Bán hàng Online không cần vốn dành cho người mới bắt đầu

Khi bắt đầu kinh doanh, tìm ý tưởng là một nửa chặng đường. Nửa còn lại là nguồn tài chính của bạn. 

Nếu bạn có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhưng không có vốn khởi nghiệp, điều đó không có nghĩa là con đường khởi nghiệp của bạn đã kết thúc. Có rất nhiều cách để bán hàng Online không cần vốn. 

Tiếp theo, hãy tìm hiểu cách khởi nghiệp kinh doanh của bạn với số tiền mặt tối thiểu. Mục tiêu là gì? Để bắt đầu kiếm tiền, bạn có thể tái đầu tư sau. Từ việc xác thực ý tưởng của bạn cho đến kiếm được doanh số đầu tiên, đây là cách bán hàng Online mà không cần vốn. 

Bán hàng Online không cần vốn
8 Cách bán hàng Online không cần vốn

1. Chọn một ý tưởng kinh doanh miễn phí

Giai đoạn đầu tiên của việc bán hàng Online là phát triển ý tưởng. Nếu bạn đã sẵn sàng trở thành chủ doanh nghiệp nhưng không có tiền tiết kiệm cá nhân hoặc nguồn tài trợ nào khác, sau đây là sáu ý tưởng kinh doanh sáng tạo mà bạn có thể bắt đầu mà không cần tiền.

Dropshipping là một mô hình kinh doanh phổ biến dành cho những doanh nhân muốn khởi nghiệp bán hàng Online không cần vốn. Đây là ý tưởng khởi nghiệp ít vốn đầu tư, không yêu cầu bạn phải giữ hàng tồn kho để bán sản phẩm. Nhà cung cấp sẽ chỉ tính phí bạn cho hàng tồn kho khi bạn bán nó—và họ thậm chí sẽ giao hàng trực tiếp cho khách hàng của bạn.

Anh Minh Quang, chủ một cửa hàng bán đồ tập luyện và trang phục, cho biết: “Là một sinh viên đang học thạc sĩ, tôi không có nhiều thu nhập khả dụng nên tôi quyết định học cách bán hàng dropshipping”.

Để thành công với dropshipping, hãy bắt đầu bằng cách tìm nguồn cung ứng các sản phẩm thịnh hành từ nhà cung cấp dropshipping, sau đó tiếp thị chúng đến khách hàng tiềm năng bằng các chiến thuật Marketing, như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Bán hàng Online không cần vốn
Bán hàng Online không cần vốn

Cách dễ nhất để khởi nghiệp mà không cần tiền vốn là bán dịch vụ của bạn. Ngay cả khi bạn chưa thành thạo một kỹ năng cụ thể nào đó, hãy bắt đầu bằng cách xác định những điều bạn biết làm tốt hơn hầu hết mọi người.

Chuyên gia Bùi Tùng Lâm, Founder Solari Holding, cho biết: “Vì bạn chưa có vốn, hãy bắt đầu với những thứ bạn có như kinh nghiệm, kiến ​​thức, kỹ năng và nguồn lực mà bạn sở hữu”.

Gói gọn các kỹ năng và nguồn lực của bạn vào một doanh nghiệp dịch vụ, chẳng hạn như:

  • Viết tự do
  • Dịch vụ trợ lý ảo
  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Dịch vụ thợ sửa chữa
  • Dọn dẹp nhà cửa
  • Dắt chó đi dạo
  • Mua sắm cá nhân
  • Dịch vụ kế toán
  • Kinh doanh in theo yêu cầu

Kinh doanh in theo yêu cầu

Nếu bạn không có tiền mặt để đầu tư vào hàng tồn kho, hãy thử kinh doanh dịch vụ in theo yêu cầu.

Dịch vụ in theo yêu cầu sẽ áp dụng thương hiệu và thiết kế của bạn vào các sản phẩm nhãn hiệu riêng, chẳng hạn như túi vải hoặc áo phông và bán chúng theo từng đơn hàng.

“Chúng tôi bắt đầu với dịch vụ in theo yêu cầu, đưa khoản đầu tư hoạt động ban đầu xuống còn 0 đô la. Về cơ bản, chúng tôi chỉ là một trang web để bắt đầu—để xác thực ý tưởng”, chị Đài Trang, đồng sáng lập thương hiệu quần áo Đài Trang cho biết .

