17 Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng bứt phá doanh thu

Tiếp cận khách hàng tiềm năng là chiến lược bền vững của các doanh nghiệp. Bạn cần có chiến lược cụ thể và rõ ràng để tiếp cận khách hàng của bạn. Cùng ViCoaching tìm hiểu về 17 chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên của mỗi chiến lược Marketing hay chiến lược bán hàng. Chân dung khách hàng mục tiêu cần có một số thông tin sau:

  • Dữ liệu nhân khẩu học (Tuổi, giới tính, địa điểm, thu nhập, chức danh)
  • Dữ liệu tâm lý học (Nỗi sợ hãi, mục tiêu, sở thích, giá trị, nhu cầu và thách thức)
  • Dữ liệu hành vi (Lịch sử mua hàng, Tương tác thương hiệu, v.v.)

Để thu thập thông tin về khách hàng, bạn có thể tham khảo một số nguồn sau:

  • Phỏng vấn khách hàng
  • Khảo sát và bảng câu hỏi
  • Lắng nghe khách hàng

2. Lập kế hoạch

Để có được chiến lược tiếp cận khách hàng thành công, bạn cần chuẩn bị bản kế hoạch đầy đủ, chi tiết có tính khả thi cao. 

Lập một bản kế hoạch, bạn cần làm theo các bước sau: Xác định mục tiêu => Phân tích tình hình => Lập kế hoạch hành động => Phân bổ nguồn lực => Theo dõi và đánh giá. 

Đọc thêm: Chiến lược thu hút khách hàng gia tăng hiệu suất 200%

3. Đào tạo đội ngũ bán hàng tinh nhuệ

Xây dựng đội ngũ bán hàng và Marketing tinh nhuệ rất quan trọng để thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn nên thuê các chuyên gia đào tạo cho đội ngũ sales của mình hoặc tuyển dụng các nhân sự có kinh nghiệm thực chiến. 

Bên cạnh đó, bạn cần có bảng lương và thưởng phù hợp để tạo động lực cho đội ngũ bán hàng và Marketing.

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Đào tạo đội ngũ Sales tinh nhuệ – Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng

4. Biến khách hàng thành nhân viên bán hàng cho bạn

Tiếp thị liên kết từ các khách hàng đã dùng sản phẩm đem lại doanh thu cao gấp 3- 5 lần so với các kênh Marketing khác. 

Khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ và cảm thấy hài lòng sẽ trở thành nhà tiếp thị chân thực nhất cho bạn. Bạn cũng cần đưa ra các chương trình để họ tích cực chia sẻ sản phẩm hay dịch vụ đến bạn bè hay người thân. 

  • Ưu đãi
  • Giảm giá
  • Phần thưởng cho những người giới thiệu thành công
  • Dành dịch vụ đặc biệt cho những khách hàng giới thiệu xuất sắc nhất

5. Tham gia vào các sự kiện, hội thảo ngành

Việc tham dự các hội thảo hay sự kiện ngành hay thương mại sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng, mở rộng mối quan hệ và quảng bá về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. 

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Tham dự các hội thảo, sự kiện ngành – Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng

Một số các sự kiện và hội thảo mà bạn và đội ngũ bán hàng nên tham gia. Bạn cũng cần định vị thương hiệu cá nhân trong những sự kiện này:

  • Hội nghị chuyên ngành
  • Triển lãm thương mại dành riêng cho ngành
  • Hội thảo chuyên ngành 

Ngoài ra, doanh nghiệp bạn cũng nên tổ chức:

  • Buổi chia sẻ kinh nghiệm
  • Tổ chức các hoạt động tương tác với khách hàng. 

6. Khuyến mãi, ưu đãi và giảm giá

Khi tung ra các dòng sản phẩm mới, bạn có thể chạy chương trình giá khuyến mãi đặc biệt để khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Điều này sẽ giúp thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng và tránh những rủi ro cho doanh nghiệp khi khách hàng không hài lòng về sản phẩm. 

Hơn nữa, bạn có thể lựa chọn khách hàng tiềm năng để sử dụng các ưu đãi đặc biệt này. Sử dụng các thông điệp Marketing để khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm của bạn.  

7. Hợp tác với các doanh nghiệp

Hợp tác với các doanh nghiệp cùng tệp khách hàng nhưng không cạnh tranh là điều tuyệt vời. Sự hợp tác này sẽ mang lại đến rất nhiều lợi ích cho các bên. 

Ví dụ:

Phần mềm MKT là một công ty phát triển phần mềm. Sau đó, công ty đã hợp tác với các doanh nghiệp về an ninh mạng. Sự hợp tác này giúp nâng cao việc bảo mật thông tin và đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng B2B. 

Ngoài ra, cả hai công ty có thể hợp tác để tổ chức các sự kiện hoặc hội thảo liên quan. Sự kết hợp chuyên môn của họ sẽ mang lại giá trị gia tăng cho người tham gia và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của nhau.

Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy các thương hiệu sau khi hợp tác sẽ giúp tăng trưởng và quảng bá thương hiệu cao gấp 3 lần so với cách thông thường. 

8. Xây dựng thương hiệu cá nhân/doanh nghiệp trên LinkedIn

Việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bạn lên LinkedIn sẽ giúp định vị thẩm quyền của bạn trong ngành của mình. LinkedIn, một nền tảng mạng lưới chuyên nghiệp phổ biến, mang đến nhiều cơ hội để thể hiện kiến ​​thức của bạn và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Xây dựng thương hiệu cá nhân,doanh nghiệp trên LinkedIn

Hãy xem xét các chiến thuật sau:

  • Bài đăng trên LinkedIn: Thường xuyên chia sẻ nội dung có giá trị, thông tin chuyên sâu và xu hướng của ngành thông qua các bài đăng trên LinkedIn. Tạo các bài viết giàu thông tin, video hấp dẫn hoặc đồ họa thông tin hấp dẫn nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn của khán giả hoặc đưa ra giải pháp. 

Tập trung vào việc cung cấp thông tin có giá trị thay vì bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách công khai. Cách tiếp cận này sẽ tạo dựng niềm tin và giúp bạn trở thành một chuyên gia trong mắt khách hàng. 

  • Nhóm LinkedIn: Tham gia các nhóm LinkedIn có liên quan trong ngành hoặc lĩnh vực của bạn và tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận. Chia sẻ hiểu biết của bạn, trả lời câu hỏi và cung cấp các tài nguyên hữu ích. Việc tương tác với các chuyên gia có cùng chí hướng và khách hàng tiềm năng sẽ nâng cao khả năng hiển thị của bạn và thiết lập các kết nối có thể dẫn đến các cơ hội kinh doanh mới.

9. Hãy để khách hàng dùng thử sản phẩm của bạn

Để mọi người sử dụng sản phẩm của bạn biết đâu họ sẽ trở thành khách hàng. Chiến lược dùng thử miễn phí là chiến lược đắt giá không thể bỏ qua, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng:

  • Sản phẩm dùng thử miễn phí: Bạn đưa ra các sản phẩm, dịch vụ dùng thử cho khách hàng tiềm năng hoặc giới hạn thời gian trải nghiệm. Họ sẽ có khoảng thời gian để cảm nhận và trải nghiệm dịch vụ. Đừng để thời gian quá lâu khiến họ không có động lực mua hàng của bạn. 
  • Giới thiệu sản phẩm: Các chương trình giới thiệu sản phẩm sẽ giúp cho khách hàng hiểu hơn về lợi ích mang lại cho họ. Trong mỗi phần giới thiệu hay quảng bá sản phẩm cần nêu bật về ưu điểm và hiệu quả. 

10. Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng linh hoạt

Khả năng thích ứng là rất quan trọng trong bối cảnh kinh doanh của thời đại VUCA. Thể hiện sự sẵn sàng thay đổi và cải thiện dịch vụ của bạn có thể thu hút và tiếp cận khách hàng. Để trở thành một doanh nghiệp có khả năng thích ứng cao, bạn có thể tham khảo cách sau:

  • Lắng nghe phản hồi của khách hàng: Tích cực tìm kiếm phản hồi từ khách hàng hiện tại của bạn. Lắng nghe những đề xuất, khiếu nại và điểm đau của họ. Thông tin này có thể hướng dẫn bạn thực hiện những cải tiến cần thiết cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  • Nghiên cứu thị trường: Luôn cập nhật về xu hướng của ngành, nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng và các công nghệ mới nổi. Thường xuyên tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định các cơ hội cải tiến hoặc mở rộng. Cách tiếp cận chủ động này thể hiện cam kết của bạn trong việc luôn phù hợp và cung cấp giá trị cho khách hàng.

11. Chiến dịch Email Marketing lạnh

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Email Marketing – Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng

Để chạy các chiến dịch Email Marketing lạnh, bạn cần:

Bước 1: Đảm bảo chiến dịch Email Marketing đi đúng hướng.

Nó bao gồm việc bạn phải quan tâm đến những điều sau: 

  • Chuẩn bị các nghiên cứu trường hợp có tác động
  • Tạo các ưu đãi có thể nói chuyện với khán giả 
  • Thêm DMARC vào miền trang web
  • Tạo chữ ký email lạnh có tác động mạnh mẽ
  • Đảm bảo bạn tuân theo Đạo luật CAN-SPAM
  • Làm nóng một địa chỉ email mới 

Bước 2: Đưa ra chiến lược tạo khách hàng tiềm năng hoàn hảo 

Bạn có thể thực hiện điều đó thông qua các chiến thuật sau: 

  • Tìm hiểu về Hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) của bạn
  • Nhắm mục tiêu đối tượng của bạn theo ngành
  • Xây dựng danh sách về khách hàng tiềm năng
  • Tiến hành sắp xếp và phân loại khách hàng tiềm năng

Bước 3: Tìm ra cách tốt nhất để chạy chiến dịch email

Dưới đây là những gì bạn cần quan tâm: 

  • Tạo tiêu đề mail thu hút, ấn tượng
  • Cá nhân hóa nội dung email của bạn
  • Cung cấp bằng chứng xã hội có liên quan
  • Tạo CTA hiệu quả
  • Tìm ra thời điểm tốt nhất để gửi email 
  • Chạy thử nghiệm A/B
  • Theo dõi thường xuyên 
  • Đặt cuộc hẹn với khách hàng

12. Marketing tập trung ABM

Đó là một cách tiếp cận chiến lược tập trung vào việc nhắm mục tiêu và thu hút các tài khoản có giá trị cao cụ thể thay vì tạo mạng lưới rộng rãi cho lượng khán giả lớn hơn. Chiến lược ABM bao gồm các nhiệm vụ sau: 

  • Xác định tài khoản mục tiêu: Nghiên cứu và xác định các tài khoản phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu. 
  • Cá nhân hóa việc tiếp cận: Điều chỉnh thông điệp và nội dung của bạn cụ thể cho từng tài khoản mục tiêu.
  • Quảng cáo nhắm mục tiêu: Tận dụng nền tảng quảng cáo kỹ thuật số để tiếp cận các khách hàng mục tiêu. 
  • Điều chỉnh Bán hàng và Marketing: Thúc đẩy sự cộng tác giữa các nhóm bán hàng và Marketing của bạn để đảm bảo cách tiếp cận phối hợp trong việc thu hút và nuôi dưỡng các tài khoản mục tiêu.

13. Tập trung giải quyết các vấn đề của khách hàng cũ

Bạn có thể làm như vậy với ba bước sau:

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Giải quyết vấn đề của khách hàng cũ- Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
  • Nghiên cứu thị trường của bạn: Hiểu những điểm khó khăn, vấn đề mà khách hàng của bạn gặp phải thông qua khảo sát, phỏng vấn hoặc lắng nghe xã hội.
  • Cung cấp nội dung giáo dục: Sản xuất các bài viết, sách điện tử hoặc video về tư duy lãnh đạo, cung cấp giải pháp cho những vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải.
  • Tập trung vào lợi ích: Truyền đạt rõ ràng cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của khách hàng và giúp họ đạt được điều gì sau khi sử dụng. 

14. Chứng minh độ tin cậy và uy tín của bạn

Bằng chứng xã hội rất quan trọng vì nó tạo dựng niềm tin, sự tín nhiệm đối với thương hiệu của bạn bằng cách thể hiện những trải nghiệm tích cực và phản hồi của khách hàng. Đây là cách chứng minh bằng chứng xã hội của bạn: 

  • Thu thập câu chuyện thành công của khách hàng: Tiếp cận những khách hàng hài lòng và thu thập phản hồi của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã mang lại lợi ích cho họ như thế nào.
  • Tạo các nghiên cứu điển hình: Phát triển các nghiên cứu điển hình chuyên sâu để giới thiệu những trải nghiệm cụ thể của khách hàng, nêu bật những thách thức của họ và cách sản phẩm của bạn đã giúp họ vượt qua. 
  • Hiển thị lời chứng thực và đánh giá: Hiển thị phản hồi và lời chứng thực tích cực của khách hàng trên trang web, nền tảng truyền thông xã hội của bạn. 
  • Khuyến khích nội dung do người dùng tạo: Yêu cầu khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ trên nền tảng đánh giá, mạng xã hội hoặc thông qua lời chứng thực. Hơn nữa, hãy tận dụng nội dung này để tạo dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng.

15. Tối ưu hóa trang web và trang đích

Bên cạnh các chiến lược hướng ngoại, bạn có thể tăng gấp đôi nỗ lực của mình bằng các chiến lược hướng nội. Nhưng trước tiên, bạn cần tối ưu hóa trang web và trang đích của mình.

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Seo và tối ưu trang web – Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
  • Nghiên cứu từ khóa để xác định các cụm từ tìm kiếm mà khách hàng mục tiêu quan tâm.
  • Tối ưu lại web site về tốc độ, giao diện để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 
  • Tạo các trang đích hấp dẫn và thuyết phục để thúc đẩy chuyển đổi. 
  • Nêu bật công dụng của sản phẩm và nên dùng Call to action. 
  • Thử nghiệm để biết được những thay đổi nào trên website khiến khách hàng hài lòng.

16. Hợp tác với những người có ảnh hưởng, chuyên gia hoặc hiệp hội ngành

Bạn có thể mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình, nâng cao uy của mình trên thị trường bằng cách hợp tác với người có ảnh hưởng. 

Xác định những người có ảnh hưởng hoặc chuyên gia phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn và khám phá các cơ hội hợp tác tiềm năng. Một số tiêu chí cần quan tâm;

  • Nhóm khách hàng theo dõi họ
  • Phong cách của KOC,KOL
  • Nội dung mà họ sáng tạo

Ngoài ra, hãy cân nhắc việc thiết lập mối quan hệ với các hiệp hội hoặc tổ chức trong ngành có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách: 

  • Tham gia vào các sự kiện của họ
  • Đóng góp cho bài viết của khách 
  • Tận dụng nền tảng của họ để tiếp cận đối tượng rộng hơn 

Bằng cách liên kết bản thân với các nhân vật hoặc tổ chức uy tíntrong ngành của bạn, bạn có thể khai thác mạng lưới hiện có của họ và đẩy mạnh việc tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. 

17. Sử dụng quảng cáo nhắc nhớ

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Quảng cáo nhắc lại -Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng

Quảng cáo nhắc nhớ là một công cụ mạnh mẽ để thu hút lại những khách hàng tiềm năng đã từng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách sử dụng pixel hoặc cookie theo dõi, bạn có thể nhắm mục tiêu đến những cá nhân này bằng quảng cáo phù hợp khi họ vào trang web hoặc mạng xã hội. 

Chiến lược này giúp khách hàng tiềm năng nhớ lại về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, thúc đẩy họ mua hàng. 

Phần kết luận 

Hy vọng với 17 chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng trên đây của ViCoaching sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để triển khai bán hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan