Credit Sales cho khách hàng là một hoạt động phổ biến trong nhiều doanh nghiệp. Credit Sales là một loại hình bán hàng mà khách hàng được phép mua hàng hóa hoặc dịch vụ ngay và thanh toán sau.
Mục lục
ToggleĐiều này khác với bán hàng bằng tiền mặt, một loại hình bán hàng phổ biến khác. Điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt giữa hai loại hình này, cũng như ưu điểm và nhược điểm của Credit Sales.
Credit Sales là gì?
Credit Sales là giao dịch cụ thể trong đó khách hàng trả tiền cho hàng hóa đã bán vào một ngày sau đó .

Các điều khoản thanh toán được thiết lập trước khi hàng hóa được trao đổi, quy định thời điểm thanh toán đầy đủ và cách thức thanh toán. Không có gì lạ khi một đợt bán chịu bao gồm khoản thanh toán trước từ khách hàng. Họ trả một phần trăm tổng số tiền thanh toán ngay bây giờ, và phần còn lại sẽ được gửi vào một ngày sau đó.
Credit Sales thường được sử dụng khi nào?
Sau khi hiểu được Bán chịu là gì, câu hỏi hiển nhiên tiếp theo là khi nào chúng có thể được triển khai?
Ngày nay, các doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có thể sử dụng Bán chịu như một hình thức thanh toán thay thế. Việc cho phép khách hàng thanh toán theo từng đợt có nghĩa là họ có thể giãn cách các khoản thanh toán và quản lý dòng tiền của mình tốt hơn.
Bạn cũng sẽ thấy doanh số tiền mặt được sử dụng cho các khoản thanh toán lớn đáng kể. Khi một khoản tiền lớn được nợ cho hàng hóa hoặc dịch vụ, việc cho phép trả nợ nhiều lần sẽ hợp lý hơn là yêu cầu thanh toán toàn bộ.
Xem thêm: Clearance Sale là gì? 9 ví dụ điển hình về Clearance Sale
Credit Sales có giống như thanh toán bằng tiền mặt không?
Không. Bán trả góp hay bán chịu là giao dịch mà người mua trả tiền sau.
Ngược lại, bán hàng bằng tiền mặt đề cập đến bất kỳ giao dịch nào mà khách hàng thanh toán ngay cho các mặt hàng. Tiền xuất hiện ngay lập tức và được chuyển vào tài khoản của bạn, trong khi Bán chịu đề cập đến số tiền nợ.
Do đó, doanh số bán chịu được coi là tài sản ngắn hạn và sẽ được dán nhãn như vậy trên bảng cân đối kế toán của bạn. Về mặt kỹ thuật, nó được phân loại là các khoản phải thu vì bạn có tài sản chưa có trong tài khoản của mình.
Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn và công ty của mình sẽ sử dụng credit sales một cách khéo léo để thúc đẩy doanh số, giảm rủi ro của kỹ thuật bán chịu.
Cách tính doanh số bán chịu
Điều bắt buộc là bạn phải hiểu rõ về tình hình tài chính của công ty. Tính toán doanh số tín dụng là một cách thông minh để thực hiện việc này. Nó sẽ cho bạn biết bạn đã có bao nhiêu doanh số tín dụng trong một khoảng thời gian cụ thể, có thể được sử dụng để phân tích và so sánh các chiến lược bán hàng của bạn.