Giống như dropshipping, không cần quá nhiều chi phí cho việc bắt đầu kinh doanh in theo yêu cầu. Không có chi phí lưu kho phải đối mặt và bạn có thể kiểm tra mức độ phổ biến của sản phẩm trước khi đầu tư vào các hình thức sản xuất khác.

Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.

Bán sản phẩm thủ công độc đáo

Bạn thích cách tiếp cận thực tế hơn để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ? Biến sở thích của bạn thành công việc phụ bằng cách bán hàng thủ công thông qua cửa hàng trực tuyến. 

Bán hàng Online không cần vốn
Kinh doanh sản phẩm thủ công

Những thứ có thể làm và bán bao gồm:

  • Tác phẩm nghệ thuật
  • Thủ công mỹ nghệ
  • Trang sức
  • Chăm sóc da
  • Đồ thủ công từ gỗ
  • Quần áo thủ công

Việt Anh, đồng sáng lập của Việt Candles, đã sử dụng hình thức huy động vốn cộng đồng để bắt đầu kinh doanh nến theo hình thức đăng ký trong khi vẫn làm việc toàn thời gian. Việt Candles nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu nổi tiếng, cho phép Việt Anh và đối tác kinh doanh của mình tập trung hoàn toàn vào sở thích đã trở thành doanh nghiệp của họ.

Việt Candles bắt đầu là một chiến dịch gây quỹ cộng đồng, thu hút đầu tư từ một nhóm lớn người theo dõi, nhiều người trong số họ đã trở thành khách hàng. 

Một doanh nghiệp bạn khởi nghiệp mà không có tiền không nhất thiết phải nhỏ bé. Hãy tái đầu tư thu nhập của bạn vào doanh nghiệp và theo dõi sự phát triển của nó. Anh Đặng Mạnh Dũng, đồng sáng lập của Phần mềm MKT, cho biết: “Hầu hết lợi nhuận của chúng tôi đã được tái đầu tư vào hàng tồn kho và quảng cáo. Chúng tôi đang cố gắng phát triển với tốc độ lành mạnh để không phải phụ thuộc vào các khoản đầu tư bên ngoài” .

Bạn có thể tạo và bán các sản phẩm kỹ thuật số chỉ cần kết nối internet, đây là cách vững chắc để bắt đầu bán hàng Online không cần vốn.

Sản phẩm kỹ thuật số

Bắt đầu bằng một chủ đề phổ biến, phát triển một số nội dung hữu ích, sau đó gói gọn ý tưởng của bạn thành một sản phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như:

  • Sách điện tử
  • Các khóa học trực tuyến
  • Phiếu bài tập hoặc mẫu
  • Bản hướng dẫn chụp ảnh, quay phim

Vẻ đẹp của sản phẩm kỹ thuật số là khả năng mở rộng của chúng. Tạo sản phẩm một lần, sau đó bán nhiều lần trên các nền tảng thương mại trực tuyến. Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều doanh nhân sử dụng sản phẩm kỹ thuật số như một cách tạo thu nhập thụ động .

Trở thành người có sức ảnh hưởng trên các  mạng xã hội

Bán hàng Online không cần vốn
Trở thành người có sức ảnh hưởng trên các  mạng xã hội

Để trở thành người có sức ảnh hưởng, hãy bắt đầu bằng cách xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn trên một nền tảng phổ biến, chẳng hạn như Instagram hoặc TikTok. Sau khi bạn đã xây dựng được một tài khoản với vài nghìn người theo dõi, hãy khám phá những cơ hội sau để kiếm tiền mà không cần đầu tư trước:

  • Tiếp thị liên kết. Quảng bá sản phẩm từ các thương hiệu yêu thích của bạn và kiếm phần trăm hoa hồng khi người theo dõi bạn mua sản phẩm.
  • Nội dung được tài trợ. Được trả tiền để hợp tác với các thương hiệu muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Bán hàng hóa.
  • Tạo sản phẩm theo tên thương hiệu của bạn. Thêm tên thương hiệu, logo hoặc câu cửa miệng của bạn vào hàng hóa và bán trên cửa hàng truyền thông xã hội của bạn.

