thể bán những sản phẩm độc đáo, nhưng điều đó có ích gì nếu không ai biết đến chúng? Các chiến dịch Marketing được cân nhắc kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận đáng kể, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Hãy xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn nhưng linh hoạt tùy theo tệp khách hàng. Thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mại và ưu đãi hấp dẫn, nhắc nhở họ về các mặt hàng còn trong giỏ hàng, truyền đạt các ưu đãi được cá nhân hóa và trả lời các câu hỏi của họ thông qua các chiến dịch email, thông báo đẩy trên web, SMS và chatbot.
Tăng tốc chu kỳ bán hàng của bạn
Thuật ngữ này bao gồm trình tự các bước cần thiết để bán một sản phẩm. Nhiệm vụ của bạn là bán được nhiều sản phẩm hơn trong thời gian ngắn hơn. Bạn thực hiện điều này càng nhanh thì khối lượng bán hàng của bạn sẽ càng lớn. Chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn vào các kênh hoạt động tốt nhất, tự động hóa các tác vụ thường lệ qua email và chatbot (chẳng hạn như xử lý đơn đặt hàng, đặt chỗ, trả lời Câu hỏi thường gặp), giải quyết các phản đối có thể có của khách hàng trước, đơn giản hóa quy trình đặt hàng và điều hướng trang web, thực hiện thanh toán một bước, sử dụng bằng chứng xã hội, cá nhân hóa giao tiếp, tạo hồ sơ khách hàng và sắp xếp các cuộc họp với khách hàng tiềm năng.
Khuyến khích và khen thưởng nhân viên bán hàng của bạn.
Đây chính xác là những người tạo ra tác động lớn nhất đến khối lượng bán hàng ngoại tuyến của bạn. Vì vậy, bạn nên thuê họ một cách khôn ngoan. Làm theo một kịch bản được viết sẵn không còn hiệu quả nữa, vì vậy nhân viên bán hàng phải là những người thông minh có thể điều chỉnh bất cứ lúc nào. Tạo kế hoạch bán hàng, đề cập đến số lượng giao dịch mà bạn mong đợi đạt được mỗi tháng. Nếu một nhân viên bán hàng đạt vượt chỉ tiêu bán hàng của bạn, hãy thưởng cho họ một khoản hoa hồng. Nếu họ không đạt chỉ tiêu, hãy phân tích các nguyên nhân có thể xảy ra hoặc cân nhắc thuê một chuyên gia khác có nhiều kinh nghiệm hơn. Hãy nhớ rằng nhân viên của bạn phải có động lực cao và mức lương không phải là yếu tố duy nhất tạo nên động lực. Tạo bầu không khí làm việc tích cực và thân thiện, cải thiện sự gắn kết trong nhóm và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp của bạn.

Khen thưởng khách hàng trung thành
Hãy cho khách hàng biết rằng bạn trân trọng sự lựa chọn của họ. Việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng cho phép các thương hiệu tăng khả năng giữ chân khách hàng, thúc đẩy doanh số và tạo điều kiện cho việc truyền miệng. Vì mục đích này, hãy tạo một chương trình khách hàng thân thiết. Tặng điểm cho họ khi sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của bạn và để họ đổi điểm lấy sản phẩm hoặc quà tặng. Khuyến khích khách hàng chia sẻ phản hồi của họ. Điều này sẽ giúp bạn tiết lộ điều mà khách hàng đánh giá cao nhất về doanh nghiệp của bạn và tiết lộ điểm yếu của bạn để cải thiện. Xây dựng mối quan hệ nồng ấm và lâu dài với khách hàng. Gửi email chúc mừng sinh nhật, nhắc nhở họ về ngày hết hạn gói dịch vụ và giới thiệu sản phẩm mà họ có thể thích.
Sắp xếp các nhóm Marketing, bán hàng và hỗ trợ nhau
Các phòng ban này bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo vì các nhóm hỗ trợ và bán hàng đều biết cả điểm yếu của khách hàng và những gì họ thích về thương hiệu của bạn. Chuyển thông tin này cho phòng Marketing và phòng Sales sẽ cùng lập kế hoạch truyền thông phù hợp. Bạn thậm chí có thể cải thiện và tối ưu hóa sản phẩm của mình theo thông tin báo cáo từ 2 phòng ban này.
Xin chúc mừng, giờ bạn đã biết doanh số bán hàng là gì, lý do tại sao khối lượng bán hàng lại quan trọng, cách tính toán và tăng doanh số bán hàng.
Đọc thêm: Mô hình doanh thu bán hàng là gì? Các loại mô hình doanh thu bán hàng hiện nay