Có nhiều cách khác nhau để tính doanh số bán chịu. Một trong số đó là lấy các khoản phải thu ban đầu của bạn và trừ đi số tiền mặt đã nhận, sau đó cộng các khoản phải thu cuối kỳ.
Công thức như sau:
Doanh số bán chịu = tiền mặt thu được – các khoản phải thu ban đầu + các khoản phải thu cuối kỳ
Một ví dụ về điều này có thể trông như thế này:
Bạn có khoản phải thu ban đầu là 10.000 đô la và khoản phải thu cuối kỳ là 5.000 đô la. Sau khi xem xét hồ sơ tài chính, bạn thấy công ty của mình đã kiếm được 20.000 đô la tiền mặt. Sử dụng phép tính này, điều này có nghĩa là 20.000 đô la – 10.000 đô la + 5.000 đô la, tương đương với 15.000 đô la doanh số bán chịu cho năm cụ thể đó.
Ghi lại doanh số bán chịu là một nhiệm vụ thiết yếu vì nó hỗ trợ bạn khi tính toán doanh số tín dụng ròng. Chúng phải được ghi lại trên bảng cân đối kế toán của bạn.
Tính toán doanh số tín dụng ròng
Đầu tiên, doanh số bán tín dụng ròng là gì?
Doanh số tín dụng ròng là doanh thu mà công ty bạn kiếm được thông qua doanh số tín dụng, trừ đi tất cả các khoản trả lại và trợ cấp bán hàng. Nó tính đến bất kỳ sản phẩm nào được mua thông qua tín dụng đã bị trả lại hoặc bất kỳ khoản trợ cấp nào được cung cấp cho khách hàng có thể đã trả quá nhiều cho các sản phẩm.
Việc tính toán doanh số bán chịu ròng rất hữu ích vì nó cung cấp cái nhìn tổng quan hơn về số tiền mà công ty bạn tạo ra thông qua doanh số bán chịu trong thời gian thu tiền trung bình.
Công thức tính doanh số tín dụng ròng như sau:
Doanh số tín dụng ròng = doanh số bán chịu – hàng bán trả lại – chiết khấu bán hàng
Ưu điểm của Bán chịu
Các công ty có thể thắc mắc tại sao lại phải sử dụng Bán chịu. Về mặt lý thuyết, việc nhận tiền nợ ngay khi giao dịch diễn ra có ý nghĩa thực tế hơn.
Trái ngược với quan niệm này, bán hàng trả chậm có nhiều lợi thế có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và kênh bán hàng mới:
Thu hút khách hàng mới
Cung cấp các phương thức thanh toán thay thế cho khách hàng, thu hút khách hàng mới
Một số khách hàng tiềm năng có thể yêu thích hàng hóa/dịch vụ của bạn nhưng cảm thấy không thể cam kết thanh toán một lần. Bán chịu giúp bạn thu hút đối tượng cụ thể này bằng cách chia nhỏ chi phí của họ trong thời gian dài hơn. Nó thu hút khách hàng mới bằng cách cung cấp cho họ những cách thanh toán mới.
Do đó, bạn có thể tăng doanh số bán hàng và giúp công ty của bạn phát triển.
Khuyến khích khách hàng mua hàng với số lượng lớn hơn

Tương tự như vậy, bán tín dụng hay Credit Sales cung cấp một cách thuận tiện hơn cho khách hàng để mua những món đồ lớn. Một lần bán chịu có thể chia nhỏ các khoản thanh toán trong nhiều tháng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn với những món đồ lớn.
Kết quả là, bạn có thể khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều tiền hơn, điều này làm tăng doanh thu và có thể giúp mở rộng biên lợi nhuận .
Thiết lập dịch vụ khách hàng tốt hơn để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ
Mọi tổ chức đều phải tập trung vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt bất cứ khi nào có giao dịch. Bạn muốn thu hút càng nhiều khách hàng mới đến với doanh nghiệp của mình càng tốt trong khi vẫn giữ chân được khách hàng hiện tại.
Bán chịu có thể giúp bạn thực hiện cả hai điều này vì nó cải thiện dịch vụ khách hàng. Bạn đang thực hiện thanh toán thuận tiện hơn, cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn khác nhau để họ có thể chọn phương thức mà họ thích nhất. Điều này có thể ảnh hưởng đến khách hàng để họ tiếp tục quay lại – và cũng có thể dẫn đến những đánh giá tích cực từ những khách hàng đó.
Những đánh giá tích cực sẽ được khách hàng tiềm năng nhìn thấy, khuyến khích họ chọn công ty của bạn vì họ tin rằng bạn cung cấp dịch vụ tuyệt vời.
Những bất lợi của Bán chịu
Rõ ràng, bán chịu có thể là một cách tích cực để thúc đẩy doanh nghiệp. Đồng thời, bạn phải cân nhắc một số nhược điểm tiềm ẩn:
Tăng các khoản phải thu và hóa đơn chưa thanh toán
Một giao dịch bán chịu thành công là giao dịch dẫn đến việc thanh toán toàn bộ hàng hóa trước hoặc vào ngày đã thỏa thuận. Thật không may, có những trường hợp khách hàng không thanh toán hóa đơn đúng hạn.
Điều này khiến bạn có rất nhiều hóa đơn chưa thanh toán, làm tăng các khoản phải thu và làm giảm dòng tiền.
Khả năng mất tiền nợ
Trong những trường hợp cực đoan, khách hàng hoặc thân chủ có thể mất khả năng thanh toán hoặc nộp đơn xin phá sản trước khi trả hết nợ. Điều này khiến công ty của bạn rơi vào tình thế bấp bênh khi mất các khoản thanh toán đến hạn mà không có cách nào để thu hồi các khoản lỗ, tạo ra nợ xấu.

