Kinh doanh POD là gì? Ưu điểm của kinh doanh Print On Demand

Kinh doanh POD hay POD là mô hình kinh doanh thương mại điện tử liên quan đến việc hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ in ấn để tùy chỉnh các sản phẩm nhãn trắng. Đây là mô hình kinh doanh đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0. Cùng tìm hiểu kinh doanh POD là gì? Cách xây dựng cửa hàng thương mại bán hàng POD trong bài viết sau.

Kinh doanh POD là gì?

kinh doanh pod là gì
kinh doanh pod là gì

Kinh doanh POD hay POD viết tắt của “Print on Demand,” là một mô hình kinh doanh chỉ sản xuất sản phẩm khi nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng. Đặc biệt, kinh doanh theo mô hình này không phải duy trì một lượng lớn hàng tồn kho. 

Sau đó, bạn bán các sản phẩm này theo đơn đặt hàng trước dưới nhãn hiệu viết tắt của “Print on Demand,”

Khi nền tảng POD nhận được đơn hàng, đơn hàng sẽ được in, đóng gói và chuyển đến khách hàng. Người bán nhận được thanh toán và hàng hóa sẽ đến tận nhà khách hàng.

Ưu điểm của Kinh doanh POD

Là một mô hình kinh doanh chủ yếu thông qua dropshipping, Print on Demand mang lại nhiều lợi ích cho công ty thương mại điện tử đang phát triển. Bao gồm:

  • Không có rắc rối về hàng tồn kho – Vì đây là dịch vụ mà công ty đặt hàng thông qua bên thứ ba, nên người bán chính không có hàng tồn kho để giữ. Công ty in giữ các mặt hàng cần in và các sản phẩm hoàn thiện chỉ được giao sau khi chúng được sản xuất. Điều này đảm bảo rằng sẽ không bao giờ có tình trạng tồn kho quá mức. Nếu không có ai đặt hàng một sản phẩm cụ thể, thì sản phẩm đó sẽ không tồn tại. Về bản chất, một công ty thực hiện POD không bao giờ phải có bất kỳ sản phẩm nào trong tay.
  • Không cần nỗ lực thực hiện – Cũng giống như việc xử lý hàng tồn kho, mỗi đơn hàng cần công ty đầu tư vào mức tối thiểu. Sau khi nhận được đơn hàng, việc in ấn và vận chuyển sẽ do nhà cung cấp dịch vụ xử lý.
  • Tài khoản dễ sử dụng – Phần lớn các nền tảng POD đều không phức tạp. Là người dùng, người bán phải tự tạo một tài khoản để đặt hàng. Thường thì việc này cũng đơn giản như thiết lập một tài khoản với bất kỳ trang thương mại điện tử nào khác. Các chi tiết khác liên quan đến việc giao hàng sản phẩm được thêm vào khi mỗi đơn hàng đến. 

Sản phẩm bán hàng POD

Do tính linh hoạt của nó như một nghệ thuật, các sản phẩm POD có nhiều loại mặt hàng và công dụng. Bất cứ thứ gì có thể dán được đều có thể in thiết kế lên đó.

kinh doanh pod là gì
Mặt hàng kinh doanh POD

Các mặt hàng như vậy thường được bán bằng dịch vụ POD bao gồm:

  • Trang phục như áo, váy, chân váy và áo hoodie của nam, nữ và trẻ em
  • Phụ kiện như đồ trang sức, mũ, túi xách và tất
  • Đồ gia dụng và đồ trang trí như gối, decal dán tường, tranh đóng khung, thảm trang trí, gối, cốc tùy chỉnh, khăn tắm và chăn in theo yêu cầu
  • Phụ kiện công nghệ như ốp lưng điện thoại và máy tính bảng
  • Bất cứ thứ gì có thể quảng cáo sở thích của một người đều có thể được bán dưới dạng sản phẩm kinh doanh POD. Nếu có thể tưởng tượng được thì có thể in được.

Dịch vụ hoàn thiện POD và thị trường

Dịch vụ Kinh doanh POD được thực hiện thông qua hai phương pháp khác nhau: dịch vụ hoàn thiện đơn hàng và thị trường. Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa hai phương pháp này vì mô hình kinh doanh của chúng thay đổi cách chúng hoạt động trong không gian thương mại điện tử. 

