Bật mí kỹ năng đào tạo nhân viên Sales 4.0 tinh nhuệ và chuyên nghiệp

Phòng kinh doanh là xương sống của hầu hết các doanh nghiệp. Để có được đội ngũ nhân viên Sales chuyên nghiệp, mỗi doanh nghiệp cần phải đầu tư và đào tạo nhân viên bài bản. Kỹ năng đào tạo nhân Sales giúp họ trở nên tinh nhuệ là vô cùng cần thiết. Cùng ViCoaching tìm hiểu trong bài viết sau:

I. 5 kỹ năng đào tạo nhân viên Sales chuyên nghiệp

Bán hàng là công việc có tính nghệ thuật cao. Bán được hàng đòi hỏi nhiều kỹ năng, cách ứng xử, cách giao tiếp, hiểu biết của nhân viên và lòng  kiên nhẫn. Do đó, khi đào tạo nhân viên sale cho doanh nghiệp bạn cần chú ý những kỹ năng cơ bản sau đây:

Kỹ năng đào tạo nhân viên sales
Kỹ năng đào tạo nhân viên sales

1. Nhạy bén

Nhạy bén trong cách nói chuyện với khách hàng để hiểu được khách hàng muốn gì rất quan trọng. Đây được xem là nền tảng cơ bản nếu bạn muốn theo đuổi công việc này một cách hiệu quả.

Không những thế, nhân viên viên sale cần nhạy bén trong việc sử dụng tâm lý để lấy thiện cảm khách hàng để ra đơn. Có nghĩa là, bạn sẽ áp dụng các kỹ thuật tâm lý để đào tạo nhân viên tạo nhiều tương tác sâu hơn với người mua nhưng không lấy nhiều thời gian và làm khách hàng cảm thấy tốn thời gian.

Bạn cũng cần biết rằng, khách hàng chỉ muốn làm việc với những người họ thực sự tin tưởng. Do đó, xây dựng được sự tin tưởng với khách hàng rất quan trọng và bạn cần thật khéo léo, nhạy bén ứng xử để lấy được thiện cảm.

2. Giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng mà nhân viên sale cần phải được đào tạo chuyên nghiệp. Với mức độ bận rộn hiện nay, khách hàng đương nhiên không dành nhiều thời gian để nghe bạn tư vấn rằng sản phẩm này tốt ở đâu, mang lại những lợi ích gì. Chính vì, hãy đảm bảo rằng nhân viên sale của doanh nghiệp biết cách nói chuyện, giao tiếp ngắn gọn, rõ ràng, rành mạch, lựa chọn thông tin, không lạc đề khi tư vấn với khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

3. Tương tác nhiều với khách hàng

Công nghệ ngày này phát triển bùng nổ, mạng internet phổ biến, các mạng xã hội đang đẩy mạnh trong lĩnh vực bán hàng. Rất nhiều nhân viên sale giỏi họ dựa vào Facebook, Zalo, Google để gia tăng hiệu quả bán hàng. Chính vì thế, đào tạo nhân viên sale biết sử dụng các công cụ bán hàng rất cần thiết.

4. Marketing

Marketing là một kỹ năng tiếp theo mà nhân viên sale cần có. Theo các khảo sát, những viên viên bán hàng có kỹ năng Marketing sẽ có doanh thu cao hơn những nhân viên khác. Kỹ năng Marketing ở đây có thể là biết trau dồi học SEO, email – Marketing, biết các công cụ quản lý data…

Để đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn cần đào tạo họ cả về kiến thức và kỹ năng cơ bản về Marketing. Nếu không có thời gian hay chuyên về lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo Đào tạo phòng Sales thực chiến 4.0.

5. Có kiến thức

Việc có chuyên môn về sản phẩm với một sale là rất quan trọng. Nhân viên cần được đào tạo các kiến thức rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ mà công ty mình đang bán như: công dụng, đặc điểm, giá thành, sản phẩm phù hợp với ai, cách sử dụng… Khi nhân viên có kiến thức, có sự tự tin thì họ mới có thể đưa ra những lý do để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình thay vì chọn của đối thủ. Càng nắm rõ được kiến thức, nhân viên càng tự tin giải thích thắc mắc cho khách hàng.

II. Công thức “bí mật” của Best seller

Khi tìm hiểu về những bí kíp của các Best Seller, chúng tôi đã phát hiện ra một số bí mật đặc biệt mà bạn có thể áp dụng để trở thành người bán hàng xuất sắc.

1. Luôn nở nụ cười tươi

Cười là một cử chỉ đẹp nhất của con người. Nhân viên muốn có được thiện cảm đầu tiên từ khách hàng hãy luyện tập cười thật tươi để tạo ra cảm xúc với khách hàng. Một nụ cười sẽ đem đến một “bầu trời” hạnh phúc và niềm hưng phấn cho khách hàng.

Kỹ năng đào tạo nhân viên sales
Nụ cười – bí mật không thể thiếu của nhân viên Sales xuất sắc

 

Tuy nhiên, cười tươi không dễ dàng gì, một nụ cười có duyên và tự nhiên sẽ làm cho bạn được tôn trọng, thiện cảm. Còn việc bạn lạm dụng nụ cười sẽ trở nên vô duyên, gượng gạo, giả tạo, khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái khi tiếp cận.

2. Thái độ phục vụ

Dù bạn bán hàng qua hình thức online, offline thì thái độ phục vụ rất quan trọng. Có nhiều nhân viên bán hàng có kinh nghiệm cho rằng thái độ phục khách được đặt lên hàng đầu. Do hiện nay, sản phẩm, dịch vụ rất đa dạng, có hàng trăm công ty sản xuất chủng loại. Việc chăm sóc khách hàng là thực hiện công đoạn bán hàng nhưng chỉ hành động như một cái máy thì bạn sẽ không bao giờ bán hàng hiệu quả.

Để trở thành một người bán hàng chuyên chuyên nghiệp cần có rất nhiều các kỹ năng. Khi đào tạo nhân viên sale trở thành một “super” thì bạn cần dùng đến một công cụ trợ giúp cho mình. Công cụ đó là chính là giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến thông minh.

Hy vọng với những chia sẻ về 5 kỹ năng đào tạo nhân viên Sales của ViCoaching sẽ là gợi ý cho việc đào tạo đội ngũ bán hàng của bạn.

Đọc thêm: 5 Bước xây dựng quy trình đào tạo Sale hiệu quả

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan