Sale Logistics là gì? Cơ hội thăng tiến và yêu cầu đối với nhân viên Sales Logistics

ViCoaching sẽ chia sẻ những kiến ​​thức bạn cần biết về Sales Logistics là gì và các công việc liên quan, những khó khăn thường gặp cũng như cơ hội thăng tiến của nghề Sales Logistics. 

Sale Logistics là gì?

Sales Logistics luôn được coi là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và dịch vụ. Để đảm nhận được vị trí này không phải là điều dễ dàng. Vậy Sale Logistics là gì?

Sale Logistics hiểu đơn giản là nhân viên bán hàng, bán các sản phẩm, dịch vụ Logistics như: cho thuê kho bãi, đặt chỗ, vận chuyển hàng hóa quốc tế, dịch vụ khai báo hải quan hoặc các dịch vụ liên quan khác. Trách nhiệm chính của họ là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng cung cấp dịch vụ logistics của công ty cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế bằng đường biển, đường hàng không, đường bộ. đường sắt, đường bộ,…

Sales Logistics là gì
Sales Logistics là gì

Sale Logistics được hiểu là người bán các sản phẩm, dịch vụ như lưu kho, đặt chỗ, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ kho bãi,…

Nghề này phải chịu áp lực cao, rất dễ bị đào thải nếu không có khách hàng. Mức lương cơ bản cho các bạn mới vào nghề này khoảng từ 5-7 triệu đồng/tháng. Nếu bạn có nguồn khách hàng thường xuyên và ổn định thì thu nhập cao hơn hẳn các ngành khác. Đặc biệt, bạn còn có cơ hội nhận được tỷ lệ % giá trị hàng hóa vận chuyển theo quy định của công ty. 

Xem thêm: Sale Tour là gì? Sự khác biệt giữa Sale Tour Inbound và Sale Tour Outbound

Nhân viên Sales Logistics làm gì?

Nhân viên Sales Logistics sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Tìm kiếm khách hàng mới và mở rộng thị trường bằng việc quảng bá, giới thiệu các dịch vụ logistics của công ty
  • Liên hệ và chăm sóc khách hàng hiện tại bằng cách giới thiệu các chương trình hỗ trợ về giá và đưa ra các ưu đãi về dịch vụ
  • Chịu trách nhiệm đàm phán về giá cả giữa các bên như công ty giao nhận vận tải hoặc môi giới
  • Xác nhận đơn hàng và chốt hợp đồng dịch vụ giữa các bên
  • Nếu xảy ra sự cố, Sale Logistics có trách nhiệm làm việc với các bên như giao nhận vận tải, môi giới, khách hàng, công ty bảo hiểm và cơ quan hải quan để phối hợp xử lý và bồi thường/tiếp nhận
  • Phối hợp với các nhóm khác để theo dõi hành trình đặt hàng, đảm bảo tất cả các lô hàng đến và đi đều đầy đủ, không sai sót, hư hỏng và đúng thời gian.
Sales Logistics là gì
Sales Logistics kiểm tra hàng hóa vân chuyển

Cơ hội thăng tiến cho Sale Logistics

Sales Logistics là gì và nhân viên Sale Logistics làm gì đã được giải đáp. Sales Logistics cũng giống như vị trí Sales, cũng có lộ trình thăng tiến tương đối rõ ràng. Như sau:

  • Thực tập sinh Sale Logistics: Vị trí cơ bản nhất trong bộ phận kinh doanh Logistics, chịu trách nhiệm phát triển mạng lưới khách hàng hiện có và tìm kiếm các mối quan hệ tiềm năng mới.
  • Nhân viên kinh doanh dịch vụ logistics: Sau 1 năm thực tập, bạn có thể thăng tiến lên vị trí này, nơi bạn sẽ có vai trò thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng và đàm phán với họ để tối đa hóa lợi nhuận.
  • Giám sát Sales Logistics: Sau 1 – 2 năm, bạn có thể đảm nhận vị trí này. Đây là vị trí kết nối giữa đội ngũ bán hàng (Sales Team) và các vị trí quản lý cấp cao (Manager và CEO), đảm bảo thực hiện các quyết định chính sách mang tính chiến lược từ cấp trên đến đội ngũ bán hàng.
  • Quản lý bán hàng Logistics: Sau 3 – 5 năm làm ở vị trí giám sát, bạn có thể được thăng chức lên Trưởng phòng. Vị trí này chịu trách nhiệm lập kế hoạch cho toàn bộ đội ngũ bán hàng và giám sát việc hoàn thành nó.
  • Logistics Sales Manager: Là vị trí cao nhất liên quan đến Sales Logistics, yêu cầu bạn phải có nhiều năm kinh nghiệm và phải thật chuyên nghiệp. Ở vị trí này, bạn chịu trách nhiệm tạo và điều phối các chiến lược bán hàng hiệu quả quyết định sự thành công của toàn bộ doanh nghiệp.
Sales Logistics là gì
Thăng tiến của Sales Logistics

Yêu cầu đối với vị trí Sales Logistics

Dưới đây là một số yêu cầu đối với vị trí nhân viên Sales Logistics:

  • Phải có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học
  • Thành thạo tin học văn phòng và một số các công nghệ trong ngành Logistic
  • Kinh nghiệm xử lý tình huống và hiểu biết về tiêu chuẩn an toàn;
  • Kỹ năng giao tiếp tốt để có thể liên lạc với khách hàng trong và ngoài nước;
  • Kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch và đa nhiệm để ưu tiên và xử lý nhiều nhiệm vụ một cách hiệu quả;
  • Khả năng chịu được áp lực cao và nhanh nhẹn bởi nhịp độ của công việc này khá gấp. Có lúc những đơn hàng được tính bằng giờ, chỉ cần chậm khâu thủ tục đơn hàng tới trễ có thể bị phạt rất lớn. 

Nhân viên Sales Logistics sẽ gặp phải khó khăn gì?

Sales Logistic là nghề có thu nhập cao và hấp dẫn nếu bạn có lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên, để đạt được điều đó không hề dễ dàng, bạn phải chịu đựng áp lực doanh số và tỷ lệ từ chối cao. Dưới đây là những khó khăn thực tế mà nhân viên kinh doanh logistics gặp phải:

Lượng kiến ​​thức khổng lồ

Lượng kiến thức trong ngành Sales Logistic cực khủng, bạn cần tập trung để nhanh chóng nắm được điều đó. Đặc biệt, bạn cần biết ngoại ngữ để có thể trao đổi với các đối tác nước ngoài. 

Sales Logistics là gì
Lượng kiến thức khổng lồ cần cho Sales Logistics

Áp lực bán hàng

Làm việc trong ngành Sales Logistics có rất nhiều áp lực, trong đó áp lực bán hàng luôn là nỗi đau đối với bất cứ ai. Một số sinh viên mới tốt nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều ngày dài tìm kiếm khách hàng, gửi email và gọi điện để cung cấp dịch vụ. Thời gian đầu, bạn sẽ luôn chán nản, căng thẳng vì không thể tạo ra doanh thu nhưng nếu chăm chỉ và kiên trì, may mắn sẽ đến với bạn.

Khả năng giải quyết vấn đề phải nhanh chóng, chính xác và linh hoạt

Ngành Logistics luôn thay đổi, bạn phải có khả năng cập nhật và phát triển bản thân. Do công việc sẽ phát sinh những sự cố phức tạp, biến chuyển khó lường. Nó đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy, nắm bắt vấn đề, xử lý chính xác và giảm thiểu thiệt hại cho bản thân, công ty và khách hàng.

Bên cạnh tiềm năng phát triển việc làm và nhiều cơ hội thăng tiến, nhân viên Sales Logistics cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong ngành.

Trong mọi tình huống, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm

Sales Logistics là người đưa ra giải pháp và bán chúng cho khách hàng. Sales Logistics sẽ phải giám sát chặt chẽ quá trình nhập, xuất và giao hàng để không phát sinh vấn đề nào ảnh hưởng đến lô hàng của khách hàng. Nếu có vấn đề và phát sinh chi phí để giải quyết, bộ phận bán hàng sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Sales Logistics là gì
Chịu trách nhiệm – khó khăn của Sales Logistics

Xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh

Những năm gần đây, ngành Logistics Việt Nam không ngừng phát triển, nhiều doanh nghiệp ra đời dẫn đến mức độ cạnh tranh trên thị trường rất cao. Nếu doanh nghiệp của bạn không có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ thì bạn và đội ngũ bán hàng sẽ khó thuyết phục được khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Ví dụ: Một công ty có chất lượng dịch vụ tốt, giá cả cạnh tranh và đội ngũ hỗ trợ bán hàng tốt sẽ là công cụ tốt để đội ngũ bán hàng tìm kiếm khách hàng (và ngược lại).

Ngoài ra, nếu công ty có quy trình bán hàng rõ ràng, hợp lý thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Theo nghiên cứu của Harvard Business Review, các công ty có quy trình bán hàng sẽ có mức tăng trưởng doanh thu cao hơn 18% so với các công ty không có quy trình bán hàng.

Những thông tin về Sales Logistics là gì, cơ hội thăng tiến và những khó khăn của nghề, ViCoaching hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề này. 

Đọc thêm: Sales Agent là gì? 7 Loại hình Sales Agent phổ biến hiện nay

Kết nối với chúng tôi để đồng hành cùng Vicoaching

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan

0982 674 550