Một khách hàng cho bạn nợ xấu không phải là vấn đề lớn, nhưng nhiều khách hàng có thể gây ra thảm họa. Bạn không thể thu hồi được hàng nghìn đô la nợ, điều này có khả năng đẩy công ty của bạn đến bờ vực và dẫn đến phá sản
Quản lý rủi ro liên quan đến Bán chịu
Những rủi ro khi bán chịu có thể khiến bạn lo lắng, nhưng bạn có thể quản lý và kiểm soát được chúng.
Trong phần này, chúng tôi sẽ giải thích một số chiến thuật và phương pháp mà công ty bạn có thể sử dụng để giảm rủi ro tín dụng xấu thông qua bán chịu.
Tiến hành kiểm tra lý lịch của tất cả khách hàng
Trước khi mở rộng bán chịu cho mọi khách hàng yêu cầu, hãy kiểm tra lý lịch để xem họ có thể thanh toán hóa đơn hay không. Cách đơn giản nhất để thực hiện việc này là thông qua các dịch vụ kiểm tra tín dụng để biết điểm tín dụng của họ. Khách hàng có xếp hạng tín dụng tích cực và điểm cao sẽ được coi là có uy tín về tín dụng và thể hiện lịch sử trả nợ tốt cho các nhà cung cấp khác
Yêu cầu tiền gửi
Yêu cầu khách hàng đặt cọc đảm bảo bạn nhận được ít nhất một phần tiền mặt. Điều này giúp giảm tổn thất nếu họ không thể hoàn trả, nhưng cũng có thể được sử dụng để ngăn cản những khách hàng không đáng tin cậy lựa chọn bán tín dụng.
Hãy cân nhắc yêu cầu khách hàng có điểm tín dụng kém hơn gửi tiền nhiều hơn. Họ có nhiều khả năng không trả nợ nên việc nhận khoản thanh toán ban đầu lớn hơn để giảm thiểu tổn thất là hợp lý hơn.
Đặt ra các điều khoản tín dụng rõ ràng
Các điều khoản tín dụng quy định những gì khách hàng phải trả, số tiền họ cần phải trả và thời hạn thanh toán. Bạn cũng nên kết hợp phí thanh toán trễ và nêu chi tiết những gì khách hàng sẽ bị tính nếu họ không đáp ứng các điều khoản tín dụng.

Ví dụ, hãy phác thảo rằng nếu các khoản thanh toán đến hạn hàng tháng và ngày thanh toán bị bỏ lỡ, một khoản phí lãi suất sẽ được cộng thêm cho đến khi thanh toán được thực hiện. Đây là động lực để khách hàng thanh toán đúng hạn, có thể rút ngắn thời gian thu tiền trung bình cho công ty của bạn.
Xem lại chính sách kiểm soát tín dụng của bạn
Cuối cùng, hãy luôn theo dõi các chính sách kiểm soát tín dụng của bạn. Đảm bảo chúng được cập nhật liên tục với các quy định mới nhất và các thông lệ tốt nhất. Điều này cho phép bạn nhất quán hơn với các quyết định tín dụng của mình, duy trì mối quan hệ lành mạnh với khách hàng. Kết quả là, bạn có thể bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi nợ xấu.
Tất cả những mẹo này đều quan trọng đối với các công ty ở mọi quy mô sử dụng Credit Sales.. Chúng hỗ trợ bạn xây dựng chính sách tín dụng lành mạnh để đảm bảo sức khỏe tài chính của tổ chức bạn trong nhiều năm tới.
Đọc thêm: Flash Sale là gì? Làm thế nào để Flash Sale có thể giúp doanh nghiệp phát triển?