Sales công nghệ là gì? Nhân viên Sale công nghệ làm gì?

Ngày nay,  Sale công nghệ không chỉ đơn thuần bán phần mềm hay sản phẩm công nghệ. Sale công nghệ ngày nay còn là bao gồm việc ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại để hỗ trợ và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Cùng ViCoaching đi tìm hiểu sâu hơn về Sale công nghệ.  

Sale công nghệ là gì?

Sale công nghệ là hoạt động bán hàng trong lĩnh vực công nghệ hoặc sử dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ, tối ưu hóa quy trình bán hàng.

Sales công nghệ là gì
Sales công nghệ là gì

Nó bao gồm hai khía cạnh chính:

Bán các sản phẩm và dịch vụ công nghệ: Các sản phẩm này có thể là phần mềm, phần cứng, dịch vụ kỹ thuật số, nền tảng đám mây, giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc các công nghệ tiên tiến khác. Trong lĩnh vực này, đội ngũ sales cần có kiến thức sâu về sản phẩm và công nghệ để giải thích rõ ràng về tính năng, lợi ích và cách sản phẩm giải quyết vấn đề cho khách hàng.

Sử dụng công nghệ để tăng hiệu quả bán hàng: Công nghệ hiện đại giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng qua việc sử dụng các công cụ như CRM (quản lý quan hệ khách hàng), phân tích dữ liệu khách hàng, chatbot AI, tự động hóa quy trình bán hàng và các nền tảng quản lý đội ngũ bán hàng. Các công cụ này giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa việc theo dõi và chăm sóc khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Mục tiêu của sale công nghệ là không chỉ bán hàng hiệu quả mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua sự am hiểu công nghệ, cung cấp các giải pháp chính xác và tối ưu cho nhu cầu của khách hàng.
Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.

Làm thế nào để có được việc làm trong lĩnh vực Sales công nghệ—những điều cơ bản

Hãy bắt đầu với định nghĩa rõ ràng về Sale công nghệ. Sale công nghệ là quá trình bán công nghệ dưới dạng phần mềm, phần cứng hoặc dịch vụ liên quan đến công nghệ. 

Đó là một định nghĩa khá rộng. Nếu chỉ là một nhân viên bán hàng, bạn thường chỉ có thể bán một sản phẩm công nghệ nhất định nào đó. 

Sau đây là phân tích về ba loại sản phẩm mà bạn có thể bán với tư cách là nhân viên :

  • Sản phẩm phần mềm. Các giải pháp phần mềm có thể được bán dưới dạng chương trình tại chỗ được cài đặt trực tiếp vào máy tính của khách hàng hoặc dưới dạng SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ), chạy trên máy chủ của nhà cung cấp và hoạt động thông qua trình duyệt Internet. Các loại sản phẩm này bao gồm phần mềm CRM , chương trình kế toán và ký tài liệu, ứng dụng tự động hóa email và nhiều loại khác.
  • Sản phẩm phần cứng. Phần cứng công nghệ là sản phẩm vật lý được sử dụng để chạy phần mềm. Bao gồm máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy chủ, phụ kiện công nghệ, điện thoại và các thiết bị vật lý khác.
  • Dịch vụ công nghệ và CNTT. Cuối cùng, một nhân viên có thể bán dịch vụ tư vấn và khắc phục sự cố cho các công ty không có đội ngũ CNTT chuyên trách. Cho dù những phù thủy công nghệ này có một chuyên môn duy nhất hay nhiều kỹ năng CNTT, thì nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là tìm kiếm những khách hàng cần kiến ​​thức đó và sẵn sàng trả tiền cho kiến ​​thức đó.

Đối với nhân viên bán hàng truyền thống, mục tiêu chính là xem sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng hay không. Nhưng chuyên gia về Sales công nghệ thì lại hơi khác một chút.