Dịch vụ hoàn thiện POD

Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng Kinh doanh POD là công ty tiếp nhận các thông số kỹ thuật thiết kế cho sản phẩm và hiện thực hóa chúng. Đây là những công ty cung cấp dịch vụ Bán hàng POD . Họ duy trì kho hàng chứa đầy các mặt hàng trống, chẳng hạn như cốc, áo phông, túi xách và máy móc để in chúng. 

kinh doanh pod là gì
Hoàn thiện đơn hàng POD

Thị trường POD

Thị trường POD là nơi bạn cấp phép cho các thiết kế của mình được đưa vào các mặt hàng vật lý. Tuy nhiên, thị trường cũng quảng bá và bán các mặt hàng đó cho bạn. Bạn chỉ cần tải tác phẩm nghệ thuật của mình lên nền tảng của họ và chờ doanh số bán hàng diễn ra. 

Các sản phẩm của trang web Bán hàng POD tốt nhất

Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng hay thị trường?

Sự khác biệt chính giữa hai loại này là thị trường sẽ cung cấp cho người mua sắm các sản phẩm để mua. Dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ chỉ thực hiện những gì được giao cho họ. Loại mô hình kinh doanh bạn chọn sẽ phụ thuộc vào các nguồn lực có sẵn theo ý bạn. 

Nếu bạn có thiết kế riêng và phương tiện để bán chúng, dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ bao gồm toàn bộ khâu sản xuất. Điều này sẽ yêu cầu bạn thiết lập cửa hàng Bán hàng POD của riêng mình và tự thực hiện tiếp thị, nghiên cứu và xử lý đơn hàng. Bạn cũng sẽ cần tìm một nhà cung cấp hoàn tất đơn hàng đáng tin cậy để in và giao đơn hàng của mình. Tin tốt là bạn sẽ kiểm soát được toàn bộ quy trình tiếp thị.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một thị trường. Trong trường hợp này, các đơn hàng sẽ được nền tảng xử lý và vận chuyển tự động mà không cần sự tham gia của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, điều này đi kèm với cảnh báo là từ bỏ quyền kiểm soát việc bán hàng và có thể lấy một phần lợi nhuận nhỏ hơn từ mỗi lần bán.

Cách bắt đầu một cửa hàng thương mại điện tử Bán hàng POD

Các bước cụ thể để bắt đầu một cửa hàng Bán hàng POD khác nhau tùy theo từng nền tảng thương mại điện tử. Tuy nhiên, có một số bước chung cần tuân theo, bắt đầu từ những bước sau: 

1. Chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ in ấn

kinh doanh pod là gì
Lựa chọn nhà cung cấp in ấn POD

Nhà cung cấp dịch vụ in ấn của bạn là đơn vị sẽ biến sản phẩm của bạn thành hiện thực. Khi đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ in ấn khác nhau, hãy đảm bảo cân nhắc những điều sau:

Tích hợp

Tích hợp là một yếu tố quan trọng nếu bạn bán hàng qua trang web. Nền tảng Bán hàng POD của bạn phải tương thích với giỏ hàng của bạn. Một giải pháp tích hợp với nền tảng hiện tại của bạn sẽ vừa liền mạch vừa hiệu quả cho khách hàng. Cho dù bạn đang sử dụng Woocommerce, Shopify hay Bigcommerce, nhà cung cấp dịch vụ in ấn phải cung cấp tích hợp hiện có.

Chính sách nhà cung cấp

Xem xét tất cả các chính sách của nhà cung cấp dịch vụ in mà bạn đang cân nhắc. Xem xét các yếu tố như thời gian xử lý, hoàn tiền theo giá và hoa hồng. Những điều này có thể có tác động quan trọng đến doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy chọn nhà cung cấp có các chính sách phù hợp với thiết lập doanh nghiệp của bạn.

Phương pháp thực hiện

Tốt nhất là nên xem xét cách sản phẩm được tạo ra, đóng gói và vận chuyển đến khách hàng. Một số nhà cung cấp có nhân viên nội bộ xử lý việc đóng gói, tùy chỉnh và hoàn thiện, trong khi những nhà cung cấp khác dựa vào nền tảng của bên thứ ba. Bất kỳ nền tảng nào trong số này đều tốt nếu chúng phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Tập trung vào sở thích hoàn thiện của bạn khi lựa chọn nhà cung cấp.

Trị giá

Chi phí thiết lập dịch vụ POD có thể quyết định thành công hay thất bại hoàn toàn quyết định của bạn. Ngoài phí cho mỗi mặt hàng, bạn cũng nên xem xét phí đăng ký. Một số dịch vụ in ấn tính phí theo tháng, do đó, bạn phải quyết định xem có muốn làm việc theo cấu trúc phí theo tháng hay không.

Danh mục sản phẩm

Các loại sản phẩm bạn muốn bán sẽ quyết định việc lựa chọn nhà cung cấp POD. Nếu nhà cung cấp POD không bao phủ danh mục sản phẩm của bạn, bạn cần tìm giải pháp toàn diện ở nơi khác. Đây không phải là vấn đề phổ biến đối với những người bán áo phông và cốc, vì hầu hết các dịch vụ POD đều cung cấp những mặt hàng đó. Bạn có thể phải tìm kiếm kỹ hơn nếu bạn cung cấp các mặt hàng ngách. 

2. Đặt hàng mẫu

Đến thời điểm này, bạn phải thu hẹp phạm vi tìm kiếm nhà cung cấp POD. Trước khi tiến hành hợp đồng, hãy hỏi họ xem bạn có thể đặt hàng mẫu trước không. Điều này cho phép bạn có thể trực tiếp xem đơn hàng sẽ đến tay khách hàng như thế nào. Quy trình lấy mẫu sản phẩm khác nhau tùy theo từng nhà cung cấp. Một số người có thể giảm giá nếu bạn đặt hàng mẫu sản phẩm. Đây là bước quan trọng, vì vậy đừng bỏ lỡ. 

3. Tạo bản mẫu

kinh doanh pod là gì
Tạo bản mẫu sản phẩm POD

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu bán sản phẩm của mình chưa? Hãy đảm bảo đưa ra các bản mô phỏng hấp dẫn cho sản phẩm của bạn. Bản mô phỏng cho phép khách hàng của bạn hình dung trong đầu về cách bản in tùy chỉnh của bạn sẽ trông như thế nào. Bản mô phỏng được thực hiện đúng cách có thể khiến mọi người mua hàng.

Phần tuyệt nhất là hầu hết các trang web POD đều có trình tạo mô hình mà bạn có thể sử dụng để hình dung sản phẩm của mình. Với nhiều môi trường và mô hình, bạn sẽ có thể xây dựng các mô hình trông chân thực như sản phẩm ngoài đời thực.

4. Chọn lĩnh vực của bạn

Nếu bạn nhắm đến tất cả mọi người, bạn sẽ khó có thể nổi bật trên thị trường. Nhưng nếu bạn có đối tượng được xác định rõ ràng, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi tạo các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa để thu hút và chuyển đổi khách hàng.

Có nhiều cách để tiếp thị doanh nghiệp POD, nhưng những ý tưởng sau đây sẽ hiệu quả nhất:

  • Chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook nhắm vào sở thích của đối tượng mục tiêu chính của bạn. Ngoài ra, hãy thử nghiệm các thiết kế của bạn bằng cách chi ít nhất 10-20 đô la cho quảng cáo trên Facebook để xem đối tượng mục tiêu của bạn thích quảng cáo nào nhất.
  • Thu thập email của khách truy cập để bạn có thể tiếp tục tiếp thị miễn phí cho họ.
  • Tạo tài khoản Instagram và biên tập nội dung cho đối tượng của bạn. Sử dụng hashtag nhận được nhiều lượt thích nhất, thu hút người theo dõi và phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của bạn.

Phần kết luận

Cho dù bạn muốn thử nghiệm một thiết kế mới trước khi in trên sản phẩm hay xây dựng một cửa hàng kinh doanh POD để bán tác phẩm của mình, các bước được đề cập trong bài đăng trên blog này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo nghiên cứu khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ in ấn và hoàn thiện, vì thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng và hiệu quả công việc của họ.

Đọc thêm: Mô hình ERD quản lý bán hàng: Khái niệm, vai trò và cách vẽ

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan