5 bước xây dựng quy trình đào tạo sale hiệu quả

Mọi doanh nghiệp đều cần có một quy trình đào tạo nhân viên bán hàng phù hợp với ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vị trí nhân viên bán hàng thường thu hút nhiều ứng viên trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, để tiết kiệm thời gian, nhà quản nên xây dựng một quy trình đào tạo chuẩn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 5 bước của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả cho nhà quản lý.

Thực trạng hiện tại của đào tạo sale tại doanh nghiệp

Doanh nghiệp chưa xác định rõ được nhu cầu đào tạo

Không phải doanh nghiệp nào cũng xác định rõ ràng được nhu cầu đào tạo của mình. Đâu là các kỹ năng nền tảng dành cho toàn bộ nhân viên bán hàng? Các nhân viên bán hàng khác nhau cần được trang bị những kỹ năng chuyên môn như thế nào? Điều này dẫn đến việc xây dựng các chương trình đào tạo thực sự sát với mong muốn nhân viên cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.

Quy trình tổ chức chưa bài bản

Các chương trình đào tạo sale quy mô lớn khá là mới đối với nhiều doanh nghiệp. Nên công tác tổ chức chưa thực sự bài bản, chuyên nghiệp. Việc triển khai tốn nhiều thời gian, đòi hỏi nhân viên thực hiện các bước không cần thiết. Thêm vào đó là áp lực từ khối lượng công việc hàng ngày khiến họ không còn hào hứng với các khóa học dù nó bổ ích và thú vị.

quy-trinh-dao-tao-sale
Quy trình đào tạo sale chưa chuyên nghiệp

Kinh phí đào tạo còn eo hẹp

Đào tạo nhân viên bán hàng trong doanh nghiệp không chỉ giúp nhân viên phát triển bản thân, nâng cao hiệu quả mà còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân lực vững chắc. Đôi khi, các chương trình đào tạo không mang lại hiệu quả ngay tức thì, nên nhiều doanh nghiệp không sử dụng nhiều kinh phí. Điều này cũng có ảnh hưởng đến các chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo cũng như trải nghiệm học tập của nhân viên.

Chưa có phương thức đào tạo phù hợp

Phương pháp đào tạo tập trung truyền thống hiện nay là phương pháp gây ra nhiều áp lực và kém hiệu quả. Nhân viên phải tiếp nhận lượng kiến thức rất lớn trong khoảng thời gian dẫn đến sự quá tải. Họ không những không thể ghi nhớ, áp dụng kiến thức mà còn gây ra sự căng thẳng trước một lượng lớn kiến thức. Đào tạo không còn hiệu quả, thậm chí còn là cực hình.

Bên cạnh đó, điều kiện của mỗi doanh nghiệp hiện nay cũng có thể là rào cản của doanh nghiệp trong khi áp dụng các chương trình đào tạo nội bộ.

5 bước xây dựng quy trình đào tạo sale tại hiệu quả

Đào tạo về văn hoá tại doanh nghiệp cho nhân sự

Xây dựng và đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên không những giúp việc kinh doanh hiệu quả, bền vững mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng bạn trong mắt khách hàng.

Chủ cửa hàng nên xây dựng các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc và khuyến khích nhân viên thực hiện, như văn hóa trung thực với khách hàng, văn hóa giúp đỡ với đồng nghiệp…

quy-trinh-dao-tao-sale
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Đào tạo kiến thức về sản phẩm

Sau khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, chủ cửa hàng cần đào tạo cho nhân viên bán hàng nắm rõ về sản phẩm của cửa hàng mình. Các loại sản phẩm mà cửa hàng cung cấp, công dụng, lợi ích của sản phẩm, đối tượng khách hàng sử dụng phù hợp. Việc nắm rõ về sản phẩm mình bán là vô cùng quan trọng, giúp nhân viên tư vấn tốt và tự tin khi bán hàng.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên cung cấp cho nhân viên kiến thức về các sản phẩm cạnh tranh, lợi thế so sánh giữa sản phẩm của cửa hàng mình so với các đối thủ, điều này giúp nhân viên tư vấn và thuyết phục khách hàng tốt hơn.

Đào tạo kỹ năng bán hàng cơ bản

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình đào tạo, một nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản như:

  • Kỹ năng chào: Khi khách hàng bước vào cửa hàng, việc đầu tiên nhân viên bán hàng cần làm là chào với một nụ cười thân thiện, và đừng quên chào khách hàng khi họ ra về, nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và có thiện cảm với bạn.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Những câu hỏi thông minh, khéo léo giúp nhân viên bán hàng nắm được nhu cầu của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu đó.
  • Đàm phán thuyết phục: Nhân viên bán hàng cần nắm rõ về sản phẩm và lợi ích của sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn và tin vào sự lựa chọn đó.
  • Xử lý tình huống: Chủ cửa hàng cần hướng dẫn nhân viên bán hàng cách xử lý những tình huống thường xảy ra khi bán hàng để có thể chủ động như khi khách hàng giận dữ, khách hàng từ chối, khách hàng khiếu nại…
quy-trinh-dao-tao-sale
Đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân sự sale

Đào tạo về kỹ năng sử dụng các công cụ bán hàng

Sử dụng các công cụ bán hàng giúp quy trình bán hàng thuận tiện đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức. Nếu cửa hàng sử dụng phần mềm bán hàng, chủ cửa hàng cần hướng dẫn nhân viên các quy trình và thao tác bán hàng bằng phần mềm để có thể bán hàng nhanh chóng và chính xác.

Xây dựng môi trường để chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên

Chia sẻ các tài liệu, cùng nhân viên tham dự các hội thảo về bán hàng, hay tổ chức các buổi tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên tại cửa hàng không những giúp nhân viên nâng cao kỹ năng mà còn tạo ra sự gắn kết giữa người quản lý với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau.

Trên đây, ViCoaching đã chia sẻ các kiến thức cơ bản về quy trình đào tạo sale hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn đọc đã tìm được cho mình những thông tin bổ ích giúp xây dựng đội ngũ nhân viên với chất lượng cao hơn trong tương lai.

Kết nối với chúng tôi để đồng hành cùng Vicoaching

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

0984 972 165