Quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất 2023

Cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt trước những chuyển biến của thị trường kinh tế. Giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp chính là thu hút khách hàng, gia tăng doanh số. Tuy nhiên, để làm được điều này không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, ViCoaching sẽ chia sẻ với bạn quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng siêu hiệu quả. Tìm hiểu ngay.

I. Khách hàng tiềm năng là gì?

Khi doanh nghiệp muốn triển khai bất kỳ hoạt động kinh doanh của mình đều cần hiểu rõ đối tượng, khách hàng tiềm năng hướng đến. Bức tranh về tập khách hàng càng cụ thể càng giúp doanh nghiệp triển khai tốt các chiến lược kinh doanh. 

Vậy khách hàng tiềm năng là gì? Khách hàng tiềm năng là tập hợp những người có mối quan tâm và nhu cầu sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Họ là những người có đủ nguồn lực tài chính tuy nhiên vẫn chưa đưa ra quyết định mua hàng. 

>> Xem thêm: 7 xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ bùng nổ tại Việt Nam

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là gì?

Nhiều người cho rằng những người chỉ cần quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp là khách hàng tiềm năng. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm về khách hàng tiềm năng. 

Để xác định ai là khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sử dụng ngay mô hình phễu Marketing. Đặc điểm của khách hàng tiềm năng thể hiện rõ nhất trong giai đoạn Nhận thức (Awareness) và Quan tâm (Interest):

  • Sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của doanh nghiệp chưa được người tiêu dùng biết đến. 
  • Người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm/ phương pháp mà sản phẩm của doanh nghiệp có thể giải quyết được. 
  • Khách hàng đang so sánh sản phẩm của doanh nghiệp bạn với các đối thủ cạnh tranh khác 
  • Người đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh của bạn. 

Dựa vào đặc điểm của mỗi tệp khách hàng tiềm năng khác nhau, doanh nghiệp cần triển khai các chiến lược khác nhau. 

II. Phân biệt giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

Khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu là hai đối tượng khách hàng khác nhau. Doanh nghiệp cần phân biệt rõ hai tập khách hàng này để xác định rõ các hoạt động, chiến dịch Marketing.

Nhìn chung, khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng đều là những khách hàng có nhu cầu và mong muốn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. 

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Phân biệt khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phân biệt rằng:

  • Khách hàng mục tiêu bao gồm cả cả khách hàng tiềm năng.
  • Doanh nghiệp cần triển khai các hoạt động tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu trước khi tiếp cận đến tập khách hàng tiềm năng. 

Cách chăm sóc và tiếp cận từng đối tượng khách hàng là khác nhau. Doanh nghiệp cần phân biệt rõ để triển khai hiệu quả các hoạt động của mình.

III. Quy trình các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng cho SMEs

Doanh nghiệp SME muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, tham khảo ngay quy trình sau:  

1. Xác định tệp khách hàng tiềm năng

Mỗi sản phẩm/ dịch vụ sẽ phục vụ và đáp ứng nhu cầu của những đối tượng nhất định. Điều doanh nghiệp cần làm là xác định tập khách hàng mục tiêu của mình là ai? Sau đó xác định tập khách hàng tiềm năng. 

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Xác định tệp khách hàng tiềm năng

Muốn biết được đâu là khách hàng tiềm năng của mình, doanh nghiệp dựa theo những dữ liệu sau: 

  • Dữ liệu khách hàng cũ
  • Triển khai mô hình 5H-2W để xác định chân dung khách hàng
  • Vẽ bức tranh tổng quan về khách hàng

Xác định chính xác đối tượng khách hàng của mình chi tiết, doanh nghiệp sẽ dễ dàng triển khai các chiến dịch Marketing. Các hoạt động cần được triển khai đúng đối tượng, đúng nhu cầu mới có thể đạt hiệu quả cao. 

2. Liệt kê các tiêu chí để xác định khách hàng tiềm năng

Bức tranh chân dung khách hàng của doanh nghiệp cần được xây dựng trên nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần theo sát nhu cầu của khách hàng và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Các tiêu chí xác định khách hàng khách hàng tiềm năng

Khi xác định tập khách hàng của mình, doanh nghiệp có thể dựa vào các đặc điểm của khách hàng theo 3 nhóm sau: 

  • Theo nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,…
  • Theo hành vi: nhu cầu, hành vi mua hàng, thời điểm mua hàng, nhận thức & niềm tin,…
  • Theo tâm lý: tính cách, thái độ, giá trị,…

3. Xác định những gì khách hàng tiềm năng mong muốn nhất ở bạn

Việc xác định những gì khách hàng tiềm năng mong muốn nhất từ bạn là một thách thức quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường mang đến những sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp có mà không quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này dẫn tới mọi hoạt động kinh doanh đều không đạt hiệu quả khi sản phẩm không đáp ứng nhu cầu thị trường/ khách hàng. 

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Xác định nhu cầu khách hàng

Trong trường hợp khách hàng không hiểu về những giá trị mà thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mang đến. Doanh nghiệp cần truyền tải đến những lợi ích thực sự của sản phẩm có thể giải quyết và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. 

Ngoài ra, thay đổi góc nhìn mới cũng giúp doanh nghiệp tìm ra các điểm yếu tiềm ẩn và khó khăn. Từ đó, giúp bạn có những chuẩn bị tốt nhất xử lý những sự cố có thể xảy ra, thay đổi các chiến dịch Marketing phù hợp nhất.

4. Xác định kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất

Muốn biết được kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng nào tốt nhất? Doanh nghiệp chỉ có thể biết được khi phân tích về nhu cầu và thói quen mua sắm của khách hàng. Kênh bán hàng trên mạng xã hội có thể phù hợp với những đối tượng khách hàng này nhưng với những đối tượng khách hàng khác thì chưa chắc. 

Doanh nghiệp cần tổng hợp danh sách những kênh bán hàng. Sau đó lựa chọn những kênh bán hàng hiệu quả theo từng đối tượng khách hàng khác nhau. 

5. Lựa chọn chiến dịch tiếp cận khách hàng

Trong quá trình tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều chiến dịch Marketing khác nhau. Đương nhiên, chúng đều được chia thành các giai đoạn theo từng đối tượng khách hàng. Bạn đọc tham khảo ngay một số chiến lược hiệu quả sau: 

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Lựa chọn chiến dịch tiếp cận khách hàng
  • Xây dựng chiến lược và mục tiêu cụ thể
  • Ứng dụng công cụ Marketing để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh
  • Phân tích chính xác nhu cầu của khách hàng
  • Tập trung tiếp cận tập khách hàng “chất”
  • Đảm bảo sự đồng nhất giữa các phòng ban khi triển khai các chiến dịch

6. Đo lường xem có thực sự tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng không?

Để biết được đối tượng khách hàng mục tiêu đã chính xác hay chưa, doanh nghiệp cần phải thực hiện kiểm tra và đo lượng. Thông qua các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp dựa vào kết quả để đánh giá. Căn cứ vào mục tiêu ban đầu và kết quả đạt được sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận ra vấn đề. 

IV. Cách sở hữu 10K – 50K data khách hàng tiềm năng

Nhiều doanh nghiệp phó thác vào đơn vị chạy quảng cáo, đổ hàng chục triệu đồng, hàng tỷ đồng vào hoạt động tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại vẫn chưa thực sự hiệu quả với nhiều doanh nghiệp. Đây chỉ là một trong số những cách giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng việc trả phí.

tiếp cận khách hàng tiềm năng
Sở hữu data khách hàng tiềm năng

Hiện nay, ứng dụng công cụ Marketing vào trong bán hàng cũng là hình thức phổ biến. Sở hữu 10k hay 50k data khách hàng tiềm năng dễ dàng với tâm thế chủ động, không phụ thuộc vào Ads, tối ưu chi phí.

Kết luận

Như vậy, bài viết đã chia sẻ chi tiết quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng dành riêng cho các doanh nghiệp SMEs. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công! 

Kết nối với chúng tôi để đồng hành cùng Vicoaching

0984 972 165