7 xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ bùng nổ tại Việt Nam

Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi hành vi của người dùng trên các nền tảng Internet đều được ghi nhận và phân tích dễ dàng. Căn cứ đó mà các chuyên gia có thể dự đoán về xu hướng Digital phát triển trong tương lai. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp và người làm marketing xây dựng những chiến lược phù hợp. Cùng ViCoaching khám phá ngay top 7 xu hướng Digital Marketing 2023 dự đoán sẽ bùng nổ tại Việt Nam. 

xu hướng digital marketing 2023
Top 7 xu hướng digital marketing 2023

1. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Lập kế hoạch truyền thông toàn diện hơn

Thay vì tập trung vào một điểm, các ngành quảng cáo ngày càng chú trọng trong cách truyền tải toàn tiện và đa chiều. Chứng minh cho điều này là các hoạt động mở rộng trong quá trình xây dựng và lập kế hoạch truyền thông (Media Planning). Doanh nghiệp mong muốn nhìn và nghe thấy về những điều tương tự trong cảm nhận của họ. Yếu tố cảm nhận được đặt lên vị trí hàng đầu. 

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức được đặt ra cho doanh nghiệp trong quá trình lập kế hoạch truyền thông toàn diện.

xu hướng digital marketing 2023
Lập kế hoạch truyền thông toàn diện hơn

Nhà tiếp thị cần vượt qua được những giới hạn trong kế hoạch truyền thông. Chính sự bứt phá và tính tổng thể sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu với tỷ lệ chuyển đổi cực cao. Ví dụ thương hiệu Domino’s Pizza và Diageo, họ đã mở rộng tập khách hàng của mình nhờ loại bỏ các từ khóa và chủ đề có tính thành kiến và phân biệt.

Năm 2023 là thời điểm thích hợp để các thương hiệu kiểm tra và đánh giá lại bản kế hoạch truyền thông của mình. Quá trình này hỗ trợ thương hiệu đẩy mạnh hoạt động truyền thông với hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đón, các thương hiệu cũng nên xem xét đến việc hỗ trợ các cộng đồng yếu thế và chưa được đại diện.

2. 2023 tiếp tục là năm của quyền riêng tư

Thị trường bất ổn (VUCA) đòi hỏi các doanh nghiệp nhất định phải xây dựng các lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt vào năm 2023. Đây là cách duy nhất để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Và khi lượng người dùng online tăng cao, quyền riêng tư trên Internet càng được đề cao. 

Theo kết quả khảo sát của Google trên 7.200 người dùng tại Châu âu chỉ ra rằng: Các thương hiệu càng tôn trọng quyền riêng tư thì quảng cáo của họ sẽ hoạt động tốt hơn.  Một cuộc khảo sát khác với 20.000 người cho thấy trải nghiệm quyền riêng tư ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của người tiêu dùng về thương hiệu.

xu hướng digital marketing 2023
2023 tiếp tục là năm của quyền riêng tư

Trong năm 2023, các thương hiệu cần tập trung vào đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có xu hướng kiểm soát dữ liệu của họ. Việc khách hàng thiết kiểm soát dữ liệu trực tuyến sẽ khiến họ hoài nghi về các hoạt động Digital Marketing của thương hiệu.

3. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Green Marketing

Những năm qua, mối bận tâm của cộng đồng đặc biệt chú ý đến môi trường xanh. Những diễn biến xấu của môi trường tác động lớn đến đời sống. Trong đó rác thải là mối lo ngại cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Có hơn 82% người tiêu dùng muốn doanh nghiệp coi trọng hàng đầu về hai yếu tố: con người và môi trường. 

Người tiêu dùng sẽ đánh giá điều đó qua những ông điệp ý nghĩa, lời hứa và cam kết của doanh nghiệp đến công chúng. Mọi hoạt động cần được xác thực qua những hành động cụ thể. 

xu hướng digital marketing 2023
Green Marketing

Chính vì vậy, một kế hoạch Marketing muốn đạt doanh số cao và hiệu quả thì doanh nghiệp không thể bỏ qua đẩy mạnh các chiến dịch vì cộng đồng, bảo vệ môi trường. Trên đà phát triển, các xu hướng Digital Marketing cũng từ đó được đẩy mạnh. 

Chẳng hạn như thương hiệu thức ăn cho mèo Sheba tại Hoa Kỳ đang thực hiện sứ mệnh cứu loài cá trên thế giới. Bằng việc sử dụng chiến dịch quảng cáo họ đã làm nên kỳ tích cho mình. Sự chú ý hướng về chương trình lớn nhất thế giới với mục đích khôi phục các rạn san hô. Họ đã chia sẻ nhiều video về hành trình khôi phục và sử dụng doanh thu từ quảng cáo Youtube để tài trợ cho chiến dịch. 

4. Short-form video sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong năm 2023

Nổi lên trong thời gian gần đây hàng loạt các nền tảng với nội dung video ngắn như TikTok, YouTube Shorts, Shorts Video Facebook,… Thói quen sử dụng Internet ở dạng video thay đổi. Các nội dung video có thời lượng ngắn được ưa chuộng hơn hẳn. 

Những con số biết nói tổng hợp từ YouTube Shorts càng khẳng định điều này. Tính đến tháng 4/2022, YouTube Shorts đã thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày và có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Hiện tại và trong tương lai, YouTube Shorts sẽ là thị trường tiềm năng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

xu hướng digital marketing 2023
Short-form video sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong năm 2023

Do đặc thù của video với thời lượng khá ngắn, điều này đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung cần kết hợp phương pháp kể chuyện (Storytelling). Ví dụ như các video có thời lượng dưới 60 giây, các nội dung chỉ cần tập trung vào trọng tâm vấn đề để thu hút người xem. 

Google đang thử nghiệm tỷ lệ khung hình trên các nền tảng được định dạng vuông hoặc dọc dựa trên cách người dùng đang xem video. Trong đó, chiến dịch ứng dụng (App Campaigns) và Chiến dịch video hiện đã được tích hợp sẵn. Trong tương lai nó cũng sẽ được ứng dụng cho Performance Max campaigns.

5. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Lấy Gen Z làm trung tâm

Thế hệ Gen Z như một cột mốc đánh dấu sự phủ sóng của Internet trên toàn thế giới. Một cách gọi khác đó chính là “Công dân kỹ thuật số” (Digital Natives).

Các nền tảng dần được nâng cấp và thay đổi liên tục theo nhu cầu của người dùng. Nhìn chung chúng đều mang đến sự năng động, sáng tạo, đổi mới hơn. 

xu hướng digital marketing 2023
Lấy Gen Z làm trung tâm

Năm 2023 là năm lấy Gen Z làm trung tập. Các thương hiệu cần tiếp cận trong thế giới riêng của họ chứ đừng cố gắng Gen Z vào thế giới của thương hiệu. Chỉ cần xác định rõ ràng nhu cầu và mong muốn của Gen Z, các chiến dịch Digital Marketing sẽ có tính xác thực hơn. 

Xem thêm >> Sales 4.0 là gì? Vai trò của sale 4.0 trong thời kỳ “chuyển đổi số”

6. Áp dụng Chatbots và AI vào Digital Marketing

Chatbot là công cụ hữu ích phục vụ trong hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng. Chatbot sẽ vẫn là xu hướng Digital Marketing trong năm 2023. Khi sử dụng Chatbot, các câu lệnh được setup sẵn để giao tiếp với khách hàng. Những vấn đề thường gặp và cơ bản nhất sẽ được chatbot trả lời tự động nhanh chóng.

xu hướng digital marketing 2023
Áp dụng Chatbots và AI vào Digital Marketing

Dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI), doanh nghiệp thiết lập Chatbot để những câu hỏi, câu trả lời đã được dự đoán sẽ nhận được từ người dùng. Tính hữu ích của Chatbot được đại đa số các doanh nghiệp ứng dụng trong hoạt động Digital Marketing của mình. 

7. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Social Commerce và Social Seller

Nếu như trước đây các nền tảng Social Media được sử dụng để giải trí thì giờ đây chúng còn là kênh bán hàng – mua sắm tiện lợi. Điển hình là sự bùng nổ của Tiktok Shop trong những năm gần đây. 

Trước đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid 18 đã tạo tiền đề cho sự trỗi dậy của các trào lưu Affiliate Marketing cho tất cả các sản phẩm trên các nền tảng E-commerce.

xu hướng digital marketing 2023
Social Commerce và Social Seller

Một nghiên cứu trên thị trường Trung Quốc cho thấy có đến 49,5% người dùng sử dụng mạng xã hội để mua sắm. Tại Hoa Kỳ cũng đã đạt mức 44%. Ước tính năm 2023, Social Commerce ở Trung Quốc chiếm khoảng 14,3% tổng doanh số thương mại điện tử (E-commerce), trong khi tại Mỹ con số là 4,9%.

Chính vì vậy, đẩy mạnh hệ thống kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết mà doanh nghiệp cần triển khai thực hiện. 

Kết luận

Như vậy, bài viết đã tổng hợp tới bạn đọc top 7 xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ thịnh hành và tiếp phát triển trong thời gian tới. Nguồn thông tin được ViCoaching tìm hiểu hoàn toàn trên các nguồn uy tín. Hy vọng bài viết mang đến cho Bạn thêm nhiều góc nhìn và kiến thức để xây dựng cho mình một chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhất.  

Kết nối với chúng tôi để đồng hành cùng Vicoaching

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

0984 972 165