Là một chuyên gia Sales công nghệ, bạn sẽ làm việc với các tổ chức cung cấp dịch vụ của họ thông qua nhiều hình thức công nghệ. Ví dụ, một công ty bán phần mềm máy tính có thể cung cấp các công cụ tổ chức hoặc phần mềm CRM đám mây để giữ thông tin khách hàng của họ theo thứ tự.

Phần lớn doanh số công nghệ là làm việc với khách hàng để tìm ra chính xác những thách thức mà họ đang phải đối mặt và công nghệ nào hiện có thể giúp họ giải quyết.

Nhân viên Sale công nghệ làm gì?

Sales công nghệ làm gì
Sales công nghệ làm gì

Các nhóm Sales công nghệ có nhiều trách nhiệm khác nhau hàng ngày. Và tất cả đều hướng đến một mục tiêu duy nhất – kết nối khách hàng với các giải pháp. Các đại diện bán hàng phải có kiến ​​thức sâu rộng về sản phẩm họ đang bán. Họ cũng chịu trách nhiệm cho một số nhiệm vụ sau:

  • Thiết kế các gói công nghệ cho khách hàng
  • Thảo luận về lợi ích của các sản phẩm khác nhau
  • Sử dụng công nghệ bán hàng để kết nối với khách hàng tiềm năng
  • Theo dõi báo cáo bán hàng và dữ liệu tiếp thị
  • Tạo chương trình khuyến mãi và ưu đãi cho khách hàng chi tiêu nhiều
  • Viết hợp đồng và hóa đơn sau khi đã bán được hàng
  • Sử dụng ứng dụng bán hàng để duy trì mục tiêu

Những nhiệm vụ hàng ngày này cũng áp dụng cho bộ phận Sales công nghệ, nhưng có một số khác biệt chính giữa các vai trò.

Tiếp tục với ví dụ về dịch vụ đào tạo Sales của chúng tôi, tôi sẽ lấy trực tiếp từ các mục tiêu SMART mà chúng tôi đã đặt ra. Tôi sẽ xem xét con số doanh thu mà chúng tôi cần đạt được để bao phủ con số tăng doanh thu 20% mà chúng ta đã thiết lập là kết quả lý tưởng trước đó.

Sales công nghệ so với Sales

Sales công nghệ và Sales có vẻ giống nhau trên bề mặt. Cả hai đều liên quan đến việc làm việc với khách hàng để tìm ra bất kỳ thách thức nào họ có thể gặp phải và thiết kế một bộ phần cứng và phần mềm có thể giải quyết những vấn đề này. Tuy nhiên, nhân viên Sales công nghệ tập trung vào việc hỗ trợ khách hàng sau khi họ chốt được giao dịch.

Trong khi nhân viên  Sales chỉ tập trung vào việc bán hàng, nhân viên Sales công nghệ sẽ túc trực để giúp đỡ khách hàng có thắc mắc hoặc lo ngại. Họ cũng kiểm tra xem công ty có làm việc tốt với phần mềm hay không hoặc họ có cần thêm một vài công cụ nữa để thực sự tăng tốc không.

Về cơ bản, nhân viên Sales tập trung vào việc bán sản phẩm cho nhiều công ty khác nhau, trong khi nhân viên Sales công nghệ tiếp tục giải quyết các vấn đề của công ty sau khi giao dịch hoàn tất.

Tại sao nên làm việc trong lĩnh vực ?

Mọi người đều tìm kiếm mức lương vì lý do riêng của họ. Nhưng ngoài những khoản thanh toán ngắn hạn thông thường, có một số lợi ích dài hạn khi làm việc trong lĩnh vực .

Luôn cập nhật xu hướng công nghệ

Sales công nghệ
Cập nhật xu hướng công nghệ mới nhất

Đột phá công nghệ tiếp theo luôn ở ngay gần. Là một đại diện, bạn sẽ là một trong những người đầu tiên tìm hiểu về xu hướng phần mềm và phần cứng hiện đại. Bạn cũng sẽ có cái nhìn sâu sắc về các tính năng quan trọng của công nghệ mới, có thể cung cấp cho bạn kinh nghiệm kỹ thuật với sản phẩm.

Đây có thể là một cách tuyệt vời để tìm kiếm cơ hội bán hàng mới. Bạn thậm chí có thể đóng vai trò là cố vấn cho các loại sản phẩm này. Bạn có thể cung cấp chuyên môn của mình và tư vấn cho các công ty về cách thức hoạt động của từng sản phẩm, điều này có thể dẫn đến nhiều lựa chọn phát triển nghề nghiệp.

Vì bạn đang làm việc với một công ty công nghệ, bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào một số phần mềm tự động hóa lực lượng bán hàng (SFA) tốt nhất trong ngành, giúp bạn luôn đi đầu trong những tiến bộ về tự động hóa.

Sẽ luôn có nhu cầu về nhân viên bán hàng trong ngành công nghệ vì các công ty liên tục tìm kiếm những đột phá mới để giải quyết vấn đề của người mua. Cho dù đó là một công cụ có thể tiết kiệm vài phút trong hoạt động hàng ngày hay một chương trình có thể tái cấu trúc và hợp lý hóa toàn bộ quy trình, thường sẽ có những cải tiến công nghệ tuyệt vời ngay gần đó. Và sẽ cần có người ở đó để bán chúng.

Các công ty khởi nghiệp và hiện tại liên tục tìm cách tinh chỉnh sản phẩm hiện có hoặc cách mạng hóa ngành của họ bằng những ý tưởng mới. Nếu bạn có thể đảm nhiệm vai trò lâu dài tại một công ty, bạn sẽ hiểu được lợi ích và cách sử dụng của các loại công nghệ tiên tiến khác nhau và luôn đi đầu.

Những đặc điểm này khiến  trở thành một ngành ổn định để làm việc. Cho dù bạn đang làm việc cho nhiều doanh nghiệp khác nhau hay đang tìm kiếm vị trí tại một công ty duy nhất, bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ công nghệ để bán.

Gặp gỡ nhiều người có liên quan đến ngành

Mỗi công ty đều có những thách thức riêng và họ liên tục tìm cách tăng thu nhập. Làm việc trong lĩnh vực công nghệ mang đến cho bạn cơ hội tương tác với các chuyên gia từ nhiều ngành công nghiệp hấp dẫn và nổi tiếng.

Cho dù bạn đang nói chuyện trực tiếp với ai đó hay CC họ trong email, hành động đơn giản là tương tác với những người khác nhau sẽ giúp ghi dấu tên bạn trong tâm trí của những người quan trọng trong ngành của bạn. Những mối liên hệ đó có thể vô cùng giá trị nếu bạn quyết định thay đổi con đường sự nghiệp của mình.

Nói như vậy, nếu bạn muốn tiếp tục làm việc trong lĩnh vực, có rất nhiều cơ hội để bạn có thể di chuyển. Bạn sẽ có mối quan hệ với nhiều nhân viên bán hàng tài năng khác, những người có thể chia sẻ các chiến lược hoặc cơ hội việc làm hấp dẫn.

Tất nhiên, để tận dụng được lợi ích của việc làm, trước tiên bạn cần phải có được công việc.

Làm thế nào để đột phá vào lĩnh vực Sales công nghệ?

Giữa các kỹ năng tư vấn, chiến lược bán hàng, kỹ năng giao tiếp và nhiều trách nhiệm khác đi kèm với quá trình bán hàng, bạn có thể cảm thấy vị trí  có rất nhiều rào cản khi gia nhập, đặc biệt nếu bạn chuyển từ lĩnh vực khác sang.

Sales công nghệ
Tận dụng kinh nghiệm bán hàng của bạn để đột phá lĩnh vực Sales công nghệ

Nhưng nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực, có một số bước bạn có thể thực hiện để có được vị trí mà không cần nhiều năm kinh nghiệm, kiến ​​thức kỹ thuật và bằng cấp công nghệ cao cấp.