2. Viết kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là bản thiết kế về cách bạn sẽ phát triển doanh nghiệp của mình. Nội dung của kế hoạch sẽ là duy nhất đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng nhìn chung phải bao gồm những nội dung sau:

  • Mô tả công ty. Tổng quan về công ty bạn sắp thành lập, bao gồm mô hình kinh doanh và cơ cấu pháp lý.
  • Mô hình kinh doanh. Quyết định xem doanh nghiệp của bạn sẽ là LLC , C corp , S corp , B corp hay doanh nghiệp cá nhân .
  • Nghiên cứu thị trường. Bao gồm thông tin nhân khẩu học mà thị trường mục tiêu của bạn chia sẻ.
Kế hoạch bán hàng
Kế hoạch hành động cho bán hàng

Ví dụ, bạn sẽ bán trực tiếp cho người tiêu dùng hay thông qua người bán buôn? Đối thủ của bạn đang bán hàng trên những kênh nào?

  • Sản phẩm và dịch vụ sẽ cung cấp. Bạn sẽ kiếm được tiền bằng cách bán một trong những sản phẩm này. Giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ là gì và tại sao mọi người sẽ mua nó.
  • Chiến lược Marketing. Giải thích cách bạn sẽ quảng bá doanh nghiệp của mình để tiếp cận thị trường mục tiêu, có thể thông qua phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo hoặc tiếp thị qua email.
  • Kế hoạch hậu cần và hoạt động. Bạn định đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến tay khách hàng trả tiền như thế nào? Có thể là nhà cung cấp dropshipping, công ty hậu cần bên thứ ba hoặc tự gửi hàng.
  • Kế hoạch tài chính. Nêu chi tiết cách bạn định kiếm và chi tiền. Bao gồm nhu cầu tài chính, chi phí và khoản chi, bảng cân đối kế toán và dự báo dòng tiền.

Kế hoạch kinh doanh thường được sử dụng để đảm bảo nguồn tài trợ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp thấy việc viết kế hoạch có giá trị, ngay cả khi họ không bao giờ làm việc với nhà đầu tư. Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra một mẫu kế hoạch kinh doanh miễn phí để giúp bạn bắt đầu.

3. Tiếp cận cộng đồng doanh nhân

Nhiều doanh nhân khởi nghiệp với số vốn vô cùng ít ỏi. Tìm được một cộng đồng những người tự kinh doanh có thể mở ra những lời khuyên miễn phí có giá trị về cách làm cho doanh nghiệp của bạn hoạt động với ngân sách eo hẹp.

Tìm kiếm các doanh nhân khác theo:

  • Tham dự các sự kiện giao lưu
  • Đăng ký tham dự hội thảo kinh doanh trực tuyến và trực tiếp
  • Tham gia các nhóm bán hàng Online
  • Tìm kiếm người cố vấn kinh doanh

4. Chọn tên doanh nghiệp

Bước tiếp theo trong việc khởi nghiệp là chọn tên. Tên thương hiệu của bạn phải hấp dẫn, dễ nhận biết và quan trọng nhất là chưa có ai sử dụng.

Bán hàng Online không cần vốn
Chọn tên doanh nghiệp, thương hiệu

Hãy nhớ: Tên bạn chọn sẽ phục vụ bạn trong suốt vòng đời của doanh nghiệp. Hãy đảm bảo đó là tên bạn yêu thích—và không hạn chế khả năng mở rộng và thay đổi của bạn trong tương lai.

Sau khi tìm được tên doanh nghiệp ưng ý, hãy đảm bảo các tài sản trực tuyến phù hợp như:

5. Tạo thương hiệu – Cách bán hàng Online không cần vốn

Bây giờ bạn đã có tên doanh nghiệp, bạn đã tiến gần hơn một bước tới việc xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, thương hiệu không chỉ là tên hay logo. Xây dựng thương hiệu bao gồm những điều sau:

  • Giá trị thương hiệu và tuyên bố sứ mệnh
  • Tính thẩm mỹ của thương hiệu, bao gồm bảng màu và phông chữ
  • Phong cách chụp ảnh
  • Giọng điệu thương hiệu
  • Thực hành tuyển dụng
  • Câu chuyện thương hiệu

Là chủ doanh nghiệp, các nguyên tắc về thương hiệu sẽ giúp bạn định hình chiến lược kinh doanh khi bạn phát triển. Một thương hiệu mạnh sẽ định hướng cho các nỗ lực tiếp thị trên mạng xã hội, các hoạt động tuyển dụng và phong cách giao tiếp của bạn. Bạn có thể tạo ra một thương hiệu mà không cần tiền, bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên miễn phí như trình tạo logo của Canva.

6. Ra mắt trang web

Mặc dù bạn có thể điều hành doanh nghiệp hoàn toàn trên mạng xã hội, nhưng một trang web cơ bản sẽ đóng vai trò là điểm đến cho khách truy cập trực tuyến và là trung tâm cho các sản phẩm và nội dung của bạn.

Bạn có thể xây dựng một trang web đầy đủ với các tính năng chuyên nghiệp, chẳng hạn như các trang sản phẩm theo chủ đề, trang thanh toán và blog chỉ với vài trăm nghìn.. Sử dụng nó để giáo dục khách hàng tiềm năng về sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Chiến lược thu hút khách hàng
Xây dựng Blog, Website – Chiến lược thu hút khách hàng

7. Xác thực ý tưởng bằng đơn đặt hàng trước

Nếu bạn không có tiền khởi nghiệp để lấp đầy kho hàng bằng hàng tồn kho, bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình bằng mô hình đặt hàng trước. Nhận đơn đặt hàng trước cho phép bạn thu tiền mặt trước khi bắt tay vào sản xuất. Đây cũng là một chiến lược ra mắt tuyệt vời để tạo sự khác biệt xung quanh một thương hiệu mới.

Sau khi có ý tưởng về Tóc đẹp tự nhiên trong khi làm việc toàn thời gian, Minh Anh đã tạo một trang Instagram để giới thiệu các sản phẩm cô muốn bán. “Tôi nhận được phản hồi rằng mọi người quan tâm đến sản phẩm và có một thị trường cho tóc giả được làm riêng cho những người yêu thích tóc tự nhiên”, cô nói.

Minh Anh đã thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của mình bằng cách đặt hàng trước trước khi ra mắt trang web thương mại điện tử.

Minh Anh đã phát triển sản phẩm của mình với một nhà tạo mẫu tóc và tung ra sản phẩm thông qua hình thức đặt hàng trước. “Chúng tôi đã bán được 50 sản phẩm trong 60 ngày đầu kinh doanh”, Minh Anh nói. “Cuối cùng tôi đã đầu tư 100 triệu đồng vào doanh nghiệp để mua hàng tồn kho và thực Marketing”.

8. Nguồn tài trợ để phát triển

Khi bạn đã xác thực ý tưởng kinh doanh của mình và bắt đầu kiếm tiền, bạn có thể tái đầu tư lợi nhuận. Bạn cũng có thể quyết định xin vay vốn kinh doanh nhỏ, tìm kiếm các nhà đầu tư thiên thần hoặc chạy chiến dịch gây quỹ cộng đồng.

Nếu doanh nghiệp nhỏ của bạn thất bại, lý do có khả năng xảy ra nhất sẽ là vấn đề về dòng tiền. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nhân tìm kiếm thêm vốn khởi nghiệp—tiền họ có thể đầu tư vào hàng tồn kho, tiếp thị hoặc thuê nhân viên đầu tiên.

Các lựa chọn để tài trợ cho dự án kinh doanh mới của bạn bao gồm:

  • VinaCapital. Qũy đầu tư VinaCapital giúp đỡ các doanh nghiệp trẻ kinh doanh với nhiều ý tưởng độc đáo.
  • Khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ. Nhận số tiền lớn hơn thông qua bên cho vay để trả lương, tài trợ hàng tồn kho hoặc tiếp thị .
  • Nhà đầu tư vốn. Họ là các nhà đầu tư thiên thần hoặc nhà đầu tư mạo hiểm. Cả hai đều cung cấp tiền mặt cho các doanh nghiệp nhỏ để đổi lấy cổ phần.
  • Tiền trợ cấp cho doanh nghiệp nhỏ. Đây là khoản tiền một lần được trao cho các doanh nghiệp nhỏ với các tiêu chí cụ thể. Hầu hết các khoản trợ cấp cho doanh nghiệp nhỏ không cần phải trả lại.

Nếu hướng dẫn này dạy bạn bất cứ điều gì, hãy nhớ là: Bạn không cần vốn ban đầu để khởi nghiệp. Nhiều doanh nhân đã tạo dựng doanh nghiệp thành công từ con số 0—thường không cần nguồn tài trợ bên ngoài. Một ý tưởng tuyệt vời, sự cam kết và tinh thần khởi nghiệp sẽ đưa bạn tiến xa hơn bạn nghĩ.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan