Sale Leader là gì? Cách biến nhân viên Sales thành Sales Leader

Ngay cả đội ngũ bán hàng giỏi nhất cũng khó có thể không đạt được mục tiêu doanh thu nếu không có người lãnh đạo giỏi. Nếu bạn muốn trở thành Sale Leader giỏi hay bạn mới vào bộ phận bán hàng nhưng có mục tiêu trở thành Leader Sales, bạn cần nắm được một số các kỹ năng, tư duy và phân biệt rõ với quản lý bán hàng. Cùng ViCoaching tìm hiểu về Sales Leader trong bài chia sẻ. 

Sales Leader là gì?

Sales Leader là những cá nhân trong hệ thống bán hàng của công ty, họ đưa ra các quyết định chiến lược bán hàng để trao quyền và hướng dẫn đội ngũ bán hàng. Sales Leader thường là các trưởng phòng kinh doanh ở cửa hàng hay khu vực địa lý. Họ phụ trách lên chiến lược kinh doanh, đào tạo đội nhóm và đưa ra các phương án để cải thiện hiệu suất bán hàng của team.

Sales leader là gì
Sales leader là gì

Với tư cách là Sales Leader, công việc của bạn là phân tích thị trường và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có sẵn. Sau đó, bạn phải truyền đạt sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình cho đội ngũ bán hàng để phát triển kỹ năng của họ và thúc đẩy họ hướng tới thành công. Các Sales Leader phải hiểu được sản phẩm, văn hóa, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty để trở thành các nhà quản trị tài ba. 

Phân biệt Sales Leader với quản lý bán hàng

Rất dễ nhầm lẫn giữa Sales Leader và quản lý bán hàng. Hai thuật ngữ này là khác nhau nhưng dễ bị hiểu nhầm bởi Sales Leader phải quản lý nhân viên và quản lý bán hàng cần lãnh đạo đội nhóm. 

Trong công ty, Sales Leader có vị trí cao hơn so với quản lý lý bán hàng. Họ giám sát các dự án kinh doanh, đưa ra các chiến lược bán hàng và tầm nhìn của họ rộng hơn. Đôi khi, họ cùng ban lãnh đạo công ty để đưa các chính sách bán hàng và lương thưởng để thúc đẩy doanh số và thúc đẩy tinh thần chiến binh trong mỗi nhân viên Sales.  

Người quản lý bán hàng chủ yếu xử lý các công việc hành chính cho bộ phận bán hàng, đào tạo, tuyển dụng nhân sự Sales mới. Họ chủ yếu làm việc dưới sự chỉ đạo của Sales Leader.

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa Sales Leader và quản lý bán hàng. Hãy bắt đầu thảo luận về điều gì tạo nên một nhà Sales Leader giỏi. 

Xem thêm: Sale Department là gì? Sale Department – Chìa Khóa Cho Doanh Thu Bứt Phá

8 kỹ năng quan trọng nhất dành cho Sales Leader

Theo những tìm hiểu của mình, để trở thành Sales Leader cần có 8 thói quen, kỹ năng cơ bản. 

1. Đặt mục tiêu & KPI

Sales Leader phải có khả năng đặt ra các mục tiêu và KPI đầy thách thức, có thể đạt được và phù hợp với mục tiêu chung của công ty. Điều này, đòi hỏi bạn phải hiểu các số liệu trên báo cáo, tình hình kinh doanh và chiến lược dài hạn của công ty. 

Ví dụ: Nếu mục tiêu bán hàng của bạn là tăng doanh thu trong quý 3 lên 40% thì bạn cần đặt KPI để đo lường mức độ đạt được các mục tiêu này của bạn. KPI có thể là số lượng khách hàng tiềm năng, số lượng cuộc hẹn với khách hàng, số lượng hợp đồng, giá trị của hợp đồng trung bình để đạt được mục tiêu. 

2. Kỹ năng đào tạo, huấn luyện cho các Sales mới

Sales leader là gì
Kỹ năng đào tạo, huấn luyện cho các Sales mới

Với tư cách là người lãnh đạo, bạn phải có khả năng đào tạo, trò chuyện với các nhân viên bán hàng mới về mục tiêu, hiệu suất của họ để giúp họ từ vị trí hiện tại nên vị trí cao hơn. Nhưng một nhà lãnh đạo giỏi cần làm điều này bằng cách truyền cảm hứng cho đội nhóm của mình chứ không phải bằng các biện pháp đe dọa. Các Sales Leader cần rèn luyện kỹ năng đào tạo, giao tiếp để có thể khai thác tối đa điểm mạnh và năng lực của nhân viên.

3. Khả năng tuyển dụng nhân viên

Mặc dù nhiều Sales Leader không thực hiện trực tiếp việc tuyển dụng các nhân viên bán hàng mới nhưng họ phải đưa ra các tiêu chí để bên nhân sự lựa chọn người phù hợp với vị trí trống. Với tư cách là trưởng nhóm bán hàng, bạn cần đưa ra các tiêu chí để đánh giá nhân viên, đưa ra các chương trình đào tạo phù hợp. 

Bạn cũng cần kiểm tra quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự Sales hay cả đội nhóm. Tính cách của nhân sự có ảnh hưởng khá lớn đến với làm việc nhóm, hiệu suất bán hàng. 

Ví dụ: tính cách INFJ là người sống nội tâm hơn. Mặc dù họ là những người giao tiếp tuyệt vời và có thể dễ dàng xây dựng mối quan hệ với người khác nhưng họ thường không thoải mái lắm với việc giao tiếp quá nhiều người. 

4. Chiến lược không chỉ dựa vào trực giác

Sales Leader cần có năng lực đưa quyết định nhưng họ không thể chỉ dựa vào trực giác của mình. Dữ liệu thực tế sẽ thúc đẩy mọi quyết định liên quan đến bán hàng. Dữ liệu là bằng chứng rõ ràng về sở thích và thói quen mua hàng của khách hàng mục tiêu của bạn và các quyết định chiến lược bạn đưa ra phải dựa trên các thông tin này. 

Các dữ liệu cơ bản: dữ liệu hành vi của khách hàng, dữ liệu kênh bán hàng, doanh số bán hàng trên mạng xã hội, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thành công, v.v.

Ví dụ: Những người làm việc trong bộ phận bán hàng thường gặp khó khăn trong việc tạo hồ sơ khách hàng lý tưởng, điều này đôi khi dẫn đến sự nhầm lẫn trong nhóm. Khi đó, việc người lãnh đạo cung cấp cho họ chân dung  khách hàng lý tưởng sẽ là quyết định đúng đắn .

5. Am hiểu công nghệ về phần mềm bán hàng là rất quan trọng

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các phần mềm bán hàng, marketing đa kênh được sáng tạo giúp cho đội ngũ kinh doanh tối ưu hiệu suất và tăng khả năng chốt đơn hàng. 

Sales leader là gì
Công nghệ về phần mềm bán hàng – kiến thức cần có của Sales Leader

Với tư cách là người Sales Leader, bạn phải cập nhật những kiến thức về công nghệ, phần mềm bán hàng. Chắc bạn không muốn đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình có được lợi thế khi ứng dụng các phần mềm bán hàng còn bạn thì không? 

Bạn phải liên tục cập nhật các phần mềm với công nghệ mới để cải thiện hiệu quả bán hàng và nâng cao kỹ năng của đội ngũ kinh doanh. 

Một số các phần mềm kinh doanh, bán hàng bạn cần biết:

  • Phần mềm quản lý mục tiêu
  • Phần mềm tự động hóa bán hàng
  • Phần mềm hỗ trợ bán hàng
  • Phần mềm marketing đa kênh
  • Phần mềm đào tạo và hội nhập bán hàng
  • Nền tảng phân tích bán hàng

6. Lắng nghe phản hồi từ đội ngũ bán hàng

Chiến lược bán hàng tuyệt vời chỉ khi nó được đưa vào thực tế. Mặc dù bạn có thể tin rằng chiến lược của mình hiệu quả về mặt lý thuyết nhưng nó có thể không diễn ra suôn sẻ trên thực tế. Nhưng vì bạn chưa hiểu rõ nên bạn chỉ có thể tìm hiểu điều này thông qua phản hồi từ nhóm bán hàng của mình. 

Hãy cởi mở lắng nghe tất cả phản hồi của họ và xem xét ý kiến ​​của họ khi quyết định xem đã đến lúc thay đổi chiến thuật và thử điều gì đó hoàn toàn khác hay chưa. Cái nhìn sâu sắc của họ là một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất của bạn. 

Ví dụ về các loại phản hồi từ đội ngũ bán hàng, bạn cần biết:

  • Rào cản khi chốt giao dịch là gì?
  • Bạn có được trang bị kiến ​​thức để sử dụng thành công các công cụ bán hàng của mình không?
  • Một buổi hội thảo huấn luyện bán hàng cụ thể hữu ích như thế nào?
  • Mục tiêu bán hàng của bạn có thể đạt được không?
  • Bạn cần hỗ trợ gì để chốt được nhiều giao dịch hơn?
  • Phản hồi của khách hàng

7. Trực giác biết khi nào nên lãnh đạo

Với tư cách là người lãnh đạo, bạn cần có khả năng biết khi nào bạn cần hướng dẫn và khi nào không. Thay vào đó, bạn có thể nhìn vào các con số và đánh giá xem có cần can thiệp trực tiếp hay không. 

Sales leader là gì
Trực giác – tài năng bí ẩn của các Sales Leader

Bạn không muốn làm gián đoạn đội ngũ bán hàng của mình bằng cách quản lý vi mô một cách không cần thiết, nhưng đồng thời, bạn cũng không muốn cho họ hoàn toàn tự do và ngồi đó nhìn toàn bộ kế hoạch bán hàng sụp đổ.

8. Hiểu biết sâu về sản phẩm

Để trở thành Sales Leader giỏi, bạn phải biết rõ sản phẩm mà nhóm của bạn đang bán. Điều đó có nghĩa là bạn phải thành thạo cách sử dụng chúng và mọi vấn đề thường gặp mà khách hàng đã phản hồi. Đây là tất cả những kiến ​​thức vô giá khi bạn lập kế hoạch cho chiến lược bán hàng của mình. Bạn cũng nên truyền đạt kiến ​​thức về sản phẩm đó cho các cộng tác viên bán hàng của mình để giao tiếp hiệu quả với khách hàng tiềm năng.

6 Cách phát triển nhân viên bán hàng của bạn thành Sales Leader

Vậy làm thế nào để bạn phát triển kỹ năng Sales Leader của mình? Dưới đây là sáu phương pháp hay nhất để trau dồi kỹ năng lãnh đạo của bạn.

Sales leader là gì
Sales leader là gì? 6 Cách phát triển nhân viên bán hàng thành Sales Leader

1. Cung cấp cơ hội học tập và phát triển liên tục cho nhân viên bán hàng của bạn

Công việc của người lãnh đạo là truyền cảm hứng và đào tạo đội ngũ của họ. Đó là lý do tại sao bạn nên tổ chức các buổi hội thảo bán hàng thường xuyên, truyền đạt kiến ​​thức và kinh nghiệm của mình cho đội ngũ bán hàng. Các hội thảo này có thể bao gồm các cuộc thảo luận bàn tròn, đóng vai và phần hỏi đáp về kế hoạch marketing và bán hàng tổng thể của bạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn xác định những thành viên có năng lực cao có thể trở thành lãnh đạo tương lai trong nhóm bán hàng của bạn.

2. Đầu tư vào hệ thống hỗ trợ cho nhân viên bán hàng

Hệ thống hỗ trợ bán hàng sẽ giúp các nhân viên bán hàng tìm kiếm dữ liệu nhanh chóng, tài liệu để nâng cao kiến thức về sản phẩm và khách hàng. Điều này giúp nhân viên bán hàng của bạn thúc đẩy việc áp dụng các quy trình và công cụ của bạn, cũng như cải thiện năng suất của họ – tất cả đều không cần đào tạo bổ sung, có người hướng dẫn hoặc cần phiếu hỗ trợ.

Với công cụ hỗ trợ hiệu suất, Sales Leader có thể trao quyền cho nhân viên bán hàng của họ thông qua tất cả các tài liệu. Hệ thống này cung cấp tài nguyên theo ngữ cảnh để giúp giải quyết vấn đề của nhân viên đang phải đối mặt, trong quá trình làm việc. 

3. Biến mục tiêu thành động lực cho cả đội ngũ bán hàng

Nhóm của bạn nên có tiếng nói nào đó trong các mục tiêu bạn đặt ra cho họ. Suy cho cùng, họ đang làm việc chăm chỉ để đạt được những con số đó và bạn nên ghi nhớ lời khuyên của họ về việc điều đó có khả thi hay không. 

Sales leader là gì
Biến mục tiêu thành động lực cho team

Trước khi bắt đầu mỗi quý, hãy tập hợp toàn bộ đội ngũ bán hàng lại với nhau và thảo luận về các mục tiêu của đội họ. Thảo luận về các KPI cần thiết để đạt được các mục tiêu đó và mức độ thực tế của chúng

4. Chia sẻ báo cáo bán hàng cho các nhân viên Sales trong phòng

Bạn cần sử dụng dữ liệu với tư cách là Sales Leader để xây dựng kế hoạch của mình một cách hiệu quả. Nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn truyền tải dữ liệu đó đến toàn bộ tổ chức, sử dụng nó để đặt ra các mục tiêu thực tế, thay đổi chiến lược và thậm chí tuyển nhân viên bán hàng mới. 

Các con số sẽ hỗ trợ mọi quyết định được đưa ra trong tổ chức bán hàng của bạn. Loại bỏ cảm xúc ra khỏi cuộc chơi và sắp xếp kế hoạch của bạn dựa trên thực tế. 

5. Ghi lại và chia sẻ các quy trình và phương pháp bán hàng tốt nhất

Tạo danh sách các phương pháp và quy trình bán hàng tốt nhất của bạn và biên soạn chúng thành sổ tay đào tạo bán hàng cho nhân viên. Điều này đảm bảo rằng mọi thành viên trong nhóm bán hàng của bạn hiểu được những kỳ vọng và chiến thuật được phê duyệt trong tổ chức của bạn và cung cấp cho họ điểm tham chiếu khi cần.

Bạn cũng có thể sử dụng tài liệu bán hàng này để yêu cầu đội ngũ bán hàng của bạn chịu trách nhiệm về các quy trình bán hàng mà bạn đã đặt ra. Không ai có thể đổ lỗi cho sự thiếu hiểu biết trong bất kỳ thất bại nào.

6. Trao quyền cho từng nhân viên bán hàng

Mặc dù bạn phải luôn là nhà cố vấn mà nhóm bán hàng của bạn có thể sử dụng khi cần, nhưng bạn không muốn trở thành chỗ dựa cho họ. 

Sales leader là gì
Trao quyền cho nhân viên Sales

Thay vào đó, hãy sử dụng kỹ năng Sales Leader của bạn để trao cho họ sự tự tin và các công cụ dẫn đến thành công nhằm giúp họ chốt giao dịch của riêng mình mà không cần phải đưa bạn đến để hạ cánh. Bạn có rất nhiều việc phải làm và bạn không thể hoàn tất mọi giao dịch cho các thành viên trong nhóm của mình. 

Bằng cách đào tạo họ thật tốt và làm theo các mẹo khác trong hướng dẫn này, bạn sẽ có được đội nhóm bán hàng tinh nhuệ. 

Với những chia sẻ về Sales Leader là gì và cách để biến các nhân viên Sales thành nhà lãnh đạo, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này.

Kết nối với chúng tôi để đồng hành cùng Vicoaching

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan

0982 674 550