5 sai lầm cần tránh của nhân sự Sales 4.0

Sales là bộ phận khá quan trọng trong doanh nghiệp. Sales có vai trò mang lại doanh thu, quyết định sự tồn tại của công ty. Do đó, bộ phận sales tại doanh nghiệp rất được quan tâm, đào tạo và phát triển để nâng cao hiệu quả bán hàng.

Trong quá trình triển khai bán hàng, các nhân sự Sales sẽ không tránh khỏi những khó khăn, sai lầm. Việc hạn chế các sai lầm của nhân sự Sales 4.0 là yêu cầu cũng như nhu cầu thực tế và cần thiết của cá nhân sales nói riêng, doanh nghiệp nói chung.

Ở bài viết này, Vicoaching sẽ chia sẻ, đề cập tới các bạn 5 sai lầm cần tránh của nhân sự sales 4.0, để có thể nâng cao kỹ năng và hoàn thiện chân dung 1 nhân sự sales 4.0 trong thời đại bùng nổ của công nghệ.

I. Nhân sự sales 4.0 là gì?

Sales 4.0 được hiểu là sự kết hợp giữa công nghệ và bán hàng truyền thống để nâng cao hiệu suất và hiệu quả bán hàng. Bằng cách áp dụng sales 4.0, chủ doanh nghiệp có thể tận dụng công cụ Digital MKT, tạo giá trị và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng, nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng. Điều này sẽ giúp nâng cao doanh số bán hàng và đạt được thành công bền vững trong thị trường kỷ nguyên số.

Nghề Sale 4.0
Nghề Sale 4.0

II. Các công việc của 1 nhân sự Sales 4.0

Ai cũng biết, công việc chính của Sales là bán hàng. Nói cách khác là bao gồm tất cả các việc liên quan đến bán hàng, làm sao để có đơn hàng. Các Sales truyền thống, việc của họ là chốt khách, tư vấn, thuyết phục để khách hàng đồng ý mua hàng. Nguồn khách hàng có thể họ không cần quan tâm lắm vì đã có tệp data sẵn. Họ chỉ việc liên hệ (telesale, gửi tin nhắn…) để trao đổi và để khách hàng mua hàng. Áp lực của họ đôi khi cũng chỉ là doanh số. Họ sẽ khó có thể phát triển xa hơn trong công việc vì quy trình công việc ngắn. Do vậy, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng: Nghề sale không có tương tai, nghề sales chỉ dừng lại ở việc chốt đơn hàng là xong, không phát triển thêm được gì. Đó là những nhận định sai lầm trong thời kỳ hiện nay. Nó có thể chỉ phù hợp với thời kỳ sales bị động, kinh tế ổn định và nhu cầu sales không cần phát triển thêm.

Ngày nay, dưới tác động của thị trường và kinh tế suy thoái, việc nhân sự sales phải hoàn thiện kỹ năng, kinh nghiệm là yêu cầu cấp bách. Thay vì việc bị động, trông chờ vào nguồn khách hàng có sẵn từ công ty hoặc bộ phận Marketing đưa về thông qua quảng cáo, thì việc đầu tiên của nhân sự sales 4.0 cần làm chính là sự chủ động. Họ cần thay đổi tư duy chủ động để có thể bao quát được quá trình bán hàng, phát triền công việc kinh doanh của mình mà không bị phụ thuộc. Dưới đây là 1 số công việc chính đòi hỏi 1 nhân sự sales 4.0 cần thực hiện.

2.1. Chủ động tìm kiếm khách hàng

Thông qua các mối quan hệ, các “tài nguyên vốn có” nhờ sử dụng kênh mạng xã hội, nhân sự sales sẽ phải chủ động việc tìm kiếm khách hàng cho chính mình. Họ sẽ phải tự đăng bài bán hàng, tự tìm các kênh xã hội để tự PR, tự xây dựng cho mình hệ thống kênh bán hàng đa nền tảng.

Nhân sự sales 4.0 biết phân tích nhu cầu, nỗi đau của khách hàng để tự lên chiến dịch tiếp cận khách hàng. Biến họ từ người lạ thành người quen, người thân của mình thông qua việc sử dụng các kỹ năng được đào tạo, trang bị trong quá trình “hành nghề sales”.

Khách hàng của họ ở đâu trên facebook, zalo, tiktok….? Đó là câu hỏi bắt buộc mỗi nhân sự sales đều phải tự trả lời.

Xem thêm: 17 Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng bứt phá doanh thu

Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
Chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng

2.2. Xây dựng, phát triển bán hàng đa kênh tự động

Đây là điểm khác biệt giữa sales truyền thống và sales công nghệ. Các nhân sự sales phải biết sử dụng các công cụ, phần mềm để tối ưu công việc bán hàng. Thông qua các giải pháp công nghệ, các phần mềm quảng cáo, thậm chí các khóa đào tạo sales 4.0…nhân sự sales 4.0 phải tự hình thành cho mình hệ thống bán hàng all in one, tự động và hiệu quả. Sản phẩm của bạn khi đó không chỉ xuất hiện ở trên facebook, mà còn xuất hiện ở khắp mọi nơi trên mạng xã hội. Các công cụ phần mềm đã tự động viral sản phẩm, thương hiệu của bạn, giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

2.3. Xây dựng hình ảnh cá nhân, thương hiệu uy tín

Tạo dựng cho mình 1 hình ảnh là người bán hàng chuyên nghiệp, tận tâm, luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng …là việc tất cả các nhân sự sales cần làm. Khách hàng sẽ xuống tiền nhanh hơn nếu thấy được người tư vấn, bán hàng cho mình là người có hình ảnh uy tín, chuyên nghiệp. Lúc này họ đã có được uy tín và sự tin tưởng từ khách hàng. Và việc khách hàng quay trở lại mua hàng tiếp theo hoặc có hành động giới thiệu sản phẩm, người bán hàng uy tín cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp là việc sẽ diễn ra trong tương lại gần.

Sai lầm cần tránh của nhân sự Sales 4.0
Xây dựng hình ảnh cá nhân, thương hiệu uy tín

2.4. Thành thạo các công cụ, phần mềm bán hàng 4.0

Việc này cũng giúp ích cho các nhân sự sales nhanh chóng chốt đơn. Lợi ích của các công cụ marketing là giúp người sử dụng tối ưu hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí (nhân lực triển khai, thời gian triển khai, kinh phí tiếp thị…). Vì vậy, trang bị cho mình những công cụ phần mềm MKT 4.0 là một trong những việc cần làm, nên làm, phải làm của nhân sự sales 4.0 ngày nay. Thời kỳ bùng nổ công nghệ và yêu cầu chuyển đổi hóa. Nói cách khác là quá trình số hóa đã và đang đòi hỏi mỗi nhân sự sales và thể hiện được chân dung một người bán hàng thực sự thực chiến, thành công.

Một nhân sự sales 4.0 còn đảm nhiệm nhiều công việc kể trên để có thể bán hàng tốt, mang lại doanh thu bán hàng cao, đồng thời phát triển sự nghiệp sales của mình tốt hơn.

Trên con đường phát triển của nhân sự sales, không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, có cả những sai lầm, khiến họ cần có sự giúp đỡ. Để hạn chế những chướng ngại vật này, chúng ta cần chú ý 5 sai lầm phổ biến các sales 4.0 hay gặp phải dưới đây, để có những bài học thực tế cho chính mình.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích và thách thức của Sales 4.0 trong thời đại VUCA

III. 5 sai lầm cần tránh của nhân sự Sales 4.0

Có nhiều sai lầm đã đẩy nhân sự sales vào thế bị động. Điều quan trọng là sau khi gặp phải sai lầm, họ biết tự đứng dậy để vượt qua, khắc phục và tiến bộ hơn. Dưới đây là 5 sai lầm cần tránh của nhân sự sales 4.0 mà Vicoaching muốn đề cập tới.

Sai lầm cần tránh của nhân sự Sales 4.0
Sai lầm cần tránh của nhân sự Sales 4.0

3.1. Dùng từ trong giao tiếp thiếu chuyên nghiệp

Giao tiếp là khâu khá quan trọng với nhân sự sales, đòi hỏi ngôn từ phải được trau chuốt, rõ ràng, lịch sự, đủ thông tin và thể hiện sự chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ ở lại với bạn nếu khâu giao tiếp bạn thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp với khách hàng.

3.2. Xem thường việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp

Như có nói ở trên, việc xây dựng hình ảnh bán hàng chuyên nghiệp là việc cần thiết với mỗi sales 4.0 hiện nay. Vì vậy, khi bạn chưa bán được hàng hoăc bán hàng chưa tốt, thậm chí đã bán hàng tốt rồi thì việc xây dựng cho mình một chân dung người sales 4.0 hiện đại, chuyên nghiệp là điều quan trọng và nên làm ngay.

3.3. Chưa lắng nghe khách hàng đúng cách.

Việc lắng nghe những phản hồi của khách hàng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi nhân sự sales. Lắng nghe để thấu hiểu. Nhiều nhân sự sales bỏ quên cái này, chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm, mặt hàng của mình vì sợ khách chưa hiểu, khách chưa biết hoặc khách cần biết hết các thông tin…Vô hình chung, khi đó bạn sẽ trở thành 1 người sales bình thường trong mắt khách hàng.

Sai lầm cần tránh của nhân sự Sales 4.0
Chưa biết lắng nghe – Sai lầm cần tránh của nhân sự Sales 4.0

3.4. Nhân sự sales 4.0 chưa biết cách chốt sales

Chốt sales là 1 kỹ năng đòi hỏi nhân sự sales phải hết sức khéo léo và biết vận dụng kiến thức, kỹ năng. Nhiều nhân sự sales 4.0 còn loay hoay chưa biết chốt sales, chưa biết xử lý thế nào để rút ngắn quá trình tiếp cận, tự vấn và đi đến chốt sales.

3.5. Nhân sự sales 4.0 không đầu tư tạo dựng mối quan hệ khách hàng

Vì thiếu kỹ năng giao tiếp nên nhân sự sales 4.0 gặp khó khăn trong vấn đề xây dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng. Họ sai lầm khi nghĩ rằng khách hàng từ chối thì sẽ không chăm sóc nữa. Hoặc khi khách hàng đã mua sản phẩm rồi thì không cần chăm sóc tiếp. Hoặc với những khách hàng chưa quen biết, họ cũng không biết phải làm thế nào để tiếp cận, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng để chuyển hóa mối quan hệ đó thành đối tác thân thiện.

Trên đây là 5 sai lầm mà nhân sự sales 4.0 cần lưu ý và tránh để có thể hoàn thiện sớm các công việc cần làm, đồng thời phát triển và hoàn thiện sự lựa chọn của mình trong quá trình phát triển sự nghiệp nghề sales.

Cần tìm hiểu thêm về nghề sales cũng như các khóa sales thực chiến 4.0, các bạn tham khảo chương trình đào tạo chuyên sâu của Vicoaching về sales 4.0 thực chiến. Tìm hiểu thêm: Sales thực chiến

ViCoaching - đơn vị huấn luyện Sales thực chiến 4.0 số 1 Việt Nam. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí. Liên hệ ngay:

KHOÁ HỌC HOT

TIN TỨC MỚI

Bài viết liên quan