Trong hoạt động kinh doanh, đối với một doanh nghiệp, số lượng khách hàng mà họ có được sẽ quyết định đến sự thành công và doanh số của tổ chức đó. Khách hàng là nguồn lợi nhuận quan trọng cho doanh nghiệp, nên sở hữu nhiều khách hàng đồng nghĩa với tỉ lệ chuyển đổi cao hơn và doanh thu lớn hơn.
Mục lục
ToggleĐối với một doanh nghiệp, đối tượng khách hàng tiềm năng được chia thành hai loại: khách hàng mới và khách hàng cũ. Nhiều doanh nghiệp phân vân giữa việc giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng bên nào sẽ hiệu quả hơn. Câu trả lời chính là cần phải thực hiện cả hai hoạt động song song, vì cả hai đều có khả năng mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp không nên bỏ qua bất kỳ một nguồn tài nguyên nào.

Tuy nhiên, trong kinh doanh online hiện nay, nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới, và quên rằng việc giữ chân khách hàng cũ có thể đem lại lợi nhuận từ 25% đến 95%. Những khách hàng thân thiết là yếu tố quan trọng để một doanh nghiệp tồn tại lâu dài. Do đó, để giữ chân khách hàng cũ, doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường hỗ trợ khách hàng tốt hơn, cung cấp cho họ các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, và tạo ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để khách hàng cảm thấy được đánh giá và được quan tâm.
Xem thêm >>> Top 7 xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ bùng nổ tại Việt Nam
Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ?
Có nhiều cách khác nhau để giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phát triển từ bên trong doanh nghiệp. Điều đầu tiên cần làm là không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ để giữ cho khách hàng hài lòng.

Khảo sát cho thấy, dịch vụ khách hàng cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng quay lại với thương hiệu. Quá trình giao dịch không chỉ kết thúc khi khách hàng thanh toán mà dịch vụ hậu mãi cũng cần được đẩy mạnh để kéo dài tương tác giữa 2 bên.
Bên cạnh đó, việc cập nhật sản phẩm để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng cũng rất quan trọng. Khách hàng luôn mong muốn những điều tốt hơn trong tương lai, vì vậy bạn cần thường xuyên nghiên cứu về thông tin khách hàng để thấu hiểu nhu cầu của họ.
Tại sao cần tìm kiếm khách hàng mới?
Để mở rộng khách hàng, không chỉ giữ chân khách hàng hiện tại mà còn tìm kiếm những đối tượng mới là rất quan trọng. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp muốn phát triển quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, giữ chân toàn bộ khách hàng không phải là nhiệm vụ dễ dàng, do đó, tìm kiếm khách hàng mới là điều cần thiết.

Trong thị trường hiện nay, ứng dụng phần mềm marketing 4.0 sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng hơn trong việc tìm kiếm khách hàng so với các hoạt động truyền thống thủ công. Đặc biệt, với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, việc tìm kiếm khách hàng trực tuyến cũng cần được thực hiện để tối ưu hiệu quả. Áp dụng công cụ marketing automation là một cách tối ưu chi phí hiệu quả trong thời điểm hiện tại.