Tận dụng kinh nghiệm bán hàng của bạn

Chủ yếu tập trung vào việc bán sản phẩm mới cho các công ty, vì vậy các nhà quản lý tuyển dụng không coi trọng việc hiểu các chi tiết kỹ thuật đằng sau mỗi sản phẩm. Bạn có thể giải quyết mọi chi tiết cần thiết về sản phẩm sau. Hiện tại, đặc điểm quan trọng nhất cần nêu bật là kinh nghiệm bán hàng của bạn.

Sự thật thú vị: Bạn không cần phải làm việc trong lĩnh vực bán hàng để có kinh nghiệm bán hàng thực sự. Có thể bạn đã phát triển kỹ năng giao tiếp thông minh từ công việc bán đồ ăn nhanh hoặc đào sâu vào kỹ năng đàm phán của mình với tư cách là một đại lý bất động sản. Bất kỳ lúc nào bạn sử dụng sự thuyết phục để thúc đẩy ai đó hành động đều được tính là kinh nghiệm bán hàng.

Mùa xuân cho các chứng nhận

Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm bán hàng cụ thể nào, vẫn có rất nhiều lựa chọn có thể giúp bạn đột phá vào lĩnh vực. Cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có động lực để làm việc ở vị trí bán hàng là bước đầu tiên tuyệt vời.

Có rất nhiều chứng chỉ bán hàng miễn phí mà bạn có thể tìm thấy trực tuyến để có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường việc làm. Có những chứng chỉ này trong đơn xin việc cho thấy với người quản lý tuyển dụng rằng bạn sẵn sàng nỗ lực cho công việc của mình và nó giúp bạn có thêm sức mạnh trong các quyết định tuyển dụng.

Mạng lưới quan hệ 

Mạng lưới quan hệ đóng vai trò quyết định 70 phần trăm trong tất cả các đợt tuyển dụng trong thời đại hiện đại. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm một vị trí trong bộ phận, tương tác với các công ty là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Nếu bạn có một công ty cụ thể trong đầu, hãy thử kết nối với các nhà tuyển dụng của họ và hướng dẫn họ xem qua hồ sơ của bạn. Ngay cả khi họ không có cơ hội nào dành cho bạn, bạn vẫn có thể tìm hiểu thêm về những gì họ đang tìm kiếm khi bạn nộp đơn trong tương lai.

Những chiến lược này có thể giúp bạn tìm ra cơ hội trong lĩnh vực công nghệ, nhưng lĩnh vực Sales công nghệ không hề dễ để thâm nhập.

Làm thế nào để tham gia vào Sales công nghệ

Sales công nghệ chỉ đòi hỏi nhiều kỹ năng kỹ thuật hơn, khiến việc thâm nhập vào khó hơn so với  đơn thuần. Vì nhân viên Sales công nghệ cung cấp thêm tư vấn sau khi bán hàng, họ cần hiểu đầy đủ cách thức hoạt động của từng sản phẩm và có thể giải thích cách sử dụng cho người khác.

Có nền tảng về điện tử hoặc phát triển phần mềm là ưu tiên cho các vai trò kỹ thuật cao. Tuy nhiên, tương tự như, có nhiều cách để bạn có thể bước chân vào nghề mà không cần loại chuyên môn này.

Thực tập và demo có thể là những cách tuyệt vời để tìm hiểu chi tiết về từng sản phẩm và chứng minh động lực của bạn để có được công việc Sales công nghệ. Hãy nhớ rằng ngành nghề này đòi hỏi sự đánh giá cao bẩm sinh về công nghệ. Vì vậy, nếu bạn là kiểu người dễ bối rối trước các vấn đề về công nghệ, Sales công nghệ có thể không phải là hướng đi tốt nhất dành cho bạn.

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan