Digital Marketing 2024 hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời, sự thay đổi mới mẻ. Để bắt kịp xu hướng và dẫn dầu thị trường, doanh nghiệp của bạn cần nắm được xu hướng Digital Marketing của năm 2024 để đưa ra các phương án và chiến lược triển khai phù hợp. Cùng ViCoaching tìm hiểu xu hướng mới trong Digital Marketing 2024.
Mục lục
Toggle
I. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào Digital Marketing
Khi chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ thì việc ứng dụng vào AI và máy học vào Digital Marketing càng rộng rãi. Tự động và tối ưu hóa các quy trình Marketing giúp tiết kiện chi phí,nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành.
Một số các công cụ AI được ứng dụng trong lĩnh vực Digital Marketing:
- Chatbot: phần mềm chăm sóc khách hàng 24/7, giải đáp các thắc mắc của khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn
- Big Data: Công nghệ này cho phép thu thập thông tin dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn, phân tích và đưa ra các đánh giá giúp các nhà nhà lãnh đạo có phương án chính xác và phù hợp hơn.
- AI quảng cáo. Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện các phần mềm cho phép tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo, tiết kiệm chi phí, tiếp cận đến khách hàng mục tiêu chính xác hợn.
II. Video ngắn – ngôi vương trong năm 2024
Nổi lên trong thời gian gần đây hàng loạt các nền tảng với nội dung video ngắn như TikTok, YouTube Shorts, Shorts Video Facebook,… Thói quen sử dụng Internet ở dạng video thay đổi. Các nội dung video có thời lượng ngắn được ưa chuộng hơn hẳn.

Những con số biết nói tổng hợp từ YouTube Shorts càng khẳng định điều này. Tính đến tháng 4/2022, YouTube Shorts đã thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày và có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Hiện tại và trong tương lai, YouTube Shorts sẽ là thị trường tiềm năng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
Do đặc thù của video với thời lượng khá ngắn, điều này đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung cần kết hợp phương pháp kể chuyện (Storytelling). Ví dụ như các video có thời lượng dưới 60 giây, các nội dung chỉ cần tập trung vào trọng tâm vấn đề để thu hút người xem.
Google đang thử nghiệm tỷ lệ khung hình trên các nền tảng được định dạng vuông hoặc dọc dựa trên cách người dùng đang xem video. Trong đó, chiến dịch ứng dụng (App Campaigns) và Chiến dịch video hiện đã được tích hợp sẵn. Trong tương lai nó cũng sẽ được ứng dụng cho Performance Max campaigns.
III. Mạng xã hội – mỏ “Kim Cương” trong ngành Marketing
Nếu như trước đây các nền tảng Social Media được sử dụng để giải trí thì giờ đây chúng còn là kênh bán hàng – mua sắm tiện lợi. Điển hình là sự bùng nổ của Tiktok Shop trong những năm gần đây.

Trước đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid 18 đã tạo tiền đề cho sự trỗi dậy của các trào lưu Affiliate Marketing cho tất cả các sản phẩm trên các nền tảng E-commerce.
Một nghiên cứu trên thị trường Trung Quốc cho thấy có đến 49,5% người dùng sử dụng mạng xã hội để mua sắm. Tại Hoa Kỳ cũng đã đạt mức 44%. Ước tính năm 2024, Social Commerce ở Trung Quốc chiếm khoảng 14,3% tổng doanh số thương mại điện tử (E-commerce), trong khi tại Mỹ con số là 4,9%.
Chính vì vậy, đẩy mạnh hệ thống kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết mà doanh nghiệp cần triển khai thực hiện.
IV. Metaverse Marketing – Xu hướng Marketing của tương lai
Metaverse là môi trường thế giới ảo, cho phép người dùng có thể hoạt động, sinh hoạt giống như ngoài xã hội. Metaverse Marketing – hình thức Marketing của tương lai, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng trong môi trường này.

Một số các hình thức Digital Marketing mà bạn có thể triển khai:
- Tạo cửa hàng ảo: nơi quảng bá và bán các sản phẩm ảo theo công nghệ 3D, 4D, 5D mới nhất.
- Tổ chức các sự kiện Online để quảng bá về các sản phẩm và công nghệ mới trong môi trường ảo.
- Quảng cáo trên Metaverse: Trong môi trường này, bạn có thể chạy quảng cáo, tiếp cận các khách hàng tiềm năng mới. Bạn cần liên hệ trực tiếp đến tổ chức, cá nhân sỡ hữu môi trường không gian ảo này.
V. An ninh và bảo mật thông tin riêng tư
Thị trường bất ổn (VUCA) đòi hỏi các doanh nghiệp nhất định phải xây dựng các lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt vào năm 2024. Đây là cách duy nhất để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Và khi lượng người dùng online tăng cao, quyền riêng tư trên Internet càng được đề cao.

Theo kết quả khảo sát của Google trên 7.200 người dùng tại Châu âu chỉ ra rằng: Các thương hiệu càng tôn trọng quyền riêng tư thì quảng cáo của họ sẽ hoạt động tốt hơn. Một cuộc khảo sát khác với 20.000 người cho thấy trải nghiệm quyền riêng tư ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của người tiêu dùng về thương hiệu.
Trong năm 2024, các thương hiệu cần tập trung vào đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có xu hướng kiểm soát dữ liệu của họ. Việc khách hàng thiết kiểm soát dữ liệu trực tuyến sẽ khiến họ hoài nghi về các hoạt động Digital Marketing của thương hiệu.
VI. Green Marketing – Xu hướng Digital Marketing bền vững
Những năm qua, mối bận tâm của cộng đồng đặc biệt chú ý đến môi trường xanh. Những diễn biến xấu của môi trường tác động lớn đến đời sống. Trong đó rác thải là mối lo ngại cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Có hơn 82% người tiêu dùng muốn doanh nghiệp coi trọng hàng đầu về hai yếu tố: con người và môi trường.

Người tiêu dùng sẽ đánh giá điều đó qua những ông điệp ý nghĩa, lời hứa và cam kết của doanh nghiệp đến công chúng. Mọi hoạt động cần được xác thực qua những hành động cụ thể.
Chính vì vậy, một kế hoạch Marketing muốn đạt doanh số cao và hiệu quả thì doanh nghiệp không thể bỏ qua đẩy mạnh các chiến dịch vì cộng đồng, bảo vệ môi trường. Trên đà phát triển, các xu hướng Digital Marketing cũng từ đó được đẩy mạnh.
Chẳng hạn như thương hiệu thức ăn cho mèo Sheba tại Hoa Kỳ đang thực hiện sứ mệnh cứu loài cá trên thế giới. Bằng việc sử dụng chiến dịch quảng cáo họ đã làm nên kỳ tích cho mình. Sự chú ý hướng về chương trình lớn nhất thế giới với mục đích khôi phục các rạn san hô. Họ đã chia sẻ nhiều video về hành trình khôi phục và sử dụng doanh thu từ quảng cáo Youtube để tài trợ cho chiến dịch.
VII. Lấy Gen Z làm trung tâm
Thế hệ Gen Z như một cột mốc đánh dấu sự phủ sóng của Internet trên toàn thế giới. Một cách gọi khác đó chính là “Công dân kỹ thuật số” (Digital Natives).

Các nền tảng dần được nâng cấp và thay đổi liên tục theo nhu cầu của người dùng. Nhìn chung chúng đều mang đến sự năng động, sáng tạo, đổi mới hơn.
Năm 2024 là năm lấy Gen Z làm trung tập. Các thương hiệu cần tiếp cận trong thế giới riêng của họ chứ đừng cố gắng Gen Z vào thế giới của thương hiệu. Chỉ cần xác định rõ ràng nhu cầu và mong muốn của Gen Z, các chiến dịch Digital Marketing sẽ có tính xác thực hơn.
Kết luận
Như vậy, bài viết đã tổng hợp tới bạn đọc top 7 xu hướng Digital Marketing 2024 sẽ thịnh hành và tiếp phát triển trong thời gian tới. Nguồn thông tin được ViCoaching tìm hiểu hoàn toàn trên các nguồn uy tín. Hy vọng bài viết mang đến cho Bạn thêm nhiều góc nhìn và kiến thức để xây dựng cho mình một chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhất.
Đọc thêm: 9 xu hướng Affiliate Marketing lên ngôi trong năm 2024